window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ลองครั้งแรก BYD Seal แมวน้ำสำหรับผู้ขับ ตัวตึงตั้งแต่รุ่นล่าง ถ้าเงินถึงไปท็อปก็ไม่ติด...

Pisan · Sep 27, 2023 12:00 PM

review 2023 BYD Seal EV ลองขับ บีวายดี ซีล รถไฟฟ้า

ลองครั้งแรก BYD Seal แมวน้ำสำหรับผู้ขับ ตัวตึงตั้งแต่รุ่นล่าง ถ้าเงินถึงไปท็อปก็ไม่ติด... 01

  • รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่สามจากค่ายบีวายดี
  • เน้นเจาะลูกค้ารถยนต์นั่งระดับดี-เซกเมนต์
  • ขับดีใช้ได้ เหลือแค่ลุ้นราคาจำหน่ายก็พอ

BYD (บีวายดี) คือหนึ่งในผู้เล่นในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่น่าจับตามองมากที่สุดในประเทศไทย ผลงานการประกอบธุรกิจในประเทศไทยในช่วง 10 เดือนแรกที่มียอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยไปแล้วมากกว่า 1.4 หมื่นคัน ครองส่วนแบ่งในตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 30% ทั้งที่เป็นแบรนด์ใหม่ในตลาด ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่สร้างความฮือฮามากพอสมควร

ก่อนหน้านี้ พวกเขาเดินหน้าทำตลาดรถ 2 รุ่นมาแล้ว ประกอบไปด้วยครอสโอเวอร์อย่าง BYD Atto3 (บีวายดี อัตโต้3) เป็นรุ่นแรก ก่อนที่จะตามมาด้วย BYD Dolphin (บีวายดี โดลฟิน) โลมาค่าตัวน่าคบหา ที่สร้างความมั่นใจให้กับตลาดในการเดินหน้าบุกตลาดต่อไป นำมาด้วยสินค้าตัวที่ 3 อย่าง BYD Seal (บีวายดี ซีล) แมวน้ำรุ่นพรีเมียม ที่จะมาเจาะตลาดระดับไฮกว่าเดิมให้กับแบรนด์

ซีลถือเป็นรถยนต์นั่งไฟฟ้ารุ่นแรกของค่าย และยังเป็นรถยนต์ที่คาดการณ์ว่าจะมีระดับราคาที่สูงที่สุดของค่ายหลังเปิดตัวอย่างเป็นทางการ อีกทั้งยังเป็นรถยนต์ที่สมรรถนะสูงที่สุดและมาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ แพลตฟอร์มแบบใหม่ รวมถึงการออกแบบภายในและภายนอกที่เหนือชั้น เรียกว่าเป็นผลงานชิ้นเอกที่เอาไว้เจาะกลุ่มลูกค้าระดับที่พร้อมจ่ายเงินราคาแพงขึ้นกว่าปกติ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แต่จะน่าสนใจขนาดไหน และควรซื้อรุ่นไหนดี มาลองดูก่อนประกาศราคากัน...

ลองครั้งแรก BYD Seal แมวน้ำสำหรับผู้ขับ ตัวตึงตั้งแต่รุ่นล่าง ถ้าเงินถึงไปท็อปก็ไม่ติด... 01

ทางเลือก 3 รุ่นย่อยแตกต่างกันไปทั้งความแรงและระยะวิ่ง

หากคุณซื้อบีวายดี ซีล รุ่นไดนามิก ซึ่งเป็นรุ่นเริ่มต้น รถจะมาพร้อมมอเตอร์เดี่ยวที่ให้กำลังสูงสุด 204 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 310 เมตร วิ่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 7.5 วินาที ทำระยะวิ่งสูงสุด 510 กิโลเมตร จากแบตเตอรี่ 61.44 กิโลวัตต์ รุ่นพรีเมียมจะแรงกว่าที่ 313 แรงม้า 360 นิวตันเมตร 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 5.9 วินาที และรุ่นท็อปมาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ความแรงระดับ 530 แรงม้า 670 นิวตันเมตร วิ่งทะลุ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 3.8 วินาที โดยรุ่นบนทั้ง 2 รุ่นจะมาพร้อมแบตเตอรี่ 82.56 กิโลวัตต์ ที่วิ่งได้ระยะทาง 650 และ 580 กิโลเมตรตามลำดับ

อ่านเพิ่มเติม: เผยสเปก – ราคา 2022 BYD Seal คันนี้ที่อยากให้ขายไทยโดยเร็ว!

ลองครั้งแรก BYD Seal แมวน้ำสำหรับผู้ขับ ตัวตึงตั้งแต่รุ่นล่าง ถ้าเงินถึงไปท็อปก็ไม่ติด... 02

รายละเอียดทางเทคนิค BYD Seal ทั้ง 3 รุ่น
  Dynamic Premium Performance 
แรงม้า (PS) 204 313 530
แรงบิด (นิวตันเมตร) 310 360 670
0-100 (วินาที) 7.5 5.9 3.8
แบตเตอรี่ (kW) 61.44 82.56 82.56
ระยะวิ่ง (กม.) 510 650 580

ลองครั้งแรก BYD Seal แมวน้ำสำหรับผู้ขับ ตัวตึงตั้งแต่รุ่นล่าง ถ้าเงินถึงไปท็อปก็ไม่ติด... 03

ขนาดเท่าดี-เซกเมนต์ บนโครงสร้างรุ่นใหม่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

แม้มองภายนอกตัวรถเหมือนจะไม่ได้ใหญ่โต แต่รถคันนี้มีขนาดที่เท่ากับรถกลุ่มดี-เซกเมนต์ ด้วยขนาดตัวถังกว้าง 1,875 มิลลิเมตร ยาว 4,800 มิลลิเมตร และสูงเพียง 1,460 มิลลิเมตร โดยมีระยะฐานล้อยาว 2,920 มิลลิเมตร ทำให้ได้ห้องโดยสารที่กว้างขวางสะดวกสบาย ตัวรถออกแบบมาอย่างลู่ลม ทำให้มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่อเพียง 0.219 และมีรัศมีวงเลี้ยวที่แคบมากที่ 5.7 เมตรเท่านั้น โดยพัฒนาบนอี-แพลตฟอร์ม 3.0 และใช้เทคโนโลยีเซลล์ทูบอดี้ ทำให้ได้ระยะสูงสุดใต้ท้องรถที่ 120 มิลลิเมตร พร้อมโครงสร้างห้องโดยสารที่ทนทานต่อการบิดตัวมากเป็นพิเศษ

อ่านเพิ่มเติม: 2022 BYD Seal กวาดยอดขาย 110,000 คันในเดือนเดียว มาไทยจะกระฉูดแค่ไหน?

ลองครั้งแรก BYD Seal แมวน้ำสำหรับผู้ขับ ตัวตึงตั้งแต่รุ่นล่าง ถ้าเงินถึงไปท็อปก็ไม่ติด... 04

ออพชั่นล้ำสมัย ของเล่นครบครันเหมาะกับการใช้งาน

น่าจะเป็นรถยนต์คันแรกของประเทศไทยที่มาพร้อมออพชั่นที่ชาร์จไฟแบบไร้สาย 2 ช่องด้านหน้าแบบชาร์จไว พร้อมหน้าจอกลางแบบหมุนได้ขนาด 15.6 นิ้ว หน้าจอแสดงข้อมูลขนาด 10.25 นิ้ว พร้อมจอแสดงผลข้อมูลบนกระจกบังลมด้านหน้า ระบบปรับอากาศควบคุมผ่านหน้าจอกลาง พร้อมการกรองฝุ่น PM2.5 หลังคากระจกพื้นที่ 1.9 ตารางเมตร พร้อมระบบจ่ายไฟให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้า 2.2 กิโลวัตต์ ภายในตกแต่งด้วยสีดำ เบาะคู่หน้ารุ่นบนมาพร้อมระบบปรับอากาศและอุ่นร้อน หัวเกียร์ไฟฟ้าแบบคริสตัล เบาะหลังพับได้ 60:40 เพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระเป็น 400 ลิตร พร้อมที่เก็บของด้านหน้า 50 ลิตร

อ่านเพิ่มเติม: รู้ไว้ก่อนเจอตัวจริง 2023 BYD Seal คว้า 5 ดาวทดสอบการชน แต่ยังมีจุดอ่อน

ลองครั้งแรก BYD Seal แมวน้ำสำหรับผู้ขับ ตัวตึงตั้งแต่รุ่นล่าง ถ้าเงินถึงไปท็อปก็ไม่ติด... 05

ช่วงล่างเซตมาดี นุ่ม เงียบ แต่เสียงยางรุ่นล่างแอบดัง

บีวายดีเลือกใช้ช่วงล่างแบบดับเบิลวิชโบนที่ด้านหน้า พร้อม 5-ลิงค์ ที่ด้านหลังสำหรับรถทุกรุ่น แจต่มีพิเศษก็คือการเพิ่มระบบกันสะเทือนปรับอัตโนมัติตามความเร็ว (FSD) ให้กับรุ่นท็อป ซึ่งเอาจริง ๆ ก็เป็นช่วงล่างที่ดีและเหมาะสมกับการเดินทางไกลอย่างมาก ตัวรถออกแนวนุ่ม เก็บเสียงดีเยี่ยม แต่เสียงยางของ Giti ที่ติดมาในรุ่นเริ่มต้นนั้นออกจะดังกว่ายางรุ่นบนที่เป็น Continental อย่างชัดเจน การเก็บแรงสะเทือนของล้อ 19 นิ้วในรุ่นบนก็เหนือกว่าอย่างชัดเจน ภายในนั้นนั่งสบาย แต่ที่ไม่ชอบก็คือดันศีรษะตอนหลังที่ค้ำออกมาสูงไปนิด ทำให้ช่วงคอและบ่าลอย ส่งผลให้เกิดอาการเวียนหัวได้เหมือนกัน

ลองครั้งแรก BYD Seal แมวน้ำสำหรับผู้ขับ ตัวตึงตั้งแต่รุ่นล่าง ถ้าเงินถึงไปท็อปก็ไม่ติด... 06

อุปกรณ์ความปลอดภัยที่ให้มาตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น

แม้จะแบ่งออกเป็น 3 รุ่นย่อย แต่ระบบความปลอดภัยและระบบช่วยเหลือในการขับขี่นั้นให้มาอย่างเต็มที่ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น ความแตกต่างกันจริง ๆ จะอยู่ที่ความแรงและระยะทางที่วิ่งได้เป็นหลัก และมีออพชั่นที่แตกต่างกันไม่มาก โดยรุ่นพรีเมียมจะมีเพิ่มจากรุ่นไดนามิกในส่วนของเบาะที่นั่ง และระบบปรับกระจกลงเมื่อเข้าเกียร์ถอย ส่วนรุ่นท็อปจะเพิ่มระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่อย่าง FSD ระบบควบคุมแรงบิดอัจฉริยะ และที่ล็อกที่นั่งเด็กแบบไฟฟ้า ขณะที่ออพชั่นความปลอดภัยทั้งหมดกว่า 20 ระบบ รวมถึงถุงลมนิรภัย 9 ใบนั้น ติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานให้กับผู้ที่ซื้อรถรุ่นไดนามิกเป็นต้นไปเลย

อ่านเพิ่มเติม: BYD เลิกใช้ ‘Build Your Dreams’ ติดท้ายรถที่ขายในยุโรป

ลองครั้งแรก BYD Seal แมวน้ำสำหรับผู้ขับ ตัวตึงตั้งแต่รุ่นล่าง ถ้าเงินถึงไปท็อปก็ไม่ติด... 07

เลือกซื้อรุ่นไหนตามแต่ใจความต้องการใช้งาน

โดยส่วนตัวคิดว่ารุ่นพรีเมียมนั้น ดูจะลงตัวกับการใช้งานมากที่สุด ในการเป็นรถยนต์แบบครอบครัวที่เน้นความสะดวกสบายในการใช้งาน และมีระยะทางวิ่งต่อการชาร์จที่ไกลที่สุด ซึ่งรถคันนี้รองรับการชาร์จไวที่ 150 กิโลวัตต์อยู่แล้ว แต่หากต้องการความดุดันให้กับชีวิต ตัวท็อปที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อก็ดูจะเข้ามือมากกว่า ด้วยอัตราเร่งที่จี๊ดจ๊าดกว่าอย่างชัดเจน แต่ก็คงแลกมาด้วยราคาจำหน่ายที่ไม่ธรรมดา หรือหากคิดว่าต้องการรูปทรงของรถแบบนี้ โดยไม่เน้นสมรรถนะที่หวือหวา เอาจริง ๆ เครื่องยนต์ตัวล่างก็เพียงพอต่อการใช้งานในเมืองและออกต่างจังหวัด แต่ก็แลกมาด้วยระยะทางวิ่งที่น้อยลงไปพอสมควร

อ่านเพิ่มเติม: BYD มีคลังอะไหล่ในไทยแล้ว ครอบคลุมทั้งรุ่น Atto3 และ Dolphin

ลองครั้งแรก BYD Seal แมวน้ำสำหรับผู้ขับ ตัวตึงตั้งแต่รุ่นล่าง ถ้าเงินถึงไปท็อปก็ไม่ติด... 08

จุดตัดสินใจสุดท้ายคือราคาจำหน่ายที่รอวันประกาศ

ตลาดรถยนต์นั่งระดับดี-เซกเมนต์ในประเทศไทยนั้นหดตัวลงไปอย่างมากจากการแข่งขันที่รุนแรง และการถูกแย่งชิงตลาดโดยกลุ่มรถพีพีวีและเอสยูวี การเข้ามาในตลาดของบีวายดี แน่นอนว่าจะต้องแข่งกับผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดหลายราย สิ่งที่จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจง่ายขึ้่นก็คือเรื่องของราคาที่จะประกาศในวันพรุ่งนี้ หากอยู่ที่ระดับ 1.5-1.8 ล้านบาท ก็น่าจะได้รับความสนใจพอสมควร ซึ่งเรเว่ ออโตโมทีฟ ได้เตรียมแพคเกจมูลค่า 2.3 แสนบาท ไฮไลท์อยู่ที่ดาวน์ 25% ดอกเบี้ย 1.88% นาน 48 เดือน รับประกันรถและการบริการ รวมถึงแบตเตอรี่ 8 ปี 1.6 แสนกิโลเมตร และการช่วยเหลือฉุกเฉินอีก 8 ปี 

แคมเปญแรงแต่แรก ราคาก็น่าจะรุนแรงไม่แพ้กันแน่นอน!!!

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

BYD Seal Upcoming Version 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand