รถตู้ของ Volkswagen สำคัญต่อ Porsche อย่างไร
การเฉลิมฉลองที่สอดคล้องกับเป้าหมาย
รถตู้แบบนี้จะเป็นตำนานต่อไป
Porsche (ปอร์เช่) กำลังจะใช้ Volkswagen ID. Buzz ทั้ง 8 คันส่งไปยังตัวแทนจำหน่ายในเนเธอร์แลนด์เพื่อตกแต่งด้วยชุดแต่ง Porsche Renndienst (รถเซอวิสของปอร์เช่ในสนามแข่ง)
ID.Buzz ทั้ง 8 คันนี้ตกแต่งด้วยสีแดงเบอร์กันดีอันเป็นเอกลักษณ์ตัดด้วยเส้นและโลโก้สีขาวเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองการก่อตั้งครบ 75 ปีของ Porsche
รถตู้ของ Volkswagen สำคัญต่อ Porsche อย่างไร
เมื่อครั้งในอดีต ทีมของ Porsche นั้นใช้ Volkswagen Transporter สำหรับการขนส่งต่าง ๆ ในสนามแข่ง และพิสูจน์แล้วว่ารถคันนี้มีคุณค่าอย่างมากต่อทีม ทีมของปอร์เช่เลยให้ชื่อเล่นของรถคันนี้ว่า Bulli ซึ่งมาจากคำว่า Bus และ Lieferwagen (delivery van - รถตู้ขนส่ง) นั่นเอง
Porsche นั้นไม่เคยสร้างรถตู้ในแบรนด์ของตัวเอง จึงทำให้ปอร์เช่ใช้รถตู้จาก VW หลากหลายรุ่นตั้งแต่ช่วงกลางยุค 1950 ไปจนถึงยุค 1960 เนื่องด้วยความจุและความน่าเชื่อถือในการทำงานของรถ โดยทีมของปอร์เช่สามารถซ่อมเครื่องยนต์ของรถตู้เหล่านี้ได้หากเกิดพังขึ้นมา
รถตู้จากทีมของ Porsche นั้นใช้สำหรับการบรรทุกชิ้นส่วนอะไหล่และบางครั้งก็ใช้เป็นที่พักผ่อนในช่วงของการแข่งขันที่ยาวนาน ใช้ขนส่งนักแข่งของทีม และ Transporter รุ่นกระบะยังใช้ขนส่งรถแข่งได้อีกด้วย
Porsche Vision Renndienst
การนำ Renndienst เข้าสู่ยุคใหม่ที่น่าสนใจ
ในช่วงไม่กี่ปีก่อน Porsche ได้เผยถึงรถต้นแบบที่มาพร้อมแนวคิดร่วมสมัยอย่าง Vision Renndienst และเมื่อไม่กี่เดือนก่อนยังเผยรถต้นแบบ Porsche Vision 357 เพื่อเฉลิมการก่อตั้งบริษัทครบรอบ 75 ปี
ซึ่งรถเหล่านี้ยังไม่มีแผนที่จะผลิตขึ้นจริง แต่การนำ ID.Buzz มาตกแต่งใหม่ครั้งนี้เป็นการนำรถในอดีตอย่าง Renndienst เข้าสู่ยุคใหม่ในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างน่าสนใจทีเดียว
การเฉลิมฉลองที่สอดคล้องกับเป้าหมาย
VW ID. Buzz ที่สีแดงคันนี้ ถูกตกแต่งในรูปแบบที่ทำให้เรานึกถึงอดีต ซึ่งเป็นเหมือนกล่องเครื่องมือเคลื่อนที่ พร้อมกับโลโก้ Porsche และตัวอักษรสีขาวที่ด้านข้างของตัวรถ
ปัจจุบัน รถตู้ Renndienst ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์เหล่านี้ได้มาอยู่ในมือของผู้ที่ชื่นชอบรถและพิพิธภัณฑ์หลายแห่ง แต่การเฉลิมฉลองด้วยการนำรถเก่ามาจัดแสดงคงไม่สอดคล้องกับเป้าหมายของค่าย
โดย Porsche ตั้งเป้าหมายว่า 80% ของรถที่ขายทั้งหมดจะเป็นไฟฟ้าภายในปี 2030 การใช้ ID.Buzz ในการเฉลิมฉลองครั้งนี้ก็ดูสอดคล้องกับเป้าหมายของค่าย
สำหรับรถตู้รุ่นใหม่นั้นคล้ายกับรุ่นดั้งเดิมอยู่ไม่น้อย เพราะใน VW Transporter คันเก่านั้นมาพร้อมแพลทฟอร์ม T1 ที่สามารถเป็นได้ทั้งการบรรทุกชิ้นส่วนอะไหล่ไปจนถึงเป็นห้องนอนให้กับนักแข่งและทีมงาน
ซึ่งสอดคล้องกับ ID.Buzz ที่มาพร้อมแพลทฟอร์มอีวีที่ชื่อว่า MEB ที่คล้ายกับสเกตบอร์ด ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนได้อย่างอิสระตามที่ต้องการ
ปัจจุบันไม่ต้องใช้รถตู้แบบนี้แล้ว
VW ID.Buzz ที่ตกแต่งพิเศษเหล่านี้จะถูกใช้เป็นรถรับส่งและเพื่อส่งเสริมการขายในงานอีเวนท์ต่าง ๆ ซึ่งจะไม่ได้ถูกใช้ในงานแข่งรถอย่าง 24 Hours of Le Mans เหมือนแต่ก่อน เนื่องจากเราไม่ต้องทำทุกอย่างด้วยรถตู้ไม่กี่คันแล้ว
เพราะในปัจจุบัน การแข่งรถทั้งหลายนั้นถูกควบคุมโดยผู้จัดการและนักโลจิสติกส์มืออาชีพ การที่ Porsche จะกลับมาใช้รถ Bulli สำหรับเซอวิสรถแข่งในตำนานอย่าง 904, 908, 910, และ 917 ก็คงจะเป็นไปไม่ได้อีกแล้ว
อ่านเพิ่มเติม : ลองขับ Volkswagen ID. Buzz จากเยอรมัน รถตู้ EV ปฏิวัติวงการ แต่ข้อเสียไม่เหมาะกับออโตบาห์น