รถไฟฟ้าจีน Aiways หยุดผลิตมา 1 เดือนแล้ว เนื่องจากขาดสภาพคล่องทางการเงิน

 

Aiways รถยนต์ไฟฟ้าหน้าใหม่จากจีน ได้หยุดการผลิตลงชั่วคราว เนื่องจากขาดสภาพคล่องทางการเงิน เป็นผลมาจากประธานบริษัทคนเก่าที่ลาออกไป

แบรนด์หน้าใหม่

Aiways รถยนต์ไฟฟ้าหน้าใหม่จากจีน หนุนหลังโดยบริษัทอินเตอร์เน็ตรายใหญ่ Tencent Holdings ก่อตั้งเมื่อปี 2017 โดยนาย Fu Qiang ตลอดเวลา 5 ปีกว่าที่ผ่านมา ผลิตรถออกมาได้ 2 รุ่น นับว่ายังเป็นแบรนด์สตาร์ทอัพหน้าใหม่ในวงการรถยนต์ 

ยอดขายของทั้ง 2 รุ่น

รถยนต์รุ่นแรกคือ Aiways U5 เปิดตัวเมื่อปลายปี 2019 ซึ่งเป็นช่วงโควิด-19 ระบาดพอดี ยอดขายที่ส่งไปในยุโรปเมื่อปี 2020 มีจำนวน 2,600 คัน และยอดขายในปี 2021 จำนวน 3,011 คัน จากนั้นในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2022 ทำยอดขายเพียง 2,824 คันเท่านั้น นับว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับแบรนด์หน้าใหม่รายอื่น ที่ทำได้หลักหมื่นคัน

ยังไม่ปรากฎในไทย

Aiways U6 เป็นรุ่นที่ 2 ออกมาขายคู่กับรุ่นแรก ทำตลาดเมื่อตุลาคม 2022 และเริ่มส่งมอบในปี 2023 ทำยอดขายไปได้เพียง 93 คันเท่านั้น ส่วนการส่งออกไปขายต่างประเทศ ทั้งสองรุ่นรวมกันยังมียอดขายไม่เกิน 2,000 คัน แม้ว่าทาง Aiways จะอ้างว่าเตรียมบุกตลาดเมืองไทยด้วยเป้าหมายแสนคัน แต่จนถึงทุกวันนี้ยังไม่ได้ตั้งโรงงานในไทยสักที

อ่านเพิ่มเติม : ชมคันจริง Aiways U5 สเปคนี้คืออนาคตของรถแท็กซี่ไทย เตรียมขายสิ้นปีนี้ราคา 1.1X ล้านบาท

สัญญาณการซบเซา

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในจีนช่วงปี 2023 เต็มไปด้วยการตัดราคา แข๋งกันลดค่าตัว เพราะเศรษฐกิจจีนซบเซาลง จึงทำให้เพิ่มความลำบากแก่แบรนด์ Aiways มากขึ้น โดยความเคลื่อนไหวในช่วง 3 เดือนล่าสุดของ Aiways ในเซี่ยงไฮ้นั้น ส่อเค้าว่าใกล้จะปิดกิจการในจีน เริ่มจากการให้พนักงานทำงานอยู่ที่บ้าน เพื่อประหยัดค่าเช่าสำนักงาน ต่อมามีการจ่ายเงินเดือนพนักงานไม่ตรงเวลา 

โรงงานหยุดผลิต

ล่าสุดในเดือนที่แล้ว โรงงานประกอบรถ Aiways ถูกสั่งหยุดชั่วคราว เพราะขาดสภาพคล่องทางการเงิน มาจากการที่รถขายไม่ได้เยอะตามเป้าก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้บริษัทไม่สามารถกู้เงินจากธนาคารได้อีก เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับอดีตประธานบริษัท Chen Xuanlin 

ผู้ทุ่มทุนหนัก

ที่มาของการพัวพันกับนาย Chen Xuanlin เกิดขึ้นตอนที่ Aiways ได้เปิดระดมทุนจากหลายที่ หนึ่งในเงินทุนนั้นมาจากนาย Chen คนนี้ผู้ทุ่มเงินหนัก จนได้ตำแหน่งประธานบริษัทนี้ไปครองในต้นปี 2022 และได้ลาออกไปในปลายปีเดียวกัน และคนนี้เองที่ทำให้เกิดความยากลำบากในการระดมทุน

โดนศาลอายัดทรัพย์

ก่อนที่นาย Chen Xuanlin จะมาเป็นประธาน Aiways เขาเป็นเจ้าของบริษัท Dongbai Industrial ที่นำเงินมาลงทุนกับ Aiways จำนวนมาก จนทำให้เขาได้กลายเป็นประธานบริษัทรถยนต์แห่งนี้ แต่ต่อมาด้วยเหตุผลใดก็ไม่ทราบที่ทำให้ Dongbai Industrial จ่ายเงินปันผลไม่ตรงเวลา ทำให้หุ้นส่วนก็ฟ้องร้อง จนถูกศาลอายัดทรัพย์สินไปเมื่อสิ้นปีที่ผ่านมา แน่นอนว่าเงินลงทุนในบริษัทรถยนต์ก็หายไปด้วย

ปัจจุบันนี้ Aiways ได้ตั้งคณะกรรมการกำกับดูแลผู้ถือหุ้น นำโดยผู้ก่อตั้ง Fu Qiang เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุน จนกว่าจะกลับมาผลิตรถยนต์ได้อีกครั้ง ซึ่งไม่มีใครรู้ว่าเมื่อไหร่

อ่านเพิ่มเติม : ทำไม ค่ายรถยนต์ประเทศจีนส่วนใหญ่ ถึงเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่กันได้ทุกเดือน

    Channel:
ติดตามพวกเราได้ที่:
Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน...

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ผู้ใช้ แลกรถในฝันแล้ว
เพิ่มรถของคุณ

แลก

Isuzu D-Max

ขายรถมือสอง

ตรวจสภาพรถ 175 จุด

รับประกันคืนเงินภายใน 30 วัน

การรับประกัน 1 ปี

ราคาคงที่ ไม่มีค่าธรรมเนียมแอบแฝง

ดูเพิ่มเติม

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

BYD YangWang U6 ซีดานไฟฟ้าที่เกิดมาเพื่อเป็นรถโปรดักชั่นที่ลู่ลมที่สุดในโลก

YangWang พรีเมียมแบรนด์จาก BYD (บีวายดี) กำลังที่จะเปิดตัวรถรุ่นที่ 3 แล้ว นั่นคือ YangWang U6 ซีดานไฟฟ้า ที่จะเปิดตัวต่อจาก U8 เอสยูวีรุ่นเรือธงและ U9 ซุปเปอร์คาร์สมรรถนะสูง โดยซีดานไฟฟ้าคันนี้กล่าวว่าจะเป็นรถโปรดักชั่นมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศต่ำที่สุดในโลกที่ 0.195 เท่านั้น รถโปรดักชั่นที่ลู่ลมที่สุดในโลก ในปัจจุบันยังไม่มีกำหนดว่า U6 จะเปิดตัวเมื่อใด แต่ได้มีภาพสิทธิบัตรที่เผยให้เห็นดีไซน์ภายนอกของรถคันนี้เท่านั้น แม้ว่าทาง YangWang จะยังไม่เผยข้อมูลใด ๆ เพิ่มเติมเกี่ยวกับรถรุ่นใหม่นี้ แ

ทำไมซากรถคันนี้ประมูลขายได้กว่า 60 ล้านบาท?!

ซากรถคันที่เห็นนี้อาจดูเหมือนเศษเหล็กในสายตาคนทั่วไป แต่แท้จริงแล้วมีบางอย่างซ่อนอยู่ที่ทำให้มีมูลค่าสูงถึง 1.7 ล้านเหรียญสหรัฐหรือกว่า 60 ล้านบาท นั่นเป็นเพราะซากรถคันนี้คือ 1954 Ferrari 500 Mondial Spider ที่มีจำนวนการผลิตเพียง 13 คันในโลกเท่านั้น รังสรรค์ความงดงามโดยสำนักออกแบบตัวถังชื่อดัง Pininfarina ซึ่งถือเป็นรถสปอร์ตคลาสสิคที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดและหายากที่สุดคันหนึ่งในโลก บริษัทประมูล RM Sotheby's ได้นำซากรถคันดังกล่าวมาประมูลขาย พร้อมกับระบุคุณสมบัติไว้ว่าเคยร่วมการแข่งขันมอเตอร์สปอ

เผยออพชั่น Bentley Batur มีระบบเสียงสุดพรีเมียมที่มูลค่าเทียบเท่า Honda Civic 1 คัน!

Bentley Batur เปิดตัวเมื่อปีที่แล้วในฐานะรถที่มีพละกำลังมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของแบรนด์ ด้วยค่าตัวราว 2 ล้านดอลล่าร์หรือราว 70 ล้านบาท รู้หรือไม่ว่ารถคันนี้มีระบบเสียงอันยอดเยี่ยมที่มีมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท มาดูกันว่าเป็นอย่างไรและจะสมราคาค่าตัวหรือไม่ ระบบเสียงในรถที่ผลิตจำนวนจำกัดเพียง 18 คันในโลกจะพิเศษขนาดไหน หากเราต้องจ่ายเงินกว่า 70 ล้านบาทสำหรับรถหรูระดับพรีเมียมอย่าง Bentley Batur เราคงคาดหวังถึงระบบเสียงที่พิเศษกว่ารถยนต์ทั่วไปอย่างแน่นอน นั่นเป็นเหตุผลที่ Bentley พัฒนาระบบเสียง Naim สำ

Ford Mustang ให้ดอกเบี้ย 0% กับราคาเริ่มต้น 3.799 ล้านบาท ล้างสต็อคเตรียมต้อนรับรุ่นใหม่

ฟอร์ด ประเทศไทย เอาใจลูกค้าแฟนรถสปอร์ตอเมริกา จัดแคมเปญสุดเร้าใจ ดอกเบี้ย 0% นาน 48 เดือน เพื่อให้ลูกค้าจับจองเป็นเจ้าของรถสปอร์ตระดับตำนานได้ง่ายยิ่งขึ้น เจเนเรชั่น 6 ในปี 2018 Ford Mustang (ฟอร์ด มัสแตง) เป็นรถสปอร์ตยอดนิยมจากอเมริกา ในเจนเนเรชั่นที่ 6 นี้เป็นโฉมแรกที่ผลิตพวงมาลัยขวาออกมาตีตลาดในไทยอย่างเป็นทางการ เปิดตัวเมื่อปี 2018 กับ 2 รุ่นย่อยมาในแบบนำเข้าทั้งคันจากอเมริกา ซึ่งในตอนนี้ได้มีเจเนเรชั่นที่ 7 เปิดตัวในบ้านเกิดแล้ว แต่ยังไม่เข้าไทย และตอนนี้นับเป็นโอกาสสุดท้ายแล้วที่จะได้ครอบค

รถไฮโดรเจน BMW iX5 พิสูจน์ความอึดในอุณหภูมิ 45 องศา รอดพื้นที่ทะเลทรายได้สบาย

BMW iX5 (บีเอ็มดับเบิลยู ไอเอ็กซ์5) เอสยูวีซึ่งใช้พลังงานจากไฮโดรเจน สามารถผ่านการทดสอบความทนทานในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เรียบร้อยแล้ว แสดงถึงการทำงานได้ดีของระบบฟิวเซลในอากาศร้อนจัดถึง 45 องศาเซลเซียส ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่รถคันนี้ถูกทดสอบในสภาพอากาศร้อนใน UAE และทำให้วิศวกรสามารถประเมินระบบกับตัวแปรต่าง ๆ เช่น ทราย ฝุ่น และความชื้นได้ ผลิต iX5 หลายคันเพื่อส่งไปทดสอบในพื้นที่ต่าง ๆ BMW ได้ผลิต iX5 รุ่นนำร่องมาจำนวนหนึ่งเพื่อไว้ใช้ทดสอบในพื้นที่ต่าง ได้แก่ ยุโรป เอเชีย และสหรัฐอเมริกา จากนั้นค่ายใ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
MG

MG ZS

THB 689,000 - 799,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG Maxus 9

THB 2,499,000 - 2,699,000

ชมรุ่นรถ
MG

MG ES

THB 959,000

ชมรุ่นรถ
Honda

Honda WR-V

THB 799,000 - 869,000

ชมรุ่นรถ
รุ่นใหม่
BMW

BMW X7

THB 5,999,000 - 8,959,000

ชมรุ่นรถ
BMW

BMW XM

THB 14,899,000

ชมรุ่นรถ
GAC

GAC Aion Y Plus

THB 1,069,900 - 1,299,900

ชมรุ่นรถ
Toyota

Toyota Vellfire

THB 4,129,000

ชมรุ่นรถ
Subaru

Subaru Levorg

THB 1,890,000

ชมรุ่นรถ