หัวเรือ Lexus (เลกซัส) ออกมายอมรับว่าบริษัทฯ ต้องเรียนรู้จากความสำเร็จของ Tesla เพื่อนำมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนเอง
ปัจจุบัน Lexus กำลังอยู่ระหว่างการเดินหน้าเปลี่ยนผ่านสู่การเป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัว โดยจะเริ่มจากปี 2026 เป็นต้นไป รถยนต์ไฟฟ้าเจนเนอเรชั่นใหม่รุ่นแรกได้รับการเผยโฉมในฐานะรถต้นแบบงาน 2023 Japan Mobility Show ในประเทศญี่ปุ่น
รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ทาง Lexus จะจัดจำหน่ายในปี 2026 จะสร้างบนแพลตฟอร์มโมดูลาร์ที่สร้างขึ้นเพื่อรถอีวีโดยเฉพาะ มาพร้อมแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์นวัตกรรมล่าสุด และมีการปรับปรุงกระบวนการผลิตขนานใหญ่
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ต้องยกระดับครั้งสำคัญ
ทาคาชิ วาตานาเบะ ประธานกรรมการ Lexus International เผยว่า ทีมงานนักพัฒนาต้องให้ความสำคัญกับความเป็น Lexus อย่างเต็มที่
“แต่ขณะเดียวกัน บริษัทฯ จะต้องปรับลดต้นทุนทั้งด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ เพื่อให้แข่งขันกับผู้นำระดับโลกอย่าง Tesla จากสหรัฐอเมริกาและ BYD จากประเทศจีน” วาตานาเบะ กล่าวเพิ่มเติม
การลดต้นทุนคือการต้องทำให้กระบวนการผลิตมีความเรียบง่ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งจะต้องเรียนรู้ความสำเร็จจาก Tesla
“เราตระหนักถึงความสำคัญที่จะต้องถ่อมตัวและมองที่ความสำเร็จของ Tesla หนึ่งในขั้นตอนที่เราต้องทำคือการคิดใหม่ทำใหม่ที่กระบวนการผลิตของเรา” วาตานาเบะ เผย
ก่อนหน้านี้ Toyota เพิ่งเปิดตัวกระบวนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ทั้งหมด ซึ่งหนึ่งในนั้นจะใช้การปั๊มขึ้นรูปตัวถังขนาดใหญ่ที่คล้ายกับการผลิตแบบ gigacasting ของ Tesla และแน่นอนว่า Lexus จะได้ใช้กระบวนการผลิตดังกล่าวด้วยเช่นกัน
การผลิตแบบ gigacasting ช่วยลดระยะเวลาการผลิตและทำให้ต้นทุนลดลงอย่างมหาศาล พิสูจน์ได้จากผลกำไรของ Tesla ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องก่อนที่จะมีการปรับลดราคาตัวรถลง
ขณะเดียวกัน วาตานาเบะ เปิดเผยว่า Lexus ยังกำลังแสวงหาหนทางที่จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าของแบรนด์มีความโดดเด่นและมีเอกลัษณ์ของตนเองด้วย ซึ่งต้องติดตามกันต่อไปว่าจะมีรูปลักษณ์และคุณสมบัติใดน่าสนใจบ้าง
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });