สำหรับมาตรฐานพอร์ตชาร์จ NACS ของ Tesla นั้นเริ่มใช้ในสหรัฐฯ และแคนาดา ตั้งแต่การเปิดตัว Tesla Model S เจเนอเรชั่นแรก โดยพอร์ตดังกล่าวสามารถรองรับใช้งานได้ตั้งแต่การชาร์จในบ้าน ไปจนถึงการชาร์จเร็วแบบ DC ที่มีกำลังไฟฟ้าสูงจาก Tesla Supercharger หรือการชาร์จเร็วโดยอาศัยอแดปเตอร์ในสถานีชาร์จแบบอื่น
ก่อนหน้านี้เราจะเห็นว่า Tesla ได้เปิดให้สถานี Supercharger ที่มีสามารถรองรับรถอีวีจากค่ายอื่นโดยใช้สิ่งที่เรียกว่า Magic Dock ซึ่งทำให้รถอีวีคันอื่นที่มีพอร์ตชาร์จ CCS1 เป็นมาตรฐานสามารถชาร์จไฟจากสถานี Supercharger ได้โดยใช้อแดปเตอร์ที่สถานีให้มา
รถอีวีของ Ford ในอนาคตจะเข้าถึง Supercharger โดยไร้ตัวแปลง
“พอในปี 2025 Ford จะนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าเจเนอเรชั่นถัดไปที่มีมาตรฐาน NACS (North American Charging Standard) ติดตั้งในตัว โดยไม่ต้องอาศัยอแดปเตอร์ในการใช้งานกับสถานี Supercharger ของ Tesla”
การเคลื่อนไหวครั้งนี้จะทำให้เจ้าของรถ Ford สามารถใช้สถานี Supercharger ได้ง่ายขึ้น รวมถึงส่งผลให้โครงข่ายของสถานีจะมีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ Ford ยังกล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงข่าย Supercharger และพอร์ตชาร์จ NACS ว่า
“โครงข่าย Tesla Supercharger นั้นมีความน่าเชื่อถืออย่างมากและหัวชาร์จ NACS นั้นมีขนาดที่เล็กและเบากว่า (แบบอื่น ๆ) โดยรวมแล้ว สิ่งนี้จะมอบประสบการณ์ที่ดีกว่ากับลูกค้า”
Tesla ตื่นเต้นที่มีคนใช้มาตรฐานการชาร์จของตน
ต่อมา Tesla แสดงความคิดเห็นในการเคลื่อนไหวครั้งนี้ด้วย โดย Rebecca Tinucci ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จของ Tesla กล่าวว่า
“เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ทำตามภารกิจของเราในการเร่งการเปลี่ยนแปลงไปยังพลังงานที่ยั่งยืนแก่โลกโดยการต้อนรับผู้ใช้ Ford รวมถึงรถอีวีคันอื่น ๆ ที่สามารถใช้ NACS ได้ สู่สถานี Supercharger นับพันแห่งทั่วอเมริกาเหนือ”
มาตรฐาน NACS รถค่ายไหนก็ใช้ได้
Tesla เปิดตัวมาตรฐาน NACS เมื่อไม่นานมานี้ โดยต้องการให้ผู้ผลิตรถยนต์ทุกรายสามารถใช้ได้ มีรถไฟฟ้าสามล้อพลังแสงอาทิตย์จาก Aptera Motors ได้ยืนยันว่าจะมีพอร์ต NACS เป็นมาตรฐาน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีผู้ผลิตรถค่ายใหญ่ที่ต้องการใช้มาตรฐาน NACS เลย จนกระทั่งการประกาศของ Ford ในครั้งนี้