window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เผยวิธีคิดเงินสนับสนุนอีวี คลายข้อสงสัยทำไม MG ลดเยอะกว่า ORA

Pisan · Mar 23, 2022 07:49 AM

เผยวิธีคิดเงินสนับสนุนอีวี คลายข้อสงสัยทำไม MG ลดเยอะกว่า ORA 01

  • MG คืนให้แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยแต่แรก
  • GWM รอปรับลดราคาแมวดีอีกครั้งหนึ่ง
  • ลูกค้าที่อยากได้รถไฟฟ้าแฮปปี้แน่นอน

กลายเป็นหนึ่งในเรื่องฮือฮาในงาน Bnagkok International Motor Show ครั้งที่ 43 กับการประกาศลดราคาจำหน่ายอย่างฮวบฮาบของรถยนต์ไฟฟ้าในงาน ที่เข้าร่วมโครงการสนับสนุนการใช้งานของรัฐบาลและมีการเซ็นสัญญาก่อนเข้าร่วมงานเพียงวันเดียว

นั่นก็คือค่าย ORA (ออร่า) ที่ประกาศลดราคา ORA Good Cat (ออร่า กู๊ดแคท) ไป 1.605 แสนบาทในแต่ละรุ่นย่อย เรียกเสียงฮือฮาไปหนึ่งรอบ ก่อนที่ MG (เอ็มจี) จะมาเหนือกว่าด้วยการถล่มราคารถไฟฟ้าทั้ง 2 รุ่นลงไปกว่า 2 แสนบาทกันไปอย่างถล่มทลาย

ทำให้ราคาของ MG ZS EV (เอ็มจี แซดเอส อีวี) ราคาเริ่มต้นที่ต่ำกว่า 1 ล้านบาทในรุ่นเริ่มต้น และ MG EP (เอ็มจี อีพี) ที่ปกติก็ถูกที่สุดอยู่แล้ว ทำราคาใหม่ที่ระดับ 7 แสนบาทกลาง ๆ เล่นเอาลูกค้าที่กำลังเดินดูอีโคคาร์-บี เซกเมนต์ ถึงขั้นหยุดชะงักแวะชม

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

อ่านเพิ่มเติม: สรรพสามิตยันต้องลดราคาอีวีไม่น้อยกว่า 1.5 แสนบาท เผย Hozon รายที่ 3 เข้าร่วมโครงการปีนี้

เผยวิธีคิดเงินสนับสนุนอีวี คลายข้อสงสัยทำไม MG ลดเยอะกว่า ORA 01

หลาย ๆ คนอาจจะเกิดคำถามในใจว่า ทำไมการลดราคาของทั้งสองค่ายนี้ไม่เท่ากัน เกิดอะไรขึ้น มีค่ายใดใจป้ำกว่าค่ายใดหรือได้สิทธิประโยชน์มากกว่าหรือไม่ หากให้อธิบายแบบไวไว ก็คือต่างฝ่ายต่างใช้สิทธิเดียวกัน เพียงแต่มีการเลือกใช้กันคนละแบบ

ถ้าถาม AutoFun Thailand ก็ต้องบอกว่ามันยังมีเงื่อนไขปลีกย่อยที่แต่ละค่ายเลือกมาใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ของตัวเองให้มากที่สุด ซึ่งก็คงไม่มีใครผิดในการเดินหน้าโครงการแบบนี้ ผู้บริโภคต้องเป็นคนเลือกเองว่าจะเลือกซื้อสินค้ารุ่นไหนกันดี

ถือเป็นการเปิดโอกาสให้กับตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างแท้จริง

อ่านเพิ่มเติม: ครม. เคาะแพคเกจอีวี หนุนผู้ซื้อสูงสุด 1.5 แสนบาท พร้อมลดภาษีสรรพสามิตดีเซล 3 บาท

เผยวิธีคิดเงินสนับสนุนอีวี คลายข้อสงสัยทำไม MG ลดเยอะกว่า ORA 02

ย้อนกลับไปดูที่มาของโครงการนี้กันเสียเล็กน้อย

ภายใต้มาตรการการสนับสนุนของรัฐบาลนั้น รถยนต์ไฟฟ้าที่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย และมีแผนที่จะเปิดสายการผลิตในอนาคต สามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้ด้วยการส่งเรื่องให้กับกรมสรรพสามิต เพื่อพิจารณาร่วมกันในการเปิดการใช้สิทธิ์ดังกล่าว

ภายใต้กรอบการสนับสนุนนี้ มีหลักเกณฑ์อยู่ 3 ข้อที่ค่ายรถจะได้สิทธิประโยชน์เพื่อลดราคาให้กับผู้บริโภค หนึ่ง การลดภาษีนำเข้าลงสูงสุด 40% ซึ่งเงื่อนไขนี้ ทั้ง 2 ค่ายไม่ได้ประโยชน์อะไร เพราะนำเข้าจากประเทศจีนที่ไม่เสียภาษีนำเข้าอยู่แล้วกันทั้งคู่

สอง การให้เงินสนับสนุนให้กับผู้ซื้อผ่านค่ายรถ รายละ 7 หมื่น - 1.5 แสนบาท ตามขนาดแบตเตอรี่ งานนี้ทั้งคู่ได้แพคเกจ 1.5 แสนบาท เนื่องจากใช้แบตเตอรี่ใหญ่กว่า 30 กิโลวัตต์ชั่วโมงทั้งคู่ แต่เวลาคืนจะคืนภาษีมูลค่าเพิ่มของรถแถมมาให้พร้อมกันด้วย

อ่านเพิ่มเติม: เคาะราคา 2022 MG ZS EV ใหม่ พร้อม 2022 MG EP ลดค่าตัวชวนให้จับจอง

เผยวิธีคิดเงินสนับสนุนอีวี คลายข้อสงสัยทำไม MG ลดเยอะกว่า ORA 03

เงินสนับสนุนก้อนนี้ เมื่อมีการเซ็นเอ็มโอยูเสร็จแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 15 วันในการทำเอกสาร ทำให้ค่ายรถสามารถประกาศราคาจำหน่ายที่ลดในส่วนนี้ไปแล้วได้ทันที เพราะยังไงถ้าลูกค้าตัดสินใจ รอส่งมอบรถหลังจากเวลานี้ก็ไม่ได้เสียหาย

ส่วนที่ 3 ที่แตกต่างกันก็คือการลดภาษีสรรพสามิตจาก 8% เหลือ 2% ก้อนนี้จะต้องรอประกาศในราชกิจจานุเบกษาก่อน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงกลางปี จะทำให้ราคารถถูกลงอีกประมาณ 6% งานนี้เอ็มจีลุยลดให้เลย แต่ออร่าบอกขอรอไปก่อนนะ

อ่านเพิ่มเติม: GWM ปรับราคา Good Cat ถูกลง และโชว์ตัว 2 รุ่นใหม่ แต่ยังไม่ขายที่งานมอเตอร์โชว์ 2022

เผยวิธีคิดเงินสนับสนุนอีวี คลายข้อสงสัยทำไม MG ลดเยอะกว่า ORA 04

MG ยันลูกค้าไม่ต้องรอ คืนให้เลยเต็มที่

ผู้บริหารของเอ็มจี ยืนยันในวันเปิดราคาช็อกโลก ว่ารถยนต์ไฟฟ้าในงานของพวกเขานั้นลดราคาไปตั้งแต่ 2.27-2.46 แสนบาท เป็นผลมาจากการที่เอ็มจีตัดสินใจคืนให้ลูกค้าทั้งก้อน ซึ่งก็หมายถึงเงินสนับสนุน ภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีสรรพสามิตในทีเดียว

ส่วนหนึ่งนั้นเพื่อป้องกันลูกค้าสับสนหรือรอคอยราคาเมื่อลดภาษีกันอีกรอบ ซึ่งการตัดสินใจเปิดราคาแบบนี้จะทำให้ลูกค้าสามารถเดินหน้าตัดสินใจได้ทันที หลังจากที่ตลาดชะลอตัวมาตั้งแต่ช่วงปลายปี หลังจากที่มีข่าวเรื่องนโยบายนี้ออกมาจากรัฐบาล

"เราเชื่อมั่นว่าโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่จะประกาศใช้ได้ในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน ซึ่งจะเป็นช่วงที่เราเริ่มส่งมอบแซดเอส อีวีพอดี ขณะที่อีพีที่มีสต็อกอยู่ที่ดีลเลอร์บ้าง ทางเอ็มจีจะเป็นผู้แบกรับในส่วนของภาษีสรรพสามิตเอาไว้เองทั้งหมด"

อ่านเพิ่มเติม: MG ลั่นผลิตรถไฟฟ้าในไทยปี 2566 หลังเท 2 พันล้านเพิ่มผลิตแบตเตอรี่ ลุ้น ZS EV ประกอบไทย

เผยวิธีคิดเงินสนับสนุนอีวี คลายข้อสงสัยทำไม MG ลดเยอะกว่า ORA 05

GWM ชี้มีลดราคาแมวดีก็อกสองอีกครั้ง

ขณะที่ฟากเกรทวอลล์มอเตอร์ ระบุว่าการลดราคาในครั้งนี้เป็นการลดราคาจากเงินสนับสนุนจากทางรัฐบาลเท่านั้น และในอนาคตเมื่อมีการประกาศโครงสร้างสรรพสามิตใหม่เป็นที่เรียบร้อย ก็จะมีการปรับราคาจำหน่ายแมวไฟฟ้ากันอีกรอบแน่นอน

"เราได้แจ้งลูกค้าแล้วว่าในอนาคตจะมีการปรับราคาจำหน่ายกันอีกรอบ และให้ลูกค้าเป็นคนตัดสินใจ ซึ่งเราไม่ได้เร่งรัดที่จะส่งมอบรถยนต์แต่อย่างใด เรื่องนี้มีการทำความเข้าใจกับตัวแทนจำหน่ายทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อย รวมถึงแจ้งลูกค้าทุกคนเช่นกัน"

ทั้งนี้ บริษัทเชื่อว่านโยบายการสนับสนุนในรูปแบบดังกล่าวจะทำให้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามีความคึกคักและมีความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นจากเดิมแน่นอนในปีนี้ และยืนยันว่าจะเดินหน้าทำตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารูปแบบต่าง ๆ ในประเทศไทยกันอย่างเต็มที่

อ่านเพิ่มเติม: GWM ลั่นขึ้นไลน์ผลิต ORA ในไทยต้นปี 2567 พร้อมลงทุนโรงงานหนุนส่งออกอาเซียน

เผยวิธีคิดเงินสนับสนุนอีวี คลายข้อสงสัยทำไม MG ลดเยอะกว่า ORA 06

เอาจริง ๆ สต๊อกสินค้าคือคำตอบของแผนงาน

ปัญหาที่แท้จริงของการคืนหรือไม่คืนภาษีสรรพสามิตให้เลยนั้น น่าจะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลัก ๆ ก็คือ ค่ายรถยนต์แต่ละค่ายมีการสั่งรถยนต์เข้ามาเป็นสต๊อกสินค้ากันมากน้อยขนาดไหนแล้วในปัจจุบัน เพราะการสั่งรถเข้ามาก็หมายถึงการจ่ายภาษีไปแล้วนั่นเอง

สรรพสามิตนั้น คงไม่คืนภาษีที่เรียกเก็บไปแล้วให้แน่นอน แม้จะประกาศในราชกิจจานุเบกษาเรียบร้อย ก็อย่าหวังว่าจะขอคืนได้ ดังนั้น ใครที่ไม่มีสต๊อกสินค้าเลยก็จะได้เปรียบ หรือใครที่มีสต็อกน้อยกว่า ก็จะเข้าเนื้อน้อยกว่า ทำให้ขยับตัวได้ง่ายดายมากขึ้น

อย่างที่เราประเมินกันได้ ตลาดรถยนต์ไฟฟ้านั้นน่าจะชะลอตัวกันตั้งแต่ช่วงปลายปีหลังกระแสข่าวนี้ออกมา และน่าจะนิ่งสนิทหลังการเคาะหลักการในเดือนกุมภาพันธ์ และการรุกอีกครั้งของค่ายรถยนต์ไฟฟ้าครั้งนี้ น่าสนใจว่าจะดันตลาดกลับมาอย่างไร

แต่ที่แน่ ๆ ผู้บริโภคที่อยากได้รถไฟฟ้าน่าจะยิ้มกว้างกันเลยทีเดียว...

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2022 MG EP Plus

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ
Electric Cars Thailand