2022 BMW i7 (2022 บีเอ็มดับเบิลยู ไอ7) ซีดานเรือธงไฟฟ้าล้วนของค่ายใบพัดฟ้าขาว ได้เปิดตัวในประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย ในราคาเริ่มต้น 7.599 ล้านบาท
ซึ่งต้องการที่จะเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ 2022 Mercedes-EQ EQS (2022 เมอร์เซเดส-อีคิว อีคิวเอส) ที่ในประเทศไทยก็ได้เปิดตัวมาแล้วเช่นกัน แต่ยังไม่เปิดเผยราคา และสเปคในบ้านเราอาจมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติม
2022 i7 ถือว่าเป็น “ผู้บุกเบิก” เทคโนโลยีล้ำสมัยในอุตสาหกรรมยานยนต์อยู่หลายอย่าง ตั้งแต่ด้านดีไซน์ภายนอก ภายใน ขุมพลัง สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ไปจนถึงระบบความปลอดภัย
เมื่อเทียบกับคู่แข่งโดยตรงกับ 2022 EQS ที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยไม่แพ้กัน มาดูว่าทั้งสองคันจะมีความแตกต่างกันอย่างไร พบว่ามีความสูสีกันไม่น้อยเลยทีเดียว
ด้านหน้าของ BMW i7 จะยังคงเอกลักษณ์กระจังหน้าทรงไตคู่ขนาดใหญ่ แต่มีการเปลี่ยนทรงไฟหน้าแบบแยก ด้านล่างมีช่องดักลม พาดด้วยเส้นแบ่งกลางสีฟ้า พร้อมล้อลาย 5 ก้านใหม่
โดยไฟหน้าที่ให้มาพร้อมระบบ Adaptive LED ที่มีระบบปรับองศาเมื่อเข้าโค้ง อยู่ในชุดไฟหน้าแบบคริสตัลสวารอฟสกี้ 'Iconic Glow'
ส่วนด้านท้ายจะเปลี่ยนจากแถบไฟที่เคยพาดยาวซ้าย-ขวา มาเป็นแบบแยก จะเห็นได้ว่ามีการเล่นสีตัวรถด้วยสีฟ้าในจุดต่าง ๆ สื่อถึงความเป็นรถยนต์ไฟฟ้า มีช่องชาร์จไฟอยู่ด้านขวา มือจับถูกซ่อนอยู่ในประตูรถ
ส่วนดีไซน์ภายนอกของ EQS นั้นจะต่างจากค่ายดาวสามแฉกที่เราคุ้นเคย เพราะมีกระจังหน้าแบบปิดทึบ ไฟหน้ารูปทรงสามเหลี่ยมแนวนอน ที่รับกับขอบมุมกระจังหน้า มีเส้นเดย์ไลท์ LED แนวนอนอยู่ที่ขอบบนกระจังหน้าหน้ารถ ส่วนไฟท้ายเป็นทรงหยดน้ำแนวนอน เชื่อมด้วยแถบเส้นไฟพาดจากซ้ายจรดขวาคล้ายกับไฟหน้า
รูปร่างรถโดยรวมมีความลู่ลมต่างจากรถส่วนใหญ่ของค่ายดาวสามแฉก โดยได้ชื่อว่าเป็นรถโปรดักชั่นที่มีความลู่ลมตามหลักแอโรไดนามิกมากที่สุดในโลก โดยมีค่าแรงเสียดทานอากาศเพียง 0.20 เท่านั้น
ภายในของ i7 สำหรับผู้ขับขี่จะมีจอโค้ง BMW Curved Display ที่รวมหน้าจอความบันเทิงขนาด 12.3 นิ้ว เข้ากับหน้าปัดดิจิตอลขนาด 14.9 นิ้ว
นอกจากนี้ทั้งใน i7 ยังมีระบบ BMW Interaction Bar ที่ฝังตัวอยู่ที่แดชบอร์ดและแผงประตู ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นไฟห้องโดยสาร Ambient Light และสามารถเปลี่ยนสีเพื่อบอกสถานะต่าง ๆ ของรถ
สิ่งที่น่าสนใจคือ หน้าจอหลังความชัดระดับ 8K ขนาด 31.3 นิ้ว BMW Theatre Screen มาในรูปแบบ 32:9 ที่เป็นออพชั่นเสริมที่สามารถพับเก็บขึ้นบนหลังคาได้ โดยใช้ซอฟท์แวร์ Amazon Fire จากทีวี
นอกจากนี้ในสเปคไทยยังให้ ลำโพง 39 ตัว ระบบเสียงจาก Bowers & Wilkins Diamond กำลัง 1,965 วัตต์ มาให้ทุกรุ่นย่อย และในสองรุ่นบนจะมาพร้อมเบาะนั่งหลังแบบ Executive lounge
สำหรับ EQS 450+ จุดเด่นของภายในจะเป็นหน้าจอไฮเปอร์สกรีน แบ่งการแสดงผลออกเป็น 3 ช่อง อยู่บนกระจกผืนเดียวกันบนคอนโซล มีขนาดรวมกันใหญ่ถึง 56 นิ้ว ประกอบด้วยมาตรวัดดิจิทัล 12.3 นิ้ว จออินโฟเทนเมนท์ตรงกลาง 17.7 นิ้ว และจอฝั่งผู้โดยสาร 12.3 นิ้ว
เบาะหลังของ EQS 450+ จะพบว่ามีพื้นที่ที่เพียงพอต่อความต้องการ แต่จะไม่ได้มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่เทียบเท่า i7 เพราะ EQS ถูกออกแบบมาให้เน้นในด้านการขับขี่มากกว่าการโดยสาร ซึ่งในรุ่นจำหน่ายจริงในไทยอาจมีการเปลี่ยนแปลงให้มีอะไรมากขึ้น
อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง 2022 Mercedes-Benz EQS450+ ในไทย
สำหรับ BMW i7 สเปคไทยจะมาในรุ่น xDrive60 ที่มาพร้อมกับมอเตอร์คู่ ให้กำลังรวม 544 แรงม้า แรงบิด 745 นิวตันเมตร มีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม.ได้ภายใน 4.7 วินาที สามารถทำความเร็วสูงสุดที่ 240 กม./ชม.
แบตเตอรี่ของรถนั้นเป็นแบบลิเธียมไอออนขนาด 105.7 kWh โดย BMW คาดการณ์ระยะวิ่งของ BMW i7 ไว้ที่ประมาณ 590 - 625 กิโลเมตร ต่อหนึ่งการชาร์จ ตามมาตรฐาน WLTP
ส่วน EQS ในรุ่น 450+ มาพร้อม มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ให้กำลังสูงสุด 329 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 550 นิวตันเมตร ขับเคลื่อนล้อหลัง มาพร้อมชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 108.7 kWh สามารถขับขี่ได้ไกลสุด 770 กม. ต่อหนึ่งการชาร์จ ซึ่งถือว่าไกลมากที่สุดในระดับเดียวกัน
และอาจจะมีรุ่นที่แรงกว่าอย่าง EQS 580 4Matic ที่มีพละกำลังสูงสุดถึง 516 แรงม้า แรงบิดถึง 828 นิวตันเมตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ สามารถออกตัวจาก 0-96 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียง 4.1 วินาทีเท่านั้น
BMW i7 ในรุ่นแรก First Edition มีอัตราการชาร์จ AC อยู่ที่ 11 kW ใช้เวลาชาร์จเต็ม 100 % 10 ชั่วโมง 30 นาที ส่วนอีก 2 รุ่นจะสามารถรองรับกำลังไฟ 22kW ได้และใช้เวลาชาร์จเต็ม 5 ชั่วโมง 30 นาที
i7 จะสามารถรองรับอัตราการชาร์จ AC อยู่ที่ 11 kW ส่วน DC จะสูงสุดที่ 195 kW ซึ่งจะทำให้สามารถชาร์จจนได้ระยะทาง 160 กม.ภายใน 10 นาที และชาร์จจาก 0-80% ได้ภายใน 38 นาที
เมื่อเทียบกับ EQS 450+ พบว่า การชาร์จไฟด้วยหัวชาร์จ DC แบบ 110 กิโลวัตต์ สามารถทำได้จาก 10-80% ในเวลา 35 นาที ส่วนการชาร์จ 270 โวลต์ด้วย Wallbox ในบ้าน สามารถทำได้เต็มภายใน 11 ชั่วโมง
สำหรับ 2022 BMW i7 ในประเทศไทยนั้นทีราคาเริ่มต้นที่ 7,599,000 บาท ไปจนถึง 8,599,000 บาทในรุ่นท็อปสีทูโทน ส่วน 2022 Mercedes-Benz EQS สเปคประเทศไทย คาดว่าจะเปิดราคาและสเปคไทยภายในปลายปีนี้
เราลองมารอดูกันว่า ราคาและสิ่งที่ได้ภายใต้ขุมพลังไฟฟ้า ผู้บริหารที่มีใจรักษ์โลกจะต้องการซีดานไฟฟ้าขนาดใหญ่จากค่ายใดมาครอบครอง
อ่านเพิ่มเติม : 2022 BMW i7 ซีดานผู้บริหารหัวใจไฟฟ้า 7.599 ล้านบาท วิ่ง 625 กม. จอหลัง 31.3 นิ้ว
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}