Porsche ชนะสถิติความพอใจลูกค้าตลาดหรูในอเมริกา แต่คนพอใจซื้อเครื่องสันดาปมากกว่า EV

J.D. Power สำรวจการซื้อรถใหม่ของลูกค้าในปี 2023 พบว่าผู้ซื้อมีความพึงพอใจโดยรวมมากขึ้น ทั้งด้านราคาขาย การบริการ พบว่ายี่ห้อ Porsche ได้รับความพอใจในการซื้อรถใหม่สูงสุดในกลุ่มรถหรู

ความพอใจการซื้อรถใหม่

หลังจากวิกฤติชิพขาดแคลนเริ่มคลี่คลาย ผู้ผลิตรถยนต์สามารถผลิตได้เพียงพอต่อความต้องการ ราคารถยนต์จึงเริ่มลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งส่งผลให้ผู้ซื้อรถยนต์ใหม่มีความสุขมากขึ้น ในการศึกษาดัชนีความพึงพอใจด้านการขายของสหรัฐอเมริกาในปี 2023 ตามข้อมูลของ J.D. Power พบว่าคะแนนความพึงพอใจโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 793 แต้ม (ปีที่แล้ว 786 แต้ม) จากคะแนนเต็ม 1,000 แต้ม

อันดับยี่ห้อพอใจสูงสุด

J.D. Power สำรวจความพอใจลูกค้าซื้อรถใหม่ โดยวัดจากราคาเป็นหลัก และวัดจากการบริการให้คำปรึกษาก่อนซื้อรถด้วย โดยแบ่งการวิจัยเป็นรถในตลาดแมส และรถในตลาดหรู พบว่าลูกค้าที่ซื้อรถยี่ห้อ Buick มีความพึงพอใจในราาและการบริการมากที่สุด ด้วยคะแนน 824 แต้ม ตามด้วยยี่ห้อ GMC และ Chevrolet ในเครือเดียวกันด้วยคะแนน 821 และ 812 ตามลำดับ

การวิจัยในตลาดรถหรูก็พบว่า ลูกค้ารถยี่ห้อ Porsche ได้รับความพอใจสูงสุดด้วยคะแนน 840 แต้ม ตามด้วย Infiniti และ Alfa Romeo ด้วยคะแนน 832 และ 824 ตามลำดับ

ยี่ห้อได้คะแนนน้อยสุด

ในทางกลับกัน ค่ายรถที่ให้ความพอใจลูกค้าน้อยสุดคือ Genesis ในกลุ่มรถหรูด้วยคะแนน 756 แต้ม และในกลุ่มรถแมสคือ Kia 766 แต้ม ยังมียี่ห้อ Honda กับ Toyota ได้อันดับรองบ๊วยด้วยคะแนน 771 และ 773 ตามลำดับ ก็ยังนับว่าได้ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยดังกล่าวไม่มากนัก

พอใจเครื่องสันดาปมากกว่า EV

การศึกษาข้อมูลความพอใจลูกค้าในการซื้อรถใหม่นี้ ยังแบ่งตามประเภทรถเครื่องสันดาปกับรถยนต์ไฟฟ้า พบว่ารถยนต์สันดาป ยังมอบความพอใจมากกว่าการซื้อ EV โดยในตลาดรถยนต์แมส ลูกค้าซื้อรถเครื่องยนต์มีความพอใจสูงถึง 848 แต้ม มากกว่ารถยนต์ไฟฟ้า 790 แต้ม ส่วนในตลาดรถหรู ลูกค้าซื้อรถเครื่องยนต์มีความพอใจสูงถึง 866 แต้ม มากกว่ารถยนต์ไฟฟ้า 831 แต้ม 

EV ต้องเรียนรู้สิ่งใหม่

สาเหตุของความพอใจ EV ต่ำกว่าการซื้อรถสันดาป มาจากการปรับตัวและเรียนรู้เทคโนดลยีใหม่ ทำให้ยุ่งยากกว่าการใช้รถเครื่องสันดาปแบบเดิม ที่ปรึกษาการขายต้องแนะนำวิธีใช้เครื่องชาร์จที่บ้าน การใช้แอปจองที่ชาร์จสาธารณะ ขณะที่รถเครื่องสันดาป ไม่ต้องสอนวิธีเติมน้ำมันเลย

อ่านเพิ่มเติม : วงการ EV ในสหรัฐชะงัก เพราะความต้องการรถไฟฟ้าอาจไม่มากพอที่จะทำกำไรตามเป้า

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Porsche Taycan

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

All-New Mitsubishi Triton โฉมปี 2023 เปิดตัวแล้วในประเทศไทย แต่ยังไม่ครบทุกรุ่น คราวนี้ทาง Mitsubishi จึงเผยแผนการเปิดตัวทั้งหมดของ Triton ทุกรุ่นในบ้านเรา พร้อมให้ทดสอบสมรรถนะของรถ รวมถึงให้โอกาสเราในการพรีวิว All-New Mitsubishi Triton Athlete อีกด้วย ก่อนการทดสอบครั้งนี้ทาง Mitsubishi ได้เผยราคาคาดการณ์และสเปคบางส่วนของ Triton Ultra รุ่น 4 ประตู 4WD เกียร์ออโต้ และรุ่น Athlete มาให้แล้ว โดยคาดว่าทั้ง 2 รุ่นนี้จะเป็นรุ่นที่กลุ่มผู้ใช้ทั่วไปรอคอยกันอย่างแน่นอน ในงานนี้ ทาง AutoFun Thailand ได้รั
รถยนต์ Tesla Model X เกิดอุบัติเหตุไถลตกลงไปในน้ำทะเล ความเค็มของน้ำทำให้แบตเตอรี่เกิดปฏิกริยาลัดวงจร เกิดไฟไหม้ใต้น้ำอย่างที่รถสันดาปยังทำไม่ได้ นักดับเพลิงก็ต้องปล่อยให้ไฟสงบเอง คนขับพลาดเอง เรื่องเกิดจากความผิดพลาดของคนขับ กลับกลายเป็นการเปิดเผยจุดอ่อนสำคัญของ EV ที่หลายคนคิดไม่ถึงมาก่อน ในประเทศสหรัฐอเมริกา มีสามีและภรรยาคู่หนึ่ง ใช้รถ Tesla Model X ลากจูงเจ็ทสกีไปยังทะเลแห่งนึง แล้วต้องการจะปล่อยเจ็ทสกีจากหางพ่วงลงสู่ทะเล การกระทำนี้จะต้องถอยรถตรงไปยังพื้นน้ำ เพื่อให้เจ็ทสกีลอยน้ำและแล่นออก
Xiaomi บริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเลคโทรนิคยักษ์ใหญ่จากจีนเผยโฉมรถซีดานพลังงานไฟฟ้า SU7 รุ่นแรก เตรียมส่งมอบช่วงต้นปีหน้า SU7 ซึ่งก่อนหน้านี้มีรหัสเรียกขานภายในองค์กรว่า MS11 จะขึ้นสายการผลิตโดยบริษัทคู่สัญญาของ Xiaomi ที่มีชื่อว่า Beijing Automotive Industry Holding Co. Ltd (BAIC) แต่ยังไม่มีการเปิดเผยราคาจำหน่ายแต่อย่างใด ภาพชุดแรกนี้ได้รับการเปิดเผยโฉมกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน ถึงแม้จะมีรายงานว่าผู้บริหาร Xiaomi ไม่ชอบใจนักที่มีการเผยภาพออกมาก่อน แต่ก็ทำให้คอรถยนต์ได้ยลโฉมคันเต็มห
T Toyota Camry โมเดลเชนจ์ใหม่ เป็นเจเนเรชั่นที่ 9 รหัสตัวถัง XV80 มีหน้าตาและการออกแบบใหม่หมดจรดทั้งคัน โดยยังคงพื้นฐานเดิม กับเครื่องไฮบริด 2.5 ลิตร คาดมาขายไทยปลายปี 2024 พื้นฐานวิศวกรรมเดิม Toyota Camry รุ่นเปลี่ยนโฉมนี้ นับเป็นรุ่นที่ 9 รหัสตัวถัง XV80 ถึงจะมีตัวเลขรหัสเพิ่มเป็นเจเนเรชั่นใหม่ แต่ยังคงพื้นฐานวิศวกรรม TNGA-K แบบเดิม นำมาครอบตัวถังทรงใหม่หมด ทำให้รูปทรงโดยรวมยังคงเป็นซีดานสัดส่วนแบบ 3 กล่อง ผสมธีมการออกแบบใหม่ที่ปรับเปลี่ยนให้ดูเพรียวบางขึ้น รายละเอียดภายนอก ด้านหน้ายังใช้ช่องด
สำนักแต่งจากประเทศญี่ปุ่นจับ Suzuki Jimny (ซูซูกิ จิมนี) รถเอสยูวีที่หลายคนใฝ่ฝันอยากครอบครองมาแปลงโฉมเป็น Ford Bronco ที่มีสไตล์คล้ายคลึงกัน หากดูถึงรถเอสยูวีแนวออฟโรดขนาดกะทัดรัดที่คอรถยนต์ชื่นชอบ ย่อมต้องมี 2 รุ่นนี้โผล่ขึ้นมาในใจอย่างแน่นอน ทั้ง Suzuki Jimny และ Ford Bronco เน้นทำตลาดกลุ่มเดียวกัน สำหรับคนที่มองหารถอเนกประสงค์ที่ใช้งานได้ทุกรูปแบบ ล่าสุด สำนักแต่ง Garage-ill จากประเทศญี่ปุ่นจับ Jimny มาแปลงโฉมใหม่ ผสมผสานบุคลิกแบบ Bronco เข้าไปทำให้ผลลัพธ์ที่ได้น่าสนใจอย่างมาก เปลี่ยนอะไรบ้า

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Porsche Taycan
เช็คทันที