Daihatsu ถูกแฉทดสอบผิดปกติ สั่งหยุดผลิต-เรียกคืนรถทั่วโลก กระทบ Toyota Veloz และ Avanza ในไทย

Daihatsu ได้รับผลการสอบสวนของคณะกรรมการอิสระ เกี่ยวกับความผิดปกติในขั้นตอนการทดสอบ ซึ่งบริษัทจะรายงานไปยัง Toyota ตามลำดับ การสอบสวนพบ ความผิดปกติ 174 รายการอยู่ใน 25 หมวดหมู่การทดสอบ กระทบรถยนต์ทั้งหมด 64 รุ่นและ 3 เครื่องยนต์ (รวมรุ่นที่กำลังผลิต พัฒนา หรือหยุดผลิตแล้ว)

ซึ่งในรายชื่อดังกล่าวนั้น มีรถที่โตโยต้าจำหน่ายอยู่ 22 รุ่น และเครื่องยนต์ 1 ตัว ตามรายชื่อที่มีในภาพด้านล่างนี้

กระทบ Veloz และ Avanza ไทย

Toyota ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของไดฮัทส แสดงความขอโทษอย่างจริงใจสำหรับความไม่สะดวกและข้อกังวลที่เกิดขึ้นกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหมด รวมถึงลูกค้าด้วย และเพื่อเป้นการรับผิดชอบสิ่งนี้ บริษัทฯจึงตัดสินใจระงับการจัดส่งรถยนต์รุ่นที่พัฒนาโดย Daihatsu ทุกรุ่นที่อยู่ในการผลิตในปัจจุบันชั่วคราว ทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศ ซึ่งมีรุ่นที่ขายในไทยได้รับผลกระทบคือ Toyota Veloz (โตโยต้า เวลอซ) และ Avanza ก็ได้หยุดผลิตและส่งมอบชั่วคราวตามไปด้วย

ทดสอบภายในบริษัทอีกครั้ง

ไดฮัทสุได้รับผลการสอบสวนโดยคณะกรรมการอิสระบุคคลที่สาม แล้วรับผิดชอบโดยดำเนินการตรวจสอบทางเทคนิคภายในบริษัท และทดสอบยานพาหนะเหล่านี้อีกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมเป็นไปตามมาตรฐานทางกฎหมาย

กล่อง ECU คนละรุ่น

ในขั้นตอนสุดท้ายของการสอบสวนพบว่ามีการใช้หน่วย ECU ควบคุมถุงลมนิรภัยที่แตกต่างจากรุ่นการผลิตจำนวนมากประกอบด้วย Daihatsu Move / SUBARU Stella, Daihatsu Cast / Toyota Pixis Joy, Daihatsu Gran Max / Toyota Town Ace / Mazda Bongo แม้ว่าการตรวจสอบทางเทคนิคจะยืนยันว่าถุงลมนิรภัยมีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานประสิทธิภาพการปกป้องผู้โดยสาร 

นอกจากนี้ ในระหว่างการทดสอบพบว่า “มาตรฐานประสิทธิภาพความปลอดภัยสำหรับการเคลื่อนย้ายผู้โดยสาร (ปลดล็อครถ)” ในการทดสอบการชนด้านข้างของ Daihatsu Cast / Toyota Pixis Joy อาจไม่เป็นไปตามกฎหมาย แม้ในขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลอุบัติเหตุใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ แต่ไดฮัทสุก็กำลังตรวจสอบทางเทคนิคอย่างละเอียด และหาสาเหตุเพื่อใช้มาตรการที่จำเป็นโดยเร็วที่สุด

คุณสมบัติอื่นตรงตามมาตรฐาน

สำหรับกรณีอื่นๆ Daihatsu ได้ยืนยันว่าเป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงานที่ระบุในกฎระเบียบ และกระบวนการยังได้รับการยืนยันโดย TUV Rheinland Japan (TRJ) ซึ่งเป็นองค์กรรับรองบุคคลที่สาม ซึ่งมีความน่าเชื่อถือ เพราะเป็นการรับรองด้วยการให้หน่วยงานระดับชาติตรวจสอบและยืนยันว่า ยานพาหนะมีคุณสมบัติตรงตามมาตรฐานต่างๆ 

บริษัท Daihatsu ถือว่าการรับรองเป็นข้อกำหนดเบื้องต้นที่สำคัญสำหรับการดำเนินธุรกิจผลิตรถยนต์ และได้ตระหนักถึงความร้ายแรงของปัญหาตรงที่การละเลยกระบวนการรับรองของ Daihatsu ได้สั่นคลอนรากฐานของบริษัทในฐานะผู้ผลิตรถยนต์

Toyota ให้ภาระพัฒนารถเล็ก

ทางด้าน Toyota ได้เพิ่มจำนวนรุ่นรถยนต์ขนาดกะทัดรัดจากบริษัทลูกอื่น ๆ ตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นมา ซึ่งทางโตโยต้าเสียใจอย่างสุดซึ้ง ที่การพัฒนารถยนต์เล็กเหล่านี้อาจเป็นภาระให้กับ Daihatsu และเราไม่ได้ตระหนักถึงสถานการณ์กับทางบริษัท Daihatsu ถึงการได้รับรองนี้ ทางไดฮัทสุแจ้งกับโตโยต้าว่า นับจากนี้ไป จะสอบสวนอย่างละเอียดว่ามีกรณีอื่นใดที่คล้ายคลึงกันเพื่อความปลอดภัยของลูกค้าเป็นอันดับแรก และพวกเราที่ Toyota จะ ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับการสืบสวนครั้งนี้

ฟื้นฟู Daihatsu ระยะยาว

เพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ ไม่เพียงแค่การทบทวนวิธีทดสอบให้ได้ใบรับรองแล้ว จำเป็นต้องมีการปฏิรูปขั้นพื้นฐาน ทั้งโครงสร้างองค์กรตลอดจนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และความตระหนักรู้ของพนักงานทุกคน โตโยต้า จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่เพื่อฟื้นฟู Daihatsu ในฐานะบริษัทพาหนะขนาดเล็ก ที่กลุ่มโตโยต้ามุ่งมั่นที่จะให้เป็น นี่จะเป็นงานที่สำคัญอย่างยิ่งที่ไม่สามารถทำได้สำเร็จในชั่วข้ามคืน

อ่านเพิ่มเติม : Toyota อินโดฯ เรียกคืน Veloz, Avanza และ Raize เพราะปัญหาถุงลมนิรภัย ส่วนไทยยังเงียบ

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Veloz

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

วิดีโอที่เกี่ยวข้อง

ลองขับ Mitsubishi Xpander GT คันใหญ่ ภายในดี เกียร์ซีวีที ช่วงล่างแน่น แต่ออพชั่นน้อยไปนิด | AutoFun

2022 Toyota Veloz Premium 8.75 แสนบาท ครบครัน ปลอดภัย ลุยได้พอสมควร แม้เสียงดังไปนิด

การผลิตแบตเตอรี่ทำให้ EV ต้องแบกรับปัญหาสิ่งแวดล้อมในระยะแรก แต่หลังจากการใช้งานเกิน 90,000 กม. ก็จะสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจนชดเชยสิ่งที่ก่อไว้ ต้องวิ่ง 90,000 กม. ใช้หนี้มลพิษ การศึกษาวิจัยอิสระจากเยอรมนีครั้งใหม่พบว่า EV เริ่มต้นด้วยภาระทางนิเวศมากกว่ารถเครื่องสันดาปในระดับเดียวกัน แต่เมื่อใช้งานถึง 200,000 กม. แล้วรถไฟฟ้าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันหรือดีเซลอย่างมาก การศึกษาพบว่าปัจจุบันต้องใช้ระยะทาง 55,923 ไมล์ (90,000 กม.) กว่า EV หนึ่งคันจะชดใช้ภาระหนี้ทางนิเวศนั
เครื่องใหญ่สุดในโลก เครื่องหล่อโลหะตัวถังรถยนต์ในปัจจุบันที่มีอยู่บนโลก มีหลายขนาด เช่น Tesla ใช้เครื่องขนาด 9,000 ตัน หรือรถจีน Xiaopeng ใช้เครื่องขนาด 12,000 ตัน ดังนั้นการลงทุนทำเครื่องหล่อโลหะรถยนต์ขนาด 20,000 ตันครั้งนี้ จะทำให้ Neta มีเครื่องจักรผลิตรถยนต์ที่ใหญ่สุดในวงการ เพื่อที่จะสามารถรวมหลายชิ้นส่วนเข้าด้วยกันในชิ้นเดียว ลดเวลาประกอบ เพิ่มความแข็งแรงให้โครงสร้างด้วย ตั้งสถาบันวิจัย นอกจากการลงทุนนี้แล้ว ยังสร้างสถาบันวิจัยการหล่อโลหะสำหรับใช้ในเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่สุดในโลกนี้ เพื่อพั
การชิงชัยในสนามสุดท้ายของ ศึก IDEMITSU SUPER ENDURANCE SOUTHEAST ASIA TROPHY 2023 เกมความเร็วทางเรียบรูปแบบมาราธอนชั้นนำของเมืองไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กำหนดดวลความอึดทั้งสิ้น 10 ชั่วโมง ในรายการ IDEMITSU SUPER ENDURANCE 600 MINUTES ระหว่างวันที่ 22-23 ธันวาคมนี้ ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ท่ามกลางการขับเคี่ยวของขุนพลนักขับชั้นนำ จาก 14 ประเทศ ประกอบด้วย ไทย, ญี่ปุ่น, ฮ่องกง, มาเลเซีย, สิงคโปร์, ไต้หวัน, มาเก๊า, จีน, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, แคนาดา, ฝรั่งเศส, อิตาลี และ โครเอเชี
ANCAP คือโครงการประเมินความปลอดภัยของการชนในรถใหม่จากออสเตรเลีย เริ่มตั้งแต่ปี 1993 ที่ผ่านมามีรถยนต์รุ่นเดียวที่เคยได้รับคะแนน 0 ดาวคือ รถตู้ Mitsubishi Express เมื่อปี 2021 ล่าสุดได้มีรายชื่อรถอีก 2 คันที่ติดอันดับที่โหล่ด้วย นั่นคือ MG5 และ Mahindra Scorpio ไม่ผ่านการทดสอบของ ANCAP เช่นกัน ความเร็วที่ใช้ทดสอบ มาตรฐานทดสอบการชนของ ANCAP ประกอบด้วย การชนครึ่งคันหน้า ที่ความเร็ว 50 กม./ชม.เท่านั้น (น้อยกว่า Euro NCAP ทดสอบที่ความเร็ว 64 กม./ชม.) มีการทดสอบการชนหน้าเต็มที่ความเร็ว 50 กม./ชม.เช่นก
All-new Mitsubishi Triton ประกาศความสำเร็จมาตรฐานความปลอดภัยระดับสูงสุด 5 ดาว จากการทดสอบการชนของรถยนต์ใหม่โดยอาเซียน เอ็นแคป (ASEAN NCAP) แม้ว่าจะไม่มีถุงลมหัวเข่าและระบบรักษารถในเลน ASEAN NCAP ให้ All-new Mitsubishi Triton 2023 5 ดาว มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประกาศความสำเร็จจากการที่ ออล-นิว ไทรทัน รถกระบะขนาด 1 ตัน ได้รับการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยระดับสูงสุด 5 ดาว จากการทดสอบการชนของรถยนต์ใหม่ โดยอาเซียน เอ็นแคป (ASEAN NCAP) ซึ่งเป็นการทดสอบเพื่อประเมินสมรรถนะด้านความปลอดภัยของยานยนต์รุ่นใหม่ ที่ว

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ

เปรียบเทียบรถที่เกี่ยวข้อง

Toyota Veloz
เช็คทันที