window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ซื้อรถไฟฟ้าตอนนี้ ได้รับส่วนลด 1.5 แสนบาท แต่แค่ 3 ค่ายนะ หลังราชกิจจานุเบกษาประกาศชัด

Pisan · Jun 1, 2022 10:11 AM

ซื้อรถไฟฟ้าตอนนี้ ได้รับส่วนลด 1.5 แสนบาท แต่แค่ 3 ค่ายนะ หลังราชกิจจานุเบกษาประกาศชัด 01

  • ต้องเซ็น MOU เพื่อรับสิทธิประโยชน์ดังกล่าว
  • 3 ค่ายรถบุกเบิกตลาด เซ็นไปแล้วเรียบร้อย
  • ลุ้นค่ายอื่นฝ่าวิกฤตเข้าร่วมเพิ่มในอนาคต

ราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 139 ตอนพิเศษ 120 ง ประกาศกรมสรรพสามิต เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการแจ้งราคาขายปลีกแนะนำ สำหรับรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่ได้รับสิทธิตามาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ประเภทรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ประกาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 30 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

ถือเป็นบทสรุปของแผนการดำเนินการสนับสนุนการใช้งานและการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าแบบบีอีวี หรือรถยนต์ไฟฟ้า 100% ทั้งในส่วนของรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ที่มีเงื่อนไขการสนับสนุน 3 รูปแบบพร้อม ๆ กัน เพื่อให้ผู้ผลิตรถยนต์สามารถทำราคาจำหน่ายให้จูงในให้ผู้บริโภคหันมาใช้งานรถยนต์ประเภทบีอีวีกันมากขึ้น

ทั้งนี้ ราชกิจจาบุเบกษาฉบับดังกล่าวระบุว่า การสนับสนุนในครั้งนี้ จะใช้วิธีการลดอัตราหรือยกเว้นอากรขาเข้า การลดภาษีสรรพสามิตและการให้เงินอุดหนุนแก่ผู้ได้รับสิทธิตามตามาตรการ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ และขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เรามาดูรายละเอียดโครงการนี้กันละเอียด ๆ ให้เข้าใจกันอีกครั้ง...

ซื้อรถไฟฟ้าตอนนี้ ได้รับส่วนลด 1.5 แสนบาท แต่แค่ 3 ค่ายนะ หลังราชกิจจานุเบกษาประกาศชัด 01

เซ็น MOU รับเงื่อนไขผลิต ได้ส่วนลด-เงินหนุน 3 เด้ง

เงื่อนไขสำคัญในการที่ค่ายรถจะเข้าร่วมโครงการนี้ได้ ก็คือการเซ็นบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับการเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย ด้วยการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าตามเงื่อนไขที่้รัฐบาลกำหนดเอาไว้ เพื่อแลกกับมาตรการทั้งสาม อันประกอบไปด้วย หนึ่ง การลดภาษีนำเข้ารถยนต์ สอง การรับเงินอุดหนุนสำหรับการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าทุกคัน และสาม การลดภาษีสรรพสามิตสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งทั้งหมดนี้จะได้รับส่วนลดมากหรือน้อย ก็ขึ้นกับเงื่อนไขในการนำรถเข้ามาทำตลาดสำหรับผู้ประกอบการแต่ละรายกันไป

อ่านเพิ่มเติม: สรรพสามิตยันต้องลดราคาอีวีไม่น้อยกว่า 1.5 แสนบาท เผย Hozon รายที่ 3 เข้าร่วมโครงการปีนี้

ซื้อรถไฟฟ้าตอนนี้ ได้รับส่วนลด 1.5 แสนบาท แต่แค่ 3 ค่ายนะ หลังราชกิจจานุเบกษาประกาศชัด 02

เงื่อนไขนั้นมูลค่ามากน้อยเพียงใดกัน

หากคิดคำนวนออกมาเป็นตัวเลขทั้งหมด ก็ถือว่ามูลค่าไม่น้อย ภาษีนำเข้าที่จะได้รับนั้นลดลงไปสูงสุดถึง 40% เช่น หากเสียอยู่ 40% ก็จะเหลือ 0% ทันที แต่ผู้ประกอบการที่นำเข้ารถจากประเทศที่ไม่เสียภาษีอยู่แล้ว เช่น ประเทศจีน ก็จะไม่ได้รับในส่วนนี้ เงินอุดหนุนนั้น โดยปกติรถยนต์ไฟฟ้าจะใช้แบตเตอรี่ใหญ่กว่า 30 กิโลวัตต์อยู่แล้ว จึงน่าจะได้อยู่ที่ 1.5 แสนบาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ขณะที่ภาษีสรรพสามิตที่ลดลงไปจาก 8% เหลือ 2% ก็คือเป็นมูลค่าหลายหมื่นบาท ดังนั้น ผู้ประกอบการจะต้องให้ส่วนลดขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 1.5 แสนบาท ไปจนถึงระดับหลายแสนบาทหากเข้าร่วมโครงการ

อ่านเพิ่มเติม: เผยวิธีคิดเงินสนับสนุนอีวี คลายข้อสงสัยทำไม MG ลดเยอะกว่า ORA

ซื้อรถไฟฟ้าตอนนี้ ได้รับส่วนลด 1.5 แสนบาท แต่แค่ 3 ค่ายนะ หลังราชกิจจานุเบกษาประกาศชัด 03

ตอนนี้มีใครที่เข้าร่วมโครงการแล้วบ้างนะ

ขณะนี้ ในประเทศไทยมีค่ายรถที่แสดงความมั่นใจกระโดดเข้าร่วมโครงการดังกล่าว และได้เซ็นเอ็มโอยูไปแล้ว ประกอบไปด้วย MG (เอ็มจี) ที่ทำตลาด MG ZS EV (เอ็มจี แซดเอส อีวี) และ MG EP (เอ็มจี อีพี) Great Wall Motor (เกรทวอลล์ มอเตอร์) ที่ทำตลาด ORA Good Cat (ออร่า กู๊ดแคท) โดยได้ประกาศลดราคารถยนต์ทุกรุ่นไปแล้วก่อนหน้านี้ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา และ Toyota (โตโยต้า) ที่วางแผนจะทำตลาด Toyota bZ4X (โตโยต้า บีแซด4เอ็กซ์) ภายในสิ้นปี 2565 ก็เซ็นสัญญาในช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยยังไม่ได้ประกาศราคาจำหน่ายรถรุ่นนี้ออกมาแต่อย่างใด

อ่านเพิ่มเติม: 2022 Toyota bZ4X คันจริงในงานมอเตอร์โชว์ เผยออพชั่นเด่นที่เราพบ

ซื้อรถไฟฟ้าตอนนี้ ได้รับส่วนลด 1.5 แสนบาท แต่แค่ 3 ค่ายนะ หลังราชกิจจานุเบกษาประกาศชัด 04

แล้วค่ายรถอื่นลังเลใจอะไรกันอยู่นะ

ปัญหาที่ทำให้ทุกค่ายต้องคิดกันอย่างรอบคอบก็คือหนึ่งในเงื่อนไขการผลิตในประเทศไทยเพื่อชดเชยการนำเข้าหลังจบโครงการ โดยมีการกำหนดเอาไว้ว่า หากเป็นรถยนต์ที่ราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาท สามารถผลิตรถรุ่นใดก็ได้ชดเชย โดยไม่จำเป็นรุ่นที่นำเข้ามา แต่หากเป็นรถราคา 2-7 ล้านบาท จะต้องผลิตนรุ่นที่นำเข้ามาเท่านั้น ทั้งนี้ จะต้องผลิตชดเชยในอัตรา 1:1 หากทำเสร็จในปี 2567 แต่หากต้องการยืดระยะเวลาไปอีก 1 ปี เป็นภายในปี 2568 ก็สามารถทำได้ แต่จะต้องผลิตเพิ่มมากขึ้นเป็น 1:1.5 ซึ่งเป็นไปตามแผนงานการดูดเม็ดเงินลงทุน การผลิตและการจ้างงานที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ซื้อรถไฟฟ้าตอนนี้ ได้รับส่วนลด 1.5 แสนบาท แต่แค่ 3 ค่ายนะ หลังราชกิจจานุเบกษาประกาศชัด 05

คาดว่ามีค่ายศึกษาอยู่หวังเข้าร่วมเพิ่มในอนาคต

ดูเหมือนว่าจะมีค่ายรถที่ปาวารณาตัวเข้าร่วมโครงการนี้แน่ ๆ อีกค่าย ก็คือ Hozon (ฮอซอน) ที่จะเป็นโครงการร่วมทุนกับปตท. แต่ยังไม่มีรายละเอียดอะไรออกมา และจากการสอบถามไปยังค่ายรถหลาย ๆ ค่าย ต่างก็บอกว่าเป็นโครงการที่น่าสนใจ แต่ต้องดูเงื่อนไขและความเหมาะสม โดยเฉพาะในช่วงที่ยังมีผลกระทบจากโควิด-19 และการขาดแคลนเซมิคอนดัคเตอร์เพื่อการผลิตรถยนต์ ยังเป็นเงื่อนไขสำคัญที่ทุกค่ายต่างจับตามองอยู่ว่า หากเข้าร่วมโครงการนี้แล้ว จะสามารถทำได้ตามเงื่อนไขที่รัฐบาลกำหนดเอาไว้หรือไม่ในอนาคต

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Neta V 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand