ลองขับ 2023 Toyota Fortuner GR Sport ในสนาม เครื่องใหม่ 224 แรงม้า แรงสุดในไทยตอนนี้


Toyota Fortuner (โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์) โมเดลปี 2023 เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา นอกจากอุปกรณ์ที่เพิ่มขึ้นเกือบทุกรุ่นย่อยแล้ว เครื่องยนต์ดีเซล 2.8 ลิตรใหม่ที่ให้กำลังสูงสุดถึง 224 แรงม้าถือเป็นการเปลี่ยนแปลงสำคัญครั้งนี้
AutoFun Thailand ได้รับโอกาสในการทดสอบเครื่องยนต์ 2.8 ลิตรใหม่ที่จะใช้กับรุ่น Fortuner GR Sport โมเดลของปีนี้ ที่ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ (ATTRIC) ซึ่งเป็นสถานที่ทดสอบรถยนต์ที่ได้รับมาตรฐานสากลแห่งแรกของไทยและอาเซียน มาดูกันว่ารถคันนี้จะตอบสนองต่อการทดสอบอย่างไรบ้าง
การทดสอบครั้งนี้ Toyota ประเทศไทย จัดการทดสอบได้เหมาะสมเพื่อให้สื่อมวลชนรับรู้ถึงความแตกต่างระหว่างเครื่องยนต์ใหม่กับเครื่องยนต์เดิม โดยเริ่มที่การเดินทางจาก Toyota ALIVE บางนา กม. 3 ในกรุงเทพด้วย Toyota Fortuner ในรุ่น Leader และ Legender ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ตัวเดิมเพื่อไปยังสนามทดสอบ ATTRIC ที่ จ.ฉะเชิงเทรา
นอกจากนี้ ยังได้ขับ Fortuner รุ่นอื่น ๆ เพื่อไปทำกิจกรรมกับทางโตโยต้าที่ จ.ชลบุรี ไปจนถึงการขับกลับมาที่กรุงเทพ ทำให้เราได้รับประสบการณ์จาก Fortuner ใหม่ได้อย่างเต็มที่ แม้ไม่เคยขับมาก่อน
ทดสอบ 3 รูปแบบ
สำหรับการทดสอบ Toyota Fortuner GR Sport โมเดลปี 2023 พร้อมเครื่องยนต์ใหม่นั้นประกอบด้วย 3 ฐานด้วยกัน ได้แก่ ทดสอบการตอบสนองของเครื่องยนต์ (Power Response) การขับขี่และการทรงตัว (Handling & Stability) และความปลอดภัย (Safety)
ในฐานแรก Power Response จะเริ่มที่การทดสอบอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. และที่ความเร็ว 80-120 กม./ชม. ทั้งหมด 2 รอบ โดยรอบแรกจะเป็นการกดคันเร่งแบบทันที และรอบที่สองจะเป็นการกดคันเร่งแบบไล่ระดับขึ้นไป โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้เรารับรู้ถึงการตอบสนองของเครื่องยนต์ตัวใหม่
สิ่งที่เราสัมผัสได้เลยคือ ถึงแม้ตัวรถจะไม่ได้มีการตอบสนองที่ดุดันเท่าที่คิดไว้ แต่จะมาพร้อมความลื่นไหลแบบติดเท้า จากที่มีการถามทีมพัฒนามา พบว่าใน GR Sport ใหม่มีการจูนเกียร์ตัวเดิมกับเครื่องยนต์ตัวใหม่ให้ทำงานสอดคล้องกันยิ่งขึ้น
ฐานถัดมาคือ Handling & Stability จะเริ่มที่การเร่งความเร็ว 0-100 เช่นกัน แต่ตามมาด้วยการเลี้ยวโค้งที่ความเร็วสูงเพื่อให้สัมผัสถึงช่วงล่างแบบ GR Sport ว่าจะตอบสนองอย่างไร
เราสัมผัสได้ว่า ในโค้งที่ความเร็วสูงราว 60-80 กม./ชม. ตัวรถตอบสนองได้ดี แม้มีความโยกบ้างตามประสารถยกสูงบอดี้ออนเฟรม แต่ไม่รู้สึกว่าจะมีการแหกโค้งแต่อย่างใด ทั้งนี้ อาจประกอบด้วยปัจจัยหลายประการ ทั้งช่วงล่าง และระบบความช่วยเหลือต่าง ๆ
สำหรับฐานสุดท้าย Safety เราพบว่าเป็นฐานที่เราเห็นภาพได้ชัดที่สุด เพราะการทดสอบในฐานนี้บ่งบอกถึงความสำคัญของระบบช่วยเหลือการขับขี่ รวมถึงระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่จะช่วยให้ชีวิตของเราปลอดภัยขึ้นมาก
ฐานนี้จะเริ่มที่การวิ่งบนกระเบื้องที่ฉีดน้ำให้ลื่น ขับไปโดยใช้ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อและปิดระบบช่วยเหลือทั้งหมด และเปิดคันเร่งพร้อมลองขยับพวงมาลัยให้รถออกอาการ ทำให้ท้ายรถจะเริ่มเสียการควบคุมเรื่อย ๆ หากยังกดคันเร่งต่อไป
ต่อมาจะเป็นการเปิดระบบช่วยเหลือทั้งหมด พบว่าเมื่อเปิดคันเร่งพร้อมขยับพวงมาลัยในพื้นกระเบื้องเปียกน้ำแล้วเราจะรับรู้ได้ทันทีว่าระบบช่วยเหลือนั้นทำงานอย่างไร
เช่นเดียวกับการเปิดและปิดระบบช่วยเหลือโดยใช้โหมดขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่การขับสี่พร้อมปิดระบบช่วยเหลือตัวรถเรายังสามารถควบคุมตัวรถได้มากกว่าโหมดขับเคลื่อนสองล้ออยู่บ้าง
สำหรับ Toyota Fortuner GR Sport มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซล 1GD-FTV 4 สูบขนาด 2.8 ลิตร VN Turbo ให้กำลังสูงสุด 224 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 550 นิวตันเมตร
ทดสอบใช้งานจริงรุ่น Leader
ในขณะที่การทดสอบในสนามจะใช้รุ่น GR Sport แต่ในการเดินทางตั้งแต่กรุงเทพฯ ไปสนามทดสอบที่ จ.ฉะเชิงเทรา จนถึงที่พักใน จ.ชลบุรี ล้วนแต่ใช้รุ่น Leader ทั้งสิ้น ซึ่งเหมือนเป็นการจำลองการขับขี่ในชีวิตประจำวันจริง ๆ
Fortuner Leader มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2.4 ลิตร VN Turbo กำลังสูงสุด 150 แรงม้า แรงบิด 400 นิวตันเมตร ซึ่งให้การตอบสนองที่เพียงพอหากขับขี่แบบทั่วไป แต่หากต้องการเร่งแซงกะทันหันอาจต้องกดคันเร่งมากกว่าที่ใช้ปกติเพื่อให้ตัวรถตอบสนองได้ตามต้องการ
สำหรับช่วงล่างของรุ่น Leader ยังเป็นแบบทั่วไป ไม่ได้ถูกปรับจูนให้นุ่มนวลแบบ Legender หรือสปอร์ตแบบ GR Sport ให้ความรู้สึกนุ่มนวลพอสมควรหากนั่งด้านหน้า ส่วนด้านหลังจะรู้สึกถึงการเต้นของช่วงล่างอยู่บ้าง แต่ก็ให้ความนิ่งที่ความเร็วสูงตามกฎหมายกำหนดได้ดี
นอกจากนี้ ภายในรถยังให้อุปกรณ์มาให้อย่างครบครัน เช่น หน้าจอกลาง 8 นิ้วรองรับ Apple CarPlay และ Android Auto แท่นชาร์จไร้สาย กล้อง 360 เบาะนั่งปรับไฟฟ้าได้ทั้งผู้ขับและผู้โดยสาร ส่วนระบบความปลอดภัยที่น่าสนใจ เช่น BSM, RCTA และระบบแจ้งเตือนลมยาง TPMS มาให้
ทดลองใช้แอพ T-Connect ติดตามพฤติกรรมการขับขี่
ในทริปการทดสอบครั้งนี้ ทาง Toyota ต้องการให้เราลองใช้แอพ T-Connect ระบบเทเลมาติกของค่ายเพื่อให้เรารับรู้สถานะของรถได้ตลอดเวลา รวมถึงพฤติกรรมการขับขี่ที่ประกอบด้วย การเร่ง การเบรค และการเลี้ยวโค้ง
ซึ่งจะถูกบันทึกไว้ในระบบเพื่อประกอบการพิจารณาสำหรับประกันภัย PHYD (Pay How You Drive) นำไปสู่การลดเบี้ยประกันในอนาคตหากมีพฤติกรรมการขับขี่ที่ดี
Toyota Fortuner ใหม่นอกจากจะมีขุมพลังใหม่แล้ว ออพชั่นยังถูกปรับใหม่อีกด้วย
สำหรับการทดสอบ Toyota Fortuner GR Sport ครั้งนี้นอกจากเรารับรู้ถึงสมรรถนะของเครื่องยนต์ใหม่และการควบคุมของตัวรถแล้ว เรายังเห็นประโยชน์ใช้สอยที่มากขึ้นจากจาก Fortuner ใหม่การปรับอุปกรณ์ครั้งนี้อีกด้วย
อ่านเพิ่มเติม: เปิดตัว 2023 Toyota Fortuner เพิ่มเครื่อง 2.8 ลิตรใหม่ ปรับอุปกรณ์ – ราคา น่าใช้ยิ่งขึ้น


Salin
แบรนด์รถยนต์ยอดนิยมในไทย
ข่าวล่าสุด
เคล็ดลับหาร้านล้างรถใกล้ฉัน เลือกอย่างไรให้คุ้มค่าและได้คุณภาพ
วิธีค้นหาร้านขายอะไหล่รถยนต์ใกล้ฉันง่ายๆ ในไม่กี่ขั้นตอน!
ค่าต่อภาษีรถยนต์ 2568 รถแต่ละประเภทต้องจ่ายเท่าไหร่
วิธีค้นหาร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์ใกล้ฉัน แชร์ทริคหาร้านซ่อมใกล้บ้าน
หาซื้อมอเตอร์ไซค์ง่ายกว่าที่คิด ด้วยวิธีค้นหาร้านขายมอเตอร์ไซค์ใกล้ฉัน
รถยอดนิยม
- เป็นที่นิยม
- ล่าสุด
-
DEEPAL S07
ยังไม่คอนเฟิร์ม
-
Deepal L07
THB 1,329,000
-
Hyundai IONIQ...
THB 1,699,000 - THB 2,399,000
-
Volvo EX30
THB 1,590,000 - THB 1,890,000
-
Honda City
THB 579,500 - THB 839,000
-
Land Rover...
THB 3,000,000 - THB 8,599,000
-
MG Maxus...
THB 2,499,000 - THB 2,699,000
-
Ford Ranger
THB 528,000 - THB 1,519,000
-
MG ES
THB 959,000
-
Honda CR-V
THB 1,369,000 - THB 1,759,000