Tesla (เทสล่า) ตกเป็นข่าวว่ากำลังวางแผนอัพเกรดเทคโนโลยี gigacasting ใหม่ เพื่อลดต้นทุนลงได้อย่างมีนัยสำคัญ
สำนักข่าว Shanghai Securities News จากประเทศจีนรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า Tesla วางเป้าหมายสร้างผลกำไรในระยะยาว นอกจากการกระตุ้นยอดขายให้สูงขึ้น หนึ่งในการดำเนินงานสำคัญคือการปรับปรุงกระบวนการผลิตใหม่ทั้งหมด
รายงานข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจาก Tesla ได้เชิญสื่อมวลชนเยี่ยมชมโรงงานกิกะแฟคตอรี่ชานนครเซี่ยงไฮ้ของจีน แต่ไม่มีการยืนยันว่ากรอบเวลาการอัพเกรดสายการผลิตจะแล้วเสร็จเมื่อไหร่ และรถรุ่นแรกจะขึ้นสายการผลิตเมื่อใด
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
อย่างไรก็ตาม ข่าวดังกล่าวสอดคล้องกับรายงานของสำนัก Reuters ก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า Tesla จะใช้การปั๊มขึ้นรูปตัวถังนวัตกรรมใหม่หรือ gigacasting 2.0 ที่สามารถปั๊มชิ้นส่วนใต้ท้องรถขนาดใหญ่แบบชิ้นเดียว โดยข่าวระบุว่าสามารถผนวกรวมชิ้นส่วนถึง 400 ชิ้นไว้เป็นชิ้นใหญ่ชิ้นเดียว
กระบวนการปั๊มขึ้นรูปขนาดใหญ่ทำให้ไม่ต้องปั๊มขึ้นรูปชิ้นส่วนหลายชิ้นและนำมาเชื่อมต่อกันเหมือนเดิมอีกต่อไป ทำให้ลดระยะเวลาและต้นทุนลงได้ เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่มีต้นทุนสูง ทำให้บริษัทผู้ผลิตสามารถทำกำไรได้โดยไม่ต้องรอเทคโนโลยีแบตเตอรี่ให้มีความก้าวหน้าเพื่อให้ต้นทุนต่ำลง
ล้ำหน้าไปอีกขั้น
ก่อนหน้านี้ Tesla เป็นบริษัทรถยนต์รายแรกที่ใช้เครื่องจักรปั๊มขึ้นรูปขนาดยักษ์ที่มีแรงดัน 6,000 – 9,000 ตันในการปั๊มตัวถังด้านหน้าและด้านหลัง โดยใช้กับรถยนต์ Model Y เป็นรุ่นแรก ซึ่งทำให้มีต้นทุนการผลิตต่ำกว่ารถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์อื่น
โรงงานกิกะแฟคตอรี่ในเซี่ยงไฮ้ใช้กระบวนการผลิตปั๊มขึ้นรูปขนาดใหญ่มาตั้งแต่ปี 2020 และลดต้นทุนลงไปได้ 40% เลยทีเดียว
ความสำเร็จของ Tesla ทำให้หลายบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนอย่าง Xpeng และ Geely เดินตามรอยด้วยการใช้เทคโนโลยี gigapress เพื่อลดน้ำหนักตัวรถและต้นทุน
ล่าสุด Toyota ยังประกาศด้วยว่าจะนำเทคโนโลยีปั๊มขึ้นรูปขนาดใหญ่มาใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าด้วยเช่นกัน อีกทั้งยังนำเสนอกระบวนการผลิตนวัตกรรมใหม่อื่น ๆ เพื่อรองรับการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัวตั้งแต่ปี 2026 เป็นต้นไป
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });