Toyota (โตโยต้า) ประกาศยกระดับการนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้า แต่จะให้ความสำคัญกับแบรนด์ Lexus (เลกซัส) เป็นหลัก
โคจิ ซาโตะ ซึ่งจะขึ้นดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Toyota แทนที่อากิโอะ โตโยดะตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนเป็นต้นไปให้สัมภาษณ์ว่าบริษัทฯ จะยังคงไม่เน้นรถยนต์ไฟฟ้าเป็นหลัก แต่ยังคงโฟกัสที่เทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน
ตลอดช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมา นักวิเคราะห์หลายฝ่ายทยอยออกมาวิพากษ์วิจารณ์ Toyota ว่าไม่เพียงดำเนินการจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าช้าเกินไป แต่ยังขัดขวางความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมยานยนต์ด้วยการชูระบบขับเคลื่อนอื่น ๆ อย่างไฮบริดและไฮโดรเจนแทน
ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้นำตลาดรถไฮบริดยืนยันว่าระบบขับเคลื่อนลูกผสมเครื่องยนต์-ไฟฟ้าเหมาะกับผู้ขับขี่ส่วนใหญ่มากกว่าพลังงานไฟฟ้า 100% โดยเฉพาะในตลาดที่โครงข่ายจุดชาร์จไฟยังไม่ครอบคลุม
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
เน้นที่ Lexus มากกว่า
โคจิ ซาโตะ กล่าวว่า Toyota จะเดินหน้าเร่งการนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ แต่ไม่ใช่กับแบรนด์กระแสหลักอย่าง Toyota หากเป็นแบรนด์พรีเมียม Lexus
ว่าที่ซีอีโอ Toyota กล่าวว่าการให้ความสำคัญกับรถอีวีของ Lexus เป็นกลยุทธ์ที่บริษัทฯ ยึดถือมานานแล้วและไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญแต่อย่างใด
สำหรับแบรนด์ Toyota นั้น ซาโตะยืนยันว่าจะยังคงนำเสนอขุมพลังขับเคลื่อนหลากหลายรูปแบบเพื่อให้เข้าถึงลูกค้ามากที่สุดในทุกตลาดทั่วโลก
“Toyota มักถูกเข้าใจผิดจากความคลาดเคลื่อนในการสื่อสาร” ซาโตะ กล่าวกับสำนักข่าว Reuters “เสียงวิจารณ์ที่ว่าเราเชื่องช้าในการดำเนินโครงการรถยนต์ไฟฟ้า ส่วนใหญ่แล้วมาจากปัญหาด้านการสื่อสารมากกว่า”
ซาโตะ ซึ่งเติบโตในฐานะลูกหม้อมาจากฝ่ายวิศวกรรมหลังจากเริ่มทำงานกับ Toyota ตั้งแต่ปี 1992 ยืนยันด้วยว่าบริษัทฯ ยังคงยึดมั่นเป้าหมายจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ให้ถึง 3.5 ล้านคันภายในปี 2030
ถึงแม้ซาโตะจะได้ชื่อว่าเป็นผู้ผลักดันรถยนต์ไฟฟ้าของ Lexus ตั้งแต่รับตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมในปี 2016 แต่เขาก็มักให้สัมภาษณ์บ่อยครั้งว่ารถยนต์ควรมีระบบขับเคลื่อนหลากหลายรูปแบบ
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });