เปิดสเปค Porsche 99X Electric รถแข่งไฟฟ้าที่เร็วแรงสุดในโลก ประเดิมรางวัลสนามแรกของปีนี้แล้ว

Porsche 99X เป็นรถแข่งไฟฟ้าในรายการ Formula E แล้วชนะในสนามแรกของปีนี้ ไปดูสเปคแล้วพบว่า  Porsche (ปอร์เช่) ออกแบบและติดตั้งอุปกรณ์เสริมพลังไว้มากมาย

เจเนเรชั่นที่ 3 แล้ว

Porsche เข้าร่วมการแข่งขัน Formula E เป็นปีที่ 4 แล้ว เป็นรายการแข่งรถยนต์ไฟฟ้าแบบล้อเปิด ที่เน้นความเร็วสูงสุด เท่าที่มนุษย์คิดค้นขึ้นมา ดังนั้นแต่ละค่ายก็ต่างงัดไม้ตายเด็ดออกมา รวมถึงปอร์เช่นี้ด้วย ซึ่งได้เปิดตัวรถ Porsche 99X รุ่นที่ 3 ออกมาแล้วเมื่อปลายปี และได้ลงสนามแข่งแรกของปีนี้ แล้วคว้าแชมป์ประจำสนามได้ไปครอง แสดงว่ารถคันนี้ต้องมีของดีซุกซ่อนอยู่แน่นอน เราไปดูสเปคกันดีกว่าครับ

สเปคแรงขึ้น

Porsche 99X รุ่นที่ 3 ใช้มอเตอร์ขับหลัง กำลัง 469 แรงม้า (มากกว่าโฉมเดิมที่มี 335 แรงม้า) ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 2.8 วินาที ซึ่งคาดว่าจะมีความเร็วสูงสุดถึง 320 กม./ชม. โดยที่ใช้แบตเตอรี่มีควาจุเพียง 38.5 kWh เท่านั้น เพื่อให้รถมีความเบาและคล่องตัว หากแบตหมดก็สลับรถออกไปขับได้โดยไม่ผิดกฎการแข่ง และยังได้รับอนุญาตให้ทีมแข่งสามารถชาร์จไฟได้ 30 วินาทีเพื่อเอาไว้ใช้แข่งในนาทีสุดท้าย โดยทีมปอร์เช่เตรียมการชาร์จกำลังสูง 600W สามารถเติมไฟเข้าไปได้ 4-5 kWh เอาไว้ไล่แซงคนอื่นได้

ไม่มีเบรคเพราะ..

นอกจากนี้ Porsche 99X ยังมีมอเตอร์ไฟฟ้าด้านหน้าด้วย แต่ไม่ได้ใช้ขับเคลื่อน มันเอาไว้ใช้ชาร์จกลับโดยเฉพาะ โดยมันมีพลังในการชาร์จกลับสูงมาก จนกระทั่งรถคันนี้ไม่ต้องใช้จานเบรคอีกต่อไป เพราะมันมีกำลังเบรคหน้า-หลังรวมกันสูงถึง 804 แรงม้า สามารถหยุดรถได้ดั่งใจ แถมได้ไฟฟ้ากลับเข้าแบตเยอะกว่าใครเพื่อน

การออกแบบล้อเปิด

การออกแบบตัวถังภายนอก ก็เป็นเรื่องที่ใส่ใจทุกมุม ด้วยจุดเด่นตรงที่ไม่มีแผ่นปิดล้ออีกต่อไป กลายเป็นครีบตัดอากาศ และล้อเปิดโล่งแบบรถแข่งเอฟวันของจริง รวมถึงมีการออกแบบครีบด้านหน้าที่มีมุมซับซ้อน และมีสปอยเลอร์หลายชิ้น ที่ทำมุมกับลม ช่วยให้รถยิ่งวิ่งเร็วก็ยิ่งโดนกดติดพื้นถนนมากขึ้น กลับด้านจากปีกเครื่องบินนั่นเอง ส่วนน้ำหนักรถเบาลง 60 กก.โดยมีน้ำหนักตัวรถรวมคนขับเหลือเพียง 840 กก.นับว่ามีผลต่อการขับขี่อย่างมาก

คว้าแชมป์สนามแรก

รถแข่ง Porsche 99X ถูกลงสนามแข่งแรกของรายการ Formula E ประจำปี 2024 ไปแล้ว โดยนักขับชื่อ Pascal Wehrlein ผลปรากฎว่า ทีมนี้คว้าแชมป์ประจำสนามนี้ไป นับว่าเป็นเครื่องยืนยันถึงความแรงของรถคันนี้ได้เป็นอย่างดี แต่ยังเหลืออีก 15 สนามให้ลงแข่งพิสูจน์ว่า รถคันนี้จะเป็น EV ที่แรงสุดในโลกหรือไม่

อ่านเพิ่มเติม : Porsche นำร่องพัฒนาน้ำมันรถยนต์สังเคราะห์ หวังเป็นทางออกยั่งยืนให้กับรถแข่ง

 

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Porsche Taycan

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส(ประเทศไทย) จำกัด เฉลิมฉลองอีกหนึ่งความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ด้วยการผลิตรถยนต์ครบ 7 ล้านคัน ณ ศูนย์การผลิตแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี โดยรถยนต์คันที่ 7 ล้าน คือรถกระบะ All-New Mitsubishi Triton (ออล-นิว มิตซูบิชิ ไทรทัน) มร. เรียวอิจิ อินาบะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส(ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “การผลิตรถยนต์มิตซูบิชิ ครบ 7 ล้านคันถือเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จครั้งสำคัญของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย เราเป็นผู้นำการขับเคลื่อนความก้าวหน้าของประเทศไทยมาตลอดกว่า 63 ป
GWM Thailand (เกรทวอลล์มอเตอร์) เปิดสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า New ORA Good Cat แบรนด์แรกในไทย ตามนโยบาย ZEV 3.0 ของภาครัฐ ราคาเริ่มต้น 799,000 บาท พร้อมส่งมอบมกราคมนี้ เกรท วอลล์ มอเตอร์ พร้อมส่งมอบความสุขให้กับผู้ขับขี่ชาวไทยรับปีใหม่ตามนโยบายกระทรวงอุตสาหกรรม จัดพิธีเฉลิมฉลองเปิดสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ORA (ออร่า) Good Cat จาก โรงงาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จังหวัดระยอง พร้อมเปิดตัวและประกาศราคา ORA Good Cat (ออร่า กู๊ดแคท) ทั้ง 3 รุ่น อย่างเป็นทางการ ด้วยราคาเริ่มต้นที่ 799,00
Mazda Lantis เป็นรถเก๋งยุค 90 ในตำนานอีกรุ่นที่น่าสนใจ เพราะมีจุดเด่นที่รูปทรงสวยงาม แม้จะมีอายุนาน 30 ปีแล้ว กลับมีสเปคหลายอย่างที่เทียบเท่าหรือดีกว่ารถรุ่นปัจจุบัน เปิดตัวไทยราคาเกือบล้านบาท Mazda Lantis ถูกนำเข้ามาจากญี่ปุ่นทั้งคัน มาขายในไทยปี 1994 ด้วยราคาเปิดตัว 1 ล้านบาทมีทอนนิดหน่อย ซึ่งแพงกว่ารถประกอบในประเทศอย่าง Honda Civic หรือ Toyota Corolla ที่มีราคาเพียง 5-6 แสนบาทเท่านั้น ทำให้รถรุ่นนี้ขายไม่ดีเท่าที่คิด จำนวนรถมือสองจึงน้อยตามไปด้วย กลายเป็นรถเฉพาะกลุ่ม ทรง Hardtop หายาก รูปทรงข
ลองขับรถกระบะ Isuzu D-Max รุ่นย่อย V-cross โฉมไมเนอร์เชนจ์ใหม่ พาไปลุยทางออฟโรดที่มีด่านสุดหินทั้งแบบลุยโคลนเปียก ลงหลุมลึกครึ่งล้อ ไต่เนินสลับล้อ เพื่อสร้างอุปสรรคในการขับขี่อย่างสูง แต่ผ่านไปราบรื่นด้วยการใช้ Rough Terrain Mode Isuzu D-Max โฉมไมเนอร์เชนจ์ใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา มีความเปลี่ยนแปลงภายนอกใหม่กับกระจังทรงหกเหลี่ยม ในรุ่นย่อย V-Cross Package ได้ฝาท้ายและชุดไฟท้าย 3 ชั้นใหม่ ที่สำคัญคือ ในรุ่นท็อปสุดนี้ มาพร้อมระบบ Rough Terrain Mode เสริมประสิทธิภาพการขับขี่ทั้ง 2
Hyundai Motor คิดค้นแบตเตอรี่แบบ solid-state ที่รักษาแรงดันแต่ละเซลล์ได้แล้ว ช่วยยืดอายุการใช้งาน และจดสิทธิบัตรเรียบร้อย นับเป็นก้าวสำคัญที่จะเปลี่ยนโลก ชื่อของสิทธิบัตรใหม่ Hyundai กำลังจดสิทธิบัตรในอเมริกา ให้กับแบต EV แบบใหม่ในชื่อว่า "All-Solid-State Battery System Provided with Pressurizing Device" ใจความสำคัญก็ตรงตามชื่ออยู่ที่การเป็นแบตประเภท solid-state ทั้งแท่ง พร้อมตัวให้ความเสถียรและกระจายแรงดันในแบตอย่างสมดุลย์ ส่งผลให้มีอายุการใช้งานยาวนานขึ้นอย่างก้าวกระโดด ปรับความดันเท่ากัน แบต

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Porsche Taycan
เช็คทันที