หลังจากมีข่าวคราวมาสักพัก Lexus (เล็กซัส) ได้ยืนยันว่ากำลังพัฒนาเกียร์ธรรมดาแบบเสมือนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ซึ่งเทคโนโลยีนี้ต้องการจำลองความรู้สึกของการขับขี่ด้วยเกียร์ธรรมดาแบบดั้งเดิมในรถยนต์ไฟฟ้าล้วน
Takashi Watanabe หัวหน้าวิศวกรของ Lexus Electrified กล่าวว่าแนวคิดเกียร์ธรรมดาสำหรับอีวี เริ่มต้นจากการสนทนากันระหว่างวิศวกรเล็กซัสเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาชอบในรถเครื่องยนต์สันดาปแบบดั้งเดิม
แม้ว่าแรงบิดที่มาในทันทีของมอเตอร์ไฟฟ้าทำให้เกียร์ธรรมดาเป็นสิ่งที่ไม่ได้จำเป็นเท่าไหร่นัก แต่ Lexus ก็สนับสนุนวิสัยทัศน์ของทีมวิศวกร โดยวาตานาเบะกล่าวว่าโครงการนี้ “สนุกมาก” ซึ่งการพัฒนาเทคโนโลยีนี้ใช้เวลากว่า 3 ปี
น่าแปลกใจที่เทคโนโลยีนี้ไม่ได้มีไว้เพื่อโชว์ของเท่านั้น โดยวาตานาเบะได้แง้มไว้ว่า “จะมีในรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตของเรา”
Lexus เริ่มที่ลองใช้เกียร์ธรรมดาสำหรับอีวีกับรถต้นแบบไฟฟ้าล้วนอย่าง Lexus UX300e โดยมีการถ่ายทำวิดิโอการทดสอบเอาไว้แล้วนำมาเผยแพร่ในการนำเสนออย่างเป็นทางการ
ซึ่งแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่ใครหลายคนคิดไว้ เพราะเราจะได้ยินเสียงคลิกตอนเปลี่ยนเกียร์และเสียงเครื่องยนต์แบบจำลองในนั้น
รถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบนั้นมาพร้อมแป้นเหยียบ 3 แป้น ปุ่มเปลี่ยนเกียร์ และมาตรวัดรอบที่เห็นได้ว่าไม่ได้สัมพันธ์กับความเร็วรอบของมอเตอร์ไฟฟ้า
Lexus ได้ติดตั้งให้เกียร์ธรรมดาจำลองให้ผู้ขับขี่ต้องเหยียบคลัตช์ทุกครั้งที่เปลี่ยนเกียร์ มิฉะนั้นรถจะหยุดทำงาน นอกจากนี้ เสียงที่จำลองเครื่องยนต์สันดาปจะออกมาผ่านลำโพง ทำให้ผู้ขับขี่เปลี่ยนเกียร์ได้ง่ายขึ้น
อ่านเพิ่มเติม : Toyota กำลังพัฒนาเกียร์กระปุก "เสมือน" สำหรับ EV
ส่วนประกอบที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือแผนการปรับปรุงใหม่สำหรับมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งจำลองพฤติกรรมการขับขี่ของรถรุ่นใดก็ได้ตามต้องการ หากรวมกับซอฟท์แวร์ต่าง ๆ แล้ว จะทำให้ผู้ขับขี่สามารถรับประสบการณ์การขับขี่ของรถรุ่นที่ต้องการ
วาตานาเบะกล่าวว่าองค์ประกอบเดียวที่วิศวกรไม่สามารถให้ได้คือ “กลิ่นของน้ำมัน”
ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่นำเกียร์ธรรมดามาจับคู่กับระบบส่งกำลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า เราจะเห็นก่อนหน้านี้อย่าง Opel Manta GSE Elektromod หรือการแปลงรถคลาสสิคหลายคันที่มาพร้อมเกียร์กระปุกให้เห็น
อย่างไรก็ตาม Lexus อาจจะเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกที่นำเทคโนโลยีนี้เข้าสู่สายการผลิต อย่างน้อยก็เป็นออพชั่นเสริมสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต
Lexus กำลังสร้างสำนักงานใหญ่ที่เมือง Shimoyama ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะเป็นสถานที่ที่นักออกแบบและวิศวกรจะ “ทำงานเคียงข้างกันในห้องนั่งเล่นและบนสนามทดสอบ”
เล็กซัสยังกล่าวว่าเป้าหมายของเทคโนโลยีใหม่เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้านี้จะ “ไม่เพียงแค่ปรับปรุงประสิทธิภาพในการใช้พลังงานและลดมลพิษเท่านั้น แต่ยังให้สมรรถนะ ความคล่องแคล่ว รวมถึงการมีส่วนร่วมของผู้ขับขี่ที่สูงขึ้นอีกด้วย”
เทคโนโลยีที่เน้นผู้ขับขี่อื่น ๆ ที่ Lexus กำลังพัฒนาอยู่ ได้แก่ One Motion Grip, steer-by-wire และระบบ Direct4 ที่ใช้ใน Lexus RZ 450e ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นาน
พวงมาลัย steer-by-wire นั้นช่วยลดการเชื่อมต่อแบบกลไกระหว่างพวงมาลัยและล้อ ซึ่งช่วยเพิ่มความคล่องตัว เสถียรภาพ และการควบคุม ในขณะเดียวกันยังทำให้ความแตกต่างระหว่างโหมดการขับขี่เพิ่มขึ้นด้วย
ส่วนระบบ Direct4 นั้นจะเป็นการกระจายแรงบิดระหว่างล้อทั้งสี่เพื่อเพิ่มการควบคุมของรถให้เหมาะสมที่สุด ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขต่าง ๆ
อ่านเพิ่มเติม : พวงมาลัย yoke ของ Lexus RZ 450e ทำงานอย่างไร มีคนทดสอบแล้วชอบกว่าของ Tesla
เทคโนโลยีวิศวกรรมสูงสุดของ Lexus จะถูกนำไปใส่ในเวอร์ชั่นขายจริงของ Electrified Sport concept ซึ่งรถรุ่นนี้จะกลายเป็นหน้าตาของแบรนด์ในอนาคต
Koji Sato ซีอีโอของ Lexus ได้อธิบายถึงรถสปอร์ตต้นแบบคันนี้ว่าเป็น “การแสดงถึงอนาคตการขับขี่ของ Lexus ซึ่งแสดงถึงการขับขี่อันเป็นเอกลักษณ์ของ Lexus” และยังบอกใบ้ถึงความเป็นไปได้ว่ารถคันนี้จะใช้เกียร์ธรรมดาแบบเสมือน
ซึ่ง Lexus Electrified Sport concept นั้นดูเหมือนว่าจะเป็นทายาทของซุปเปอร์คาร์อย่าง LFA โดยรถคันนี้จะใช้พื้นฐานแชสซีในระดับมอเตอร์สปอร์ต GT3 มาพร้อมช่วงล่างที่ปรับแต่งเฉพาะ เทคโนโลยีแบตเตอรี่ขั้นสูงซึ่งอาจจะเป็นแบตเตอรี่โซลิดสเตท รวมถึงมอเตอร์ไฟฟ้าอันทรงพลังที่ทำให้รถมีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายใน 2 วินาที
อย่างไรก็ตาม Lexus ยังไม่เผยว่าซุปเปอร์คาร์ไฟฟ้าคันนี้จะเปิดตัวเมื่อไหร่ แต่ตราบใดที่โครงการยังไม่หยุดพัฒนาเราก็ยังมีความหวังอยู่
อ่านเพิ่มเติม : Lexus ต้องการขายรถไฟฟ้าให้ได้ 1 ล้านคันต่อปี ภายในปี 2030
ตรวจสภาพรถ 175 จุด
รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน
การรับประกัน 1 ปี
ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง
{{variantName}}
{{carMileage}} กม.
{{registrationYear}} ปี
{{storeCity}}