ผลสำรวจชี้ Porsche คือแบรนด์หรูที่ได้รับความภักดีสูงสุด มากกว่ารถยี่ห้ออื่น


ความภักดีหรือ Brand Loyalty ต่อแบรนด์รถยนต์เป็นสิ่งที่เราเห็นกันได้ทั่วไป แต่รายงานจาก J.D. Power เกี่ยวกับความภักดีต่อแบรนด์ในกลุ่มรถพรีเมียมนั้น Porsche (ปอร์เช่) คือค่ายรถที่ได้รับความภักดีมากที่สุดเป็นปีที่สองแล้ว
ผลสำรวจความภักดีเริ่มขึ้นเมื่อไหร่ วัดผลอย่างไร
การสำรวจดังกล่าวเปิดตัวขึ้นเมื่อ 4 ปีที่แล้ว เนื้อหาในรายงานนั้นให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความชอบและพฤติกรรมการซื้อของลูกค้า โดยมีพื้นฐานจากข้อมูลธุรกรรมของลูกค้าตั้งแต่เดือน ก.ย. 2022 จนถึงเดือน ส.ค. 2023
ข้อมูลดังกล่าวจะให้รายละเอียดเกี่ยวกับความภักดีต่อแบรนด์ที่รวมถึงรถหลากหลายเซกเมนท์ ตั้งแต่รถในกระแสหลัก, SUV กระแสหลัก, รถหรู, SUV หรู ไปจนถึงรถกระบะ
ความภักดีของลูกค้านั้นคำนวณโดยมีพื้นฐานจากสัดส่วนเจ้าของรถที่ยังเลือกรถยี่ห้อเดิมเป็นครั้งต่อไปหลังจากที่ขายรถคันเก่ามาซื้อคันใหม่ ซึ่งการสำรวจในรายงานนี้ไม่ได้พิจารณาถึงการซื้อรถยนต์มือสองแต่อย่างใด
สำหรับกลุ่มรถพรีเมียม Porsche ได้รับอัตราความภักดีสูงสุดที่ 56.8% ในปีนี้ ลดลงจากปีที่แล้วที่ 57.4% อันดับถัดมานั้นเป็น Mercedes-Benz แซงหน้า Genesis ซึ่งเคยเป็นอันดับที่สองเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา
ข้อสำคัญคือการสำรวจของ J.D. Power นั้นพิจารณาเพียงกลุ่มของรถพรีเมียมเท่านั้น ไม่ได้รวม SUV ซึ่งจะนับเพียงข้อมูลจากเจ้าของรถ Porsche 911, Taycan, 718, และ Panamera ที่ยังใช้แบรนด์เดิมต่อไปเท่านั้น
ส่วนรางวัลอื่น ๆ ได้แก่ ในกลุ่ม SUV พรีเมียม แบรนด์ที่ได้รับความภักดีสูงสุดคือ Volvo ขณะที่ Toyota ได้รับรางวัลในกลุ่มรถยนต์กระแสหลัก และ Subaru ได้รับรางวัลในกลุ่ม SUV กระแสหลัก และสุดท้าย Ford คือแบรนด์รถกระบะที่คว้ารางวัลความภักดีสูงสุดในปีนี้ไป
ปัจจัยที่ทำให้ความภักดีต่อแบรนด์โดยรวมลดลงจากปีก่อน
Tyson Jominy รองประธานฝ่ายข้อมูลและการวิเคราะห์ของ J.D. Power กล่าวว่า การสำรวจความภักดีต่อแบรนด์รถยนต์ในปีนี้มีอัตราที่ลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน ด้วยเหตุที่ตัวเลือกในตลาดและความพร้อมของตัวรถที่มากขึ้น
สาเหตุต่อมาอาจเป็นระยะเวลาการครอบครองรถที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการหยุดชะงักของซัพพลายเชนครั้งก่อน ส่งผลให้เจ้าของรถอาจจะเจอปัญหาในรถของตัวเองเพิ่มขึ้นและมีผลต่อการตัดสินใจว่าจะยังใช้แบรนด์เดิมต่อหรือไม่
“ขณะนี้ปัญหาบางส่วนได้คลี่คลายลงแล้ว ผู้บริโภคกำลังมองหาการได้อยู่หลังพวงมาลัยของสิ่งที่แตกต่างและไม่เหลือความภักดีต่อแบรนด์อีกต่อไป อย่างไรก็ตาม แบรนด์ในอันดับต้น ๆ ยังสามารถทำได้ดีจากปีที่แล้ว เมื่อตัวรถมอบประสบการณ์ที่ตรงตามความคาดหวังของเจ้าของ เช่น คุณภาพงานประกอบที่ยอดเยี่ยม เจ้าของรถก็มีแนวโน้มที่จะให้รางวัลแบรนด์เหล่านั้นด้วยความภักดี” Jominy อธิบาย
อ่านเพิ่มเติม: ประวัติโลโก้ Porsche มีที่มาจากไอเดียง่าย ๆ แต่ผู้ก่อตั้งบริษัทไม่ได้คิดเอง


Salin
แบรนด์รถยนต์ยอดนิยมในไทย
ข่าวล่าสุด
เผยสถิติคนไทยส่วนใหญ่ใช้รถนาน 15 ปี คนซื้อรถใหม่น้อยสุด ซ่อมรถเก่าใช้มากกว่า 10 ปีขึ้นไป - Copy
ปั๊มน้ำมันใกล้ฉัน หาเจอง่าย แค่ไม่กี่วิ เพียงทำตามวิธีนี้
เคล็ดลับหาร้านล้างรถใกล้ฉัน เลือกอย่างไรให้คุ้มค่าและได้คุณภาพ
วิธีค้นหาร้านขายอะไหล่รถยนต์ใกล้ฉันง่ายๆ ในไม่กี่ขั้นตอน!
ค่าต่อภาษีรถยนต์ 2568 รถแต่ละประเภทต้องจ่ายเท่าไหร่
รถยอดนิยม
- เป็นที่นิยม
- ล่าสุด
-
DEEPAL S07
ยังไม่คอนเฟิร์ม
-
Deepal L07
THB 1,329,000
-
Hyundai IONIQ...
THB 1,699,000 - THB 2,399,000
-
Volvo EX30
THB 1,590,000 - THB 1,890,000
-
Honda City
THB 579,500 - THB 839,000
-
Land Rover...
THB 3,000,000 - THB 8,599,000
-
MG Maxus...
THB 2,499,000 - THB 2,699,000
-
Ford Ranger
THB 528,000 - THB 1,519,000
-
MG ES
THB 959,000
-
Honda CR-V
THB 1,369,000 - THB 1,759,000