window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

5 เหตุผล ทำไมราคารถมือสองภาคเหนือถึงมีราคาแพง ภาคใต้มีราคาถูกกว่า เมื่อเทียบกับภาคกลาง

Superbom · Oct 26, 2023 01:41 PM

 

5 เหตุผล ทำไมราคารถมือสองภาคเหนือถึงมีราคาแพง ภาคใต้มีราคาถูกกว่า เมื่อเทียบกับภาคกลาง 01

หลาย ๆ คนที่ออกไปเที่ยวต่างจังหวัด ในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา หากลองไปแวะร้านมือสองที่ต่างจังหวัด ถ้าเราไปเที่ยวภาคเหนือหรือเกาะต่าง ๆ  ราคารถมือสองจะแพงมาก แต่หากเรามาเที่ยวแถบภาคตะวันออกหรือใต้จะพบว่ารถมือสองมีราคาค่อนข้างถูก หลังจากผู้เขียนหาข้อมูลมาบางส่วน จึงสรุปออกมาเป็น 5 ข้อดังต่อไปนี้

1.จำนวนเต็นท์รถ

5 เหตุผล ทำไมราคารถมือสองภาคเหนือถึงมีราคาแพง ภาคใต้มีราคาถูกกว่า เมื่อเทียบกับภาคกลาง 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

 

ประเด็นแรกที่จะกล่าวถึงเลยก็คือ จำนวนของผู้ประกอบการของรถยนต์มือสอง หรือหากพูดให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ "เต็นท์รถมือสอง" ที่จากการสำรวจในปี 2019 พบกว่ามีกว่า 10,000 เต็นท์ ซึ่งอยู่ใน กทม. ไปแล้ว 3,000 เต็นท์ หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของจำนวนเต็นท์รถทั้งหมด

นอกจากนี้ กทม. ยังมีการจัดการประมูลบ่อย ทำให้ผู้ประกอบการต่างจัดหวัดนิยมมาซื้อรถที่นี่ แล้วนำไปขายในท้องที่ของตัวเอง ส่งผลให้ราคาเพิ่มขึ้นไปอีก

อ่านเพิ่มเติม : ทำไมญี่ปุ่นยอมทิ้งตลาดหมื่นล้าน ห้ามส่งออกรถมือสองไปรัสเซียแล้ว

2.จำนวนประชากร

5 เหตุผล ทำไมราคารถมือสองภาคเหนือถึงมีราคาแพง ภาคใต้มีราคาถูกกว่า เมื่อเทียบกับภาคกลาง 01

ยิ่งจำนวนประชากรที่เยอะ ความต้องการในการซื้อ-ขาย รถยนต์มือสองยิ่งสูง ทำให้การซื้อขายเป็นไปได้ง่าย ผู้หารถมาเติมในเต็นท์ได้ง่าย คนอยากได้รถก็มีตัวเลือกในการซื้อที่เยอะ ทำให้มีการแข่งขันกันในเรื่องของราคากัน คนขายมากกว่าคนซื้อราคาก็ลด คนซื้อมากกว่าคนขายราคาก็แพง

อ่านเพิ่มเติม : กรณีศึกษาทำไมชาวนิวซีแลนด์ถึงมีรถยนต์ส่วนบุคคลต่อประชากรมากที่สุดในโลก

3.ลักษณะของการใช้งาน

5 เหตุผล ทำไมราคารถมือสองภาคเหนือถึงมีราคาแพง ภาคใต้มีราคาถูกกว่า เมื่อเทียบกับภาคกลาง 02

การซื้อรถมือสองของแต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกัน ยกตัวอย่างเป็นพื้นที่ในเมืองจะเน้นรถที่เป็นรถครอบครัวและรถซีดาน ทำให้ราคารถซีดานในตลาดถูกกว่าเมื่อเทียบกับรถกระบะ ในขณะที่ต่างจังหวัดจะนิยมรถกระบะมากกว่า เพราะสามารถใช้งานได้หลากหลาย อีกทั้งยังนิยมที่จะซื้อแล้วใช้เป็นระยะเวลานาน ทำให้รถซีดานมีราคาแพง เนื่องจากมีจำนวนที่น้อยนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม : Subaru WRX STI ปี 2006 แปลงเป็นกระบะ ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน เอาใจวัยรุ่นสร้างตัว

4.ภูมิประเทศ

5 เหตุผล ทำไมราคารถมือสองภาคเหนือถึงมีราคาแพง ภาคใต้มีราคาถูกกว่า เมื่อเทียบกับภาคกลาง 03

ภูมิประเทศมีผลในแง่ของความรู้สึก เช่นบางเต็นท์อาจจะมีการกดราคารถที่มาจากจังหวัดที่ติดทะเล เนื่องจากมีความเสี่ยงที่ช่วงล่างเกิดสนิม ซึ่งเอาจริง ๆ แล้วไม่ควรจะดูที่ป้ายทะเบียนรถ แต่ควรดูที่สภาพรถมากกว่า หรือในบางกรณีเช่น ภูมิประเทศเป็นเกาะ ทำให้รถมีเลขไมล์ที่น้อย ราคามือสองจึงมีราคาที่แพง

อ่านเพิ่มเติม : รอยัล เอ็นฟีลด์ Himalayan รถจักรยานยนต์อเนกประสงค์ชั้นเยี่ยม ที่เหมาะสำหรับการใช้งานในทุกสภาพภูมิประเทศ

5.ความต้องการรถมือสอง

5 เหตุผล ทำไมราคารถมือสองภาคเหนือถึงมีราคาแพง ภาคใต้มีราคาถูกกว่า เมื่อเทียบกับภาคกลาง 04

ปิดท้ายกันด้วยความต้องการใช้งานรถมือสองนั้นแตกต่างกัน บางจังหวัดจะซื้อรถมือสองเฉพาะรถที่ใช้เพื่อการพาณิชย์เท่านั้น รถครอบครัวจะซื้อเป็นรถมือหนึ่ง บางจังหวัดที่มีรายได้น้อยอาจจะนิยมซื้อรถจากศูนย์ เนื่องจากให้เงื่อนไขทางการเงินที่ผ่อนคลายกว่า เช่นผ่อน 120 เดือน ดาวน์ 0 เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม : 5 อันดับรถมือสองขายดีสุดโดย Carsome มีรุ่น Mazda 2 ติดอันดับด้วย แต่ไม่ได้บอกว่ากี่คัน

Superbom

นักเขียน

บ๋อม Content Writer ผู้ซึ่งย้ายจากอุตสาหกรรมวิดีโอเกม สู่วงการยานยนต์อย่างเต็มตัว แม้หลายคนอาจจะมองว่ายานยนต์เป็นแค่เครื่องจักรกลที่มีสี่ล้อ แต่สำหรับผมมองว่านี่คือสิ่งที่ขับเคลื่อนมวลมนุษยชาติให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ