ANCAP คือโครงการประเมินความปลอดภัยของการชนในรถใหม่จากออสเตรเลีย เริ่มตั้งแต่ปี 1993 ที่ผ่านมามีรถยนต์รุ่นเดียวที่เคยได้รับคะแนน 0 ดาวคือ รถตู้ Mitsubishi Express เมื่อปี 2021 ล่าสุดได้มีรายชื่อรถอีก 2 คันที่ติดอันดับที่โหล่ด้วย นั่นคือ MG5 และ Mahindra Scorpio ไม่ผ่านการทดสอบของ ANCAP เช่นกัน
มาตรฐานทดสอบการชนของ ANCAP ประกอบด้วย การชนครึ่งคันหน้า ที่ความเร็ว 50 กม./ชม.เท่านั้น (น้อยกว่า Euro NCAP ทดสอบที่ความเร็ว 64 กม./ชม.) มีการทดสอบการชนหน้าเต็มที่ความเร็ว 50 กม./ชม.เช่นกัน และยังมีการทดสอบชนด้านข้าง ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. การทดสอบชนเสาข้างที่ความเร็ว 32 กม./ชม.
รถ MG5 รุ่นนี้ได้คะแนนน้อยด้วยเหตุผลบางประการ เริ่มจากสาเหตุตรงที่รุ่นเริ่มต้นของ MG5 ไม่มีเข็มขัดนิรภัยแบบดึงกลับ (Pre-tensioner) ในขณะที่รุ่นย่อยสุงขึ้นในราคาแพงกว่า จะมีเข็มขัดนิรภัยแบบดึงกลับเพียงเบาะหน้าเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีเหตุผลอีกอย่างคือ MG 5 ยังขาดการตรวจสอบจุดบอด และระบบช่วยรักษาเลน ในขณะที่ระบบฉุกเฉินอัตโนมัติ มีมุมจำกัดแค่ป้องกันชนท้ายรถยนต์ รถจักรยาน และคนเดินถนนเท่านั้น ไม่ป้องกันรถวิ่งตัดหน้า หรือรถวิ่งข้ามเลนสวนมา
การขาดฟังก์ชั่นเข็มขัดนิรภัยแบบดึงกลับนี้ ทำให้ตัวคนถูกกระชากไปกระแทกกับสายเข็มขัดนิรภัยและถุงลมนิรภัยอย่างแรง สะท้อนออกมาเป็นคะแนนความปลอดภัยในหมวดการคุ้มครองผู้โดยสารสำหรับผู้ใหญ่ มันได้คะแนนเพียง 37 เปอร์เซ็นต์ และคะแนนความปลอดภัยในหมวดการคุ้มครองผู้โดยสารเด็ก มันได้คะแนนเพียง 58 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ MG 5 ได้รับคะแนนการคุ้มครองผู้ใช้ถนนเพียง 42 เปอร์เซ็นต์ และได้คะแนนระบบช่วยเหลือความปลอดภัยเพียง 13 เปอร์เซ็นต์
Carla Hoorweg ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ ANCAP กล่าวว่า MG5 และ Mahindra Scorpio ได้ตัดสินใจพลาดด้านความปลอดภัยของผู้บริโภคในปัจจุบัน นี่เป็นเครื่องเตือนใจอย่างชัดเจนว่า รถยนต์สมัยใหม่ไม่ได้มีระดับความปลอดภัยเท่ากัน แม้ว่าดูภายนอกเหมือนจะไม่เสียหายหนักก็ตาม"
อ่านเพิ่มเติม : Isuzu ออสเตรเลีย เรียกคืนรถ 2021 Isuzu D-Max 690 คัน พบปัญหาเข็มขัดนิรภัย
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{expSellingPriceText}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}