- สีทูโทนต้องใช้เวลามากกว่า
- ไม่รู้สึกถึงรอยต่อระหว่างสองสี
- จ่ายเพิ่ม 435,000 บาท
ตลอดเวลา 20 ปีที่ผ่านมาของ BMW 7 Series (บีเอ็มดับเบิลยู ซีรี่ส์ 7) มีการเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านดีไซน์และเทคโนโลยี
สำหรับ 7 Series รุ่นล่าสุด รหัสตัวถัง G70 ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อต้นปีที่ผ่านมา นอกจากจะมีดีไซน์ของตะแกรงหน้าขนาดใหญ่ ไฟหน้าแบบแยกส่วน มีรุ่นไฟฟ้าล้วน i7 มาให้เลือกแล้ว ยังมาพร้อมภายในอันหรูหราอีกด้วย
สิ่งที่ 7 Series รหัสตัวถัง G70 แตกต่างจากรุ่นก่อน ๆ ก็คือ ตัวเลือกสีแบบทูโทน ซึ่งส่วนใหญ่เราจะเห็นกันใน Rolls-Royce หรือ Maybach รุ่นต่าง ๆ ทำให้เหมือนว่า BMW ต้องการตีตลาด 7 Series ไปสู่ตลาดบนมากขึ้น
สีภายนอกแบบทูโทนเหล่านี้ต้องใช้ความเชี่ยวชาญอย่างมากในการผลิต และคนที่อยู่ในกระบวนการเหล่านี้ได้เผยข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเทคนิคการผลิตสีที่ซับซ้อนและใช้เวลานาน ดังนี้
สีทูโทนต้องใช้เวลามากกว่า
Bernd Gress วิศวกรเครื่องกลและหัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีตัวถังทาสีที่โรงงาน Dingolfing ของ BMW กล่าวกับ BMW Blog ว่า “เราได้กำหนดกระบวนการพิเศษของการทำสีสำหรับการใช้สีทูโทนที่รวมกระบวนการผลิตมาตรฐานขนาดใหญ่แบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบเข้ากับทักษะการลงสีด้วยมือของผู้เชี่ยวชาญ” โดยเขาต้องดูแลในการผลิตสี รวมถึงการลงสีตัวถังทั้งหมดให้ดำเนินไปอย่างราบรื่น
การผลิตสีแบบทูโทนนั้นมีกระบวนการเฉพาะ จึงทำให้ใช้เวลามากกว่าสีโทนเดียวแบบทั่วไป โดย Gress กล่าวว่า “ระยะเวลารอคอยสินค้าสำหรับสีแบบมาตรฐานทั่วไปนั้นไม่เกิน 10 ชั่วโมง แต่สำหรับงานสีทูโทน เราเผื่อเวลาไว้อีกหลายชั่วโมง”
แม้ว่าการใช้สีโทนแรกจะเป็นแบบอัตโนมัติ แต่การทำสีที่สองขึ้นมาจะต้องใช้กระบวนการแบบแมนนวลมากกว่า ซึ่งต้องใช้เวลามากขึ้น
“ในกรณีของสีทูโทน สีหลักจะถูกนำไปใช้ในกระบวนการผลิตมาตรฐานขนาดใหญ่แบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบ” Gress กล่าว
“ตัวรถจะถูก "สลับ" ไปยังกระบวนการแบบคัสตอมซึ่งตัวรถจะถูกห่อหุ้มด้วยมือและสีอีกโทนรวมถึงเส้นด้านข้างของรถจะถูกทำขึ้นด้วยมือเช่นกัน (แต่ส่วนกันชนหน้าและหลังจะถูกพ่นสีด้วยกระบวนการอัตโนมัติ) เมื่อกระบวนการทั้งหมดเสร็จสิ้น รถทั้งคันจะถูกเคลือบเงาอีกทีในกระบวนการมาตรฐานแบบอัตโนมัติ”
อ่านเพิ่มเติม : เผยความต่าง 2023 BMW 7-series เทียบรุ่นเก่าปะทะโฉมใหม่
ไม่รู้สึกถึงรอยต่อระหว่างสองสี
ลูกค้าจะไม่รู้สึกถึงรอยต่อระหว่างทั้งสองสีนี้เพราะการเคลือบขั้นสุดท้าย ซึ่งจะทำให้การเปลี่ยนสีจากสีหนึ่งไปอีกสีหนึ่งนั้นราบรื่นและสมบูรณ์แบบ และยังมีกระบวนการมาส์คแบบแมนนวลด้วยความแม่นยำที่ทำซ้ำหลายครั้ง ซึ่งเป็นความท้าทายอย่างหนึ่งสำหรับ 7 Series สีทูโทน
Gress ยังชี้ไปในกระบวนการทำสีของ 8 Series เวอร์ชั่นพิเศษโดย Jeff Koons ที่มีจำนวนจำกัด ที่ผสานการพ่นสีตัวถังด้วยเครื่องจักรกับส่วนที่ทำด้วยมือที่ต้องใช้ความตั้งใจเป็นพิเศษ
จ่ายเพิ่ม 12,000 ดอลล่าร์
จากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ จะเห็นได้ว่า 7 Series สีทูโทนนั้นต้องใช้ความตั้งใจการในการผลิตมากกว่าสีภายนอกแบบโทนเดียว และเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมจึงต้องจ่ายเพิ่ม 12,000 ดอลล่าร์ (ประมาณ 435,000 บาท) (Suzuki Celerio ในไทยราคารุ่นท็อปราคา 437,000 บาท)
สำหรับ 7 Series สีทูโทนในสหรัฐฯ จะประกอบด้วย 2 สี ได้แก่ สีดำ Black Sapphire Metallic แบบทูโทน และสีเทา Oxide Grey Metallic แบบทูโทน
สีทูโทนสำหรับ BMW 7 Series รหัส G70 นั้นมีราคาที่ค่อนข้างแพง แต่ถ้าหากคุณต้องการสีที่ไม่เคยผลิตในซีรี่ส์ 7 รุ่นไหน รวมถึงกระบวนการผลิตสีที่มีความพิถีพิถัน ราคา 4 แสนกว่าบาทก็คงไม่แพงจนเกินไปอยางแน่นอน
อ่านเพิ่มเติม : คริสตัลในไฟหน้าของ 2023 BMW i7 โดย Swarovski นอกจากความสวยงามแล้วมีดีอย่างไร?