review 2023 BYD Seal EV ลองขับ บีวายดี ซีล รถไฟฟ้า
- รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่สามจากค่ายบีวายดี
- เน้นเจาะลูกค้ารถยนต์นั่งระดับดี-เซกเมนต์
- ขับดีใช้ได้ เหลือแค่ลุ้นราคาจำหน่ายก็พอ
BYD (บีวายดี) คือหนึ่งในผู้เล่นในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่น่าจับตามองมากที่สุดในประเทศไทย ผลงานการประกอบธุรกิจในประเทศไทยในช่วง 10 เดือนแรกที่มียอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยไปแล้วมากกว่า 1.4 หมื่นคัน ครองส่วนแบ่งในตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 30% ทั้งที่เป็นแบรนด์ใหม่ในตลาด ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่สร้างความฮือฮามากพอสมควร
ก่อนหน้านี้ พวกเขาเดินหน้าทำตลาดรถ 2 รุ่นมาแล้ว ประกอบไปด้วยครอสโอเวอร์อย่าง BYD Atto3 (บีวายดี อัตโต้3) เป็นรุ่นแรก ก่อนที่จะตามมาด้วย BYD Dolphin (บีวายดี โดลฟิน) โลมาค่าตัวน่าคบหา ที่สร้างความมั่นใจให้กับตลาดในการเดินหน้าบุกตลาดต่อไป นำมาด้วยสินค้าตัวที่ 3 อย่าง BYD Seal (บีวายดี ซีล) แมวน้ำรุ่นพรีเมียม ที่จะมาเจาะตลาดระดับไฮกว่าเดิมให้กับแบรนด์
ซีลถือเป็นรถยนต์นั่งไฟฟ้ารุ่นแรกของค่าย และยังเป็นรถยนต์ที่คาดการณ์ว่าจะมีระดับราคาที่สูงที่สุดของค่ายหลังเปิดตัวอย่างเป็นทางการ อีกทั้งยังเป็นรถยนต์ที่สมรรถนะสูงที่สุดและมาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ แพลตฟอร์มแบบใหม่ รวมถึงการออกแบบภายในและภายนอกที่เหนือชั้น เรียกว่าเป็นผลงานชิ้นเอกที่เอาไว้เจาะกลุ่มลูกค้าระดับที่พร้อมจ่ายเงินราคาแพงขึ้นกว่าปกติ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
แต่จะน่าสนใจขนาดไหน และควรซื้อรุ่นไหนดี มาลองดูก่อนประกาศราคากัน...
ทางเลือก 3 รุ่นย่อยแตกต่างกันไปทั้งความแรงและระยะวิ่ง
หากคุณซื้อบีวายดี ซีล รุ่นไดนามิก ซึ่งเป็นรุ่นเริ่มต้น รถจะมาพร้อมมอเตอร์เดี่ยวที่ให้กำลังสูงสุด 204 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 310 เมตร วิ่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 7.5 วินาที ทำระยะวิ่งสูงสุด 510 กิโลเมตร จากแบตเตอรี่ 61.44 กิโลวัตต์ รุ่นพรีเมียมจะแรงกว่าที่ 313 แรงม้า 360 นิวตันเมตร 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 5.9 วินาที และรุ่นท็อปมาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ความแรงระดับ 530 แรงม้า 670 นิวตันเมตร วิ่งทะลุ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 3.8 วินาที โดยรุ่นบนทั้ง 2 รุ่นจะมาพร้อมแบตเตอรี่ 82.56 กิโลวัตต์ ที่วิ่งได้ระยะทาง 650 และ 580 กิโลเมตรตามลำดับ
รายละเอียดทางเทคนิค BYD Seal ทั้ง 3 รุ่น |
|
Dynamic |
Premium |
Performance |
แรงม้า (PS) |
204 |
313 |
530 |
แรงบิด (นิวตันเมตร) |
310 |
360 |
670 |
0-100 (วินาที) |
7.5 |
5.9 |
3.8 |
แบตเตอรี่ (kW) |
61.44 |
82.56 |
82.56 |
ระยะวิ่ง (กม.) |
510 |
650 |
580 |
ขนาดเท่าดี-เซกเมนต์ บนโครงสร้างรุ่นใหม่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
แม้มองภายนอกตัวรถเหมือนจะไม่ได้ใหญ่โต แต่รถคันนี้มีขนาดที่เท่ากับรถกลุ่มดี-เซกเมนต์ ด้วยขนาดตัวถังกว้าง 1,875 มิลลิเมตร ยาว 4,800 มิลลิเมตร และสูงเพียง 1,460 มิลลิเมตร โดยมีระยะฐานล้อยาว 2,920 มิลลิเมตร ทำให้ได้ห้องโดยสารที่กว้างขวางสะดวกสบาย ตัวรถออกแบบมาอย่างลู่ลม ทำให้มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่อเพียง 0.219 และมีรัศมีวงเลี้ยวที่แคบมากที่ 5.7 เมตรเท่านั้น โดยพัฒนาบนอี-แพลตฟอร์ม 3.0 และใช้เทคโนโลยีเซลล์ทูบอดี้ ทำให้ได้ระยะสูงสุดใต้ท้องรถที่ 120 มิลลิเมตร พร้อมโครงสร้างห้องโดยสารที่ทนทานต่อการบิดตัวมากเป็นพิเศษ
ออพชั่นล้ำสมัย ของเล่นครบครันเหมาะกับการใช้งาน
น่าจะเป็นรถยนต์คันแรกของประเทศไทยที่มาพร้อมออพชั่นที่ชาร์จไฟแบบไร้สาย 2 ช่องด้านหน้าแบบชาร์จไว พร้อมหน้าจอกลางแบบหมุนได้ขนาด 15.6 นิ้ว หน้าจอแสดงข้อมูลขนาด 10.25 นิ้ว พร้อมจอแสดงผลข้อมูลบนกระจกบังลมด้านหน้า ระบบปรับอากาศควบคุมผ่านหน้าจอกลาง พร้อมการกรองฝุ่น PM2.5 หลังคากระจกพื้นที่ 1.9 ตารางเมตร พร้อมระบบจ่ายไฟให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้า 2.2 กิโลวัตต์ ภายในตกแต่งด้วยสีดำ เบาะคู่หน้ารุ่นบนมาพร้อมระบบปรับอากาศและอุ่นร้อน หัวเกียร์ไฟฟ้าแบบคริสตัล เบาะหลังพับได้ 60:40 เพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระเป็น 400 ลิตร พร้อมที่เก็บของด้านหน้า 50 ลิตร
ช่วงล่างเซตมาดี นุ่ม เงียบ แต่เสียงยางรุ่นล่างแอบดัง
บีวายดีเลือกใช้ช่วงล่างแบบดับเบิลวิชโบนที่ด้านหน้า พร้อม 5-ลิงค์ ที่ด้านหลังสำหรับรถทุกรุ่น แจต่มีพิเศษก็คือการเพิ่มระบบกันสะเทือนปรับอัตโนมัติตามความเร็ว (FSD) ให้กับรุ่นท็อป ซึ่งเอาจริง ๆ ก็เป็นช่วงล่างที่ดีและเหมาะสมกับการเดินทางไกลอย่างมาก ตัวรถออกแนวนุ่ม เก็บเสียงดีเยี่ยม แต่เสียงยางของ Giti ที่ติดมาในรุ่นเริ่มต้นนั้นออกจะดังกว่ายางรุ่นบนที่เป็น Continental อย่างชัดเจน การเก็บแรงสะเทือนของล้อ 19 นิ้วในรุ่นบนก็เหนือกว่าอย่างชัดเจน ภายในนั้นนั่งสบาย แต่ที่ไม่ชอบก็คือดันศีรษะตอนหลังที่ค้ำออกมาสูงไปนิด ทำให้ช่วงคอและบ่าลอย ส่งผลให้เกิดอาการเวียนหัวได้เหมือนกัน
อุปกรณ์ความปลอดภัยที่ให้มาตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น
แม้จะแบ่งออกเป็น 3 รุ่นย่อย แต่ระบบความปลอดภัยและระบบช่วยเหลือในการขับขี่นั้นให้มาอย่างเต็มที่ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น ความแตกต่างกันจริง ๆ จะอยู่ที่ความแรงและระยะทางที่วิ่งได้เป็นหลัก และมีออพชั่นที่แตกต่างกันไม่มาก โดยรุ่นพรีเมียมจะมีเพิ่มจากรุ่นไดนามิกในส่วนของเบาะที่นั่ง และระบบปรับกระจกลงเมื่อเข้าเกียร์ถอย ส่วนรุ่นท็อปจะเพิ่มระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่อย่าง FSD ระบบควบคุมแรงบิดอัจฉริยะ และที่ล็อกที่นั่งเด็กแบบไฟฟ้า ขณะที่ออพชั่นความปลอดภัยทั้งหมดกว่า 20 ระบบ รวมถึงถุงลมนิรภัย 9 ใบนั้น ติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานให้กับผู้ที่ซื้อรถรุ่นไดนามิกเป็นต้นไปเลย
เลือกซื้อรุ่นไหนตามแต่ใจความต้องการใช้งาน
โดยส่วนตัวคิดว่ารุ่นพรีเมียมนั้น ดูจะลงตัวกับการใช้งานมากที่สุด ในการเป็นรถยนต์แบบครอบครัวที่เน้นความสะดวกสบายในการใช้งาน และมีระยะทางวิ่งต่อการชาร์จที่ไกลที่สุด ซึ่งรถคันนี้รองรับการชาร์จไวที่ 150 กิโลวัตต์อยู่แล้ว แต่หากต้องการความดุดันให้กับชีวิต ตัวท็อปที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อก็ดูจะเข้ามือมากกว่า ด้วยอัตราเร่งที่จี๊ดจ๊าดกว่าอย่างชัดเจน แต่ก็คงแลกมาด้วยราคาจำหน่ายที่ไม่ธรรมดา หรือหากคิดว่าต้องการรูปทรงของรถแบบนี้ โดยไม่เน้นสมรรถนะที่หวือหวา เอาจริง ๆ เครื่องยนต์ตัวล่างก็เพียงพอต่อการใช้งานในเมืองและออกต่างจังหวัด แต่ก็แลกมาด้วยระยะทางวิ่งที่น้อยลงไปพอสมควร
จุดตัดสินใจสุดท้ายคือราคาจำหน่ายที่รอวันประกาศ
ตลาดรถยนต์นั่งระดับดี-เซกเมนต์ในประเทศไทยนั้นหดตัวลงไปอย่างมากจากการแข่งขันที่รุนแรง และการถูกแย่งชิงตลาดโดยกลุ่มรถพีพีวีและเอสยูวี การเข้ามาในตลาดของบีวายดี แน่นอนว่าจะต้องแข่งกับผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดหลายราย สิ่งที่จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจง่ายขึ้่นก็คือเรื่องของราคาที่จะประกาศในวันพรุ่งนี้ หากอยู่ที่ระดับ 1.5-1.8 ล้านบาท ก็น่าจะได้รับความสนใจพอสมควร ซึ่งเรเว่ ออโตโมทีฟ ได้เตรียมแพคเกจมูลค่า 2.3 แสนบาท ไฮไลท์อยู่ที่ดาวน์ 25% ดอกเบี้ย 1.88% นาน 48 เดือน รับประกันรถและการบริการ รวมถึงแบตเตอรี่ 8 ปี 1.6 แสนกิโลเมตร และการช่วยเหลือฉุกเฉินอีก 8 ปี
แคมเปญแรงแต่แรก ราคาก็น่าจะรุนแรงไม่แพ้กันแน่นอน!!!
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });