ตราสัญลักษณ์ของปอร์เช่เป็นส่วนหนึ่งของเอกลักษณ์ของผู้ผลิตรถยนต์จากสตุ๊ดการ์ด โดดเด่นมากพอๆ กับเอกลักษณ์การวางเครื่องยนต์วางหลังและรหัสรุ่น 3 หลัก หลายคนอาจไม่เคยรู้ว่ามันมาจากไอเดียง่ายๆนี้
เปิดตัวบริษัทแบบไม่มีโลโก้
เมื่อเร็วๆ นี้ ปอร์เช่ได้เปิดเผยคำอธิบายอย่างเป็นทางการว่าตราสัญลักษณ์นี้เกิดขึ้นได้อย่างไร กับประวัติของโลโก้ที่น่าแปลกใจ เพราะสัญลักษณ์ที่เราคุ้นตาทุกวันนี้ มันเกิดขึ้นตามหลังการเปิดตัวบริษัทหลายปี ปอร์เช่ได้เปิดขายรถยนต์ไปแล้วกับรุ่น 356 ตั้งแต่ปี 1948 โดยที่ตัวถังไม่มีโลโก้ใด ๆ มีเพียงตัวอักษรของปอร์เช่เท่านั้นที่จะระบุยี่ห้อได้
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
การเริ่มแรงบรรดาลใจ
ในเดือนมีนาคม 1949 บริษัทได้เปิดการแข่งขันการออกแบบระหว่างสถาบันสอนศิลปะของเยอรมันโดยมอบคะแนน 1,000 ดอยช์มาร์กให้กับผู้ชนะ อย่างไรก็ตาม ไม่มีการออกแบบใดที่ชนะใจกรรมการของบริษัท
กำเนิดจากงานเลี้ยงอาหารค่ำทางธุรกิจในปี 1951 เมื่อนาย Ferry Porsche บุตรชายของผู้ก่อตั้งบริษัท Ferdinand ได้พบกับ Max Hoffman ผู้นำเข้ารถในสหรัฐฯ เพื่อรับประทานอาหารค่ำและเจรจาธุรกิจในเมืองนิวยอร์ก ซึ่งนาย Hoffman มีโชว์รูมรถขนาดใหญ่มากพอที่ทำให้นายปอร์เช่ต้องยอมบินไปเจรจาด้วยตัวเอง ทำให้ในตอนนั้นเองแนวคิดเกี่ยวกับโลโก้ก็ผุดขึ้นอีกครั้ง
จากไอเดียวันนั้น
นายฮอฟฟ์แมนเป็นผู้มีอิทธิพลด้านธุรกิจรถยนต์ เขาเคยนำเมอร์เซเดส-เบนซ์ 300 SL มาสู่สหรัฐอเมริกา และจากการเจรจาในโต๊ะอาหารครั้งนั้น เขาก็ได้ยอมเป็นผู้แทนจำหน่ายรถปอร์เช่แห่งแรกในอเมริกา นอกจากนี้นาย Hoffman ผลักดันให้บริษัทรถรายนี้ต้องมีโลโก้ เพราะในยุคนั้นรถอเมริกันทุกยี่ห้อ ต่างก็มีโลโก้เป็นของตัวเอง
ทำให้เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2494 ขณะที่ Ferry Porsche ประชุมกับ Hoffman เขาได้จดบันทึกว่า "อยากได้ดุมพวงมาลัยที่มีตราสัญลักษณ์ของปอร์เช่จากสตุตการ์ต หรืออะไรที่คล้ายกัน" หลังจากกลับมาที่เยอรมนี ได้มอบหมายให้นักออกแบบ Franz Xaver Reimspieß ออกแบบโลโก้จากไอเดียนั้น
ไอเดียตราประจำเมือง
ตราแผ่นดินของเมือง Stuttgart (สตุตการ์ต) นี้กลายมาเป็นตราประจำตระกูลของปอร์เช่ เมื่อนักออกแบบพร้อมกับภาพม้าในโล่ทองคำ ซึ่งเป็นตัวแทนของบ้านเกิดของปอร์เช่ โดยมีพื้นหลังแบบตราแผ่นดินของรัฐในเยอรมันตะวันตกสมัยก่อน ที่เมืองสตุตการ์ตเป็นส่วนหนึ่งในขณะนั้น และภายหลังมันถูกรวมเข้ากับรัฐ Baden-Württemberg ที่สร้างขึ้นใหม่ในปี 1952 ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่ตราปอร์เช่เปิดตัว ทำให้ตราประจำเมืองทั้งแบบเก่าและแบบใหม่ ถูกรวมกันเป็นตราปอร์เช่ที่จดเครื่องหมายการค้าอย่างเป็นทางการ
ใช้ในรุ่น 356
ตราโล่ปอร์เช่นี้ ถูกใช้ติดบนดุมพวงมาลัยของรุ่น 356 เป็นครั้งแรกในปี 1952 จากนั้นเพิ่มตราไปติดที่ฝากระโปรงหน้าในปี 1954 และลามไปติดที่ฝาครอบดุมล้อในปี 1959 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โลโก้ปอร์เช่ก็ปรากฏตัวในทุกรุ่นการผลิต และแม้ว่าจะผ่านการปรับปรุงเล็กน้อยถึง 5 ครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ก็ยังคงรูปแบบโดยรวมเหมือนเดิม ทำให้ผู้คนสามารถจดจำได้ทันที
อ่านเพิ่มเติม : 4 โลโก้แบรนด์รถยนต์ความหมายดี แล้วคุณจะรู้ว่า Alfa Romeo ไม่ใช่แค่งูกินเด็ก
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });