Ford เลิกขาย EV ในจีนโดยตรง เพราะลูกค้าไม่ถูกใจ Mustang Mach-E ต้องมีอะไรผิดพลาดตรงไหน

ยอดขาย Mustang Mach-E ลดลงจากเป้าหมาย Ford ในตอนแรก ทำให้แบรนด์เปลี่ยนแนวทางในการขาย EV และ PHEV ผ่านตัวแทนจำหน่าย

แผนบุกจีนโดยบริษัทแม่

Ford มีความทะเยอทะยานที่ยิ่งใหญ่ วางหมากให้ Mustang Mach-E ไปโค่น Tesla Model Y ในประเทศจีนได้ด้วยการขายให้กับผู้บริโภคโดยตรงผ่านแผน 'Ford China 2.0' ด้วยการบริษัทแม่ของฟอร์ดเริ่มต้นขายในจีนปี 2021 โดยเลียนแบบกลยุทธ์ที่ประสบความสำเร็จซึ่งบุกเบิกโดย Tesla นอกจากนี้ บริษัทยังเปิดตัวบริษัทสาขา EV ในหนานเจียงในช่วงเวลาเดียวกันและหลังจากนั้นไม่นาน

ยอดขายไม่กี่ร้อยคัน

ผู้ผลิตรถยนต์ได้เลิกความคิด Ford China ตั้งแต่นั้นมา เพราะรถมัสแตง มัค-อี จำหน่ายในจำนวนน้อยกว่าที่ฟอร์ดคาดไว้มาก จากประวัติการเปิดตัว Mustang Mach-E สู่ตลาดแดนมังกรปี 2021 มีราคาเริ่มต้นที่ 265,000 หยวน ($36,275) ต่อมาในปี 2023 และแต่ละเดือน Ford Mustang Mach-E ขายได้ไม่กี่ร้อยคัน ทำให้ส่วนแบ่งการตลาด EV ในจีนลดลงเหลือเพียง 2%

ขายผ่านตัวแทนจำหน่ายแทน

มีการเปิดเผยโดย The Wall Street Journal ว่า Ford ยุติบทบาทโดยตรงในจีนเมื่อเดือนที่แล้ว ดังนั้น Mustang Mach-E รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าในท้องถิ่นอื่นๆ เช่น Ford Evos SUV และ Escape PHEV จะถูกขายผ่านตัวแทนจำหน่าย

“กลยุทธ์ของพวกเขาสำหรับตลาด EV จีนคือ Mach-E เท่านั้น ในเมื่อไม่ได้ผล แล้วพวกเขาก็ไม่มีลูกเล่นอะไรอื่นเลย” Tu Le ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Sino Auto Insights วิเคราะห์เอาไว้

ประเมินตลาดต่ำไป

ความสนใจใน Mustang Mach-E ไม่ได้แข็งแกร่งอย่างที่ Ford คาดไว้ เหตุผลสำคัญคือมันมีสเปคระยะทางการขับขี่ที่สั้นกว่า EV อื่นๆ ที่ขาย เช่น Xpeng P7 และ Tesla Model Y นอกจากนี้ ไม่ได้เต็มไปด้วยเทคโนโลยีและออพชั่นเหมือนกับแบรนด์จีนในท้องถิ่น

นอกจากนี้ The Wall Street Journal ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า Ford ประเมินตลาด EV ต่ำเกินไป กลุ่มนี้มีผู้เล่นแย่งชิงลูกค้าชาวจีนอย่างฝุ่นตลบมากกว่าที่คิด อีกทั้งมีปัญหาในการดำเนินกิจการภายใน และล้มเหลวในกลยุทธ์ทางการตลาดและการขาย

หาซัพพลายเออร์ไม่ได้

สาเหตุหนึ่งที่น่าสนใจคือ การเปิดตัวและการส่งมอบ Mustang Mach-E ยังล่าช้าเป็นเวลาหลายเดือน เนื่องจาก Ford กำลังประสบปัญหาในการจัดหาแบตเตอรี่ เป็นผลมาจากซัพพลายเออร์ BYD เปลี่ยนความสนใจไปทำแบตเตอรี่ประเภทอื่น

ให้ตัวแทนมาขายต่อ

เมื่อเดือนที่แล้ว บริษัทร่วมทุนของ Ford กับ Chongqing Changan Automobile ได้เข้าควบคุมการขาย Mach-E ในขณะที่ Ford มุ่งมั่นที่จะสร้าง "การลงทุนที่ต่ำกว่า ผู้เรียนรู้ และธุรกิจที่มุ่งเน้นมากขึ้นในจีน" ผู้บริหารระดับสูง Jim Farley ยืนยัน

อ่านเพิ่มเติม : เกิดอะไรขึ้นกับ Ford Mustang Mach e จากรถดีประจำปี กลายเป็นรถที่คนไม่แนะนำให้ซื้อ

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Ford Mustang

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ของจริง! BYD มีสิทธิบัตรรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า Tesla เกือบเท่าตัว

เผย BYD (บีวายดี) มีการจดทะเบียนสิทธิบัตรทางเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุดในโลก รายงานข่าวระบุว่ามากกว่าครึ่งหนึ่งของสิทธิบัตรทั้งหมดของ BYD ที่ถูกจดทะเบียนในช่วง 20 ปีที่ผ่านมานั้นเป็นเทคโนโลยีเกี่ยวกับแบตเตอรี่ ซึ่งบ่งชี้ว่าค่ายรถจีนรายนี้ให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าอย่างมาก BYD เดินทางไปสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าเพื่อจดทะเบียนสิทธิบัตรมากกว่า Tesla หลายเท่าตัว ส่วนใหญ่เป็นเทคโนโลยีต้นแบบที่พวกเขาต้องการปกป้องและไม่ให้ค่ายรถรายอื่นลอกเลียนแบบ สิทธิบั

Lexus RZ เป็นรถรุ่นแรกที่ได้รับคะแนนทดสอบการชน 5 ดาว ในมาตรฐานใหม่ของ ANCAP

Lexus RZ (เล็กซัส อาร์แซด) รถยนต์ไฟฟ้าที่ถือว่าเป็นขั้นกว่าของ Toyota bZ4X เป็นรถยนต์รุ่นแรกที่ได้รับการประเมินโดย ANCAP ในมาตรฐานใหม่ของปี 2023-2025 ด้วยคะแนนเต็มสูงสุด 5 ดาว เริ่มจากการที่ได้คะแนนถึง 87% ในส่วนของการปกป้องผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ ได้คะแนน 89% ในส่วนของการปกป้องผู้โดยสารที่เป็นเด็ก ได้คะแนน 84% ในส่วนของการปกป้องผู้ใช้รถใช้ถนน และได้ 84% สำหรับระบบความช่วยเหลือด้านความปลอดภัย Lexus ได้รับคำชมจาก ANCAP ในเรื่องของความสามารถในการเตือนผู้โดยสารเมื่อมีนักปั่นจักรยานเข้ามาทั้งทางประต

เทียบ Tank 300 กับ Ford Everest ในระดับราคา 1.7 ล้านบาท มีความแตกต่างสุดขั้ว

เปรียบเทียบ GWM Tank 300 กับรถ Ford Everest ที่อยู่ในระดับราคาประมาณ 1.7 ล้านบาท พบว่าแต่ละฝ่ายมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน SUV บนแชสซีส์เหมือนกัน เทียบสเปคคราวนี้ เป็นการพบกันระหว่าง GWM Tank 300 กับ Ford Everest ที่ดูเผิน ๆ อาจมีความเหมือนกันตรงที่เป็นรถ SUV ตั้งอยู่บนแชสซีส์เหมือนกัน ขับเคลื่อน 4 ล้อเหมือนกัน และขายในระดับราคาประมาณ 1.7 ล้านบาทใกล้เคียงกัน ทำให้หลายคนที่มีงบประมาณเท่านี้ ก็เลือกไม่ถูกว่าแบบไหนคุ้มค่าตัวมากกว่ากัน ราคาประมาณ 1.7 ล้านบาท การเปรียบเทียบครั้งนี้ เราใช้รุ่นย่อยที่อ

เทียบรุ่นย่อย 2024 Toyota Yaris Cross เราแนะนำให้เลือกรุ่นกลาง เพราะคุ้มที่สุดแล้ว

2024 Toyota Yaris Cross (2024 โตโยต้า ยาริส ครอส) เปิดตัวแล้วในประเทศไทยด้วย 3 รุ่นย่อย มีราคาตั้งแต่ 789,000 – 899,000 บาท ดังนี้ 2024 Toyota Yaris Cross HEV Premium Luxury ราคา 899,000 บาท 2024 Toyota Yaris Cross HEV Premium ราคา 849,000 บาท 2024 Toyota Yaris Cross HEV Smart ราคา 789,000 บาท มาดูกันว่าแต่ละรุ่นย่อยจะมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง ระบบส่งกำลังเหมือนกันทุกรุ่นย่อย 2024 Toyota Yaris Cross สเปคไทยมาพร้อมเครื่องยนต์ไฮบริด รหัส 2NR-VEX บล็อก 4 สูบ แถวเรียง Dual VVT-i ขนาด 1.5 ลิตร ให้กำลังสูง

ลือกระหึ่ม Toyota จับมือ Suzuki พัฒนารถเอสยูวีไฟฟ้าขนาดเล็กเปิดตัวปีหน้า

มีกระแสข่าวล่าสุดว่า Toyota (โตโยต้า) และ Suzuki (ซูซูกิ) กำลังร่วมกันพัฒนารถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวภายในปี 2024 และออกจำหน่ายในปี 2025 Toyota ใส่เกียร์ห้าหน้าเดินในการพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าอย่างเต็มตัว ก่อนหน้านี้ พวกเขาเปิดตัวสายการผลิตใหม่ที่จะมีความคล่องตัวมากขึ้น ทำให้มีการผลิตรถอีวีได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม ล่าสุด มีรายงานว่า Toyota กำลังพัฒนารถเอสยูวีไฟฟ้าขนาดเล็กรุ่นใหม่โดยร่วมมือกับค่ายรถที่เชี่ยวชาญรถซิตี้คาร์อย่าง Suzuki ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติม แต

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Ford Mustang
เช็คทันที