BYD Atto 3 ถูกจับมารื้อรถทดสอบทั้งภายนอกและภายใน เห็นความแข็งแรงของวัสดุ การออกแบบโครงสร้าง และการประกอบชิ้นส่วนต่าง ๆ พบว่ามีแต่ด้านดี เพราะเป็นโฆษณาแฝงจากค่ายรถ
BYD Atto 3 (บีวายดี อัตโต้ 3) รถยนต์ไฟฟ้าชื่อดังจากจีน ถูกรายการแห่งหนึ่งในประเทศจีน นำมารื้อและถอดชิ้นส่วนออกทั้งภายนอกจนถึงภายใน เพื่อดูงานประกอบ ความแข็งแรง และการออกแบบชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่ดูเหมือนว่าผลลัพธ์จะออกมาในแง่ดีไปหมด เนื่องจากว่านี่เป็นรถที่ใช้ออกสื่อ และเป็นโฆษณาแฝงเข้ามาด้วย
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ช่องว่างตัวถังเท่ากัน
การสำรวจ BYD Atto 3 ก่อนอื่นเริ่มจากการวัดความห่างของชิ้นส่วนภายนอกตัวถังรถ โดยใช้เกจวัดเป็นแท่งเหล็ก สอดเข้าไประหว่างช่องประตู ฝากระโปรง รอบทั้ง 4 ด้านรถ พบว่ามีช่องว่างที่ห่างเท่ากันทั้งซ้ายขวา ส่วนฝากระโปรงหน้าหลัง มีช่องว่างห่างกันเล็กน้อย เมื่อเทียบกับรถสันดาปในระดับเดียวกัน
ปีกนกแบบเชื่อมประกบ
ต่อไปเป็นการรื้อช่วงล่างของรถออกมา พบว่าโครงสร้างซับเฟรมด้านหน้ามีขนาดใหญ่ และมีชิ้นส่วนเข้ามุมที่ช่วยถ่ายแรงบิดได้ตามมาตรฐานรถที่ดี ทางด้านหลังเป็นช่วงล่างมัลติลิ้งค์ที่ใช้ปีกนกแบบปั๊มขึ้นรูป 2 ชิ้นแล้วมาเชื่อมประกบเข้าหากัน ทำให้มีลักษณะเป็นท่อทรงกระบอกขนาดใหญ่ รับแรงกระแทกได้ดี โดยที่มีน้ำหนักเบา เมื่อเทียบกับแบบปีกนกชิ้นเดียวขนาดใหญ่
ภายในบุนิ่ม
การรื้อดูภายใน BYD Atto 3 เพื่อพบกับวัสดุซับเสียงที่บุมาให้ทั้งฟองน้ำในเสาหลังคา พรมพื้นจัดมาเต็มพื้นที่ มีจุดที่น่าสนใจคือวัสดุคอนโซลทำจากโพลีโอลีฟีน ที่มีมวลเบาและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ส่วนการขึ้นรูปอัดฉีดแบบ 3 มิติ ทำให้มีการใช้กาวประกอบน้อยลง ประกอบกับหนัง PVC แบบ water-based ที่ลดกลิ่นฉุนในห้องโดยสารมากขึ้น
โครงสร้างได้มาตรฐาน
BYD Atto 3 ถูกรื้อจนถึงชั้นโครงสร้างภายใน พบว่าด้านหน้ามีกันชนที่มีคานเหล็กกล่องตามมาตรฐานรถปลอดภัยสูง ยังมีโครงสร้างรับแรงชนหน้าทั้งคานตามยาว และถ่ายโอนมาที่ชิ้นส่วนตรงมุมพื้นห้องโดยสาร ทำหน้าที่ถ่ายแรงชนไปยังกรอบประตูด้วย ส่วนทางด้านเสาหลังคาก็ใช้เหล็กที่รับแรงได้ 1,500 เมกกะปาสคาล (MPa)
แบตเตอรี่ให้ตัวได้
เมื่อดูใต้ท้องรถก็จะพบกับแบตเตอรี่ที่มีรูน็อตยึดขนาดใหญ่ ใส่เข้าไปในพื้นฐานรถ ที่ถูกออกแบบให้มีช่องว่างระหว่างแบตกับโครงรถด้านข้าง เป็นช่องว่างขนาดมือสอดเข้าไปได้ มีเอาไว้ผ่อนแรงชนไม่ให้ส่งมาถึงแบตโดยตรง นอกจากนี้ยังมีแผ่นฉนวนกับความร้อนและกันเสียง ติดอยู่ระหว่างแบตกับพื้นห้องโดยสาร ช่วยแรงสั่นสะเทือนจากตัวถังเข้ามาตัวเรือนแบต อีกทั้งยังป้องกันความร้อนของแบตไม่แพร่เข้าห้องโดยสารอีกด้วย
เป็นรายการโฆษณาแฝงจากจีน
รายการรื้อรถ BYD Atto 3 จากจีนนี้ มีแต่ผลลัพธ์ที่ดีในทุกด้าน ประกอบกับการขึ้นโลโก้ผู้ผลิตในตอนท้ายคลิป ทำให้เราสันนิษฐานว่าเป็นวิดีโอโฆษณาแฝงของยี่ห้อรถนี้ ที่คัดสรร BYD Atto 3 ในสภาพดีที่สุด มาให้ถ่ายทำรายการนี้ เพื่อผลลัพธ์จะออกมาดูดีทุกชิ้น
รายละเอียดชิ้นส่วนต่าง ๆ ในคลิปนี้ อาจจะใช้เปรียบเทียบกับสเปคไทยได้ สำหรับเจ้าของรถ BYD Atto 3 ที่ได้มีโอกาสรื้อรถออกมา สามารถใช้ข้อมูลในคลิปนี้ เพื่อเทียบสเปคดูว่ารถตัวเองมีการใส่วัสดุดีตามที่ในคลิประบุไว้หรือไม่
อ่านเพิ่มเติม : BYD เปลี่ยนยางติดรถใหม่ Atto 3 เป็น Continental จากโรงงาน เพิ่มความเงียบ เข้าโค้งมั่นใจขึ้น
ขอบคุณภาพจาก CarNewsChina
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });