ผลสำรวจชี้ Porsche คือแบรนด์หรูที่ได้รับความภักดีสูงสุด มากกว่ารถยี่ห้ออื่น

Salin
Salin · 2023-10-15 20:05:35

ความภักดีหรือ Brand Loyalty ต่อแบรนด์รถยนต์เป็นสิ่งที่เราเห็นกันได้ทั่วไป แต่รายงานจาก J.D. Power เกี่ยวกับความภักดีต่อแบรนด์ในกลุ่มรถพรีเมียมนั้น Porsche (ปอร์เช่) คือค่ายรถที่ได้รับความภักดีมากที่สุดเป็นปีที่สองแล้ว

ผลสำรวจความภักดีเริ่มขึ้นเมื่อไหร่ วัดผลอย่างไร

การสำรวจดังกล่าวเปิดตัวขึ้นเมื่อ 4 ปีที่แล้ว เนื้อหาในรายงานนั้นให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความชอบและพฤติกรรมการซื้อของลูกค้า โดยมีพื้นฐานจากข้อมูลธุรกรรมของลูกค้าตั้งแต่เดือน ก.ย. 2022 จนถึงเดือน ส.ค. 2023 

ข้อมูลดังกล่าวจะให้รายละเอียดเกี่ยวกับความภักดีต่อแบรนด์ที่รวมถึงรถหลากหลายเซกเมนท์ ตั้งแต่รถในกระแสหลัก, SUV กระแสหลัก, รถหรู, SUV หรู ไปจนถึงรถกระบะ

ความภักดีของลูกค้านั้นคำนวณโดยมีพื้นฐานจากสัดส่วนเจ้าของรถที่ยังเลือกรถยี่ห้อเดิมเป็นครั้งต่อไปหลังจากที่ขายรถคันเก่ามาซื้อคันใหม่ ซึ่งการสำรวจในรายงานนี้ไม่ได้พิจารณาถึงการซื้อรถยนต์มือสองแต่อย่างใด

สำหรับกลุ่มรถพรีเมียม Porsche ได้รับอัตราความภักดีสูงสุดที่ 56.8% ในปีนี้ ลดลงจากปีที่แล้วที่ 57.4% อันดับถัดมานั้นเป็น Mercedes-Benz แซงหน้า Genesis ซึ่งเคยเป็นอันดับที่สองเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา

ข้อสำคัญคือการสำรวจของ J.D. Power นั้นพิจารณาเพียงกลุ่มของรถพรีเมียมเท่านั้น ไม่ได้รวม SUV ซึ่งจะนับเพียงข้อมูลจากเจ้าของรถ Porsche 911, Taycan, 718, และ Panamera ที่ยังใช้แบรนด์เดิมต่อไปเท่านั้น

ส่วนรางวัลอื่น ๆ ได้แก่ ในกลุ่ม SUV พรีเมียม แบรนด์ที่ได้รับความภักดีสูงสุดคือ Volvo ขณะที่ Toyota ได้รับรางวัลในกลุ่มรถยนต์กระแสหลัก และ Subaru ได้รับรางวัลในกลุ่ม SUV กระแสหลัก และสุดท้าย Ford คือแบรนด์รถกระบะที่คว้ารางวัลความภักดีสูงสุดในปีนี้ไป

ปัจจัยที่ทำให้ความภักดีต่อแบรนด์โดยรวมลดลงจากปีก่อน

Tyson Jominy รองประธานฝ่ายข้อมูลและการวิเคราะห์ของ J.D. Power กล่าวว่า การสำรวจความภักดีต่อแบรนด์รถยนต์ในปีนี้มีอัตราที่ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน ด้วยเหตุที่ตัวเลือกในตลาดและความพร้อมของตัวรถที่มากขึ้น 

สาเหตุต่อมาอาจเป็นระยะเวลาการครอบครองรถที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการหยุดชะงักของซัพพลายเชนครั้งก่อน ส่งผลให้เจ้าของรถอาจจะเจอปัญหาในรถของตัวเองเพิ่มขึ้นและมีผลต่อการตัดสินใจว่าจะยังใช้แบรนด์เดิมต่อหรือไม่

“ขณะนี้ปัญหาบางส่วนได้คลี่คลายลงแล้ว ผู้บริโภคกำลังมองหาการได้อยู่หลังพวงมาลัยของสิ่งที่แตกต่างและไม่เหลือความภักดีต่อแบรนด์อีกต่อไป อย่างไรก็ตาม แบรนด์ในอันดับต้น ๆ ยังสามารถทำได้ดีจากปีที่แล้ว เมื่อตัวรถมอบประสบการณ์ที่ตรงตามความคาดหวังของเจ้าของ เช่น คุณภาพงานประกอบที่ยอดเยี่ยม เจ้าของรถก็มีแนวโน้มที่จะให้รางวัลแบรนด์เหล่านั้นด้วยความภักดี” Jominy อธิบาย

อ่านเพิ่มเติม: ประวัติโลโก้ Porsche มีที่มาจากไอเดียง่าย ๆ แต่ผู้ก่อตั้งบริษัทไม่ได้คิดเอง

Salin

Salin

Toyota
Honda
Nissan
Mitsubishi
Mazda
Suzuki
Isuzu
Ford
Mercedes-Benz
BMW
Aston Martin
Audi