2021 Nissan Navara Pro4X (นิสสัน นาวาร่า โปร4เอ็กซ์) คือรุ่นย่อยตัวท็อปรุ่นใหม่ล่าสุดของการทำตลาดรถกระบะขนาด 1 ตันของนิสสันในประเทศไทย ซึ่งเป็นความพยายามในการก้าวข้ามการเป็นรถกระบะเพื่อการใช้งานเชิงพาณิชย์ ไปสู่การเป็นหนึ่งในผู้นำการใช้งานตลาดเชิงไลฟ์สไตล์ ซึ่งนิสสันเคยลองเชิงในตลาดมาแล้วหลายครั้ง
ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งสติกเกอร์เพิ่มความดุดันในแบล็กซี่รี่ส์ หรือการอัดชุดแต่งมากมายในตอนที่ทำเอ็น-เทร็ค วอริเออร์ ซึ่งเป็นการพยายามหาตลาดใหม่ ๆ เหมือนกับที่คู่แข่งอย่าง Ford Ranger Wildtrak (ฟอร์ด เรนเจอร์ ไวลด์แทร็ค) ประสบความสำเร็จมาก่อน หรือแม้แต่ Toyota Hilux REVO Rocco (โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ร็อคโค่) ก็ทำได้ดี
ตลาดไลฟ์สไตล์ ปิกอัพนั้น ถือเป็นตลาดที่ใหญ่โตเอาเรื่อง ทั้งในตลาดปิกอัพใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกา การมีชุดแต่งหรือชุดเพิ่มสมรรถนะของปิกอัพถือเป็นเรื่องปกติ ขณะที่ในประเทศไทยก็ต้องถือว่าไม่เลวร้าย เพราะความต้องการรถปิกอัพแต่งหล่อของผู้บริโภคนั้นก็เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และผู้ผลิตปิกอัพในไทยก็เดินหน้าแข่งขันกันเช่นกัน
จริง ๆ Pro Series ของนิสสันนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรเลย เพราะในสหรัฐอเมริกานั้น พวกเขาใช้ชื่อ Pro4X กับรถกระบะใหญ่อย่าง Nissan Titan (นิสสัน ไททัน) มานานแสนนาน และเจ้าไททันเองนี่ล่ะ ก็เป็นรถที่ประชาชนชาวไทยเคยเรียกร้องให้นิสสันเอาแนวทางการออกแบบมาใส่ใช้นาวาร่าที่ขายในบ้านเราบ้างเพื่อเพิ่มความดุดันให้ถึงขีดสุด
แต่ยิ่งผู้จำหน่ายปิกอัพในประเทศไทยพัฒนาการออกแบบเรื่องรูปร่างหน้าตาให้มีความแข็งแกร่ง บึกบึน ไปมากมายขนาดไหน ดูเหมือนกระบะนาวาร่าของนิสสันเองกลับไม่ค่อยโดนใจผู้บริโภคมากขึ้นเรื่อย ๆ ยิ่งในตลาดยกสูงและตลาดขับเคลื่อนสี่ล้อ กลายเป็นตลาดที่นิสสันเองยังยอมรับว่ามีสัดส่วนการขายที่สู้ตลาดตัวความสูงธรรมดาไม่ได้
เมื่อพวกเขาลุกขึ้นมาปฏิวัติตัวเองด้วยการอัพเกรดเบ้าหน้าและด้านท้ายของรถกันยกใหญ่ สิ่งที่ได้เป็นฟีดแบ็คอย่างว่องไวก็คือการชื่นชมเยินยอในงานการออกแบบที่ดูโดดเด่นขึ้น ตัวรถดูใหญ่ขึ้นอย่างเห็นได้ชัดแม้จะอยู่บนแพลตฟอร์มเดิม แถมมีคำถามเรื่องสมรรถนะที่แน่นอนว่าจะต้องเปลี่ยนไป ว่าการพัฒนามาครั้งนี้จะโดนใจผู้บริโภคเพียงใดกันแน่
AutoFun Thailand ได้รับเกียรติจากนิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย เพื่อร่วมทดสอบรถกระบะรุ่นใหม่ของพวกเขาอย่างเป็นทางการ โดยเราขอโฟกัสไปที่ตัวท็อปอย่าง Nissan Navara Pro4X เพื่อเช็คคร่าว ๆ ว่า การออกแบบและสเปกที่ปรับมาใหม่นั้นจะโดนใจผู้บริโภคชาวไทยหรือไม่ และจะทำให้พวกเขาลืมตาอ้าปากในตลาดปิกอัพตัวท็อปได้หรือยัง...