window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Isuzu ชี้สัดส่วนปิกอัพน้อยสุดรอบหลายปี ติงรัฐรักษาซัพพลายเชนแม้จะไปรถไฟฟ้า

Pisan · Oct 13, 2023 08:18 AM

ยอดขายปิกอัพ Isuzu D-Max อีซูซุ ดีแมคซ์

Isuzu ชี้สัดส่วนปิกอัพน้อยสุดรอบหลายปี ติงรัฐรักษาซัพพลายเชนแม้จะไปรถไฟฟ้า 01

  • ตลาดปิกอัพสัดส่วนลดลงสุดรอบหลายปี
  • รถกระบะไฟฟ้าจะเริ่มต้นที่ยุโรปก่อน
  • ไทยมีเรื่องที่ต้องขบคิดหลายประการ

อีซูซุ (Isuzu) ผู้นำตลาดรถปิกอัพในประเทศไทยชี้เศรษฐกิจซบเซากระทบรถยนต์เชิงพาณิชย์หนัก สัดส่วนรถปิกอัพ 8 เดือนแรกหดตัวเหลือ 36% น้อยที่สุดในรอบหลายปี หลังตลาดหดตัวไปกว่า 26.8% เร่งเปิดตัวสินค้าใหม่หวังรักษาผู้นำตลาดในปีนี้ ส่วนรถไฟฟ้านั้นรอดูความต้องการของตลาด ชี้รัฐบาลต้องรักษาซัพพลายเชนในไทย แม้อนาคตจะเปลี่ยนไปเป็นตลาดรถอีวีก็ตาม

ทาคาชิ ฮาตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอุซูซุเซลส์ จำกัด เปิดเผยหลังการเปิดตัว Isuzu D-Max 2024 (อีซูซุ ดีแมคซ์) ว่าการเปิดตัวรถกระบะรุ่นใหม่จะช่วยกระตุ้นยอดจำหน่ายของตลาดรถปิกอัพในภาพรวม และทำให้อีซูซุมั่นใจว่าจะรักษาการเป็นผู้นำในปีนี้เอาไว้ได้ โดยที่ผ่านมา บริษัทมีส่วนแบ่งตลาดปิกอัพที่ 44% และเชื่อว่ารถปิกอัพใหม่จะช่วยรักษาสัดส่วนนี้ได้ทั้งปี

"เรายังเชื่อว่าตลาดรถยนต์นั่งในปีนี้น่าจะทำได้ 8.2 แสนคัน อย่างไรก็ตาม สัดส่วนของปิกอัพน่าจะอยู่ที่ 36-40% หรือมียอดขายไม่เกิน 3 แสนคันในปีนี้ ซึ่งสิ่งที่น่าเป็นห่วงมากกว่าก็คือภาพรวมของเศรษฐกิจที่หดตัวลงอย่างมาก เป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจของไฟแนนซ์และยอดจำหน่ายรถเชิงพาณิชย์ ซึ่งหากสามารถผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้ก็จะส่งผลดีต่อตลาดรถยนต์"

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

และมุมมองต่อรถกระบะไฟฟ้าของอีซูซุนั้นถือว่าน่าสนใจ...

Isuzu ชี้สัดส่วนปิกอัพน้อยสุดรอบหลายปี ติงรัฐรักษาซัพพลายเชนแม้จะไปรถไฟฟ้า 01

ตลาดจะเกิดจากความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก

แม้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยจะขยายตัวอย่างมาก แต่ฮาตะเชื่อว่าเป็นการขยายตัวในกลุ่มรถยนต์นั่งเป็นหลัก ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อรถปิกอัพแต่อย่างใด สำหรับจ่าวที่ว่าอีซูซุเตรียมจะพัฒนารถปิกอัพไฟฟ้าเพื่อทำตลาดในอีก 2 ปีข้างหน้านั้น เป็นเรื่องจริง แต่จะทำตลาดในยุโรปก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากความเข้มงวดในกฎเกณฑ์และระเบียบต่าง ๆ จากนั้นจึงจะเป็นการเปิดตัวในประเทศอื่น ๆ ตามมา ในส่วนของประเทศไทย จะต้องพิจารณาหลายองค์ประกอบ ไม่ว่าจะเป็นความต้องการของลูกค้าหรือระบบสาธารณูปโภค ซึ่งหากทุกอย่างสมบูรณ์ แน่นอนว่าอีซูซุก็พร้อมจะเดินหน้าทำตลาดในเวลาที่เหมาะสม

อ่านเพิ่มเติม: 2023 New Isuzu D-max Minorchange เปิดตัวครั้งแรกของโลก

Isuzu ชี้สัดส่วนปิกอัพน้อยสุดรอบหลายปี ติงรัฐรักษาซัพพลายเชนแม้จะไปรถไฟฟ้า 02

สำคัญกว่าคือการรักษาการเป็นฐานการผลิตรถยนต์

"รถปิกอัพไฟฟ้าของอีซูซุจะมีฐานการผลิตอยู่ในประเทศไทยอย่างแน่นอน" ขณะที่เครื่องยนต์ไฮบริดนั้นก็มีการศึกษาแต่ยังไม่ได้ข้อสรุปในขณะนี้ ซึ่งสิ่งที่สำคัญกว่าก็คือการรักษาการเป็นฐานการผลิตรถยนต์ของประเทศไทยเอาไว้ รวมไปถึงการรักษาเครือข่ายซัพพลายเชนให้อยู่ในประเทศไทยให้ได้อย่างต่อเนื่อง เพราะนี่คือสิ่งที่มีบทบาทสำคัญในการจ้างงานในประเทศไทย การส่งออกและการเติบโตของเศรษฐกิจไทยอย่างยั่งยืน ซึ่งนอกจากนี้ อีซูซุก็ยังต้องศึกษาในเรื่องของการกำจัดแบตเตอรี่ไฟฟ้าสำหรับรถยนต์อีกด้วย ซึ่งมันจะส่งผลต่อมาตรการเรื่องของการเป็นกลางทางคาร์บอนเช่นกันในอนาคต

อ่านเพิ่มเติม: มาเร็วกว่าที่คิด Isuzu ซุ่มพัฒนา D-Max พลังไฟฟ้าอาจเปิดตัวในอีก 2 ปี

Isuzu ชี้สัดส่วนปิกอัพน้อยสุดรอบหลายปี ติงรัฐรักษาซัพพลายเชนแม้จะไปรถไฟฟ้า 03

มั่นใจนโยบายภาครัฐหนุนเศรษฐกิจ-ยานยนต์โต

แม้ว่าตลาดรถยนต์ในปัจจุบันจะได้รับผลกระทบจากทั้งเรื่องอัตราเงินเฟ้อ ความเข้มงวดจากไฟแนนซ์ รวมถึงภาวะเศรษฐกิจโลก แต่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลใช้อยู่ ไม่ว่าจะเป็นมาตรการรรักษาราคาน้ำมันดีเซล หรือการลดค่าไฟให้กับประชาชน ซึ่งจะส่งผลต่อต้นทุนในการดำเนินธุรกิจที่ลดลง ก็น่าจะทำให้ตลาดปรับตัวดีขึ้นได้ในอนาคต ซึ่งอีซูซุเองมีการลงทุนในประเทศไทยมายาวนานกว่า 60 ปี และมีพนักงานในเครือมากกว่า 2 หมื่นคน ก็เชื่อมั่นว่าจะมียอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้น พร้อมทั้่งสามารถรักษาส่วนแบ่งตลาดที่ทำเอาไว้ได้อย่างต่อเนื่องแน่นอน

ปีก่อนขายไป 175,425 คัน ส่วนแบ่งตลาด 45.2% ก็ต้องเร่งเครื่องช่วงปลายปีอีกนิด...

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Isuzu D-Max Double Cab Hi-Lander 1.9 M SMART 6AT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ