หลังคาโรงรถ Solar cell ที่ใหญ่สุดในไทย ไม่ได้สร้างโดยบริษัท EV แต่เป็นของ Ford เพื่อผลลัพธ์ดังนี้

Ford (ฟอร์ด) สร้างหลังคาโรงจอดรถใหม่ ให้เป็นแผงโซลาร์เซลล์ที่มีพื้นที่ใหญ่สุดในไทย เพื่อใช้พลังไฟฟ้ากลับมาใช้ในโรงงานผลิตรถยนต์ และจะขยายพื้นที่ใหญ่ขึ้นอีกเรื่อยๆ

ทำที่โรงงานฟอร์ด

โรงงานฟอร์ด ไทยแลนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง (เอฟทีเอ็ม) ผู้ผลิตรถกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ และฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศ และส่งออกไปจำหน่ายกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ร่วมกับบริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP ตรวจความพร้อมการเปิดใช้งานระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 7.7 เมกะวัตต์ บนพื้นที่ติดตั้ง 59,000 ตารางเมตร ผลิตพลังงานได้ 9 ล้านหน่วยต่อปี เทียบเท่ากับการใช้พลังงานไฟฟ้าของบ้านพักอาศัยถึง 2,700 หลังคาเรือน

เพื่อผลิตไฟฟ้า และได้ร่มเงา

“เราเลือกพื้นที่บริเวณลานจอดรถยนต์สำหรับเตรียมส่งมอบให้ลูกค้าที่รองรับการจอดรถได้กว่า 1,500 คัน เป็นพื้นที่ในการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ เพราะต้องการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการพื้นที่ ซึ่งนอกจากร่มเงาจากแผงโซลาร์เซลล์จะช่วยรักษาคุณภาพรถก่อนถูกจัดส่งไปยังผู้แทนจำหน่ายฟอร์ดทั้งในประเทศและต่างประเทศแล้ว ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของบริษัทฯ ได้ในระยะยาว” มร. วินโค้ ซาริค ผู้จัดการโรงงาน ฟอร์ด ไทยแลนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง กล่าว “ที่สำคัญ ยังช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศกว่า 5,720 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปี และพนักงานของเราได้ทำงานในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและไม่ร้อนมากเกินไป” 

รับแสงได้ทั้ง 2 หน้า

โรงงานเอฟทีเอ็ม ได้รับความร่วมมือจาก WHAUP ในฐานะผู้ให้บริการด้านการบริหารจัดการระบบสาธารณูปโภคและพลังงานชั้นนำในประเทศไทย เข้ามาลงทุนด้วยงบประมาณกว่า 235 ล้านบาท พัฒนาพื้นที่ลานจอดรถของโรงงานเพื่อติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ โดยแผงโซลาร์เซลล์ที่ใช้ติดตั้งนี้เป็นชนิดดับเบิล กลาส ที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ Bifacial เป็นเทคโนโลยีที่สามารถรับแสงได้ทั้งด้านหน้า และด้านหลังแผงเซลล์แสงอาทิตย์ ซึ่งการรับแสงที่สะท้อนนั้นทำให้ได้พลังงานเพิ่มขึ้น 5-10% ปัจจุบันการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ โดยใช้เวลาการก่อสร้างรวม 400 วัน ปัจจุบันพร้อมทดสอบจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบและดำเนินการขออนุญาตขนานไฟฟ้าในขั้นตอนต่อไป

นายสมเกียรติ เมสันธสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร WHAUP เปิดเผยว่า “โครงการนี้นับเป็นการติดตั้งแผงผลิตพลังงานแสงอาทิตย์บนพื้นที่ลานจอดรถยนต์ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยในขณะนี้ ซึ่งเราได้มีการดูแลแบบครบวงจร ตั้งแต่การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ ออกแบบ ลงทุน ก่อสร้าง ใบอนุญาต และดูแลบำรุงรักษาตลอดอายุสัญญา ซึ่งการติดตั้งงานเสร็จสมบูรณ์แล้ว และเป็นไปตามมาตรฐาน NEC2020 หรือ National Electrical Code (NEC) ซึ่งเป็นมาตรฐานความปลอดภัยทางไฟฟ้าระดับโลกสำหรับระบบโซลาร์เซลล์ และเราคาดว่าจะพร้อมเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ในไตรมาสแรกของปี 2567”   

ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ตระหนักถึงการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และได้กำหนดเป้าหมายไว้ว่าภายในปี  พ.ศ. 2578 จะใช้พลังงานสะอาด 100% ในกระบวนการผลิตรถยนต์ทั่วโลก และเพื่อรองรับธุรกิจที่จะเติบโตในอนาคต โรงงานเอฟทีเอ็มกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายพื้นที่การติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มเติมในพื้นที่อื่นๆของโรงงาน

อ่านเพิ่มเติม : Ford รับ Ranger PHEV ไม่มีแผน เหตุวิ่งไฟฟ้าน้อยไป-ค่ายไม่โฟกัส ส่วน Everest V6 ยังศึกษาตลาดอยู่

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Ford Ranger

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

ลองขับ 2023 Ford Ranger Stormtrak 4x4 ค่าตัว 1.399 ล้านบาท มีทุกอย่างให้ครบ จบในคันเดียว | AutoFun

ไปลอง Next Gen Ford หลากหลายรุ่น บนออฟโรดเต็มพิกัดที่ซาปา ลุยครบ สนุกทุกแทร็ค ดุดันเต็มที่ | AutoFun

รีวิว 2023 Ford Ranger XLS สี่ประตู ขับสองยกสูง ราคาไม่ถึง 9 แสน ตัดออพชั่นแต่ยังน่าใช้นะ | AutoFun

พรีวิว 3 รุ่นใหม่จาก Ford เน้นแต่งดุขึ้น เพิ่มออพชั่น เอาใจลูกค้าหลากหลาย ราคาเจอกันในงาน | AutoFun

รีวิว 2022 Ford Ranger Wildtrak ตัวท็อปเพิ่มออพชั่นเต็ม ยืนหนึ่งเรื่องการขับและความปลอดภัย | AutoFun

MG Cyberster เปิดรับจองออนไลน์ตั้งแต่ 2 ปีมาแล้ว ล่าสุดมีคนลงชื่อสนใจจองกว่า 1,000 คนทั้งที่ยังไม่ทราบราคา และมีความเคลื่อนไหวลาสุด MG (เอ็มจี) แถลงว่าจะขายในปีหน้า โฉมใกล้เคียงผลิตจริง MG Cyberster รถสปอร์ตโรดสเตอร์พลังงานไฟฟ้า 100% เคยมาโชว์ตัวรถต้นแบบในไทยครั้งแรกเมื่อปลายปี 2021 พร้อมรับเปิดรับจองออนไลน์ จากนั้นก็ห่างหายไปจนถึงปัจจุบันที่งาน Motor Expo 2023 ได้นำรถรุ่นที่ใกล้เคียงกับการผลิตจริง มาจัดแสดงอีกครั้ง พร้อมกับเปิดรับจองทางออนไลน์แบบไม่มีมัดจำอีกด้วย จองแล้วกว่า 1,000 คน ลูกค้าที่ส
เราจะเห็นได้ว่า AI หรือปัญญาประดิษฐ์ ถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์มากขึ้น ส่วนใหญ่จะใช้ในการออกแบบเป็นหลัก แต่ Toyota (โตโยต้า) อยากใช้เทคโนโลยีนี้เพื่อสอนวิธีดริฟท์รถซึ่งจะเรียกแนวคิดนี้ว่า Driving Sensei concept สอนดริฟท์ด้วย AI แนวคิดดังกล่าวเปิดตัวครั้งแรกที่สนาม Thunderhill Raceway ในแคลิฟอร์เนีย ระหว่างงานอีเวนท์หนึ่งของ Toyota Research Institute (TRI) โดย TRI ได้เชิญผู้สื่อข่าวทั้งจากสหรัฐฯ และยุโรป เพื่อแสดงให้เห็นว่าแนวคิดนี้เข้าใกล้ความเป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองได้อย่างไร และแนวคิด
Nissan Note (นิสสัน โน๊ต) เปิดตัวรุ่นปรับโฉมใหม่ในญี่ปุ่น เปลี่ยนการออกแบบที่เรียบง่าย และมีเส้นสายหลายส่วนที่ดูเหมือนรถย้อนยุค ขายในราคาแปลงเป็นเงินไทยเริ่มต้น 560,000 บาท ไม่รวมภาษีและอื่นๆ เปลี่ยนสไตล์ใหม่ Nissan Note ในประเทศญี่ปุ่น วางขายเจเนเรชั่นนี้เป็นเวลาเกือบ 4 ปีแล้ว จึงเหมาะสมกับอายุการตลาดที่จะปรับโฉมเพิ่มความสดใหม่ทางหน้าตา โดยใช้ดีไซน์ที่ใกล้เคียงกับรถยนต์ไฟฟ้า ที่มีความเรียบร้อย น้อยแต่มาก โดยเปลี่ยนกระจังหน้าใหม่ จากเดิมเป็นทรงกระจับลายตระแกรง กลายเป็นกระจังไร้กรอบ ลายขีดแนวนอน
สรุปยอดจองรถในงาน Motor Expo 2023 ผู้ชนะคือ Toyota ส่วนรถจีนทุกค่ายมีตัวเลขน่าสนใจ และบางค่ายรถทำยอดก็ร่วงลงไปเยอะ โดยรวมแล้วทำยอดจองเยอะกว่าปีก่อน แต่ว่า Tesla ทำยอดได้น้อย มีสาเหตุปละสรุปให้ดูอันดับยอดจองครบทุกยี่ห้อ ผู้ชนะคือ Toyota อันดับ 1 ยังคงเป็นผู้เล่นหน้าเดิมจากญี่ปุ่นนั่นคือ Toyota (โตโยต้า) ที่ทำยอดจองไปได้ 7,245 คันรวมหมดทั้งรถเก๋งและรถเพื่อการพาณิชย์ทั้งหลาย นับว่ามีตัวเลขเพิ่มขึ้นจากงานเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว (6,064 คัน) เพราะมีรถรุ่นใหม่อย่าง Yaris Cross และ Hilux champ มาเป็นตัวช
ออล-นิว ไทรทัน ประกาศความสำเร็จ มาตรฐานความปลอดภัยระดับสูงสุด 5 ดาว จากการทดสอบการชนของรถยนต์ใหม่ โดย อาเซียน เอ็นแคป (ASEAN NCAP) แม้ว่าจะไม่มีถุงลมหัวเข่า และระบบรักษารถในเลน ASEAN NCAP 5 ดาว มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประกาศความสำเร็จ จากการที่ ออล-นิว ไทรทัน รถกระบะขนาด 1 ตัน ได้รับการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยระดับสูงสุด 5 ดาว จากการทดสอบการชนของรถยนต์ใหม่ โดย อาเซียน เอ็นแคป (ASEAN NCAP) ซึ่งเป็นการทดสอบเพื่อประเมินสมรรถนะด้านความปลอดภัยของยานยนต์รุ่นใหม่ ที่วางจำหน่ายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Ford Ranger
เช็คทันที