window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ลองขับ Volkswagen ID. Buzz จากเยอรมัน รถตู้ EV ปฏิวัติวงการ แต่ข้อเสียไม่เหมาะกับออโตบาห์น

Mr.Argus · Sep 16, 2022 09:37 AM

ลองขับ Volkswagen ID. Buzz จากเยอรมัน รถตู้ EV ปฏิวัติวงการ แต่ข้อเสียไม่เหมาะกับออโตบาห์น 01

ลองขับจากเยอรมัน Volkswagen ID. Buzz เวอร์ชันที่ใช้งานจริง กับบทสรุปของการเป็นมินิแวนล้ำสมัยสำหรับครอบครัว ที่ยังมีข้อเสียเหลือให้ปรับปรุงอยู่บ้าง

Volkswagen ID. Buzz (โฟล์คสวาเกน ไอดี.บัซ) ได้เริ่มจำหน่ายในยุโรปแล้ว และรถยนต์คันแรกจะส่งมอบให้กับเจ้าของในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ เป็นมินิแวน 5 ที่นั่ง และมีรุ่นตู้ทึบขนของ ใช้พลังไฟฟ้าล้วน ระยะทางสูงสุด 425 กม. ชาร์จใหม่ได้ที่จุดชาร์จเร็วภายในเวลาประมาณ 30 นาที ซึ่งการลองขับครั้งนี้เป็นรุ่น 5 ที่นั่งซึ่งน่าจะได้รับความนิยมมากที่สุดของตระกูลนี้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ลองขับ Volkswagen ID. Buzz จากเยอรมัน รถตู้ EV ปฏิวัติวงการ แต่ข้อเสียไม่เหมาะกับออโตบาห์น 01

ภายนอกคงความย้อนยุค

สไตล์มีความชัดเจนและทรงพลัง ยกเส้นสายมาจากต้นแบบในชื่อเดียวกัน แม้ได้แรงบัลดาลใจมาจากรถตู้รุ่น Type 2 จากยุค 60 แต่มีสัดส่วนแบบหน้ายื่น ล้อหน้าอยู่ก่อนห้องโดยสาร มีไฟหน้า LED ทรงเรียวบางแนวนอน ไร้กระจังหน้า เล่นเส้นสายรูปตัว V แบบรถตู้รุ่นคลาสสิค ที่กันชนมีช่องดักลมลายข้าวหลามตัด เอาไว้ดักลมเข้าแผงแอร์เท่านั้น

ลองขับ Volkswagen ID. Buzz จากเยอรมัน รถตู้ EV ปฏิวัติวงการ แต่ข้อเสียไม่เหมาะกับออโตบาห์น 02

กะทัดรัดแต่กว้าง

Volkswagen ID. Buzz มีความลู่ลมสูงมากเมื่อดูจากค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานเพียง cd 0.29 มาพร้อมความกะทัดรัดด้วยความยาวเพียง 4,712 มม. เทียบเท่ารถเก๋งระดับ D-segment ทั่วไป ส่วนความสูงเริ่มต้นที่ 1,927 มม. เทียบเท่ารถตู้ขนาดใหญ่ทั่วไป และรุ่นนี้เป็นตัวถังแบบฐานล้อสั้นสุดในตระกูล ID. Buzz ด้วยความยาวฐานล้อ 2,989 มม.นับว่าเพียงพอสำหรับเบาะ 2 แถว 5 ที่นั่งแล้ว ส่วนความกว้างมากถึง 1,985 มม. ทำให้สามารถพูดได้เต็มปากว่า มันคือรถตู้ที่กว้างแต่กะทัดรัด และประตูบานเลื่อนมีความสูงธรณีประตูไม่มาก นับว่าค่อนข้างเตี้ย ทำให้ก้าวขึ้นลง หรือยกของใส่ได้ง่าย

ลองขับ Volkswagen ID. Buzz จากเยอรมัน รถตู้ EV ปฏิวัติวงการ แต่ข้อเสียไม่เหมาะกับออโตบาห์น 03

ภายในมีความแปลกใหม่

 

ภายใน Volkswagen ID. Buzz มีการเข้าออกที่ค่อนข้างสูง มีชานบันไดเล็ก ๆ ให้เหยียบขึ้นมาก่อนถึงเบาะ วัสดุการตกแต่งเป็นหนังสังเคราะห์เนื้อละเอียด เป็นการลดผลิตภัณฑ์จากสัตว์โดยตรง ส่วนในตำแหน่งคนขับมีพวงมาลัยสีขาว ที่น่าเป็นห่วงเรื่องความเปื้อน ตรงคอพวงมาลัยด้านซ้ายเป็นก้านไฟเลี้ยวรวมกันก้านใบปัดน้ำฝน ส่วนด้านขวาเป็นก้านปรับเกียร์ โดยใช้วิธีหมุนก้านขึ้นลง

คอนโซลมีดีไซน์ที่เรียบ ด้วยรูปทรงเส้นตรงแนวนอนยาว มีการออกแบบเป็นขั้นบันได 3 มิติ โดยมีหน้าจอแบบลอยตัว ฝั่งคนนั่งมีทั้งที่วางของบนคอนโซล และช่องเก็บของมีฝาปิดแบบนิ่มนวล ตรงกลางระหว่างเบาะหน้า ไม่มีคอนโซลกลางหนาเตอะ มีเพียงที่วางแก้วน้ำคั่นกลาง ซึ่งสามารถถอดออกไปได้ ทำให้เดินทะลุระหว่างเบาะหน้า-หลังได้เลย 

ลองขับ Volkswagen ID. Buzz จากเยอรมัน รถตู้ EV ปฏิวัติวงการ แต่ข้อเสียไม่เหมาะกับออโตบาห์น 04

เบาะหลังยังไม่สุด

เมื่อเดินไปจะขึ้นเบาะหลัง ประตูสไลด์ไฟฟ้าทำได้นุ่มนวลและป้องกันการหนีบได้ดี แต่ไม่สามารถกดหยุดกลางคันได้ คุณตองเลือกได้แค่สไลด์หน้าหรือหลังเท่านัน ส่วนการเข้าออกทำได้ง่าย ตรงธรณีประตูยังมีความหนาและมีชายบันไดพักเท้าให้เหยียบก่อนถึงเบาะ แต่ถ้าใครขายาว ก็ก้าวข้ามขึ้นไปที่เบาะได้เลย ซึ่งความกว้างขวางคือจุดเด่นของรุ่นนี้อยู่แล้ว แต่มีจุดตินิดหน่อยตรงที่เบาะหลังไม่สามารถเอนนอนได้สุด ไม่มีแอร์ตอนหลัง กระจกหน้าต่างตอนหลังไม่สามารถเลื่อนเปิดได้ และไม่มีที่วางแขนตรงกลาง ซึ่งคาดว่าสิ่งต่าง ๆ จะใส่มาให้เมื่อเป็นรุ่นฐานล้อยาว

ลองขับ Volkswagen ID. Buzz จากเยอรมัน รถตู้ EV ปฏิวัติวงการ แต่ข้อเสียไม่เหมาะกับออโตบาห์น 05

ระเบิดพลังแรง

การขับขี่นับว่าปรับตั้งเบาะได้เยอะ มีความสามารถยืดหมอนรองต้นขาได้ พร้อมหมอนรองกระดูกสันหลังให้ หน้าปัดที่ดูเล็กไปนิด แต่มีข้อมูลการขับขี่ครบถ้วน โดยที่ไม่ต้องไปดูหน้าจอกลาง เมื่อเริ่มออกตัวก็รู้สึกถึงพลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 204 แรงม้า และทำให้แรงบิดสูงสุด 310 นิวตันเมตร มาพร้อมใช้งานทันที สามารถเร่งจากหยุดนิ่งถึงความเร็ว 100 กม./ชม. ภายใน 10.2 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดถูกจำกัดด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ 145 กม./ชม. 

ลองขับ Volkswagen ID. Buzz จากเยอรมัน รถตู้ EV ปฏิวัติวงการ แต่ข้อเสียไม่เหมาะกับออโตบาห์น 06

การชาร์จกลับแรงสูง 

การชาร์จรองรับตู้ไฟฟ้าขนาดแรงดันสูงสุด 170 กิโลวัตต์ ขับขี่ได้ระยะทางสูงถึง 423 กม.มาตรฐาน WLTP สามารถชาร์จแบตเตอรี่ที่บ้าน ที่ทำงาน หรือที่จุดชาร์จไฟฟ้ากระแสสลับสาธารณะโดยใช้กำลังไฟ 11 กิโลวัตต์ ที่สถานีชาร์จแบบเร็ว DC กำลังขับจะสูงถึง 170 กิโลวัตต์ ทำให้ได้ปริมาณไฟฟ้าจาก 5-80% ภายใน 30 นาที อย่าลืมว่ามอเตอร์มีระบบเบรกช่วยชาร์จกลับได้ความหน่วงมาก มีแรงเบรคประมาณ 0.3 จี ซึ่งสามารถปั่นไฟได้ประมาณ 100 กิโลวัตต์

อ่านเพิ่มเติม : 2022 Volkswagen Mother of Pearl Edition ชมคันจริงกับรถตู้ราคา 5.2 ล้านบาทในไทย

ลองขับ Volkswagen ID. Buzz จากเยอรมัน รถตู้ EV ปฏิวัติวงการ แต่ข้อเสียไม่เหมาะกับออโตบาห์น 07

การบังคับควบคุม

สมรรถนะการขับขี่ ต้องขอบคุณระบบขับเคลื่อนล้อหลัง (เช่นเดียวกับใน T1 Bulli รุ่นดั้งเดิม) ทำให้การบังคับเลี้ยวเป็นอิสระจากระบบขับเคลื่อนเช่นกัน ส่วนแบตเตอรี่ 77 กิโลวัตต์ชั่วโมง (ความจุพลังงานสุทธิ) ที่ฝังลึกอยู่ภายในพื้นรถจะลดจุดศูนย์ถ่วงลง ทำให้รถหนัก 2.5 ตันเคลื่อนที่ได้คล่องแคล่วและมั่นใจ น้ำหนักจะกระจายอยู่ตรงกลางภายในรถ จึงมั่นใจได้ว่าการควบคุมรถได้สมดุลย์ 

การมีซุ้มล้อขนาดใหญ่ ทำให้วงเลี้ยววัดจากด้านนอกสุดมีขนาดเพียง 11.1 เมตร ทั้งหมดนี้ทำให้ ID Buzz ยานพาหนะในอุดมคติสำหรับขับในเมืองได้อย่างไม่อุ้ยอ้าย ด้านความนิ่มนวลยังให้ช่วงล่างอิสระ 4 ล้อด้านหน้าใช้เพลาแมคเฟอร์สันพร้อมสตรัทแดมเปอร์สปริง ขณะที่เพลาหลังแบบมัลติลิงค์ติดตั้งอยู่

อ่านเพิ่มเติม : เปิดตัว Volkswagen ID. Buzz รถตู้ฮิปปี้กับมาเกิดใหม่เป็นไฟฟ้า พร้อมรุ่น Cargo สำหรับคนมีของ

ลองขับ Volkswagen ID. Buzz จากเยอรมัน รถตู้ EV ปฏิวัติวงการ แต่ข้อเสียไม่เหมาะกับออโตบาห์น 08

ข้อดีและข้อเสีย

Volkswagen ID. Buzz รุ่นฐานล้อสั้น 5 ที่นั่ง เป็นมินิแวนใอุดมคติ ที่รวมเอาข้อดีหลายอย่างที่ดูเหมือขัดแย้งกัน มารวมกันอย่างลงตัว เช่น ตัวถังสั้น แต่ภายในกว้าง รถน้ำหนักเยอะ แต่เร่งดี มีล้อขนาดใหญ่ แต่เลี้ยวแคบ ทำให้ครอบคลุมการใช้งานตั้งแต่ในเมือง จนถึงออกไปตั้งแคมป์

ข้อเสียหลักที่พบคือ วิ่งทางไกลได้ช้า เมื่อออกทางหลวงออโต้บาห์นแล้วทำได้แค่ชิดเลนไหล่ทาง เพราะความเร็วสูงสุดถูกจำกัด รวมถึงฟังก์ชั่นภายในหลายอย่างที่อำนวยความสะดวกได้หายไป ซึ่งน่าผิดหวังในรถไฮเทคราคาสูงแบบนี้

อ่านเพิ่มเติม : Volkswagen ID.Buzz สเปคพวงมาลัยขวา ไฟฟ้าล้วน คาดเข้าไทยขายราคา 4.5 ล้านบาท

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ