window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

สื่อนอกชี้จับตางาน Japan Mobility Show ค่ายรถจีน BYD ลุยเดี่ยวโชว์อีวี

May · Oct 26, 2023 07:53 PM

สื่อนอกชี้จับตางาน Japan Mobility Show ค่ายรถจีน BYD ลุยเดี่ยวโชว์อีวี 01

งานมอเตอร์โชว์ประจำชาติของประเทศญี่ปุ่นกลับมาจัดแสดงครั้งแรกในรอบ 4 ปี โดยมีการเปลี่ยนชื่อและแนวคิดการจัดงานเพื่อให้เข้ากับยุคของรถพลังงานไฟฟ้า

สำนักข่าว Reuters รายงานบทวิเคราะห์ว่างาน 2023 Japan Mobility Show ซึ่งเปลี่ยนชื่อจาก Tokyo Motor Show ในปีนี้นั้นจัดขึ้นท่ามกลางช่วงเวลาสำคัญอย่างยิ่งของอุตสาหกรรมยานยนต์ โดย Toyota ยักษ์ใหญ่อันดับหนึ่งของญี่ปุ่นและของโลก เพิ่งประกาศเดินหน้าพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเต็มสูบ

การประกาศนโยบายของ Toyota ทำให้นักวิเคราะห์เงียบเสียงลงไปได้บ้างหลังจากมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าดำเนินการเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าเชื่องช้าเกินไป กระนั้นรายงานของ Reuters ระบุว่าค่ายรถจากแดนปลาดิบรายอื่น ๆ ยังคงตกอยู่ในเงามืดและไม่มีความชัดเจน อย่าง Mazda, Mitsubishi Motors และ Subaru ที่ต้องเผชิญกับความท้าทายในการนำเสนอรถอีวี

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

สื่อนอกชี้จับตางาน Japan Mobility Show ค่ายรถจีน BYD ลุยเดี่ยวโชว์อีวี 01

ขณะเดียวกัน ค่ายรถชั้นนำจากจีนอย่าง BYD เป็นค่ายรถรายเดียวจากแดนมังกรที่หาญกล้ามาจัดแสดงรถยนต์ในงาน Japan Mobility Show ซึ่งพวกเขาเป็น 1 ใน 3 แบรนด์รถต่างชาติ ร่วมกับ Mercedes-Benz และ BMW ที่ร่วมงานนี้

สิ่งสำคัญก็คือ BYD จะไม่เน้นจัดแสดงรถต้นแบบเหมือนกับค่ายรถญี่ปุ่น พวกเขาจะนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าโปรดักชั่นที่ผลิตออกขายจริงแล้วหรือกำลังจะผลิตวางขายเร็ว ๆ นี้แทน บ่งชี้ถึงความมุ่งมั่นของค่ายรถจากจีนที่ต้องการรุกตลาดทั่วโลกให้เป็นผลสำเร็จ

ขณะที่ Toyota จะจัดแสดงรถยนต์ต้นแบบหลายรุ่น มีทั้งรถเอสยูวี รถกระบะ และรถสปอร์ต พร้อมกับยังยืนยันว่าจะสนับสนุนแนวทางการพัฒนารถพลังงานทางเลือกหลากหลายรูปแบบเพื่อมุ่งสู่การลดปริมาณมลพิษ

ทางด้าน Nissan จะนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบหลายรุ่น รวมถึงรถอีวีที่วางขายไปแล้ว อย่าง Ariya, Leaf และ Sakura

สื่อนอกชี้จับตางาน Japan Mobility Show ค่ายรถจีน BYD ลุยเดี่ยวโชว์อีวี 02

ตลาดกำลังหดตัว

เดิมที งาน Tokyo Motor Show จัดขึ้นทุก 2 ปี ก่อนที่จะหยุดไปเมื่อการการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ เมื่อเปลี่ยนแนวคิดการจัดงานมาโฟกัสที่ "ระบบขับเคลื่อน" จึงมีการเปลี่ยนชื่อเป็น Japan Mobility Show มุ่งเน้นนำเสนอเทคโนโลยีขับเคลื่อนมากกว่ารถยนต์อย่างเดียว โดยมีทั้งรถขับขี่อัตโนมัติ รถมอเตอร์ไซค์ รถบรรทุก และ “รถบินได้” โชว์ตัวภายในงาน

สำนักข่าว Reuters ระบุว่าถึงแม้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแดนอาทิตย์อุทัยจะพยายามกระตุ้นตลาดรถยนต์ให้มีความคึกคัก แต่ด้วยสภาพประชากรที่มีผู้สูงอายุจำนวนมากขึ้นและคนอายุน้อยมีความสนใจในการซื้อรถลดลง ทำให้เกิดแรงกดดันต่อยอดขาย

ประมาณเกือบ 1 ใน 3 ของประชากรชาวญี่ปุ่นที่มีทั้งหมด 124 ล้านคนเป็นผู้มีอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป ซึ่งถือว่าเข้าข่ายการเป็นสังคมผู้สูงอายุ

สื่อนอกชี้จับตางาน Japan Mobility Show ค่ายรถจีน BYD ลุยเดี่ยวโชว์อีวี 03

ยอดขายรถยนต์นั่งในปีที่แล้วลดลงต่ำสุดนับตั้งแต่มีการบันทึกสถิติมาโดยสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่นครั้งแรกในปี 1993 โดยตัวเลขยอดขายรถยนต์ลดต่ำลงน้อยกว่า 4 ล้านคันเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันแล้ว

ในทางกลับกัน ยอดขายรถยน์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพิ่มขึ้น 24% ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

นั่นทำให้ตลาดอาเซียน รวมถึงเมืองไทยยังคงเป็นขุมทองสำหรับค่ายรถยนต์ต่าง ๆ แต่ดูเหมือนค่ายรถจากญี่ปุ่นเริ่มจะเพลี่ยงพล้ำให้แก่ค่ายรถจีนที่ส่งทัพรถยนต์ไฟฟ้าราคาเอื้อมถึงได้พัดถล่มครองใจลูกค้าจนกลายเป็นผู้นำตลาดรถพลังงานทางเลือกในอาเซียน 

หากสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้อยู่ต่อไป เราก็อาจได้ตระหนักถึงเสียงดังครืนเมื่อยักษ์ใหญ่ถูกโค่นล้มลง

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ