สิ่งที่คุณจะชอบใน Tank 300 และแน่นอนว่าก็มีสิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนตัดสินใจเหมือนกัน

GWM Tank 300 HEV แทงค์ 300 ไฮบริด

  • พร้อมเปิดตัวและราคา 28 กันยายนนี้
  • มีข้อดีหลายข้อที่น่าสนใจเลือกไปใช้งาน
  • แต่ก็มีหลายข้อที่ต้องพิจารณาไปพร้อมกัน

Tank 300 (แทงค์ 300) คือรถยนต์เอสยูวีรุ่นใหม่ล่าสุดที่จะเปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ภายใต้แบรนด์ TANK (แทงค์) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ในเครือ GWM (เกรทวอลล์มอเตอร์) และเป็นแบรนด์ที่ 3 ที่จะทำตลาดในภูมิภาคอาเซียน ต่อจากครอสโอเวอร์หลากรุ่นจาก Haval (ฮาวาล) และรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ ORA (ออร่า) ที่เปิดตัวไปแล้วทั้งหมดในช่วงก่อนหน้านี้

หลายคนอาจจะติดตามข่าวของพี่ใหญ่อย่าง Tank 500 (แทงค์ 500) มาโดยตลอด และก็ถือเป็นเรื่องเซอร์ไพร์สเล็ก ๆ เมื่อทางค่ายตัดสินใจที่จะเปิดตัวและประกาศราคาจำหน่ายของรถทั้ง 2 รุ่นนี้พร้อมกันในช่วงปลายเดือนนี้ ซึ่งจะทำให้ลูกค้าสามารถเลือกได้ทันทีว่าอยากจะได้รถเอสยูวีไซส์ใหญ่ 7 ที่นั่ง หรืออยากจะได้สายลุยที่สร้างไวรัลจากการทดสอบมาแล้วหลายครั้งอย่างรุ่นเล็ก

เกรทวอลล์ได้เปิดให้สื่อมวลชนได้สัมผัสกับแทงค์ 300 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นที่ผลิตในประเทศไทยเพื่อจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรก ซึ่งต้องบอกว่าเป็นรถยนต์ที่น่าสนใจในหลายจุด แต่แน่นอนว่าก็มีหลายเรื่องที่อาจจะต้องพิจารณาว่าโดนใจหรือไม่ ถูกใจหรือเปล่า รวมถึงรอลุ้นราคาจำหน่ายที่น่าจะอยู่ที่ระดับล้านกลาง ๆ ค่อนปลาย ว่าจะออกมาน่าสนใจมากเพียงใดในตลาด

เซกเมนต์นี้คู่แข่งรอรับน้องอยู่เพียบ ต้องวัดใจกับพี่แทงค์ว่าจะเอาไงแล้วล่ะ...

เราชอบอะไรบ้างในรถคันนี้

หนึ่ง รูปลักษณ์ที่แปลกตาและน่าใช้งาน

คงไม่สามารถปฏิเสธได้จริง ๆ ว่ารถคันนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถเอสยูวีรุ่นใหญ่หลายรุ่น ทำให้ได้ภาพลักษณ์ของรถแบบ Boxy ที่เน้นความแข็งแกร่งและบึกบึนเป็นหลัก แต่ทำการติดตั้งออพชั่นที่ทันสมัยหลากหลายเข้าไป เช่น ชุดไฟหน้าแบบชาญฉลาด ประตูท้ายแบบเปิดสวิง แร็คหลังคาขนาดใหญ่ที่ดูใช้งานได้จริง กระจกตรงประตูนั้นกดลงได้จนสุด กาบบันไดด้านข้างมีขนาดพอเหมาะใช้งานได้จริง มาพร้อมการออกแบบที่ดูไม่น่าเบื่อ แม้ว่าตัวรถจะผ่านการใช้งานไปนานขนาดไหนก็ตาม

อ่านเพิ่มเติม: เก็บเงินรอ 2022 Haval Tank 300 ไอ้รถถังที่จะทำให้คุณเมินคันอื่น

สอง ภายในหรูหราพรีเมียมเหนือกว่าภายนอก

ถ้าข้างนอกคอความคลาสสิคแบบเรโทรนิด ๆ เกรทวอลล์ก็เอาความหรูหราทั้งหมดมาใส่ไว้ที่ห้องโดยสารภายใน คอนโซลด้านหน้าออกแบบมาอย่างหรูหราอลังการ มีการใช้วัสดุและลวดลายกราฟฟิกที่โดดเด่น รู้สึกพรีเมียมทันทีที่มองเห็น พร้อมด้วยจอขนาด 10.2 นิ้วเชื่อมต่อกัน 2 จอ คันเกียร์ออกแบบมาอย่างสปอร์ต เบาะที่นั่งสีเทาทรงรับกับตัว พร้อมให้พวงมาลัยแบบมัลติฟังชั่นส์มาครบครัน ด้านหลังนั้นสามารถพับเบาะลงได้เรียบ เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการบรรทุกสัมภาระได้มากกว่า 1,600 ลิตร

อ่านเพิ่มเติม: ทดสอบรถแนวใหม่ 2021 Haval Tank 300 ขับรีวิวลงทะเลแบบไม่เกรงใจค่ายรถใด ๆ

สาม เครื่องยนต์เดียวกับรุ่นใหญ่ น่าจะแรงเอาเรื่อง

แทงค์ 300 นั้น มาพร้อมกับเครื่องยนต์ไฮบริดแบบเดียวกันกับรุ่นพี่อย่าง 500 โดยเป็นการทำงานร่วมกันของเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตรเทอร์โบ ที่ให้กำลังสูงสุดที่ 244 แรงม้า พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 380 นิวตันเมตร แบบแฟลตทอร์คตั้งแต่รอบ 1,700 - 4,000 รอบต่อนาที เสริมกำลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังสูงสุด 106 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 268 นิวตันเมตร ใช้เกียร์อัตโนมัติในการส่งกำลัง ผ่านระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบเรียลไทม์ (AWD) ที่สามารถเลือกโหมดการขับขี่ได้ 7 โหมด ต้องมาดูว่าเซตดุขนาดไหนอีกที

สี่ ระบบช่วยเหลือด้านการขับขี่ที่ครบครัน

แม้จะเป็นรถเอสยูวีที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานสมบุกสมบันเป็นหลัก และให้ระบบที่เกี่ยวข้องกับสายลุยมาอย่างครบถ้วน ไปจนถึงระบบคุมความเร็วบนทางออฟโรดและระบบส่งภาพใต้ท้องรถ แต่แทงค์ 300 ก็มาพร้อมออพชั่นด้านการขับขี่ในเมืองที่ไม่เป็นรองใคร เรียกว่าระบบช่วยเหลืออะไรที่ให้มาในรถของเกรทวอลล์ ล้วนอยู่ในรถคันนี้ทั้งสิ้น ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ เตือนชนพร้อมช่วยเบรคหน้า-หลัง ระบบดูแลจัดการรถให้อยู่ในเลน ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ ระบบช่วยถอยอัจฉริยะ ฯลฯ ครบจริง ๆ

อ่านเพิ่มเติม: เผย GWM จดลิขสิทธิ์เครื่องยนต์เสียบปลั๊กให้ Tank 300 เปิดทางลุยไทยปีหน้า

ห้า เดาราคาท้าชนซี-เอสยูวีรุ่นท็อป

การทำรถยนต์ให้ออพชั่นที่ดีและน่าสนใจขนาดไหนก็ตาม หากไม่สามารถวางราคาจำหน่ายได้โดนใจผู้บริโภคก็น่าจะหมดประโยชน์ คาดการณ์ว่าราคาจำหน่ายของแทงค์ 300 นั้น น่าจะอยู่ที่ระดับใกล้เคียงกับบรรดาซี-เอสยูวีรุ่นท็อป ที่มีค่าตัวที่ระดับ 1.5-1.7 ล้านบาท ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่้แทงค์จะเข้ามาท้าชิงในเซกเมนต์สำหรับผู้ที่ต้องการรถยนต์สันทนาการสำหรับการใช้งานขาลุยเป็นหลัก แต่ยังสามารถเลือกใช้งานรถคันนี้ในชีวิตประจำวันได้บ้าง ซึ่งมารอลุ้นราคากันอีกครั้งช่วงสิ้นเดือนนี้

แล้วอะไรที่เราคิดว่าอาจจะต้องพิจารณาให้รอบคอบ

หนึ่ง การออกแบบที่อาจจะไม่สบายสำหรับการใช้งาน

ด้วยการออกแบบรูปทรงแบบกล่องของรถเอสยูวีแบบดั้งเดิม ทำให้มีลักษณะของตัวรถที่ตั้งปะทะกับลม ตั้งแต่กระจังหน้าไปจนถึงกระจกบังลม ที่แน่นอนว่าน่าจะส่งผลอย่างมากต่อเสียงลมที่จะปะทะเข้ากับตัวรถ ขณะที่ซุ้มล้อก็มีขนาดใหญ่ บันไดยกขึ้นสูงที่อาจจะยากต่อการใช้งาน โดยเฉพาะในส่วนของเด็กและผู้สูงอายุ ซึ่งหากใครที่คิดจะซื้อรถคันนี้ไปใช้งานในชีวิตประวันกับคนในครอบครัวก็อาจจะต้องพิจารณาให้รอบคอบ

อ่านเพิ่มเติม: TANK 500 และ TANK 300 ขายไทย 28 กันยายนนี้

สอง ยางออฟโรดจะใช้งานในเมืองได้จริงหรือไม่

แม้ว่าแทงค์ 300 จะมาพร้อมยางออลล์เทอร์เรนของ Continental ซึ่งเป็นยางที่ได้รับการยอมรับอย่างมากในเรื่องของการใช้งานบนเส้นทางออฟโรด แต่ด้วยลักษณะของดอกยางและลวดลายยาง ก็อาจจะไม่ได้ก่อให้เกิดความสะดวกสบายมากนักเมื่อนำมาใช้งานบนถนนหลวงในชีวิตประจำวัน ต้องมาดูกันในช่วงของการทดสอบอีกครั้ง ว่าเมื่อมีการขับขี่จริง ๆ ตัวยางออฟโรดที่ให้มานั้น จะส่งผลกับการใช้งานอย่างไรหรือไม่

อ่านเพิ่มเติม: ลองขับ TANK 500 รถถังพลังไฮบริด ไม่เน้นดุดัน แต่ออพชั่นเหลือล้น

สาม ออพชั่นบางอย่างก็ดูไม่สมเหตุสมผลอยู่นะ

จริงอยู่ที่หากมองในภาพรวมแล้ว ออพชั่นทั้งหมดของรถถือว่าครบครันสมบูรณ์แบบ แต่หากมาดูในรายละเอียดลงไป ก็ยังมีอะไรหลายอย่างที่แปลก ๆ อยู่ เช่น ซันรูฟที่ให้มาเล็ก ๆ แบบไม่ค่อยช่วยเหลืออะไรในการใช้งานจริง การบุหลังคาแบบแปลก ๆ ที่มีการตีโป่งที่กลางห้องโดยสาร เบาะพับได้นั้นก็ใช้งานยากอยู่ คือต้องพับในห้องโดยสารก่อนถึงจะพับได้เรียบ มีที่เหยียบสำหรับเก็บของจากด้านท้ายได้ แต่ก็สูงไปและไม่มีที่จับให้ด้วย

แต่ทั้งหมดก็เป็นการสังเกตคร่าว ๆ เท่านั้น รอไปทดสอบกันอีกทีค่อยมาคุยละเอียด ๆ ละกัน...

VDO Preview TANK 300 in Thailand

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

TANK 300

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

Preview 2023 Tank 300 เอสยูวีสไตล์เรโทร ของเล่นเพียบ แต่บางอย่างแอบขัดใจ ลุ้นราคาล้านกลาง | AutoFun

ข่าวล่าสุด

เผยผลสำรวจคนพึงพอใจจุดชาร์จไฟลดลง ต้นเหตุคนใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น?

ผลการสำรวจผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าพบว่า เจ้าของรถมีความพึงพอใจในการใช้งานจุดชาร์จไฟสาธารณะลดลง และต้องการใช้งานจุดชาร์จไฟในที่พักอาศัยของตนเองมากขึ้น J.D. Power เปิดเผยผลสำรวจความพึงพอใจในการใช้งานจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าสาธารณะประจำปีในสหรัฐอเมริกา พบว่าผู้บริโภคมีความพึงพอใจลดลง ถึงแม้จุดชาร์จไฟจะมีจำนวนมากขึ้นก็ตาม ผลสำรวจพบว่าความพึงพอใจในสถานีชาร์จไฟเร็ว DC ลดลงถึง 20% โดยได้คะแนนอยู่ที่ 654 จาก 1,000 คะแนน ขณะที่การชาร์จโหมดปกติ AC ลดลง 16% ได้คะแนนอยู่ที่ 617 จาก 1,000 คะแนน ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้ามีความพึ

Smart คุยโว Pilot Assist 2.0 เวอร์ชั่นใหม่เทียบชั้น Tesla

Smart เตรียมเปิดตัวระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ Pilot Assist 2.0 เวอร์ชั่นใหม่ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะติดตั้งในรถรุ่นใดเป็นโมเดลแรก ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ของ Smart ใช้ชื่อว่า Pilot Assist 2.0 จะมาพร้อมฟังก์ชั่นใหม่ล่าสุดอย่าง Navigation Smart Pilot (NSP) ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนตัวรถจากจุดเริ่มต้นไปสู่จุดหมายทั้งบนถนนไฮเวย์และถนนต่าง ๆ ได้ด้วยระบบอัตโนมัติได้มากขึ้น Smart ระบุว่า Pilot Assist 2.0 ซึ่งถูกพัฒนาต่อยอดจากรุ่นเดิมจะมีความล้ำสมัยในการทำงานเทียบเท่าระบบ Enhanced Auto Pilot

5 สิ่งที่ควรต้องมีใน 2024 Toyota Yaris Cross สเปคไทยก่อนเปิดตัว 5 ตุลาคมนี้

หลายคนคงทราบกันดีแล้วว่า 2024 Toyota Yaris Cross จะเปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 ตุลาคมนี้ และมีการเผยสเปคมาแล้ว ซึ่งเราเห็นว่ามีความน่าสนใจไม่น้อย แต่สิ่งที่เราเห็นว่ามีความน่าสนใจและควรที่จะมีอย่างยิ่งสำหรับสเปคในบ้านเรามีดังนี้ เครื่องยนต์ไฮบริด สำหรับสเปค Yaris Cross ในบ้านเรา เราคาดว่าไม่น่าจะมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตรหายใจธรรมดาให้เลือกแบบอินโดนีเซีย และน่าจะเป็นเครื่องยนต์ไฮบริดเพียงตัวเลือกเดียว โดยเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร 2NR-VEX ให้กำลังสูงสุด 89 แ

สื่อนอกรายงานแบตเตอรี่ MG ZS EV ต้นเหตุไฟไหม้วอดที่จอดรถ

เผยเหตุการณ์ไฟไหม้ที่จอดรถสนามบินนครซิดนีย์ของประเทศออสเตรเลีย มีต้นเหตุมาจากชุดแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนของรถยนต์ไฟฟ้า นักดับเพลิงของรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้ในบริเวณลานจอดรถของสนามบินซิดนีย์ในช่วงหัวค่ำของวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา ก่อนจะพบว่ามีต้นเพลิงมาจากรถยนต์ไฟฟ้าที่ลุกลามไปถึงรถยนต์อีก 4 คันที่จอดใกล้เคียงได้รับความเสียหาย คลิปวีดีโอเผยให้เห็นรถต้นเพลิงคือ MG ZS EV ที่ถูกถอดชุดแบตเตอรี่ออกและเก็บไว้ในบริเวณลานจอดรถดังกล่าว ยังไม่มีการยืนยันว่ารถยนต์เอสยูวีไฟฟ้า MG คันดังกล่าวถูกจ

ผลสำรวจชี้ “ชายแท้” ส่วนใหญ่ไม่ยอมซื้อ EV เพราะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ แม้จะแรงกว่า

ปัจจุบันมีหลายเหตุผลที่ผู้คนยังไม่พร้อมที่จะเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า เหตุผลที่พบบ่อยที่สุดคงหนีไม่พ้นความกังวลเรื่องระยะทางขับขี่ และอาจจะมีเรื่องความรู้สึกในการขับขี่บ้าง แต่ในงานวิจัยล่าสุดพบว่า หนึ่งในเหตุผลเหล่านั้นเกี่ยวข้องกับความเป็นชายด้วยเช่นกัน ซื้อ EV แล้วเสียความเป็นชาย? การศึกษานี้ดำเนินการโดย Dr. Michael Parent นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเท็กซัส ออสติน (UT) เผยว่า “ชายแท้” นั้นเชื่อว่าการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าจะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ความเป็นชายของพวกเขา ในทางกลับกัน รถยนต์เครื่องสันดาปทำให้พวกเข

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ
TANK 300
เช็คทันที