window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รีวิว Mazda 2 Minorchange รถที่เปิดตัวมา 8 ปีแล้ว ถูกขับลงสนามทดสอบปี 2023 จะรอดหรือไม่ ?

Mr.Argus · Jul 22, 2023 08:05 AM

รีวิว Mazda 2 Minorchange รถที่เปิดตัวมา 8 ปีแล้ว ถูกขับลงสนามทดสอบปี 2023 จะรอดหรือไม่ ? 01

ลองขับ 2023 Mazda 2 (มาสด้า 2) โฉม Minorchange รถมีอายุ 8 ปีแล้ว ถูกจับมาลงสนามทดสอบมาตรฐานใหม่ในปี 2023 ที่ประเทศไทย นับว่ายังสร้างความพึงพอใจในการขับขี่อยู่เหมือนเดิม

รีวิว Mazda 2 Minorchange รถที่เปิดตัวมา 8 ปีแล้ว ถูกขับลงสนามทดสอบปี 2023 จะรอดหรือไม่ ? 02

ประวัติ Mazda 2 นาน 8 ปี

Mazda 2 โฉมปัจจุบันรหัสตัวถัง DJ ที่ยังคงทำตลาดอยู่ เปิดตัวในไทยเมื่อเดือนมีนาคม 2015 เป็นรุ่นแรกที่พัฒนาแยกจาก Ford โดยสิ้นเชิง ใช้เครื่องยนต์แบบใหม่หมด Skyactiv-G เบนซิน 1.3 ลิตร และ Skyactiv-D ดีเซลขนาด 1.5 ลิตร 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Mazda 2 ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา จะมีการเสริมเติมแต่งอุปกรณ์มาตรฐานให้น่าใช้ขึ้นมาเสมอในทุก ๆ ปี และในครั้งนี้ก็เป็นความเปลี่ยนแปลงใหญ่ ด้วยรูปร่างหน้าตา และอุปกรณ์ใหม่ขึ้นเยอะ แม้ว่ารถจะเปิดตัวตั้งแต่ปี 2015 แล้วจะผ่านการลองขับบนสนามทดสอบมาตรฐานใหม่ล่าสุดหรือไม่

รีวิว Mazda 2 Minorchange รถที่เปิดตัวมา 8 ปีแล้ว ถูกขับลงสนามทดสอบปี 2023 จะรอดหรือไม่ ? 01

สนามทดสอบใหม่ล่าสุด

สนามทดสอบใหม่ล่าสุดที่ว่านี้คือ ศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ (ATTRIC) ซึ่งตั้งอยู่ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา บนพื้นที่กว่า 1,235 ไร่ ใช้ทดสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์ยานยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ และยางล้อของไทย สร้างโดย IDIADA สถาบันวิจัยประยุกต์ด้านยานยนต์จากสเปน เป็นไปตามมาตรฐาน UN R117 ทำให้สามารถรับรองคุณภาพยางเป็นมาตรฐานสากลอย่างเดียวกับทั่วโลก

รีวิว Mazda 2 Minorchange รถที่เปิดตัวมา 8 ปีแล้ว ถูกขับลงสนามทดสอบปี 2023 จะรอดหรือไม่ ? 02

ใช้รุ่นเบนซิน Clap Pop

การใช้สนามทดสอบยางมาใช้ลองขับรถนี้ เป็นการขับในสนามปิด แบ่งออกเป็น 3 สถานี คือสมรรถนะ, การเบรค และพลวัต เพื่อควบคุมคุณภาพทั้งยางและตัวรถไปพร้อมกัน โดยมีสภาพสนามใหม่เอี่ยม และสภาพรถทดสอบทุกคันก็ใหม่จากโรงงาน ไม่มีการปรับแต่งใด ๆ เพิ่มเติม เพื่อให้มีสเปคเหมือนคันที่ขายในโชว์รูมมากที่สุด โดยรถที่เราเลือกขับคือรุ่นเบนซิน 1.3 ลิตร รุ่นพิเศษ Clap Pop Sports Skyactiv-G ราคา 647,000 บาท ซึ่งเราคิดว่าเป็นรุ่นที่น่าจะขายดี เพราะการตกแต่งสวยงาม ในราคาเอื้อมถึงง่าย

รีวิว Mazda 2 Minorchange รถที่เปิดตัวมา 8 ปีแล้ว ถูกขับลงสนามทดสอบปี 2023 จะรอดหรือไม่ ? 03

ทดสอบสลาลอม

การทดสอบสถานีแรกคือ สมรรถนะของเครื่องยนต์ ด้วยการทดสอบอัตราเร่ง ซึ่งแน่นอนว่า Mazda 2 รุ่นเบนซินนั้น มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ประมาณ 16 วินาทีแบบอีโค่คาร์ทั่วไปที่ไม่ได้ใช้ระบบอัดอากาศ ส่วนจุดเด่นที่ชัดเจนกว่าคู่แข่งคือช่วงล่าง ด้วยการการขับขี่แบบสลาลอม และการเปลี่ยนเลนฉุกเฉิน ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. คนขับสามารถหักพวงมาลัยหลบกรวยได้อย่างราบรื่น โดยไม่ต้องเบรคเลย หากเทียบในสภาพการจราจรจริง คุณสามารถหักหลบสิ่งกีดขวาง หรือรถตัดหน้าโดยแทบไม่มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุเลย โดยต้องยกความดีให้ระบบ G-Vectoring Control Plus (GVC Plus) มอบความมั่นใจให้กับทุกสถานการณ์การขับขี่ 

รีวิว Mazda 2 Minorchange รถที่เปิดตัวมา 8 ปีแล้ว ถูกขับลงสนามทดสอบปี 2023 จะรอดหรือไม่ ? 04

ทดสอบเก็บเสียงและความกระด้าง

การทดสอบสถานี 2 เกี่ยวกับระบบเบรกและความเงียบของห้องโดยสาร โดยมีพื้นผิว 3 แบบคือ พื้นถนนคอนกรีต ขับเพื่อทดสอบการเก็บเสียงในความเร็วประมาณ 80 กม./ชม. ต้องขอบคุณยางและวัสดุเก็บเสียงในซุ้มล้อและผนังห้องโดยสาร รวมถึงกระจกหน้าแบบลดเสียงรบกวน ที่ช่วยกันหลายทิศทาง จากนั้นลองขับผ่านเนินหลังเต่าด้วยความเร็ว 30 กม./ชม. จำลองการขับขี่ในซอย แล้วพบข้อเสียในเรื่องความกระด้าง ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนมาด้วยการเกาะถนนที่ดีชดเชยกันไป

รีวิว Mazda 2 Minorchange รถที่เปิดตัวมา 8 ปีแล้ว ถูกขับลงสนามทดสอบปี 2023 จะรอดหรือไม่ ? 05

ทดสอบเบรคทางเปียก

จากนั้นก็มีการทดสอบการเบรกฉุกเฉินบนทางแห้งและบนทางเปียกลื่น ด้วยพื้นผิวปูกระเบื้องขัดมัน พร้อมพรมน้ำให้ชุ่มตลอดเวลา แล้วปล่อยให้เราขับด้วยความเร็วถึง 80 กม./ชม. จากนั้นกดเบรคจนสุด ซึ่งเราคาดหวังว่า Mazda 2 อาจจะต้องแก้พวงมาลัยให้ความตื่นเต้นบ้าง แต่ความจริงแล้ว รถมันกลับเบรคได้นิ่ง เป๋น้อยมาก ไม่มีการแก้พวงมาลัย เสริมความมั่นใจในตัวรถว่ามั่นคงในการเบรคตอนฝนตกของจริง

รีวิว Mazda 2 Minorchange รถที่เปิดตัวมา 8 ปีแล้ว ถูกขับลงสนามทดสอบปี 2023 จะรอดหรือไม่ ? 06

ขับจิมคาน่า

สถานีสุดท้ายคือการทดสอบพลวัต โดยจำลองสไตล์การขับขี่จากสนามแข่งขันระดับโลก ฟูจิสปีดเวย์ กั้นกรวยในแบบจิมคาน่า เพื่อให้แสดงศักยภาพการบังคับควบคุมรถ Mazda 2 ในการควบคุมพวงมาลัย การตอบสนองต่อการเร่ง และเบรกในสถานการณ์ต่างๆ โดยยังคงเอกลักษณ์การควบคุมง่าย หักพวงมาลัยตรงตามมือหมุน มีช่วงล่างคมจิกโค้งตามใจสั่ง และแป้นคันเร่งแบบเปียโนที่ช่วยส่งเสริมให้เราใส่เทคนิคการขับขี่ตามแต่ละบุคคลอย่างสะดวกขึ้น

รีวิว Mazda 2 Minorchange รถที่เปิดตัวมา 8 ปีแล้ว ถูกขับลงสนามทดสอบปี 2023 จะรอดหรือไม่ ? 07

ขับในสภาพจริง 19 กม./ล.

ตบท้ายกับการลองขับในถนนเปิด กับสภาพการจราจรในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน จากในเมืองหลวง ออกสู่ทางหลวง พบว่าอัตราเร่งแซงไม่หวือหวา เกียร์ 6 สปีดยังนุ่มนวลดี มีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยจากหน้าจอพบว่อยู่ที่ 19 กม./ล. โดยขับแบบไม่เน้นประหยัด มีเร่งแซงบ่อยด้วยซ้ำ นับว่าน่าประทับใจแล้ว

Mazda 2 รถยนต์ที่เปิดตัวมา 8 ปีก่อน มีพื้นฐานการออกแบบทั้งตัวถังและเครื่องยนต์ที่ดี ทำให้สามารถพัฒนาต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันได้อย่างไม่ตกยุค ทำให้มันยังขายดีไม่มีแผ่ว เพียงเปิดตัว 5 วันก็ถูกจองไปแล้ว 1,500 คันและยังมียอดจองหลักพันคันเข้ามาอีกในเดือนล่าสุด แสดงให้เห็นแล้วว่า มันมีคุณสมบัติครบทั้งสมรรถนะเฉียบคม กับสไตล์ชิคครองใจทั้งกลุ่มนักขับ และคนใช้งานทั่วไปอย่างมาก

อ่านเพิ่มเติม : เปิดตัว 2023 Mazda 2 ไมเนอร์เชนจ์ เผยโฉมซีดานครั้งแรกในโลก ความปลอดภัยเทียบเท่ารุ่นพี่

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Mazda 2 1.3 C AT 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ