window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

นักวิเคราะห์เศรษฐกิจชี้ BYD Seal คือคู่แข่งที่ Tesla Model 3 ต้องเกรงกลัว

Salin · Sep 29, 2023 11:46 AM

นักวิเคราะห์เศรษฐกิจชี้ BYD Seal คือคู่แข่งที่ Tesla Model 3 ต้องเกรงกลัว 01

นักวิเคราะห์จาก UBS ธนาคารสวิตเซอร์แลนด์กลุ่มหนึ่งใน Wall Street  เพิ่งได้สัมผัส BYD Seal (บีวายดี ซีล) แล้วพบว่าซีดานไฟฟ้าคันนี้สามารถต่อกรกับ Tesla Model 3 ได้สบาย

การวิเคราะห์จาก UBS ทำให้เราได้เห็นว่ามุมมองจาก Wall Street ต่อ BYD Seal นั้นน่าสนใจ ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ๆ โดยเฉพาะ Tesla จะต้องกังวล

นักวิเคราะห์เศรษฐกิจชี้ BYD Seal คือคู่แข่งที่ Tesla Model 3 ต้องเกรงกลัว 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ทางเลือกที่ย่อมเยากว่า Tesla Model 3

เราคงทราบกันดี BYD Seal ซีดานไฟฟ้าคันนี้สร้างโดยแบรนด์อีวียักษ์ใหญ่อย่าง BYD ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยบริษัท Berkshire Hathaway ของ Warren Buffett โดย UBS อธิบายว่ารถคันนี้อาจเป็นทางเลือกที่ดีในแบบที่ย่อมเยากว่า Model 3 อยู่มาก 

หนึ่งในบันทึกที่ธนาคารนี้ให้แก่ลูกค้าระบุว่า การวิเคราะห์ BYD Seal ที่ทำขึ้นทำให้ความเชื่อที่ผู้ผลิตรถจากจีนจะครองตลาดผู้ผลิตอีวีทั่วโลกนั้นแข็งแรงยิ่งขึ้น

นักวิเคราะห์เศรษฐกิจชี้ BYD Seal คือคู่แข่งที่ Tesla Model 3 ต้องเกรงกลัว 01

จากข้อมูลของ UBS ระบุว่า Seal สามารถแข่งขันกับ Model 3 ได้ในหลายทางด้วย “ราคาขายที่ต่ำกว่าถึง 10-20%” โดยที่ BYD Seal ยังมีข้อดีต่าง ๆ ที่มากกว่า Model 3 ทั้งในเรื่องของพื้นที่ห้องโดยสาร หน้าจอกลางที่หมุนได้ หรือการเชื่อมต่อ 5G

นักวิเคราะห์เศรษฐกิจชี้ BYD Seal คือคู่แข่งที่ Tesla Model 3 ต้องเกรงกลัว 02

ธนาคารนี้ยังกล่าวอีกว่าเมื่อเปรียบเทียบกันในด้านสมรรถนะ ความคุ้มทุน และความหนาแน่นของพลังงานแล้วพบว่า ระบบไฟฟ้าของ BYD Seal นั้น “สามารถแข่งขันได้แม้จะอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำกว่าคู่แข่ง โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับสิ่งที่มีใน Tesla Model 3”

นักวิเคราะห์เศรษฐกิจชี้ BYD Seal คือคู่แข่งที่ Tesla Model 3 ต้องเกรงกลัว 03

เทคโนโลยีที่ทำให้พื้นที่โดยสารมากกว่า สมรรถนะสูงกว่า และต้นทุนน้อยกว่า

UBS ยังตั้งข้อสังเกตว่า เทคโนโลยีแบตเตอรี่ cell-to-body ของ BYD ส่งผลให้พื้นที่วางขาของรถมีมากกว่า มีสมรรถนะที่ดีกว่า ใช้ต้นทุนการผลิตที่น้อยกว่า และทำให้เตี้ยกว่า ซึ่งเอื้อต่อความลู่ลมของรถมากกว่า

“พรมปูพื้นที่อยู่ในห้องโดยสารของรถนั้นอยู่บนแบตเตอรี่โดยตรง และฝาครอบแบตเตอรี่ด้านบนนั้นทำหน้าที่เป็นพื้นรถไปเลย ส่งผลให้ไม่ต้องใช้ชั้นวัสดุอย่างอลูมิเนียมหรือเหล็กเพิ่มเติม” นักวิเคราะห์กล่าว

นักวิเคราะห์เศรษฐกิจชี้ BYD Seal คือคู่แข่งที่ Tesla Model 3 ต้องเกรงกลัว 04

การวิเคราะห์ยังเปิดเผยว่า BYD นั้นไม่เหมือน Tesla ตรงที่ยังไม่ลงทุนในเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ โดย Seal นั้นใช้เพียงระบบช่วยเหลือการขับขี่ระดับ 2 จากบริษัท third-party เท่านั้น

สุดท้ายนี้ นักวิเคราะห์จาก UBS ยังกล่าวว่า BYD Seal นั้นมี “ต้นทุนที่แข่งขันได้ ซึ่งต้องขอบคุณการบูรณาการในแนวดิ่ง (vertical integration) สเปคที่ให้อย่างเหมาะสม และปริมาณการผลิตที่เพียงพอ”

นักวิเคราะห์เศรษฐกิจชี้ BYD Seal คือคู่แข่งที่ Tesla Model 3 ต้องเกรงกลัว 05

Tesla ควรเกรงกลัวผู้ผลิตรถจากจีนรายอื่นด้วยเช่นกัน

ดูเหมือนว่า UBS จะคิดว่า Tesla ควรที่จะกังวล เพราะนอกจาก BYD แล้ว ผู้ผลิตรถจากจีนรายอื่น ๆ ก็มีความสามารถในการได้รับส่วนแบ่งการตลาดจากแบรนด์ต่างประเทศเช่นกันบนพื้นฐานของ “โครงสร้างและความต่อเนื่อง”

นักวิเคราะห์ยังชี้ให้เห็นว่า ไม่น่าจะเป็นไปได้ที่รถยนต์ไฟฟ้าจากจีนจะประสบความสำเร็จในสหรัฐฯ ในอนาคตอันใกล้แม้จะได้รับการตอบรับที่ดีมากในยุโรป

นักวิเคราะห์เศรษฐกิจชี้ BYD Seal คือคู่แข่งที่ Tesla Model 3 ต้องเกรงกลัว 06

“ปัจจุบันผู้ผลิตรถจากจีนมีความได้เปรียบด้านต้นทุนของ EV อย่างเป็นระบบเมื่อเทียบกับผู้ผลิตรถจากสหรัฐฯ และยุโรปที่กำลังครองตลาดอยู่ ขณะเดียวกันยังนำเสนอไลน์อัพรถที่หลากหลายกว่า Tesla และครอบคลุมเซกเมนต์ต่าง ๆ (ในตลาด Mass) ได้มากกว่า” UBS กล่าวสรุป

อ่านเพิ่มเติม: รู้ไว้ก่อนเจอตัวจริง 2023 BYD Seal คว้า 5 ดาวทดสอบการชน แต่ยังมีจุดอ่อน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

BYD Seal Upcoming Version 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand