window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

BYD Han พิสูจน์ Moose Test พบว่าดีเทียบเท่ารถยุโรป แต่ไม่ถึงกับเป็น “สปอร์ตซีดาน”

Salin · Oct 1, 2023 12:11 PM

BYD Han พิสูจน์ Moose Test พบว่าดีเทียบเท่ารถยุโรป แต่ไม่ถึงกับเป็น “สปอร์ตซีดาน” 01

BYD Han (บีวายดี ฮาน) เป็นซีดานไฟฟ้าที่ถูกโฆษณาในด้านสมรรถนะของรถและทำตัวเลขได้อย่างน่าประทับใจ แต่ก็มีการค้นพบว่ารถคันนี้ก็มีเรื่องอื่นที่สามารถแข่งขันกับรถค่ายยุโรปได้อย่างสูสี

สำหรับตลาดยุโรป ค่ายรถจากจีนกำลังค่อย ๆ เข้ามาอย่างช้า ๆ มีข้อเท็จจริงที่ว่าค่ายรถจีนที่จัดแสดงที่งาน 2023 Munich Motor Show นั้นเพิ่มขึ้นจากเดิมถึงสองเท่าเมื่อเทียบกับงานครั้งก่อน รวมถึงประเทศจีนต้องสร้างเรือเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับความต้องการของรถที่ส่งออกที่มากขึ้นเรื่อย ๆ

BYD Han พิสูจน์ Moose Test พบว่าดีเทียบเท่ารถยุโรป แต่ไม่ถึงกับเป็น “สปอร์ตซีดาน” 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

การเข้ามาของ BYD ในตลาดยุโรป

BYD คือค่ายรถจากจีนที่ประกาศตนเองว่าเป็นผู้นำในด้าน “รถพลังงานใหม่” (เช่น EV ไปจนถึงไฮบริด) และกำลังขยายมายังดินแดนตะวันตก บีวายดีถือเป็นผู้นำในตลาดรถ EV ในประเทศบ้านเกิด แต่เมื่อเข้ามาในยุโรปแล้ว การแข่งขันกับค่ายรถในภูมิภาคนี้อย่าง Mercedes-Benz, BMW, และ VW ดูเหมือนว่าจะยากขึ้นไปอีก

สำหรับการเข้ามาของ BYD Han ในตลาดยุโรปจะต้องนำมาเปรียบเทียบกับ Mercedes-Benz EQE และ BMW i5 อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อเทียบกับสเปคในกระดาษ นอกจาก Han จะมีราคาที่ถูกกว่ามากแล้ว ยังมาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อและระยะทางขับขี่ที่ 521 กม. ในมาตรฐานของ WLTP

BYD Han พิสูจน์ Moose Test พบว่าดีเทียบเท่ารถยุโรป แต่ไม่ถึงกับเป็น “สปอร์ตซีดาน” 01

นอกจากนี้ สมรรถนะของ BYD Han ก็น่าสนใจเช่นกัน เพราะในรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อนั้นมีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายในเวลา 3.9 วินาทีเท่านั้น เมื่อเทียบกับคู่แข่ง BMW i5 eDrive40 ที่ต้องใช้เวลาถึง 6 วินาที และ Mercedes-Benz EQE 300 ที่ใช้เวลา 7.3 วินาที

BYD Han พิสูจน์ Moose Test พบว่าดีเทียบเท่ารถยุโรป แต่ไม่ถึงกับเป็น “สปอร์ตซีดาน” 02

พบความคล่องตัวของ BYD Han

แต่ยังมีอีกอย่างหนึ่งที่รถคันนี้สามารถทำได้ดี นั่นคือความสามารถในการควบคุมที่เว็บไซต์และช่องยูทูป km77.com ได้ลองทดสอบการควบคุม BYD Han ในสถานการณ์ต่าง ๆ พบว่ารถคันนี้มีความคล่องตัวที่เกินความคาดหมายอยู่ไม่น้อย

เริ่มที่การทดสอบสลาลอม ผู้ที่ทดสอบรถคันนี้ดูเหมือนจะยังไม่ชินกับคันเร่งที่ตอบสนองอย่างรวดเร็ว ทำให้การรักษาความเร็วในการทดสอบทำได้ค่อนข้างยากกว่ารถคันอื่น โดยเขาเรียกมันว่าเหมือนรถ Scalextric (รถของเล่นที่แข่งในรางที่คล้ายรถทามิยา)

BYD Han พิสูจน์ Moose Test พบว่าดีเทียบเท่ารถยุโรป แต่ไม่ถึงกับเป็น “สปอร์ตซีดาน” 03

ผลสรุปแล้ว BYD Han ทำเวลาในการทดสอบสลาลอมไปที่ 23.9 วินาที เท่ากันกับ BMW X1 xDrive3 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่ได้น่าประหลาดใจ แต่ก็ไม่ได้เลวร้าย เพราะจากการทดสอบเดียวกัน ในเซกเมนต์เดียวกันนี้ ผู้ที่นำตารางคือ Porsche Taycan GTS ทำเวลาไว้ที่ 21.5 วินาที ซึ่งถือว่าไม่ห่างกันมาก

BYD Han พิสูจน์ Moose Test พบว่าดีเทียบเท่ารถยุโรป แต่ไม่ถึงกับเป็น “สปอร์ตซีดาน” 04

Moose Test ยังทำได้ไม่ดี แต่ก็เหมือนคู่แข่ง

ต่อมาคือการทดสอบ Moose Test ที่ทำให้รถสมรรถนะสูงหลายคันต้องหวาดผวา BYD Han ก็เช่นกัน เพราะรถคันนี้ไม่สามารถผ่านมาตรฐานการทดสอบของช่องที่ความเร็ว 77 กม./ชม. ได้เนื่องจากอาการอันเดอร์สเตียร์ที่มาก ทำให้ชนกรวยจนล้มมากเกินไป

แต่ BYD Han ก็ทำได้ดีในความเร็วที่ต่ำกว่านั้น โดยที่ความเร็ว 70 ไปจนถึง 74 กม./ชม. ยังสามารถทำได้ดีอยู่ แต่หากสังเกตดี ๆ จะพบว่าอาการก็เริ่มออกแล้วเมื่อเข้ามายังส่วนที่สองของการทดสอบ

BYD Han พิสูจน์ Moose Test พบว่าดีเทียบเท่ารถยุโรป แต่ไม่ถึงกับเป็น “สปอร์ตซีดาน” 05

แม้ผลการทดสอบ Moose Test ของ BYD Han จะน่าผิดหวังสำหรับใครหลายคน แต่หากเทียบกับคู่แข่ง Mercedes EQE 350 นั้นก็ไม่สามารถผ่านการทดสอบที่ความเร็ว 77 กม./ชม. แต่สามารถผ่านด้วยความเร็ว 74 กม./ชม. ได้เช่นกัน แต่ EQE นั้นถือว่าทำได้ดีกว่า Han ในการทดสอบสลาลอม

อาจไม่คู่ควรกับคำว่า "สปอร์ตซีดาน"

ผู้ทดสอบจาก km77.com สรุปการทดสอบ BYD Han ครั้งนี้ว่า รถคันนี้ไม่ควรใช้คำว่าเป็น “สปอร์ตซีดาน” แม้ว่าจะมีสมรรถนะสูงและมาพร้อมความหรูหรา แต่เมื่อเป็นเรื่องของความสามารถในแชสซีของตัวรถนั้น ดูเหมือนว่า BYD อาจต้องปรับปรุงบางอย่างให้ดีขึ้น

สามารถรับชมการทดสอบดังกล่าวได้ที่ด้านล่างนี้

อ่านเพิ่มเติม: BYD ทำกำไรเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าตัว ทุบสถิติสูงเป็นประวัติการณ์

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

BYD Seal Upcoming Version 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand