ถึงเป็นรถอีวี แต่ยังสับเกียร์ เหยียบคลัตช์ได้เหมือนเดิม - ลองชม Porsche 356 คันนี้ดูได้

Salin · Nov 24, 2021 12:16 PM

ถึงเป็นรถอีวี แต่ยังสับเกียร์ เหยียบคลัตช์ได้เหมือนเดิม - ลองชม Porsche 356 คันนี้ดูได้ 01

หลังจากความนิยมของรถยนต์ไฟฟ้าที่เข้ามา และน้ำมันเชื้อเพลิงมีราคาที่สูงขึ้น ทำให้การแปลงรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์สันดาปเดิม กลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้า หลายคนเลือกที่จะนำรถเก่าหรือรถคลาสสิกมาแปลงเป็นรถยนต์ไฟฟ้ากัน 

Porsche 356 คันนี้ก็เป็นอีกคันที่ถูกแปลงเป็นรถยนต์ไฟฟ้า แต่ความพิเศษของมันคือ มันใช้ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์ธรรมดามาแปลงใช้กับมอเตอร์ไฟฟ้าได้อย่างแนบเนียน ซึ่งต่างจากรถยนต์ไฟฟ้าโดยทั่วไปที่ไม่มีเกียร์ให้สับ

ถึงเป็นรถอีวี แต่ยังสับเกียร์ เหยียบคลัตช์ได้เหมือนเดิม - ลองชม Porsche 356 คันนี้ดูได้ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Middle_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635400875842-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400875842-0'); });

รถยนต์ที่ใช้เกียร์ธรรมดาในตอนนี้เริ่มน้อยลงและเริ่มหายากขึ้นทุกวัน ความสนุกของการขับขี่แบบคลาสสิกคือการมีอารมณ์ร่วมในการขับอย่างเต็มที่ เหยียบคลัตช์ เปลี่ยนเกียร์ด้วยคันเกียร์จริง ๆ

ถึงเป็นรถอีวี แต่ยังสับเกียร์ เหยียบคลัตช์ได้เหมือนเดิม - ลองชม Porsche 356 คันนี้ดูได้ 01

Porsche 356 เวอร์ชั่นไฟฟ้านี้ถูกทำขึ้นโดย “Electrogenic” มีชื่อเสียงในด้านการแปลงรถคลาสสิกให้เป็นไฟฟ้า ที่นอกจากจะคืนชีพให้รถคันนี้วิ่งได้ดีกว่าเดิมแล้ว ยังคงอารมณ์ของการขับขี่แบบเดิมไว้อย่างเต็มเปี่ยม

ระบบส่งกำลังของ Porsche 356 คันนี้เป็นเกียร์ธรรมดา 4 สปีด ซึ่งอาจจะไม่พิเศษเท่าไหร่ถ้าไม่ได้นำเกียร์ลูกเดิมมาแปลงให้เข้ากับมอเตอร์ไฟฟ้า

ถึงเป็นรถอีวี แต่ยังสับเกียร์ เหยียบคลัตช์ได้เหมือนเดิม - ลองชม Porsche 356 คันนี้ดูได้ 02

356 คันนี้ถูกเปลี่ยนเครื่องยนต์มาเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า Hyper9 ของทาง Electrogenic ให้กำลังสูงสุด 120 แรงม้า และแรงบิด 235 นิวตันเมตร แบตเตอรี่มาแบบเบา ๆ ที่ 36 kWh ซึ่งทำให้รถคันนี้วิ่งได้ 225 กม. ก่อนจะต้องมองหาสถานีชาร์จอีกครั้ง

ถึงเป็นรถอีวี แต่ยังสับเกียร์ เหยียบคลัตช์ได้เหมือนเดิม - ลองชม Porsche 356 คันนี้ดูได้ 03

การแปลงกระปุกเกียร์ทำอย่างไร

ทาง Electrogenic ใช้มอเตอร์ที่สามารถหมุนในรอบที่ต่ำกว่าปกติ ประมาณ 8,000 รอบ/นาที และกระบวนการนั้นยังสามารถเชื่อมต่อไปยังมาตรวัดรอบที่มีอยู่อย่างแนบเนียน

มอเตอร์ดังกล่าวจึงสามารถทำให้เรารู้สึกถึงเสียงของรอบเครื่อง เป็นสัญญาณให้ทราบว่าถึงเวลาเปลี่ยนเกียร์ และคุณยังสามารถเบิ้ลเครื่องตอนที่อยู่เกียร์ว่างได้อีกด้วย อย่าลืมว่ามีคลัตช์ให้เหยียบด้วยนะ

ถึงเป็นรถอีวี แต่ยังสับเกียร์ เหยียบคลัตช์ได้เหมือนเดิม - ลองชม Porsche 356 คันนี้ดูได้ 04

ระบบส่งกำลังส่วนอื่นก็ยังยกมาจากรถเดิม พวงมาลัยไม่มีระบบช่วยเหลือใด ๆ กระจกยังเป็นมือหมุน ต้องใช้มือไข วิทยุของ Blaupunkt รุ่นเดียวกับที่ติดมาจากโรงงาน และไม่มีระบบ regenerative braking หน่วงเบรคไปปั่นไฟให้เสียอารมณ์

ถึงเป็นรถอีวี แต่ยังสับเกียร์ เหยียบคลัตช์ได้เหมือนเดิม - ลองชม Porsche 356 คันนี้ดูได้ 05

ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่

การแปลงรถคลาสสิกเครื่องยนต์สันดาปให้เป็นไฟฟ้าจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 30,000–50,000 ปอนด์ หรือประมาณ 1.32-2.2 ล้านบาท ไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เกี่ยวกับตัวรถ ซึ่งอาจจะมากเกินไปสำหรับหลายคน

แต่สิงนี้ทำให้เราทราบว่า ยังมีหนทางที่เราจะแปลงรถคลาสสิกให้เป็นไฟฟ้าโดยไม่เสียอารมณ์การขับขี่ได้ด้วย

สามารถชมภาพเคลื่อนไหวเพิ่มเติมได้ที่วิดีโอนี้

อ่านเพิ่มเติม : เทคโนโลยีทำให้ Porsche 911 เป็นระบบไฟฟ้าได้ง่ายขึ้น

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Bottom_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635400940131-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400940131-0'); });

รีวิว

สูงกว่าราคาซื้อขายเฉลี่ยสูงสุด 20%

2020 Porsche 911 4.0 Speedster

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด