window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รมว. คมนาคมสหรัฐฯ ชี้ ระบบช่วยขับขี่ของ Tesla ไม่ควรใช้ชื่อว่า AutoPilot เพราะยังมีคนขับอยู่

Salin · May 20, 2023 12:48 PM

รมว. คมนาคมสหรัฐฯ ชี้ ระบบช่วยขับขี่ของ Tesla ไม่ควรใช้ชื่อว่า AutoPilot เพราะยังมีคนขับอยู่ 01

เจ้าหน้าที่ขนส่งระดับสูงของสหรัฐฯ กล่าวว่า Tesla (เทสล่า) ไม่ควรเรียกระบบช่วยเหลือการขับขี่อัตโนมัติที่ไม่สมบูรณ์ว่า AutoPilot เพราะรถไม่สามารถเคลื่อนที่ได้เองโดยไม่ต้องอาศัยความช่วยเหลือของมนุษย์

รมว. คมนาคมสหรัฐฯ ชี้ ระบบช่วยขับขี่ของ Tesla ไม่ควรใช้ชื่อว่า AutoPilot เพราะยังมีคนขับอยู่ 02

กังวลในการตลาดของ Tesla

Pete Buttigieg รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมสหรัฐฯ กล่าวว่า เขากังวลถึงการตลาดของ ระบบช่วยเหลือการขับขี่ของ Tesla ซึ่งระบบดังกล่าวอยู่ระหว่างการสืบสวนจากหน่วยงานหนึ่งของเขา จากเหตุขัดข้องของระบบนี้ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 ราย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

“ผมไม่คิดว่าเราควรจะเรียก (ระบบนี้) ในแบบนั้น ยกตัวอย่างเช่น ระบบ AutoPilot เนื่องจากมีการเตือนเราว่าต้องใช้มือจับพวงมาลัยและตามองถนนตลอดเวลา” Buttigieg กล่าวในการสัมภาษณ์กับ The Associated Press

รมว. คมนาคมสหรัฐฯ ชี้ ระบบช่วยขับขี่ของ Tesla ไม่ควรใช้ชื่อว่า AutoPilot เพราะยังมีคนขับอยู่ 01

มีการสอบสวนถึง AutoPliot หลายครั้ง

National Highway Traffic Safety Administration หรือ NHTSA หน่วยงานที่อยู่ภายใต้ความดูแลของ Buttigieg ได้ส่งทีมสอบสวนไปตรวจสอบการชนมากกว่า 30 ครั้งตั้งแต่ปี 2016

พบว่า การทำงานของระบบ AutoPilot หรือระบบช่วยเหลือการขับขี่ขั้นที่สูงกว่าอย่าง Full Self-Driving ในรถ Tesla ทำงานผิดพลาดทำให้เกิดการชนคนเดินเท้า คนขี่มอเตอร์ไซค์ รถหัวลาก ไปจนถึงรถฉุกเฉินที่จอดอยู่

และมีการสอบสวนโดย NHTSA ถึงกรณีที่ Tesla ที่เปิดระบบ AutoPilot ชนเข้ากับรถฉุกเฉินว่ามีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดการชนอื่น ๆ ตามมา 

NHTSA จึงมีความต้องการติดตามปัญหาด้านความปลอดภัยอย่างเต็มที่สำหรับ Tesla ในปีที่ผ่านมา ส่งผลให้มีการประกาศเพื่อเรียกคืนหลายครั้งและสอบสวนเพิ่มเติม

รมว. คมนาคมสหรัฐฯ ชี้ ระบบช่วยขับขี่ของ Tesla ไม่ควรใช้ชื่อว่า AutoPilot เพราะยังมีคนขับอยู่ 02

สำหรับสำนักงานใหญ่ของ Tesla ที่อยู่ในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส นั้นไม่ได้ตอบกลับข้อความการประกาศนั้นโดยทันที

ระบบ AutoPilot มีความสามารถในการควบคุมรถให้อยู่ในเลนและรักษาระยะห่างจากรถคันหน้าได้ ขณะที่ Full Self-Driving จะสามารถทำอะไรได้มากกว่านั้น แต่ไม่ว่าจะอยู่ในระบบใดก็ตาม ผู้ขับขี่จะต้องพร้อมที่จะควบคุมรถได้ตลอดเวลา

รมว. คมนาคมสหรัฐฯ ชี้ ระบบช่วยขับขี่ของ Tesla ไม่ควรใช้ชื่อว่า AutoPilot เพราะยังมีคนขับอยู่ 03

รถต้องปฏิบัติตามมาตรฐานรัฐบาลกลาง

Buttigieg กล่าวว่ากรมการขนส่งจะสั่งให้ Tesla หรือบริษัทอื่น ๆ ต้องปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยของรัฐบาลกลาง 

“เราเรียกมันว่าเป็นการทำให้กลัว” เขากล่าว “ผมมองว่ามันเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะต้องมีความถูกต้อง แต่เมื่อไหร่ที่บริษัททำบางอย่างที่ผิดพลาดหรือรถรุ่นใดจำเป็นต้องถูกเรียกคืนหรือการออกแบบนั้นไม่ปลอดภัย เราจะไปอยู่ที่นั่น”

รมว. คมนาคมสหรัฐฯ ชี้ ระบบช่วยขับขี่ของ Tesla ไม่ควรใช้ชื่อว่า AutoPilot เพราะยังมีคนขับอยู่ 04

รถยนต์ไร้คนขับยังไม่ได้พิสูจนว่าปลอดภัยจริง

ในการสัมภาษณ์เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานั้น Buttigieg กล่าวว่า รถยนต์ไร้คนขับมีศักยภาพอย่างมากในการลดการเสียชีวิตบนท้องถนนสหรัฐฯ กว่า 40,000 รายในแต่ละปี ซึ่งเป็นปริมาณที่เขาบอกว่าไม่สามารถยอมรับได้

เพราะเขากล่าวว่าตัวเทคโนโลยีนั้นยังไม่ได้รับการพิสูจน์ เพราะ “มันยังห่างไกลจากการทำงานโดยอัตโนมัติที่จะตอบสนองให้เกิดศักยภาพที่ต้องการ” และ “นั่นคือสิ่งที่เรากำลังพยายามกำหนดรูปแบบกันที่กรมการขนส่ง”

รมว. คมนาคมสหรัฐฯ ชี้ ระบบช่วยขับขี่ของ Tesla ไม่ควรใช้ชื่อว่า AutoPilot เพราะยังมีคนขับอยู่ 05

NHTSA ยังกำลังตรวจสอบระบบ Full Self-Driving ของ Tesla โดยในเดือนก.พ. ที่ผ่านมา บริษัทได้กดดัน Tesla ให้มีการเรียกคืนรถกว่า 363,000 คันเนื่องจากระบบอาจฝ่าฝืนกฎจราจรได้ ซึ่งปัญหาดังกล่าวถูกแก้ไขด้วยการอัพเดทซอฟท์แวร์

อีลอน มัสก์ ซีอีโอของ Tesla กล่าวว่าเขาคาดว่าเทสล่าจะมีรถยนต์ไร้คนขับเต็มรูปแบบได้ภายในปีนี้ แต่คำสัญญาลักษณะนี้เขาได้ให้มาหลายครั้งแล้ว ครั้งนี้ดูเหมือนเป็นคำสัญญาอีกครั้งของเขา

“มีเทรนด์ที่ชัดเจนมากสำหรับระบบขับขี่อัตโนมัติ” มัสก์กล่าวเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และเสริมว่า “และผมยังลังเลที่จะพูดเรื่องนี้ แต่ผมคิดว่าเราจะทำมันในปีนี้”

รมว. คมนาคมสหรัฐฯ ชี้ ระบบช่วยขับขี่ของ Tesla ไม่ควรใช้ชื่อว่า AutoPilot เพราะยังมีคนขับอยู่ 06

ในขณะที่รถ Tesla ที่มีระบบนี้เหมือนเป็นหนูทดลองบนถนนจริงกว่า 400,000 คัน แต่ NHTSA ระบุในเอกสารว่าระบบดังกล่าวสามารถก่อให้เกิดการกระทำที่ไม่ปลอดภัย เช่น การขับผ่านแยกไปเลยโดยไม่หยุด หรือขับผ่านไฟเหลืองโดยไม่ระมัดระวัง ไปจนถึงไม่ตอบสนองต่อป้ายควบคุมความเร็ว

NHTSA ยังมีการสอบสวนในช่วงสามปีที่ผ่านมาจากสาเหตุที่รถ Tesla เบรกเองโดยไม่มีเหตุผล รวมถึงปัญหาเรื่องช่วงล่างและประเด็นอื่น ๆ

รมว. คมนาคมสหรัฐฯ ชี้ ระบบช่วยขับขี่ของ Tesla ไม่ควรใช้ชื่อว่า AutoPilot เพราะยังมีคนขับอยู่ 07

ยังไม่มีรถยนต์ไร้คนขับที่แท้จริง

Buttigieg นั้นไม่ได้ให้ความคิดเห็นเจาะจงมากนักสำหรับการสอบสวนที่กำลังทำอยู่ โดยกล่าวว่า “ทั้งหน่วยงานภายนอก รัฐ และหน่วยงานกำกับดูแลอื่น ๆ ในด้านการตลาด และเราจากมุมมองด้านความปลอดภัยของยานพาหนะ ต่างให้ความสนใจ (กับการสอบสวน) อยู่เสมอ”

เขาเน้นย้ำว่าไม่มีรถยนต์ที่ขายในปัจจุบันที่สามารถขับเองได้ และย้ำว่าผู้ขับขี่ต้องใส่ใจในทุกกรณี

นอกจากนี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ยังได้ขอเอกสารเกี่ยวกับการขับขี่อัตโนมัติและระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Tesla อีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม : Tesla ถูกทางการจีนบีบให้เรียกคืนรถ 1.1 ล้านคัน แก้ปัญหาระบบเบรก

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand