วงการ EV ในสหรัฐชะงัก เพราะความต้องการรถไฟฟ้าอาจไม่มากพอที่จะทำกำไรตามเป้า

ค่ายรถลงทุนไปกับ EV ด้วยเงินหลายพันล้านดอลลาร์เข้าสู่อัตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า แต่กลับมีความต้องการเพิ่มไม่มากอย่างที่คาดไว้ ทำให้ผู้ผลิตหลายรายจึงลดแผนลง ท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยที่สูง

ผู้เชี่ยวชาญกังวลว่าความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าไม่สอดคล้องกับปริมาณการลงทุนที่ผู้ผลิตรถยนต์ทุ่มเทเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่เพิ่มขึ้น แต่เงินหลายพันล้านดอลลาร์ที่ผู้ผลิตรายใหญ่แทบทุกรายทุ่มเข้ามา อาจไม่ให้ผลตอบแทนตามเป้าที่คาด

Tesla กังวลดอกเบี้ย

ทุกคนมองว่ายอดขายจะไม่ถึงเป้า เป็นเพราะอัตราดอกเบี้ยสูง ตั้งแต่นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมไปจนถึง Elon Musk ซีอีโอของ Tesla (เทสล่า) ผู้กล่าวในการรายงานผลประกอบการว่า “ฉันกังวลเกี่ยวกับสภาพสินเชื่อที่มีอัตราดอกเบี้ยสูงที่เราเผชิญอยู่ ผมอยากเน้นเรื่องนี้ว่าคนส่วนใหญ่ที่ซื้อรถยนต์แบบผ่อนอยู่ หากอัตราดอกเบี้ยยังสูงอยู่หรือสูงกว่านั้น คนจะซื้อรถก็จะยากขึ้นมาก”

Tesla ได้ประกาศว่ากำลังชะลอแผนการสร้างโรงงานในเม็กซิโก โดย Musk เล็งเห็นถึงบรรยากาศทางการเงินในปัจจุบันเป็นเหตุผล

ชะลอแผนผลิต

ขณะเดียวกัน Honda และ General Motors ได้ยกเลิกการพัฒนาร่วมกันมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ซึ่งมีเป้าหมายอยู่ที่การสร้าง SUV ไฟฟ้าราคาไม่แพง โดยหันไปทำเงินกับ Honda Prologue เดิมได้รับการออกแบบให้เป็นหนึ่งใน EV ที่พัฒนาร่วมกันระหว่าง Honda และ General Motors

ในทำนองเดียวกัน Ford เพิ่งประกาศว่าการผลิต F-150 Lightning จะถูกชะลอลงชั่วคราว แบรนดฺวงรีสีฟ้านี้ได้วางแผนผลิตรถกระบะ EV แบบไม่มีหยุดโดยแบ่งคนงานเป็น 3 กะเวลา แต่หลังจากประกาศในเดือนกรกฎาคมว่า ฟอร์ดจะเปลี่ยนเส้นทางการลงทุนในรถยนต์เพื่อการพาณิชย์และไฮบริด ส่งผลให้ F-150 Lightning จะถูกผลิตด้วยคนงานแค่ 2 กะเท่านั้น

ราคาลิเธียมร่วง

ความต้องการที่ลดลงจากผู้ผลิตรถยนต์ ทำให้ราคาวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต EV ลดลงอย่างรวดเร็ว ตามรายงานของ Reuters พบว่าราคาแร่ลิเธียมร่วงลง 67 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่แร่โคบอลต์ลดลง 20 เปอร์เซ็นต์ในปี 2023 และลดลงครึ่งหนึ่งนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2022

อ่านเพิ่มเติม : ยอดขาย EV ในอเมริกาไตรมาส 3 เพิ่มเป็น 7.9% ของรถใหม่ทุกประเภท แต่คนซื้อ Tesla ลดลง 50%

จีนก็ชะงักด้วย

ไม่ใช่แค่ผู้ผลิตในสหรัฐฯ ที่ประเทศจีน CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่กล่าวว่าไตรมาสที่ 3 นั้นย่ำแย่ที่สุดของปี โดยอ้างถึงอุปสงค์ที่ลดลงและการแข่งขันที่เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันในยุโรป Volkswagen ปรับลดแนวโน้มอัตรากำไร นอกจากนี้ ยังกล่าวโทษการป้องกันความเสี่ยงจากวัตถุดิบ ซึ่งทำให้ราคาลดลงเช่นกัน

ยอดขาย EV ทะยอยเพิ่มขึ้น

แต่ผู้บริโภคยังคงอุ่นใจกับ EV เนื่องจากตัวเลขยอดขายค่อยๆ เพิ่มขึ้น ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2023 การส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯ ทะลุ 300,000 คันเป็นครั้งแรก ยอดขาย EV ในสหภาพยุโรปก็เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 14.3 และในจีนเพิ่มเป็นร้อยละ 22

ยังเป็นคำถามว่า การทุ่มเงินลงทุนอย่างรวดเร็วใน EV จะส่งผลในระยะยาวและยอดขายจะยั่งยืนหรือไม่ ?

อ่านเพิ่มเติม : ขาลง!? เหตุใด CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่อีวีเบอร์ 1 โลกถึงมีผลกำไรลดฮวบ

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Hilux Revo

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

Lotus Emeya (โลตัส อีมีย่า) เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศจีน เป็นรถยนต์ไฟฟ้าล้วนอีกรุ่นหนึ่งรองจาก Eletre และวางตำแหน่งเป็นซุปเปอร์ซีดาน Hyper GT มีรายงานว่า Lotus Emeya จะเริ่มผลิตในปี 2024 และคาดการณ์ราคาในประเทศจีนน่าจะอยู่ที่ 1 ล้านหยวน ออกแบบซ่อนไฟหน้า การออกแบบภายนอก Lotus Emeya ยังคงคอนเซ็ปต์การออกแบบสไตล์ครอบครัว มีจุดเด่นที่ไฟเดย์ไลท์รูปตัว L คู่อยู่ทั้งสองข้างที่ด้านหน้ารถ ส่วนกลุ่มไฟหน้าซ่อนรูปอยู่ในช่องดักลมล่าง ซึ่งช่องดังกล่าวติดตั้งอุปกรณ์แอโรไดนามิกแบบแอคทีฟหกเหลี่ยมที่เปลี่ยนรู
หลายคนคงจะสงสัยว่า Haval H6 HEV และ PHEV โฉมปี 2023 มีหน้าตาที่เหมือนกันอย่างกับแกะ แต่มีราคาต่างกันถึง 350,000 บาท เราจะมาไขข้อสงสัยกันว่า H6 รุ่นปลั๊กอินไฮบริด PHEV ที่แพงกว่านั้นจะมีอะไรที่มากกว่ารุ่นไฮบริด HEV กันบ้าง ราคา 2023 Haval H6 2023 Haval H6 PHEV ราคา 1,699,000 บาท 2023 Haval H6 HEV ราคา 1,349,000 บาท แรงกว่า สำหรับ 2023 Haval H6 รุ่นไฮบริด HEV จะมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า แรงบิด 230 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 177 แรงม้า แ
ผู้บริหารระดับสูงของ BMW (บีเอ็มดับเบิลยู) เผยว่ามาตรการของสหภาพยุโรปที่ต้องการสกัดกั้นรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนจะส่งผลร้ายมากกว่าผลดี เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา คณะกรรมการสหภาพยุโรปเริ่มการหารือถึงมาตรการกำหนดภาษีเพื่อป้องกันการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกจากจีนที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง การส่งออกรถยนต์พลังงานใหม่จากจีนไปสู่ภูมิภาคยุโรปเพิ่มขึ้น 112% ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และขยายตัวถึง 361% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2021 คณะกรรมการสหภาพยุโรปคาดการ
Toyota (โตโยต้า) มีความเคลื่อนไหวล่าสุดเกี่ยวกับรถยนต์ไฟ้ารุ่นใหม่ ใช้ชื่อว่า bZ5X เป็นแบบครอสโอเวอร์ 7 ที่นั่งระดับเดียวกับ Highlander เริ่มขายในอเมริกาก่อนช่วงปี 2025 เป็นต้นไป Toyota ทะยอยทำ EV ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่มีหลายค่ายรุกคืบมาแย่งลูกค้า แต่ทางบริษัทรถคายใหญ่อย่าง Toyota กลับมีผลิตภัณฑ์เปิดตัวออกมาน้อยอย่างน่าแปลกใจ ทั้งที่สมัยก่อนเคยเป็นผู้นำการพัฒนาผลิตภัณฑ์แบบไฮบริด บุกเบิกจนได้รับการยอมรับมาก่อน แต่พอเป็นรถยนต์ไฟฟ้า พวกเขากลับลงเดิมพันลงไปทั้งหมด แต่ค่อย ๆ เปิดตัวทีละรุ่น โดยยังทำตามแผ
การออกแบบ Mazda (มาสด้า) Vision SP โดยคอมพิวเตอร์กราฟฟิก แสดงให้เห็นความเป็นไปได้เมื่อย่อขนาดไปเป็น MX-5 รุ่นตอไปในอนาคต โดยยังไม่ทิ้งเอกลักษณ์ไฟหน้า Pop-up รถต้นแบบ Vision SP Mazda Vision SP เป็นรถต้นแบบทำให้หัวใจเต้นแรงในการเปิดตัวล่าสุดที่งาน Japan Mobility Show ในโตเกียว เพราะไม่เพียงแต่จะดูเซ็กซี่ภายนอกเท่านั้น แต่ยังนำเสนอด้วยระบบส่งกำลังไฮบริดแบบเพิ่มระยะทางวิ่งด้วยเครื่องโรตารี่ที่น่าสนใจ อีกทั้งมีความเป็นไปได้ที่ผลิตจริง สาเหตุจากขนาดของมันเหมาะที่จะมาแทนทีรถสปอร์ต น่าจะเป็น MX-5 สัดส่ว

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ