window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

หนุ่มใหญ่ชาวอังกฤษกล่าวว่าตนถูก “ลักพาตัว” โดย MG ZS EV ของเขาเอง

Salin · Oct 24, 2023 08:16 PM

หนุ่มใหญ่ชาวอังกฤษกล่าวว่าตนถูก “ลักพาตัว” โดย MG ZS EV ของเขาเอง 01

ดูเหมือนว่า ข่าวแปลก ๆ เกี่ยวกับรถยนต์บนโลกนี้จะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ Brian Morrison ชายคนหนึ่งจากเมือง Glasgow สหราชอาณาจักร บอกว่า MG ZS EV (เอ็มจี แซดเอส อีวี) “ลักพาตัว” เขาขณะที่ขับรถคันนี้กลับบ้านในคืนวันอาทิตย์

หนุ่มใหญ่ชาวอังกฤษกล่าวว่าตนถูก “ลักพาตัว” โดย MG ZS EV ของเขาเอง 02

หยุดรถไม่ได้ ควบคุมพวงมาลัยได้อย่างเดียว

BBC รายงานว่ารถคันดังกล่าวค้างความเร็วที่ 30 ไมล์/ชม. (48 กม./ชม.) และผู้ขับขี่ในขณะนั้นอย่าง Morrison มีปัญหาด้านการเคลื่อนไหวทำให้เขาไม่สามารถกระโดดออกจากรถได้ เขาทำได้เพียงควบคุมพวงมาลัยเท่านั้น แต่ไม่สามารถหยุดรถได้เลย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

จากรายงานระบุว่า เขาได้ยินเสียงการทำงานของผ้าเบรค แต่ดูเหมือนว่าเบรคจะไม่ทำงาน

หนุ่มใหญ่ชาวอังกฤษกล่าวว่าตนถูก “ลักพาตัว” โดย MG ZS EV ของเขาเอง 01

คนขับตื่นตระหนก

เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น ก่อนที่เขาจะโทรหาตำรวจ เขาได้โทรหาภรรยาของเขาด้วยความตื่นตระหนก เพื่อขอให้เธอไปเตือนรถคันข้างหน้าถึงสิ่งที่เกิดขึ้น แม้สิ่งนี้จะฟังดูแปลก แต่หลายคนมักจะมีปฏิกิริยาที่ผิดปกติเมื่อพวกเขาตื่นตระหนก เพราะภรรยาของเขาไม่ได้อยู่ในรถจึงไม่สามารถไปบอกอะไรกับรถคันข้างหน้าได้แน่

แต่หลังจากนั้นก็มีการติดต่อแจ้งเหตุฉุกเฉินได้สำเร็จ รถตำรวจ 3 คันจึงขับตามมา เจ้าหน้าที่ขอให้เขาลองโยนกุญแจรถออกนอกรถ และกดปุ่มสตาร์ทค้างไว้เพื่อปิดการทำงานของมอเตอร์ แต่รายงานระบุว่าสิ่งที่ทำนั้นไม่ได้ผลใด ๆ

หนุ่มใหญ่ชาวอังกฤษกล่าวว่าตนถูก “ลักพาตัว” โดย MG ZS EV ของเขาเอง 02

ที่ตำรวจขอให้เจ้าของรถทำอย่างนั้นเป็นเพราะรถในสมัยนี้ถูกควบคุมเกือบทุกอย่างด้วยไฟฟ้า และคาดว่ากุญแจของรถจะถูกตั้งโปรแกรมไว้กับระบบความปลอดภัยของรถ ว่าตัวรถจะสามารถทำงานได้ก็ต่อเมื่ออยู่ในระยะที่กำหนดเท่านั้น

หนุ่มใหญ่ชาวอังกฤษกล่าวว่าตนถูก “ลักพาตัว” โดย MG ZS EV ของเขาเอง 03

หยุดรถด้วยท้ายรถตำรวจ

เมื่อการสันนิษฐานของตำรวจไม่ได้ผล ตำรวจจึงต้องหยุด ZS EV คันดังกล่าวด้วยการชนเข้ากับรถตู้ของตำรวจจนรถหยุดนิ่งในที่สุด แต่หลังจากนั้นก็เกิดเหตุการณ์ประหลาดขึ้น เพราะ Morrison เล่าว่า “เจ้าหน้าที่ตำรวจคนหนึ่งกระโดดเข้ามาในรถของผมและกระทำบางสิ่งบางอย่าง ซึ่งดูเหมือนจะทำให้รถหยุดนิ่งลงได้”

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลที่ขัดแย้งกันในรายงานดังกล่าว เพราะหลังจากเหตุการณ์ที่ตำรวจหยุด ZS EV จนนิ่งแล้ว แต่เจ้าของรถยังกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถเคลื่อนย้ายรถตู้ที่ใช้ชนได้ เพราะอาจทำให้รถของเขายังเคลื่อนที่ต่อไปได้อีก

หนุ่มใหญ่ชาวอังกฤษกล่าวว่าตนถูก “ลักพาตัว” โดย MG ZS EV ของเขาเอง 04

พบกับหน้า "ข้อผิดพลาด"

สามชั่วโมงถัดมา รถช่วยเหลือก็เข้ามายังที่เกิดเหตุและเข้ามาตรวจสอบรถ จนพบกับ “หน้าข้อผิดพลาด” โดย MG Motor UK กล่าวกับ BBC ว่าตัวรถถูกตรวจสอบอย่างละเอียดเต็มรูปแบบโดยทีมวิศวกร และจะพยายาม “แก้ไขปัญหาต่าง ๆ อย่างรวดเร็วและครอบคลุม”

ไม่แน่ใจว่าเจ้าของรถทำตามคู่มือหรือไม่

“ในสถานการณ์ที่เบรคขัดข้องตามปกติ เราสามารถเบรคฉุกเฉินด้วยการใช้เบรคมือไฟฟ้า (EPB) ซึ่งทำงานด้วยการดึงสวิตช์ EPB ขึ้นด้านบนค้างไว้” ซึ่งเป็นสิ่งที่มีในคู่มือของ ZS EV ทุกคันที่จำหน่ายในสหราชอาณาจักร จึงไม่แน่ชัดว่าเจ้าของรถทราบถึงฟังก์ชั่นนี้หรือไม่

หนุ่มใหญ่ชาวอังกฤษกล่าวว่าตนถูก “ลักพาตัว” โดย MG ZS EV ของเขาเอง 05

อาจมี Human Error ผสมอยู่ด้วย

ตามที่คู่มือได้ระบุไว้ หาก EPB ไม่สามารถเปิดใช้งานได้ ตัวรถจะเข้าสู่ฟังก์ชั่นการจอดสำหรับระบบส่งกำลังไฟฟ้าด้วยตัวเอง แม้ว่าจะเป็นไปได้ว่าระบบอิเล็กทรอนิกส์ของรถทำงานผิดปกติหรือเบรคทำงานล้มเหลว แต่ข้อผิดพลาดของผู้ใช้ก็ไม่สามารถตัดออกได้เช่นกัน 

ตัวอย่างเช่น ในเดือนมีนาคม 2023 ที่ผ่านมามีการสืบสวนพบว่า ผู้ขับขี่ Tesla ในจีนคนหนึ่งเกิดเหยียบแป้นเบรคผิดจนเกิดอุบัติเหตุขึ้น

หนุ่มใหญ่ชาวอังกฤษกล่าวว่าตนถูก “ลักพาตัว” โดย MG ZS EV ของเขาเอง 06

รอการสืบสวนต่อไป

เนื่องจากรายละเอียดต่าง ๆ ยังมีความคลุมเครืออยู่ เราจึงต้องรอการสืบสวนให้แน่ชัดว่าสาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ๆ นั้นคืออะไร แต่จนถึงขณะนี้ มีหลักฐานบางส่วนสนับสนุนที่สรุปว่าตัวรถ EV เกิด "ความผิดปกติร้ายแรง" อย่างที่คนขับอ้าง

คำกล่าวของเจ้าของรถที่ว่า “ถูกลักพาตัว” อาจจะฟังดูเกินจริงไปในตอนนี้ อาจเป็นเพราะเจ้าของรถเกิดความตื่นตระหนกจนทำอะไรไม่ถูก หากใครคิดเห็นอย่างไร ลองแสดงความคิดเห็นมาได้เลยครับ

อ่านเพิ่มเติม: ลูกค้าเก่าบ่น MG ZS EV และ Neta V ลดราคาไป 50,000 - 94,000 บาท คนซื้อก่อนเจ็บก่อน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2022 MG ZS EV D

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand