window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

Toyota เริ่มส่งออก 2023 Yaris Cross จากอินโดนีเซีย ตั้งเป้าปีละ 4 หมื่นคันใน 3 ปี

Pisan · Jun 18, 2023 06:17 PM

2023 Toyota Yaris Cross โตโยต้า ยาริส ครอส

Toyota เริ่มส่งออก 2023 Yaris Cross จากอินโดนีเซีย ตั้งเป้าปีละ 4 หมื่นคันใน 3 ปี 01

  • โครงการลงทุน 5 พันล้านพัฒนาการผลิต
  • เริ่มส่งออกทั่วโลกจากอินโดนีเซียปีนี้
  • ในไทยลุ้นเปิดตัวกันภายในสิ้นปีนี้แน่นอน

หลังจากที่ Toyota (โตโยต้า) ได้เปิดตัว 2023 Toyota Yaris Cross (โตโยต้า ยาริส ครอส) ในประเทศอินโดนีเซียเป็นที่แรกของโลกไปก่อนหน้านี้ พวกเขาได้ทำการบุกตลาดโลกต่ออย่างต่อเนื่องทันที ด้วยการประกาศการส่งออกรถยนต์รุ่นดังกล่าวไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ทั้งเวอร์ชั่นเครื่องยนต์ธรรมดาและเครื่องยนต์ไฮบริด

ยาริส ครอส ไม่ได้เป็นเพียงสินค้าที่มีความสำคัญต่อการเติบโตของตลาดรถยนต์เครื่องยนต์พลังงานไฟฟ้าของโตโยต้าเท่านั้น แต่ยังมีความจำเป็นต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ของอินโดนีเซีย ในฐานะฐานการผลิตเพื่อส่งออกไปยังตลาดเอเชียและลาตินอเมริกา ซึ่งจะได้เริ่มการส่งออกกันอย่างเป็นทางการในปีนี้

ด้วยเม็ดเงินที่โตโยต้าลงทุนไปกว่า 2.5 พันล้านรูเปียร์ (ประมาณ 5.8 พันล้านบาท) เพื่อเปิดไลน์การผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นที่ 2 ที่ทำการผลิตในอินโดนีเซียเพื่อตลาดในประเทศและส่งออก ต่อเนื่องมาจาก Toyota Kijang Innova Zenix (โตโยต้า กิจัง อินโนว่า เซนิกซ์) แต่คันนี้นั้นดูจะเป็นการพัฒนาสำหรับตลาดโลกมากกว่ารุ่นแรก

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ความสำคัญของโตโยต้า ยาริส ครอสนั้น เป็นอย่างไร มาติดตามกัน...

Toyota เริ่มส่งออก 2023 Yaris Cross จากอินโดนีเซีย ตั้งเป้าปีละ 4 หมื่นคันใน 3 ปี 01

การผลิตรถทุกส่วนในประเทศ ด้วยชิ้นส่วนท้องถิ่น 80%

ไม่ง่ายนักที่รถยนต์ 1 คันจะทำการประกอบชิ้นส่วนหลักที่มีความสำคัญเกือบทั้งหมดในประเทศ แต่โตโยต้าทำได้แล้วกับยาริส ครอส ด้วยการประกอบแบตเตอรี่ที่โรงงานแห่งที่ 2 พร้อมการประกอบเครื่องยนต์ของรถคันนี้ที่โรงงานแห่งที่ 3 ซึ่งทำให้โตโยต้าต้องเร่งมือในการหาผู้ผลิตชิ้นส่วนท้องถิ่นเพิ่มมากขึ้นจากเดิม โดยมีการระบุว่ามีผู้ผลิตชิ้นส่วนหน้าใหม่ 12 จาก 116 รายเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ และทำให้สัดส่วนการใช้ชิ้นส่วนในประเทศอินโดนีเซียของรถรุ่นนี้สูงถึง 80%

อ่านเพิ่มเติม: 2024 Toyota Yaris Cross ยกสูงเครื่องไฮบริด คาดขายไทยปลายปีนี้ 750,000 - 850,000 บาท

Toyota เริ่มส่งออก 2023 Yaris Cross จากอินโดนีเซีย ตั้งเป้าปีละ 4 หมื่นคันใน 3 ปี 02

เพิ่มการส่งออกในภาพรวมให้ประเทศคู่แข่งของไทย

การส่งออกยาริส ครอส ในฐานะฐานการผลิตแห่งแรกของโลก ทำให้อินโดนีเซียสามารถขยายตลาดส่งออกสำหรับรถรุ่นนี้ได้ก่อนใคร โดยพวกเขาตั้งเป้าหมายที่จะส่งออกรถรุ่นดังกล่าวทั้งเครื่องยนต์เบนซินและไฮบริดจำนวนกว่า 2.2 หมื่นคัน และมีเป้าหมายที่จะเพิ่มการส่งออกเป็น 4 หมื่นคันในปี 2568 ซึ่งะเป็นส่วนหนึ่งของแผนการขยายตลาดส่งออกเพิ่มอีก 5% เป็น 3.16 แสนคันในปีนี้ ควบคู่ไปกับการขยายตลาดใหม่ ๆ โดยเฉพาะในแอฟริกาที่มีการเติบโตของอุตสาหกรรมค่อนข้างสูง

อ่านเพิ่มเติม: 5 จุดเด่นของ 2024 Toyota Yaris Cross ที่น่าใช้กว่าคู่แข่ง

Toyota เริ่มส่งออก 2023 Yaris Cross จากอินโดนีเซีย ตั้งเป้าปีละ 4 หมื่นคันใน 3 ปี 03

ว่าแต่ จะส่งออกมาเมืองไทยกับเขาด้วยไหมนะ

ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่า Toyota Yaris Cross จะเข้ามาเปิดตัวทำตลาดในประเทศไทยหรือไม่ และจะเข้ามาในฐานะรถที่นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน หรือจะเป็นการเข้ามาเปิดสายการผลิตในประเทศไทย แต่หากประเมินจากขนาดของตลาดที่ไม่ใหญ่มากนัก และเป็นตลาดใหม่ที่อาจจะไม่สามารถสร้างยอดขายจำนวนมากได้ในระยะเวลาอันสั้น การนำเข้าจำนวนไม่มากจากอินโดนีเซีย ก็อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีในช่วงแรกของการทดลองตลาด และน่าจะทำได้เร็วกว่าการผลิตเองอีกด้วย

แว่วว่ามีรถใหม่จะเปิดตัวอีกเพียบ ยังไงก็ต้องมีไหลมาผลิตเมืองไทยกันสักรุ่นล่ะ...

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Toyota Yaris Cross HEV Smart 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ