ลองขับจากเยอรมัน Volkswagen ID. Buzz เวอร์ชันที่ใช้งานจริง กับบทสรุปของการเป็นมินิแวนล้ำสมัยสำหรับครอบครัว ที่ยังมีข้อเสียเหลือให้ปรับปรุงอยู่บ้าง
Volkswagen ID. Buzz (โฟล์คสวาเกน ไอดี.บัซ) ได้เริ่มจำหน่ายในยุโรปแล้ว และรถยนต์คันแรกจะส่งมอบให้กับเจ้าของในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ เป็นมินิแวน 5 ที่นั่ง และมีรุ่นตู้ทึบขนของ ใช้พลังไฟฟ้าล้วน ระยะทางสูงสุด 425 กม. ชาร์จใหม่ได้ที่จุดชาร์จเร็วภายในเวลาประมาณ 30 นาที ซึ่งการลองขับครั้งนี้เป็นรุ่น 5 ที่นั่งซึ่งน่าจะได้รับความนิยมมากที่สุดของตระกูลนี้
ภายนอกคงความย้อนยุค
สไตล์มีความชัดเจนและทรงพลัง ยกเส้นสายมาจากต้นแบบในชื่อเดียวกัน แม้ได้แรงบัลดาลใจมาจากรถตู้รุ่น Type 2 จากยุค 60 แต่มีสัดส่วนแบบหน้ายื่น ล้อหน้าอยู่ก่อนห้องโดยสาร มีไฟหน้า LED ทรงเรียวบางแนวนอน ไร้กระจังหน้า เล่นเส้นสายรูปตัว V แบบรถตู้รุ่นคลาสสิค ที่กันชนมีช่องดักลมลายข้าวหลามตัด เอาไว้ดักลมเข้าแผงแอร์เท่านั้น
กะทัดรัดแต่กว้าง
Volkswagen ID. Buzz มีความลู่ลมสูงมากเมื่อดูจากค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานเพียง cd 0.29 มาพร้อมความกะทัดรัดด้วยความยาวเพียง 4,712 มม. เทียบเท่ารถเก๋งระดับ D-segment ทั่วไป ส่วนความสูงเริ่มต้นที่ 1,927 มม. เทียบเท่ารถตู้ขนาดใหญ่ทั่วไป และรุ่นนี้เป็นตัวถังแบบฐานล้อสั้นสุดในตระกูล ID. Buzz ด้วยความยาวฐานล้อ 2,989 มม.นับว่าเพียงพอสำหรับเบาะ 2 แถว 5 ที่นั่งแล้ว ส่วนความกว้างมากถึง 1,985 มม. ทำให้สามารถพูดได้เต็มปากว่า มันคือรถตู้ที่กว้างแต่กะทัดรัด และประตูบานเลื่อนมีความสูงธรณีประตูไม่มาก นับว่าค่อนข้างเตี้ย ทำให้ก้าวขึ้นลง หรือยกของใส่ได้ง่าย
ภายในมีความแปลกใหม่
ภายใน Volkswagen ID. Buzz มีการเข้าออกที่ค่อนข้างสูง มีชานบันไดเล็ก ๆ ให้เหยียบขึ้นมาก่อนถึงเบาะ วัสดุการตกแต่งเป็นหนังสังเคราะห์เนื้อละเอียด เป็นการลดผลิตภัณฑ์จากสัตว์โดยตรง ส่วนในตำแหน่งคนขับมีพวงมาลัยสีขาว ที่น่าเป็นห่วงเรื่องความเปื้อน ตรงคอพวงมาลัยด้านซ้ายเป็นก้านไฟเลี้ยวรวมกันก้านใบปัดน้ำฝน ส่วนด้านขวาเป็นก้านปรับเกียร์ โดยใช้วิธีหมุนก้านขึ้นลง
คอนโซลมีดีไซน์ที่เรียบ ด้วยรูปทรงเส้นตรงแนวนอนยาว มีการออกแบบเป็นขั้นบันได 3 มิติ โดยมีหน้าจอแบบลอยตัว ฝั่งคนนั่งมีทั้งที่วางของบนคอนโซล และช่องเก็บของมีฝาปิดแบบนิ่มนวล ตรงกลางระหว่างเบาะหน้า ไม่มีคอนโซลกลางหนาเตอะ มีเพียงที่วางแก้วน้ำคั่นกลาง ซึ่งสามารถถอดออกไปได้ ทำให้เดินทะลุระหว่างเบาะหน้า-หลังได้เลย
เบาะหลังยังไม่สุด
เมื่อเดินไปจะขึ้นเบาะหลัง ประตูสไลด์ไฟฟ้าทำได้นุ่มนวลและป้องกันการหนีบได้ดี แต่ไม่สามารถกดหยุดกลางคันได้ คุณตองเลือกได้แค่สไลด์หน้าหรือหลังเท่านัน ส่วนการเข้าออกทำได้ง่าย ตรงธรณีประตูยังมีความหนาและมีชายบันไดพักเท้าให้เหยียบก่อนถึงเบาะ แต่ถ้าใครขายาว ก็ก้าวข้ามขึ้นไปที่เบาะได้เลย ซึ่งความกว้างขวางคือจุดเด่นของรุ่นนี้อยู่แล้ว แต่มีจุดตินิดหน่อยตรงที่เบาะหลังไม่สามารถเอนนอนได้สุด ไม่มีแอร์ตอนหลัง กระจกหน้าต่างตอนหลังไม่สามารถเลื่อนเปิดได้ และไม่มีที่วางแขนตรงกลาง ซึ่งคาดว่าสิ่งต่าง ๆ จะใส่มาให้เมื่อเป็นรุ่นฐานล้อยาว
ระเบิดพลังแรง
การขับขี่นับว่าปรับตั้งเบาะได้เยอะ มีความสามารถยืดหมอนรองต้นขาได้ พร้อมหมอนรองกระดูกสันหลังให้ หน้าปัดที่ดูเล็กไปนิด แต่มีข้อมูลการขับขี่ครบถ้วน โดยที่ไม่ต้องไปดูหน้าจอกลาง เมื่อเริ่มออกตัวก็รู้สึกถึงพลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 204 แรงม้า และทำให้แรงบิดสูงสุด 310 นิวตันเมตร มาพร้อมใช้งานทันที สามารถเร่งจากหยุดนิ่งถึงความเร็ว 100 กม./ชม. ภายใน 10.2 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดถูกจำกัดด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ 145 กม./ชม.
การชาร์จกลับแรงสูง
การชาร์จรองรับตู้ไฟฟ้าขนาดแรงดันสูงสุด 170 กิโลวัตต์ ขับขี่ได้ระยะทางสูงถึง 423 กม.มาตรฐาน WLTP สามารถชาร์จแบตเตอรี่ที่บ้าน ที่ทำงาน หรือที่จุดชาร์จไฟฟ้ากระแสสลับสาธารณะโดยใช้กำลังไฟ 11 กิโลวัตต์ ที่สถานีชาร์จแบบเร็ว DC กำลังขับจะสูงถึง 170 กิโลวัตต์ ทำให้ได้ปริมาณไฟฟ้าจาก 5-80% ภายใน 30 นาที อย่าลืมว่ามอเตอร์มีระบบเบรกช่วยชาร์จกลับได้ความหน่วงมาก มีแรงเบรคประมาณ 0.3 จี ซึ่งสามารถปั่นไฟได้ประมาณ 100 กิโลวัตต์
อ่านเพิ่มเติม : 2022 Volkswagen Mother of Pearl Edition ชมคันจริงกับรถตู้ราคา 5.2 ล้านบาทในไทย
การบังคับควบคุม
สมรรถนะการขับขี่ ต้องขอบคุณระบบขับเคลื่อนล้อหลัง (เช่นเดียวกับใน T1 Bulli รุ่นดั้งเดิม) ทำให้การบังคับเลี้ยวเป็นอิสระจากระบบขับเคลื่อนเช่นกัน ส่วนแบตเตอรี่ 77 กิโลวัตต์ชั่วโมง (ความจุพลังงานสุทธิ) ที่ฝังลึกอยู่ภายในพื้นรถจะลดจุดศูนย์ถ่วงลง ทำให้รถหนัก 2.5 ตันเคลื่อนที่ได้คล่องแคล่วและมั่นใจ น้ำหนักจะกระจายอยู่ตรงกลางภายในรถ จึงมั่นใจได้ว่าการควบคุมรถได้สมดุลย์
การมีซุ้มล้อขนาดใหญ่ ทำให้วงเลี้ยววัดจากด้านนอกสุดมีขนาดเพียง 11.1 เมตร ทั้งหมดนี้ทำให้ ID Buzz ยานพาหนะในอุดมคติสำหรับขับในเมืองได้อย่างไม่อุ้ยอ้าย ด้านความนิ่มนวลยังให้ช่วงล่างอิสระ 4 ล้อด้านหน้าใช้เพลาแมคเฟอร์สันพร้อมสตรัทแดมเปอร์สปริง ขณะที่เพลาหลังแบบมัลติลิงค์ติดตั้งอยู่
อ่านเพิ่มเติม : เปิดตัว Volkswagen ID. Buzz รถตู้ฮิปปี้กับมาเกิดใหม่เป็นไฟฟ้า พร้อมรุ่น Cargo สำหรับคนมีของ
ข้อดีและข้อเสีย
Volkswagen ID. Buzz รุ่นฐานล้อสั้น 5 ที่นั่ง เป็นมินิแวนใอุดมคติ ที่รวมเอาข้อดีหลายอย่างที่ดูเหมือขัดแย้งกัน มารวมกันอย่างลงตัว เช่น ตัวถังสั้น แต่ภายในกว้าง รถน้ำหนักเยอะ แต่เร่งดี มีล้อขนาดใหญ่ แต่เลี้ยวแคบ ทำให้ครอบคลุมการใช้งานตั้งแต่ในเมือง จนถึงออกไปตั้งแคมป์
ข้อเสียหลักที่พบคือ วิ่งทางไกลได้ช้า เมื่อออกทางหลวงออโต้บาห์นแล้วทำได้แค่ชิดเลนไหล่ทาง เพราะความเร็วสูงสุดถูกจำกัด รวมถึงฟังก์ชั่นภายในหลายอย่างที่อำนวยความสะดวกได้หายไป ซึ่งน่าผิดหวังในรถไฮเทคราคาสูงแบบนี้
อ่านเพิ่มเติม : Volkswagen ID.Buzz สเปคพวงมาลัยขวา ไฟฟ้าล้วน คาดเข้าไทยขายราคา 4.5 ล้านบาท