window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รถไฟฟ้าในอนาคตของ Ford สหรัฐฯ จะสามารถรองรับหัวชาร์จ Tesla ได้ แบบไร้อแดปเตอร์

Salin · May 30, 2023 10:18 AM

รถไฟฟ้าในอนาคตของ Ford สหรัฐฯ จะสามารถรองรับหัวชาร์จ Tesla ได้ แบบไร้อแดปเตอร์ 01

  • มาตรฐาน NACS ของ Tesla คือ?
  • รถอีวีของ Ford ในอนาคตจะเข้าถึง Supercharger โดยไร้ตัวแปลง
  • Tesla รู้สึกตื่นเต้นกับสิ่งนี้

Ford (ฟอร์ด) ประกาศว่ารถยนต์ไฟฟ้าของค่ายในอนาคตจะสามารถรองรับหัวชาร์จแบบ NACS ของ Tesla ได้ ซึ่งหมายความว่า รถยนต์ไฟฟ้าของฟอร์ดจะสามารถใช้สถานี Supercharger ได้ทุกสถานีทั้งในสหรัฐฯ และแคนาดาโดยไม่ต้องมีอแดปเตอร์

รถไฟฟ้าในอนาคตของ Ford สหรัฐฯ จะสามารถรองรับหัวชาร์จ Tesla ได้ แบบไร้อแดปเตอร์ 02

หัวชาร์จ NACS

การประกาศครั้งนี้เกิดขึ้นระหว่างการถ่ายทอดสดงานหนึ่งใน Twitter Space ที่มีทั้งซีอีโอของ Ford และ Tesla อย่าง Jim Farley และ Elon Musk อยู่ในงานนี้ด้วย

โดย Farley กล่าวว่า เจ้าของรถอีวี Ford จะสามารถใช้ที่ชาร์จของฟอร์ดได้ตามปกติ ดังนั้น ความคิดเห็นนี้จึงเป็นการบอกเป็นนัยว่ารถ (อีวีในอนาคต) จะมีพอร์ตชาร์จมาให้สองพอร์ต หรือหากไม่มีแบบนั้น รถก็จะมีอแดปเตอร์มาให้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

รถไฟฟ้าในอนาคตของ Ford สหรัฐฯ จะสามารถรองรับหัวชาร์จ Tesla ได้ แบบไร้อแดปเตอร์ 01

พอร์ตชาร์จ NACS ของ Tesla คือ?

สำหรับมาตรฐานพอร์ตชาร์จ NACS ของ Tesla นั้นเริ่มใช้ในสหรัฐฯ และแคนาดา ตั้งแต่การเปิดตัว Tesla Model S เจเนอเรชั่นแรก โดยพอร์ตดังกล่าวสามารถรองรับใช้งานได้ตั้งแต่การชาร์จในบ้าน ไปจนถึงการชาร์จเร็วแบบ DC ที่มีกำลังไฟฟ้าสูงจาก Tesla Supercharger หรือการชาร์จเร็วโดยอาศัยอแดปเตอร์ในสถานีชาร์จแบบอื่น

ก่อนหน้านี้เราจะเห็นว่า Tesla ได้เปิดให้สถานี Supercharger ที่มีสามารถรองรับรถอีวีจากค่ายอื่นโดยใช้สิ่งที่เรียกว่า Magic Dock ซึ่งทำให้รถอีวีคันอื่นที่มีพอร์ตชาร์จ CCS1 เป็นมาตรฐานสามารถชาร์จไฟจากสถานี Supercharger ได้โดยใช้อแดปเตอร์ที่สถานีให้มา

รถไฟฟ้าในอนาคตของ Ford สหรัฐฯ จะสามารถรองรับหัวชาร์จ Tesla ได้ แบบไร้อแดปเตอร์ 02

รถอีวีของ Ford ในอนาคตจะเข้าถึง Supercharger โดยไร้ตัวแปลง

คำพูดจากงานนี้ Ford ได้กล่าวว่า

“ตั้งแต่ต้นปีหน้า ลูกค้าของ Mustang Mach-E, F-150 Lightning และ E-Transit จะสามารถเข้าถึงสถานี Supercharger ได้ด้วยการใช้อแดปเตอร์”

“พอในปี 2025 Ford จะนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าเจเนอเรชั่นถัดไปที่มีมาตรฐาน NACS (North American Charging Standard) ติดตั้งในตัว โดยไม่ต้องอาศัยอแดปเตอร์ในการใช้งานกับสถานี Supercharger ของ Tesla”

รถไฟฟ้าในอนาคตของ Ford สหรัฐฯ จะสามารถรองรับหัวชาร์จ Tesla ได้ แบบไร้อแดปเตอร์ 03

การเคลื่อนไหวครั้งนี้จะทำให้เจ้าของรถ Ford สามารถใช้สถานี Supercharger ได้ง่ายขึ้น รวมถึงส่งผลให้โครงข่ายของสถานีจะมีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ Ford ยังกล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงข่าย Supercharger และพอร์ตชาร์จ NACS ว่า

“โครงข่าย Tesla Supercharger นั้นมีความน่าเชื่อถืออย่างมากและหัวชาร์จ NACS นั้นมีขนาดที่เล็กและเบากว่า (แบบอื่น ๆ) โดยรวมแล้ว สิ่งนี้จะมอบประสบการณ์ที่ดีกว่ากับลูกค้า”

รถไฟฟ้าในอนาคตของ Ford สหรัฐฯ จะสามารถรองรับหัวชาร์จ Tesla ได้ แบบไร้อแดปเตอร์ 04

Tesla ตื่นเต้นที่มีคนใช้มาตรฐานการชาร์จของตน

ต่อมา Tesla แสดงความคิดเห็นในการเคลื่อนไหวครั้งนี้ด้วย โดย Rebecca Tinucci ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จของ Tesla กล่าวว่า

“เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้ทำตามภารกิจของเราในการเร่งการเปลี่ยนแปลงไปยังพลังงานที่ยั่งยืนแก่โลกโดยการต้อนรับผู้ใช้ Ford รวมถึงรถอีวีคันอื่น ๆ ที่สามารถใช้ NACS ได้ สู่สถานี Supercharger นับพันแห่งทั่วอเมริกาเหนือ”

รถไฟฟ้าในอนาคตของ Ford สหรัฐฯ จะสามารถรองรับหัวชาร์จ Tesla ได้ แบบไร้อแดปเตอร์ 05

มาตรฐาน NACS รถค่ายไหนก็ใช้ได้

Tesla เปิดตัวมาตรฐาน NACS เมื่อไม่นานมานี้ โดยต้องการให้ผู้ผลิตรถยนต์ทุกรายสามารถใช้ได้ มีรถไฟฟ้าสามล้อพลังแสงอาทิตย์จาก Aptera Motors ได้ยืนยันว่าจะมีพอร์ต NACS เป็นมาตรฐาน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีผู้ผลิตรถค่ายใหญ่ที่ต้องการใช้มาตรฐาน NACS เลย จนกระทั่งการประกาศของ Ford ในครั้งนี้ 

อ่านเพิ่มเติม : Ford คิดค้นหัวชาร์จแม่เหล็ก คล้าย MagSafe ไม่ต้องลงจากรถ หมดปัญหาสายไม่ถึง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2020 Ford Mustang 2.3L EcoBoost

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand