window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Ford แนะ Tesla ศึกษาการลดราคา Model T ที่ไม่ยั่งยืนและอาจส่งผลร้ายในอนาคต

Pisan · Aug 5, 2023 05:55 AM

Ford Tesla เทสล่า ลดราคา ฟอร์ด รถไฟฟ้า อีวี EV

Ford แนะ Tesla ศึกษาการลดราคา Model T ที่ไม่ยั่งยืนและอาจส่งผลร้ายในอนาคต 01

  • ฟอร์ดดูเหมือนไม่เห็นด้วยกับเทสล่าลดราคา
  • ยกเคสโมเดล ที ที่ทำบริษัทเกือบล้มละลาย
  • ชี้ค่ายจีนน่ากลัวไม่แพ้ใครในตลาดอีวี

การลดราคาจำหน่ายรถยนต์ของ Tesla (เทสล่า) ทั่วโลก สร้างความแตกตื่นให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) มากพอสมควร และยังเป็นคำถามในใจของผู้ใช้งานว่าเป็นแค่นโยบายทางการตลาดที่ต้องการเรียกลูกค้าเท่านั้น หรือมีอะไรที่แอบแฝงอยู่อีก ซึ่งก็สอดคล้องกับการที่ผู้บริหารของเทสล่าออกมาแสดงความเห็นว่าพวกเขามุ่งเน้นไปที่ยอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าบรรดาคู่แข่งหลายรายกลับดูไม่ค่อยเห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าวของเทสล่านัก เนื่องจากมองว่าจะไม่ส่งผลดีต่อกลไกการทำตลาดในระยะยาว ล่าสุด จิม ฟาร์ลีย์ ซีอีโอของ Ford (ฟอร์ด) ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ผ่าน Fully Charged Podcast ว่าการทำลดราคาจำหน่ายลงเพื่อกระตุ้นยอดขายของเทสล่าจะเป็นการกระตุ้นได้เพียงชั่วคราวและไม่สามารถอยู่ได้ยาวนาน

"จะมีคนที่แสดงความสนใจลดน้อยลงเรื่อย ๆ หากคุณยังคงเดินหน้าลดราคาจำหน่ายต่อไปเรื่อย ๆ เรื่องนี้ เฮนรี่ ฟอร์ด (ผู้ก่อตั้งฟอร์ด) เคยประสบมาแล้วในการทำตลาดรถยนต์รุ่นยอดนิยมอย่าง Model T (โมเดล ที) ซึ่งคุณกำลังทำให้สินค้านั้นกลายเป็นสินค้าพื้นฐานที่ตอบสนองความต้องการทั่วไปเท่านั้น ก็นั่นล่ะ ราคามันคือสิ่งที่แสดงออกให้เห็นถึงทุกอย่างอยู่แล้ว" ฟาร์ลีย์กล่าวในการสัมภาษณ์

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เกิดอะไรขึ้นกับโมเดล ที ในอดีต และเทสล่าในปัจจุบัน มาดูกัน...

Ford แนะ Tesla ศึกษาการลดราคา Model T ที่ไม่ยั่งยืนและอาจส่งผลร้ายในอนาคต 01

กลยุทธ์ที่ทำให้ฟอร์ดนึกย้อนถึงอดีต

ฟาร์ลีย์บอกว่ามาตรการที่เทสล่าทำอยู่ทำให้เขานึกถึงสิ่งที่ฟอร์ดทำกับโมเดล ที ซึ่งต้องย้อนกลับไปในยุคศตควรรษ 1900 เมื่อฟอร์ดเปิดตัวรถยนต์รุ่นยอดนิยมของเขาในปี 1909 ด้วยราคาจำหน่ายในขณะนั้นที่ 825 ดอลลาร์สหรัฐ และก็ทำการปรับลดราคาจำหน่ายลงเรื่อย ๆ จนเหลือเพียง 345 ดอลลาร์สหรัฐ ในปีที่ 7 ของการผลิตเพื่อกระตุ้นยอดจำหน่าย และส่งผลดีต่อการทำตลาดเมื่อยอดขายของรถคันนี้เติบโตขึ้น 62% ก่อนที่ราคาจำหน่ายของรถจะตกต่ำลงเรื่อย ๆ จนเลิกผลิตไปในปี 1927 ในท้ายที่สุด

อ่านเพิ่มเติม: เรื่องเศร้าตลาดเกรย์!!! Tesla ทุบราคา Model 3 และ Model Y ในไทย

Ford แนะ Tesla ศึกษาการลดราคา Model T ที่ไม่ยั่งยืนและอาจส่งผลร้ายในอนาคต 02

ฟอร์ดเคยเกือบล้มละลาย ส่วนเทสล่ากำไรหายเยอะ

ซีอีโอของฟอร์ดระบุว่าปัญหาเรื่องความผันผวนของราคาในครั้งนั้น ทำให้ฟอร์ดเกือบถึงขั้นล้มละลายกันเลยทีเดียว ซึ่งเขาก็คิดว่ามันเป็นกรณีศึกษาที่ดีสำหรับเทสล่าเช่นกัน ซึ่งแบรนด์ผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าได้รับผลกระทบอย่างมากจากรายงานตัวเลขผลประกอบการล่าสุด ที่จะเห็นว่าผลกำไรจากการดำเนินงานในไตรมาสล่าสุดลดลงเหลือ 9.6% เมื่อเทียบกับ 11.4% ในไตรมาสก่อนหน้า ส่งผลให้ตัวเลขกำไรสุทธิของพวกเขาลดลงเหลือ 18.2% แม้จะสูงกว่าค่ายอื่นในตลาด แต่ก็เป็นตัวเลขที่ต่ำสุดใน 16 ไตรมาส

อ่านเพิ่มเติม: ก็ของมันแพง! Ford ชี้ไม่มีทางทำรถไฟฟ้าได้ถูกจนกว่าจะปี 2573

Ford แนะ Tesla ศึกษาการลดราคา Model T ที่ไม่ยั่งยืนและอาจส่งผลร้ายในอนาคต 03

คู่แข่งที่น่ากลัวคือรถยนต์จากจีน ไม่ใช่แค่เทสล่า

เทสล่านั้นได้เซ็นสัญญาร่วมกับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนอีก 15 ค่าย เพื่อที่จะยุติสงครามราคาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งฟาร์ลีย์มองว่า ผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศจีน ไม่ว่าจะเป็น BYD (บีวายดี) Geely (จีลี่) หรือ SAIC (เอ็มจี) ต่างก็มีศักยภาพในการแข่งขันที่สูง และแต่ละแบรนด์ก็มีนโยบายที่โดดเด่น โดยเฉพาะเรื่องการบริหารจัดการซับแบรนด์ที่เข้ามาดูแลตลาดรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ซึ่งทั้งหมดนี้คือคู่แข่งสำคัญของฟอร์ดในตลาดอีวี โดยที่ความท้าทายก็คือการสร้างซอฟท์แวร์สำหรับรถไฟฟ้าให้ได้ในอนาคต

เพื่อท้าชนกับผู้ผลิตรถยนต์จากจีนที่ทำทุกอย่างภายในบริษัทแล้วนั่นเอง...

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand