VinFast เตรียมลุยตลาดยุโรป หลังค่ายรถจีนประสบปัญหา

VinFast ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจากเวียดนามเตรียมส่งมอบรถคันแรกสู่ตลาดยุโรป หลังจากได้รับอนุมัติตามกฎหมาย

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า VinFast จะส่งออกรถยนต์ครอสโอเวอร์ VF8 ที่ผลิตจากโรงงานในประเทศเวียดนามทั้งหมด 3,000 คันในยังประเทศฝรั่งเศส เยอรมนี และเนเธอร์แลนด์ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

การรุกตลาดยุโรปอย่างรวดเร็วทันใจของ VinFast เกิดขึ้นหลังจากคณะกรรมการของสหภาพยุโรปมีการหารือเพื่อกำหนดมาตรการป้องกันการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกจากจีนที่ถูกมองว่าได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลทำให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมต่อค่ายรถยุโรป

เล็งเห็นโอกาสเติบโต

รายงานข่าวระบุว่ายุโรปอาจกลายเป็นตลาดต่างประเทศที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของค่ายรถจากเวียดนามรายนี้ โดยก่อนหน้านี้ พวกเขาส่งออกรถยนต์ไฟฟ้า 2,100 คันไปยังสหรัฐอเมริกาแล้ว และเตรียมส่งออกเพิ่มเติม

เล ถิ ทู ถวี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Vinfast กล่าวว่า “เราวางแผนส่งออกรถยนต์ VF8 ไปยังยุโรปภายในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ ขณะที่รุ่นอื่น ๆ อย่าง VF6, VF7 และ VF9 ก็จะตามไปแน่นอนภายในปีหน้า”

VF8 เป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกทีได้รับอนุมัติให้วางขายใน 27 ประเทศทั่วภูมิภาคยุโรปได้ซึ่งต้องมีคุณสมบัติสอดคล้องกับกฎระเบียบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นความปลอดภัยและค่ามลพิษ

มีรายงานว่า VinFast ยังกำลังทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ได้มาซึ่งมาตรฐานความปลอดภัย Euro NCAP ในอีกไม่ช้า

ทั้งนี้ VinFast VF8 จะมีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 50,990 ยูโร สูงกว่า Tesla Model Y ซึ่งผลิตจากจีน มีราคาค่าตัวอยู่ที่ 46,000 ยูโร

การรุกตลาดยุโรปของ VinFast เป็นส่วนหนึ่งของแผนการขยายตลาดระดับโลก ซึ่งรวมถึงการสร้างโรงงานในสหรัฐอเมริกาและอินเดีย พร้อมเล็งจัดจำหน่ายรถอีวีในอินเดีย ตะวันออกกลาง แอฟริกา และลาตินอเมริกา

VinFast มีผลประกอบการรายได้ในไตรมาสที่ 2 เพิ่มขึ้น 131.1% ไปอยู่ที่ 327 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ยังประสบภาวะขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 526.7 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 8.2 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเ...

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Toyota Yaris

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Toyota ตอบโต้นักวิจารณ์อีก - การลดมลพิษไม่จำเป็นต้องขายรถยนต์ไฟฟ้า

ผู้บริหารของ Toyota (โตโยต้า) ออกมาตอบโต้เสียงวิจารณ์ของนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่ต้องการให้นำเสนอแต่รถยนต์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว ฌอน แฮนลีย์ รองประธานฝ่ายขาย การตลาด และผู้จัดจำหน่ายของ Toyota ในประเทศออสเตรเลียยืนยันว่าบริษัทฯ จะนำเสนอรถยนต์ที่มีระบบขับเคลื่อนหลากหลายรูปแบบ ทั้งดีเซล ไฮบริด และไฟฟ้า พร้อมกับยืนยันว่าแนวทางนี้ไม่ได้ทำให้ต้องตามหลังคู่แข่งแต่อย่างใด ก่อนหน้านี้ แฮนลีย์เคยออกมาให้สัมภาษณ์ในทำนองเดียวกันมาแล้ว โดยเป็นการตอบโต้นักรณรงค์เพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่เชื่อมั่นว่ารถยนต์ไ

ExxonMobil เผยแผนการตลาดในไทย หลัง Esso ถูกซื้อโดยบางจาก พร้อมแผนรองรับ EV

ExxonMobil (เอ็กซอนโมบิล) เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านพลังงาน โดยแบรนด์ที่เรารู้จักกันดีนั่นคือ Mobil ผลิตภัณฑ์หล่อลื่นเครื่องยนต์ และ Esso สถานีบริการน้ำมันที่เพิ่งถูกขายให้กับบางจากไปเมื่อไม่นานมานี้ แต่ ExxonMobil มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายกว่าที่เราคิด เพราะนอกจากผลิตภัณฑ์เหล่านี้แล้ว ยังมีส่วนของเคมีภัณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งอยู่ในชีวิตประจำวันของเราทั้งทางตรงและทางอ้อม วันที่ 21 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา บริษัท เอ็กซอนโมบิล มาร์เก็ตติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศความมุ่งมั่นที่จะให้บริการทั้งผู้บริโภคและภาค

Mazda 2 มือสองผ่อนง่าย ได้เงินคืนรวม 5 แสนบาท! จาก CARSOME

อยากซื้อรถมือสองที่มาพร้อมความคุ้มค่า? วันนี้ขอแนะนำ มาสด้า 2 มือสอง รถอีโค่คาร์ที่มาพร้อมกับความคุ้มค่าน่าใช้ในทุกด้าน ทั้งความประหยัดน้ำมันทั้งในรุ่นเบนซินและดีเซล การออกแบบที่ดูดี ทันสมัย ลงตัวทั้งภายนอกและภายใน รวมไปถึงสมรรถนะการขับขี่ที่ไว้ใจได้ เหมาะเป็นรถคันแรกของใครหลายๆ คน ยิ่งโดยเฉพาะ Mazda 2 จาก แพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถยนต์มือสองออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่าง CARSOME ยิ่งมั่นใจได้มากกว่า เพราะทุกคัน ผ่านการตรวจเช็กอย่างละเอียดถึง 175 จุดพร้อมปรับสภาพให้ได้มาตรฐาน แถมยัง

รถไฟฟ้าจีน Aiways หยุดผลิตมา 1 เดือนแล้ว เนื่องจากขาดสภาพคล่องทางการเงิน

Aiways รถยนต์ไฟฟ้าหน้าใหม่จากจีน ได้หยุดการผลิตลงชั่วคราว เนื่องจากขาดสภาพคล่องทางการเงิน เป็นผลมาจากประธานบริษัทคนเก่าที่ลาออกไป แบรนด์หน้าใหม่ Aiways รถยนต์ไฟฟ้าหน้าใหม่จากจีน หนุนหลังโดยบริษัทอินเตอร์เน็ตรายใหญ่ Tencent Holdings ก่อตั้งเมื่อปี 2017 โดยนาย Fu Qiang ตลอดเวลา 5 ปีกว่าที่ผ่านมา ผลิตรถออกมาได้ 2 รุ่น นับว่ายังเป็นแบรนด์สตาร์ทอัพหน้าใหม่ในวงการรถยนต์ ยอดขายของทั้ง 2 รุ่น รถยนต์รุ่นแรกคือ Aiways U5 เปิดตัวเมื่อปลายปี 2019 ซึ่งเป็นช่วงโควิด-19 ระบาดพอดี ยอดขายที่ส่งไปในยุโรปเมื่อปี 2

นายกฯ เศรษฐา คาด Tesla ลงทุนแสนล้านบาท สร้างโรงงานผลิตอีวีในไทย

สื่อต่างประเทศรายงานเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไทย คาดว่า Tesla (เทสล่า) จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทยในอนาคตอันใกล้ สำนักข่าว Reuters รายงานโดยอ้างคำให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ว่า “Tesla กำลังมองหาลู่ทางการลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ขณะที่บริษัทยักษ์ใหญ่อื่น ๆ อย่าง Microsoft และ Google ต้องการก่อตั้งศูนย์ข้อมูลด้วย” นายกรัฐมนตรีคนใหม่หมาดของไทยระบุว่า มูลค่าการลงทุนทั้งหมดจะสูงถึง 5 พันล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 1.7 แสนล้านบาท อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว Reuters ระบุว่าผู

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ