window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เผย Tesla เตรียมผลิตรถด้วยการหล่อโลหะเพียงชิ้นเดียว คล้ายรถของเล่น

Salin · Oct 8, 2023 05:34 PM

เผย Tesla เตรียมผลิตรถด้วยการหล่อโลหะเพียงชิ้นเดียว คล้ายรถของเล่น 01

ข่าวจากแหล่งที่น่าเชื่อถือได้รายงานว่า Tesla (เทสล่า) สามารถพัฒนาการผลิตรถให้เป็นชิ้นเดียวได้แล้ว 

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Tesla มีการลงทุนอย่างมากสำหรับเทคโนโลยีการหล่อโลหะขนาดใหญ่เพื่อผลิตตัวถังของรถ โดยใช้ชิ้นส่วนขนาดใหญ่เพียงไม่กี่ชิ้นแทนการใช้หลายร้อยชิ้น

โดยขณะนี้ Tesla เรียกเครื่องหล่อขนาดใหญ่ที่สุดในโลกนี้ว่า “Gigapress” 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เผย Tesla เตรียมผลิตรถด้วยการหล่อโลหะเพียงชิ้นเดียว คล้ายรถของเล่น 01

แรงบันดาลใจจาก Hot Wheels

ซีอีโออย่างอีลอน มัสก์ มักจะกล่าวถึงแรงบันดาลใจในสิ่งนี้ว่ามาจากรถของเล่น Hot Wheels ซึ่งผลิตขึ้นจากงานหล่อเพียงชิ้นเดียวและเคยบอกเป็นนัยว่าเขาต้องการให้รถ Tesla ถูกสร้างด้วยวิธีแบบนี้ในที่สุด

อย่างไรก็ตาม Tesla ได้ผลักดันขีดจำกัดของเทคโนโลยีการหล่อโลหะให้สามารถผลิตส่วนหน้าและหลังของ Model Y ได้ และมาพร้อมแท่นผลิตใหม่ให้แรงดันขนาด 9,000 ตันที่ผลิตขึ้นเพื่อผลิตชิ้นส่วนของ Cybertruck

เผย Tesla เตรียมผลิตรถด้วยการหล่อโลหะเพียงชิ้นเดียว คล้ายรถของเล่น 02

หลายร้อยชิ้น เหลือเพียงชิ้นเดียว

แต่ตอนนี้รายงานใหม่อ้างว่า Tesla ประสบความสำเร็จใน “ชุดนวัตกรรมเพื่อสร้างความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี” สำหรับการ “หล่อชื้นส่วนด้านล่างของ EV เกือบทั้งหมดที่ซับซ้อนได้ด้วยชิ้นส่วนเพียงชิ้นเดียว”

รายงานดังกล่าวนั้นมาจากรอยเตอร์สซึ่งอ้างอิงจาก “คนทั้งห้าคนที่คุ้นเคยกับการเคลื่อนไหวนี้” ดังนี้

“ทั้งห้าคนนี้กล่าวว่าจะมีโครงสร้างขนาดใหญ่เพียงหนึ่งโครงสร้าง ซึ่งรวมทั้งส่วนหน้าและส่วนท้ายเข้ากับส่วนกลางล่างซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับการติดตั้งแบตเตอรี่ ซึ่งสามารถนำไปใช้กับ EV ขนาดเล็กของ Tesla ที่มีเป้าหมายเปิดตัวด้วยราคา 25,000 ดอลลาร์ (9.2 แสนบาท) ภายในกลางทศวรรษนี้”

เผย Tesla เตรียมผลิตรถด้วยการหล่อโลหะเพียงชิ้นเดียว คล้ายรถของเล่น 03

อย่างไรก็ตาม รายงานนี้ยังระบุว่า Tesla ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะใช้เทคโนโลยีใหม่นี้กับรถในรุ่นต่อไปหรือไม่ แต่จะมีการตัดสินใจอีกทีในอีกไม่นานนี้

ใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ ช่วยสร้างแม่พิมพ์

รอยเตอร์สอ้างว่าหนึ่งในนวัตกรรมเกี่ยวข้องกับการใช้การพิมพ์แบบ 3 มิติ (3D printing) และทรายอุตสาหกรรมเพื่อสร้างแม่พิมพ์สำหรับการหล่อ ซึ่งสามารถลดต้นทุนและเวลาที่ใช้ในการปรับแต่งแม่พิมพ์ที่มีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

“เพื่อที่จะทำให้การทำงานเป็นไปได้ด้วยดี Tesla จึงหันไปหาบริษัทที่สามารถผลิตแม่พิมพ์ทดสอบที่สร้างขึ้นจากทรายอุตสาหกรรมและเครื่องพิมพ์ 3 มิติ การใช้การออกแบบดิจิทัล เครื่องพิมพ์ที่เรียกว่า Binder Jets ที่จะผลิตสารยึดเกาะลงบนทรายชั้นบาง ๆ ได้และค่อยประกอบกันเป็นแม่พิมพ์ที่สามารถหล่อโลหะผสมได้”

เผย Tesla เตรียมผลิตรถด้วยการหล่อโลหะเพียงชิ้นเดียว คล้ายรถของเล่น 04

รายงานนี้ยังกล่าวว่า Tesla ได้ใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ ExOne ของ Desktop Metal อีกด้วย

นวัตกรรมอีกอย่างหนึ่งคือวัสดุศาสตร์ ซึ่งในรายงานระบุว่า Tesla กำลังเผชิญปัญหาเกี่ยวกับการมีโลหะผสมที่ทำงานทั้งกับกระบวนการพิมพ์ 3 มิติของแม่พิมพ์และประสิทธิภาพและความปลอดภัยสำหรับรถยนต์ ซึ่งเทสล่าได้เริ่มไปบ้างแล้ว

โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการหล่อโลหะสามารถเอาชนะปัญหาดังกล่าวด้วยการผสมสูตรโลหะใหม่ ปรับแต่งกระบวนการหล่อเย็นของโลหะผสมอย่างละเอียด และยังมาพร้อมกับการอบด้วยความร้อนหลังการผลิต และเมื่อ Tesla พอใจกับแม่พิมพ์ต้นแบบแล้ว จึงสามารถสร้างแม่พิมพ์เหล็กของจริงในขั้นสุดท้ายสำหรับการผลิตจำนวนมากได้

เผย Tesla เตรียมผลิตรถด้วยการหล่อโลหะเพียงชิ้นเดียว คล้ายรถของเล่น 05

Tesla มีทีมวัสดุศาสตร์ที่แข็งแกร่งที่สามารถใช้ร่วมกับกับ SpaceX และได้ออกแบบโลหะสูตรใหม่หลายชิ้นที่ทั้งสองบริษัทได้ใช้งานแล้ว

สุดท้าย รายงานนี้ยังระบุว่า Tesla ยังไม่ได้สรุปแผนสำหรับ Gigapress ที่เอาไว้ต่อโครงสร้างชิ้นเดียวของรถแต่อย่างใด

อ่านเพิ่มเติม: Tesla เตรียมใช้ gigacasting 2.0 เทคโนโลยีใหม่ลดต้นทุนลงอีก

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2023 Tesla Model Y Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand