review Toyota Yaris Cross 2023 โตโยต้า ยาริส ครอส ลองขับ
![ลองขับ 2023 Toyota Yaris Cross ตัวท็อป มีดีที่ออพชั่น-ประหยัด แต่สายขับสนุกคงไม่ชอบ 01]()
- ไม่ใช่รถสำหรับสายขับขี่ดุดันมันเอาเรื่อง
- จุดเด่นที่สุดคือออพชั่นรอบคันครบถ้วน
- อยากประหยัด 20 km/l คันนี้ทำได้แน่นอน
2023 Toyota Yaris Cross (โตโยต้า ยาริส ครอส) เป็นรถยนต์อีกหนึ่งรุ่นที่มีการกล่าวถึงกันอย่างกว้างขวาง และคงไม่เป็นอะไรที่มากเกินไป หากจะบอกว่าพวกเขาน่าจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในตลาดครอสโอเวอร์ขนาดเล็กในอนาคตอันใกล้นี้อย่างไม่ยาก เพราะแว่วว่าผ่านมาแค่สัปดาห์เดียว ยอดจองก็แทบจะทะลุโควต้าการผลิตที่มีของปีนี้ไปแล้ว ใครที่สนใจอาจจะต้องรีบตัดสินใจอีกนิด
ยาริส ครอส เวอร์ชั่นจำหน่ายในประเทศไทยนั้น มาพร้อมความแตกต่างและโดดเด่นจากเวอร์ชั่นที่เปิดตัวในอินโดนีเซีย ทั้งเรื่องของเครื่องยนต์ไฮบริด ออพชั่นและการตกแต่งที่เหนือกว่า ซึ่งหากมองคู่แข่งในเซกเมนต์เดียวกัน ก็จะมีทางเลือกที่แตกต่างกันมากมาย ทั้งในเรื่องของเครื่องยนต์ ออพชั่น รูปร่างหน้าตา ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นเซกเมนต์ที่มีคู่แข่งมากหน้าหลายตาให้สรรหามาเปรียบเทียบ
AutoFun ได้มีโอกาสทดลองขับตัวท็อปอย่าง Premium Luxury ค่าตัว 8.99 แสนบาท เน้นการขับขี่ในเมือง ที่มีพื้นที่ทางด่วนสลับรถติด ผ่านถนนหลากหลายรูปแบบ ด้วยการใช้ความเร็วที่หลากหลายกันไป ทำให้พบว่ารถคันนี้เป็นรถที่น่าสนใจในกลุ่มลูกค้าที่ต้องการรถที่ประหยัดน้ำมัน ออพชั่นแน่น ๆ แต่หากเป็นคนที่ต้องการรถขับสนุกหรือความสบายอย่างเหนือชั้น ก็อาจจะต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
มาดูกันว่ารถที่จะขายดีที่สุดในเซกเมนต์นั้นเป็นอย่างไรกันบ้าง...
![ลองขับ 2023 Toyota Yaris Cross ตัวท็อป มีดีที่ออพชั่น-ประหยัด แต่สายขับสนุกคงไม่ชอบ 01]()
ถ้าซื้อรุ่นท็อป จุดเด่นคือออพชั่นที่ครบครัน
แน่นอนว่ารุ่นที่น่าจะขายดีที่สุดคือรุ่นกลาง ที่ให้ออพชั่นด้านความปลอดภัยครบครันอยู่แล้ว แต่หากซื้อรุ่นท็อป ก็จะเป็นการตอบโจทย์ของสายออพชั่นล้น ๆ ที่ไม่อยากไปติดตั้งอะไรเพิ่มที่ศูนย์อีกแล้ว การได้กล้องมองภาพรอบคัน ระบบตรวจเช็คลมยาง รวมถึงกล้องบันทึกด้านหลังรถ แถมด้วยสีตัวถังและสีภายในที่พิเศษเฉพาะตัวท็อปหากคุณต้องการ ทำให้โตโยต้า ยาริส ครอส พรีเมียม ลักชัวรี่ คือรถที่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยที่ไม่แพ้ใครหน้าไหนทั้งสิ้นในคลาส แถมเครื่องเสียงไพโอเนียร์ก็ให้เสียงดีในระดับพอใช้ได้เลยนะ
![ลองขับ 2023 Toyota Yaris Cross ตัวท็อป มีดีที่ออพชั่น-ประหยัด แต่สายขับสนุกคงไม่ชอบ 02]()
และแน่นอนว่าความประหยัดก็เป็นจุดขายหลัก
ทีมงานของโตโยต้าเปรย ๆ เอาไว้ตั้งแต่วันที่เราไปทำ Static Preview แล้วว่าอาจจะไม่ได้เน้นเรื่องการขับขี่แบบสปอร์ตปรู๊ดปร๊าดมากมายอะไร แต่เน้นในเรื่องของการใช้งานจริงที่ตอบโจทย์ความต้องการเสียมากกว่า ซึ่งเครื่องยนต์ไฮบริดของยาริส ครอสนั้น หากมองที่ตัวเลขสมรรถนะทั้งแรงม้าแรงบิด ก็ถือว่าให้มาน้อยกว่าคู่แข่งที่เป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในด้วยซ้ำ และยิ่งเทียบได้ยากหากไปชนกับไฮบริดคันอื่น ๆ แต่สิ่งที่ได้กลับมาก็คืออัตราประหยัดน้ำมันแบบเครื่องยนต์ไฮบริดที่น่าปรนะทับใจ เรียกว่าขับไปเรื่อย ๆ เห็นระดับ 20 กิโลเมตรต่อลิตรได้ไม่ยาก
![ลองขับ 2023 Toyota Yaris Cross ตัวท็อป มีดีที่ออพชั่น-ประหยัด แต่สายขับสนุกคงไม่ชอบ 03]()
ขับขี่ไม่ได้แย่นะ แต่เสียงดังในทุก ๆ ส่วนไปหน่อย
เอาจริง ๆ หากมองเฉพาะสมรรถนะของรถเพียว ๆ เลย อัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงระดับ 10 วินาทีนิด ๆ พร้อมทำความเร็วได้ระดับ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ในรถไซส์นี้ที่ใช้เครื่องยนต์เท่านี้ มันก็คงจะเพียงพอ โดยเฉพาะหากเป็นการใช้งานในเมืองเป็นหลัก หรือออกไปต่างจังหวัดบ้างก็ไม่ได้แย่อะไร แต่ที่รู้สึกแปลก ๆ น่าจะเป็นบรรดาเสียงดังรอบ ๆ รถ ทั้งเสียงมอเตอร์ เสียงเครื่องยนต์ที่ดังในจังหวะการเร่งเครื่อง เสียงลมปะทะด้านหน้าก็ไม่น้อยที่ความเร็วระดับ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป และเสียงยางนั้นดังมาก แต่อันนี้ไม่ยาก เปลี่ยนไปใช้ยางดีดีก็น่าจะช่วยแก้ได้ทันที
![ลองขับ 2023 Toyota Yaris Cross ตัวท็อป มีดีที่ออพชั่น-ประหยัด แต่สายขับสนุกคงไม่ชอบ 04]()
ช่วงล่างออกอาการตึงตัง ไม่นุ่มเนียน เบรกต้องระวังหน่อย
แม้จะเซตอัพรถคันนี้มาสำหรับกลุ่มลูกค้าผู้หญิงรวมไปถึงกลุ่มครอบครัวขนาดเล็ก แต่อาการของช่วงล่างรถนั้นกลับไม่ค่อยเนียนสักเท่าไหร่ มีอาการสั่นสะท้านของช่วงล่างอยู่เยอะเหมือนกัน และการรับแรงจากถนนผ่านยางนั้นมาเต็ม ทำให้เมื่อขับผ่านพื้นผิวถนน โดยเฉพาะถนนที่เปลี่ยนพื้นผิวจะมีอาการมากหน่อย พวงมาลัยมีความคมพอใช้ได้ในการใช้งานปกติ แต่เบรกนั้นอาจจะต้องใช้น้ำหนักในการเบรกมากหน่อยจากจานเบรกขนาดเล็ก ขณะที่ตำแหน่งการนั่งหลังที่ให้พื้นที่ขาโอ่อ่ามาก ก็มีพื้นที่เฮดรูมที่ไม่สูงมาก และมีขอบของพาโนรามิกรูฟที่หนาลงมาชนหัวผู้โดยสาร แม้จะปรับเบาะเอนหนีแล้วก็ตาม
![ลองขับ 2023 Toyota Yaris Cross ตัวท็อป มีดีที่ออพชั่น-ประหยัด แต่สายขับสนุกคงไม่ชอบ 05]()
ออพชั่นในรถดูไม่สมบูรณ์แบบ แม้จะให้มาแล้วครบทุกสิ่ง
โตโยต้าทำการใส่ออพชั่นแบบบครบทุกอย่างแล้วให้กับรถคันนี้ ซึ่งก็ถือเป็นข้อดีสำหรับผู้ใช้งานที่สามารถซื้อรถคันนี้ไปแล้วใช้งานได้เลย ออพชั่นสำหรับคนรุ่นใหม่อย่างไวร์เลส แอนดรอยด์ ออโต้/แอปเปิล คาร์เพลย์ ที่ชาร์จไร้สาย ช่องแอร์หลังพร้อมที่ชาร์จ เบาะปรับได้ 2 ระดับ รวมไปถึงออพชั่นที่คู่แข่งบางรายไม่มีอย่างเบรกมือไฟฟ้าและ Auto Hold แต่พอมาดูในหลายออพชั่น กล้องรอบคันนั้นไม่ชัดเอาเสียเลย ตำแหน่งของที่ชาร์จไร้สายอยู่ลึกและหยิบออกมายาก ที่วางแก้วลึกอยู่ ส่วนตัวที่ปรับเพิ่มมาให้วางแก้วตื้นนั้นดูไม่แข็งแรง แถมดีไซน์คอนโซลหน้านั้นชนเข่าทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร
![ลองขับ 2023 Toyota Yaris Cross ตัวท็อป มีดีที่ออพชั่น-ประหยัด แต่สายขับสนุกคงไม่ชอบ 06]()
การเซตอัพรถแบบกลาง ๆ ไม่สุดโต่งไปด้านไหน
หากไม่นับเรื่องออพชั่นที่ให้มาแบบล้น ๆ เหนือกว่าใคร มองว่ายาริส ครอสนั้นไม่ได้มีความโดดเด่นอะไรแบบชัดเจนเหนือคู่แข่งในท้องตลาด เครื่องยนต์ที่ประหยัด ออกตัวดี แต่ก็มีคนที่ขับสนุกและประหยัดกว่า ช่วงล่างที่ใช้งานได้ไม่แย่ในเมือง แต่พอเข้าย่านความเร็วกลางถึงสูงก็มีอาการตึงตังที่มากกว่า ห้องโดยสารที่ออกแบบมาอย่างพรีเมียมกว่าใคร พอมาใช้งานก็มีจุดที่ต้องพิจารณากันหลายจุด แต่ก็แน่นอนว่าลูกค้าที่ไม่ได้ต้องการรถที่ขับสนุกอย่างเดียว หรือช่วงล่างแน่น พวงมาลัยคมกริบอย่างเดียว ก็น่าจะเทใจมาให้กับการใช้งานแบบเรื่อย ๆ เน้นความสบายใจในการขับขี่ในชีวิตประจำวันกันไป
![ลองขับ 2023 Toyota Yaris Cross ตัวท็อป มีดีที่ออพชั่น-ประหยัด แต่สายขับสนุกคงไม่ชอบ 07]()
เทียบกับคู่แข่งรายอื่น ๆ แล้ว เป็นอย่างไรบ้างล่ะ
หากมองแบบส่วนตัวแล้ว คิดว่า Toyota Yaris Cross วางตำแหน่งของตัวเองออกมาตรงกลางแบบไม่สุดโต่ง เน้นขนาดตัวถังใหญ่ ใช้งานง่าย เครื่องยนต์ออกตัวดี แต่การขับขี่ในภาพรวมเน้นกลาง ๆ แบบไม่หวือหวามาก ออพชั่นล้น ๆ กันไป Honda WR-V นั้นขับสนุกกว่า แต่ช่วงล่างสู้ไม่ได้ และเปลืองน้ำมันกว่าแน่นอน Nissan Kicks นั้น เรื่องการขับขี่คือดีกว่าเกือบทุกด้าน แถมให้ยางนุ่มนวลและช่วงล่างที่แน่นหนึบกว่า แต่ด้านหลังแคบกว่าเอาเรื่อง หรือจะไปสายแรงอย่าง Mazda CX-3 ที่สมรรถนะดีเอาเรื่อง ขับสนุกที่สุดแล้ว แต่เสียในเรื่องของห้องโดยสารที่อาจจะสู้ไม่ได้เลย ซึ่งก็ต้องแล้วแต่ความต้องการของทุกคนด้วย
แต่ท้ายสุดถ้าอยากสบายใจและอยากเป็นส่วนหนึ่งของรถที่ขายดีที่สุด ก็คันนี้ได้เลย!!!
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });