ในงานแถลงข่าวประจำปีของ Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน ระบุแผนการให้แบรนด์มีความหรูหรามากขึ้นโดยเพิ่มกำไรให้สูงขึ้นมากกว่าปริมาณยอดขาย
เพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย การลงทุนกว่า 75% จะไปยังกลุ่มรถที่สูงกว่า C-Class ขึ้นไป ขณะที่รถในเซกเมนต์คอมแพ็คจะลดจากเจ็ดเหลือสี่รุ่น และในอนาคต เสาหลักทั้งห้าของเมอร์เซเดส-เบนซ์จะได้แก่ รถที่มีในปัจจุบัน, G-Class, EQ, Maybach, และ AMG.
ก่อนหน้านี้ Mercedes-Benz ได้มีทีเซอร์รถยนต์ไฟฟ้าในเซกเมนต์คอมแพ็คคาร์รุ่นเริ่มต้น, EQE SUV, Maybach SL, และ AMG Vision Concept มาแล้ว จึงยังมี G-Class ที่ยังเหลืออยู่ ในวิดิโอนำเสนอของ EQG ซึ่งมาพร้อมแนวคิด “Economics of Desire”
ซึ่งในวิดิโอดังกล่าวจะมีคลิปสั้น ๆ ที่ทำให้การนำเสนอนั้นน่าสนใจขึ้นมาอย่าง “G-turn” ซึ่งเป็นสิ่งที่เมอร์เซเดสเรียกการเลี้ยวแบบรถถังหรือ “tank turn” โดยเป็นการเลี้ยวรถแบบ 360 องศาที่แกนอยู่กึ่งกลางของตัวรถ เป็นวิดิโอที่เราเห็นว่า EQG กำลังหมุนโชว์โดยล้อแต่ละข้างหมุนในทิศทางตรงกันข้ามกัน
การหมุนที่เรียกว่า “G” turn ของ EQG มาจากการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งบนล้อแต่ละวง ทั้งสี่ล้อ เมอร์เซเดสยังยืนยันว่า G-Class เวอร์ชั่นไฟฟ้านี้จะมีช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระและด้านหลังจะเป็นเพลาหลังแบบแข็งที่พัฒนาขึ้นสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ
เราคงทราบกันดีอยู่แล้วว่าการเลี้ยวแบบ “tank turn” ไม่ได้เป็นสิ่งใหม่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ เพราะได้มีการสาธิตการใช้งานในกระบะไฟฟ้าสัญชาติอเมริกันมาหลายแบรนด์แล้ว
ตัวอย่างเช่น Rivian R1T ที่มีวิดิโอสาธิตการใช้งานการเลี้ยวดังกล่าวตั้งแต่ปี 2019 แต่ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะนำฟังก์ชั่นนี้มาใช้กับรถของ Rivian ในปัจจุบันสักที เพราะการนำระบบนี้มาใช้จริงทำได้ยากกว่าที่คิดไว้ ส่วน Ford F-150 Lightning ก็มีการเลี้ยวแบบนี้เช่นเดียวกัน และกำลังลุ้นว่าจะมีในเวอร์ชั่นขายจริงหรือไม่
อ่านเพิ่มเติม : จับ 5 กระบะไฟฟ้าแห่งยุค ลองเทียบสเปคดู ใครจะมีดีกว่ากัน
กลับมาที่ Mercedes-Benz นั้นก็ดูมีความหวังเช่นกันว่าเราจะเห็นการใช้งานของระบบนี้จริง ๆ ซึ่ง Mercedes-Benz G-Class เวอร์ชั่นไฟฟ้าคาดว่าจะเห็นบนท้องถนนได้ภายในปี 2024
อีกสิ่งหนึ่งที่มีใน G-Class เวอร์ชั่นไฟฟ้า คือตัวเลือกออพชั่นของแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบที่มีซิลิกอนเป็นขั้วไฟฟ้า ซึ่งทำให้ขับได้ไกลขึ้นต่อหนึ่งชาร์จ เนื่องจากความหนาแน่นของประจุในแบตเตอรี่
ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวได้พัฒนาร่วมกับ Sila ซึ่งน่าจะได้นำเสนอเทคโนโลยีดังกล่าวได้ภายในกลางทศวรรษนี้ วิศวกรมีเป้าหมายที่จะเพิ่มความหนาแน่นพลังงานในแบตเตอรี่ให้มากขึ้น 20-40% เพื่อให้มีอัตราการใช้พลังงานถึง 800 Wh/l ในระดับเซลล์แบตเตอรี่ และทำให้ระยะทางการขับขี่ “เพิ่มขึ้นอย่างมาก”
ในเดือนกันยายน 2021 ที่ผ่านมาในงาน IAA Munich show ได้มีการพูดถึงระบบส่งกำลัง 2 สปีดที่มีเกียร์แบบออฟโรด เมื่อรวมกับระบบเลี้ยวแบบ Tank Turn แล้ว อาจพูดได้ว่า G-Class จะยังคงสร้างตำนานได้ต่อไปแม้จะเป็นไฟฟ้าก็ตาม
สามารถรับชมวิดิโอการทำ Tank Turn ของ Mercedes-Benz EQG ได้ที่ด้านล่างนี้
อ่านเพิ่มเติม : Ford จดสิทธิบัตรระบบเลี้ยวแบบ “รถถัง” และกระดานกันลื่นที่กลืนกับดีไซน์รถเพื่อชาวออฟโรด
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}