รีวิว 5 จุดเด่น Honda XL750 Transalp แอดเวนเจอร์ไบค์ที่ขี่ง่าย แถมราคาสบายกระเป๋า!

5 จุดเด่น Honda XL750 Transalp ที่ใครคิดจะซื้อต้องอ่าน!

รีวิว 5 จุดเด่น Honda XL750 Transalp แอดเวนเจอร์ไบค์ที่ขี่ง่าย แถมราคาสบายกระเป๋า!

สำหรับรถแอดเวนเจอร์ไบค์สายลุยรุ่นล่าสุดจากค่ายปีกนกอย่าง Honda XL750 Transalp นั้นได้มีการเปิดตัวมาระยะเวลาหนึ่งแล้ว ซึ่งในประเทศไทยของเรานั้นได้มีการนำมาโชว์ตัวกันไปภายในงาน Motor Show 2023 ที่ผ่านมา และต่อมาจึงได้มีการประกาศราคาวางจำหน่ายตามมาภายหลัง ก่อนที่จะได้มีการส่งมอบรถให้ลูกค้าได้เมื่อช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และทาง AutoFun Thailand ของเราเองก็ได้มีโอกาสได้ไปขับขี่ทดสอบมันกันมาแล้ว เราจึงอยากจะนำประสบการณ์ในการขับขี่ครั้งนี้มาบอกเล่าให้เพื่อน ๆ ฟัง เผื่อใครกำลังเล็งที่จะสอยเจ้า Honda XL750 Transalp คันนี้อยู่

  • รูปลักษณ์ปราดเปรียว คล่องตัว
  • ขุมพลังเครื่องยนต์คุมง่าย เป็นมิตร
  • ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ครบครัน
  • ช่วงล่าง และระบบเบรก
  • สุดท้ายคือความคุ้มค่าคุ้มราคา

Honda XL750 Transalp

รูปลักษณ์ปราดเปรียว คล่องตัว

สิ่งแรกที่เราสัมผัสได้จาก Honda XL750 Transalp ครั้งแรกที่เห็นเลยก็คือตัวรถมาพร้อมรูปร่างที่ดูปราดเปรียว และมีมิติตัวรถที่ดูเล็กมาก ๆ ซึ่งนั่นทำให้ด้วยขนาดความสูงสำหรับคนเอเชียแบบเราสามารถขับขี่เจ้า Honda XL750 Transalp ได้อย่างมั่นใจเพราะมันมีขนาดความสูงของตัวเบาะเพียง 850 มม. เท่านั้น แถมด้วยน้ำหนักตัวเพียง 208 กก. นั่นทำให้เราสามารถควบคุม และบังคับเลี้ยวได้อย่างมั่นใจ

ปราดเปรียวคล่องตัวคุมง่าย

ไม่ว่าจะเป็นในเส้นทางออนโรดที่ต้องขับขี่มุดลัดเลาะภายในเมืองที่มีการจราจรหนาแน่น หรือจะเป็นเส้นทางออฟโรดที่มีทั้งหินลอย ทรายละเอียด หรือลำธาร และบ่อโคลนต่าง ๆ เราก็สามารถขยับถ่ายเทน้ำหนักเพื่อสร้างสมดุลบนตัวรถได้อย่างง่ายดายด้วยลักษณะของตัวเบาะแบบตอนเดียวที่เรียวยาวอย่างที่ใช้กันบนรถวิบากพิกัดเล็ก รวมไปถึงตัวแฮนด์บาร์ทรงกว้างที่ให้มาก็ยังมอบท่าทางการขับขี่ที่สะดวกสบายให้แก่เราอีกด้วย

คล่องตัวไปได้ในทุกเส้นทาง

ขุมพลังเครื่องยนต์คุมง่าย เป็นมิตร

มาต่อกันที่ขุมพลังเครื่องยนต์ของเจ้า Honda XL750 Transalp คันนี้ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์แบบ 2 สูบ ขนาด 755 ซี.ซี. ที่มาพร้อมขุมพลัง 90.5 แรงม้าที่ 9,500 รอบ/นาที พร้อมแรงบิด 75 นิวตันเมตรที่ 7,250รอบ/นาที ซึ่งกำลังของเครื่องยนต์บล็อกนี้เรียกว่ารอบต้นถึงกลางมีให้ใช้ ถึงแม้รอบปลายจะมาแบบไหล ๆ ค่อย ๆ ไต่ระดับความเร็ว แต่ก็ถือว่ามันสามารถตอบโจทย์การใช้งานได้เป็นอย่างดีทั้งในรูปแบบของการขับขี่ท่องเที่ยวสไตล์ทัวริ่ง และการขับขี่ในรูปแบบแอดเวนเจอร์ที่ต้องบุกป่าฝ่าดงตัวรถก็มีกำลังให้ใช้อย่างเพียงพอ

จะซิ่งทางดำ หรือลุยทางฝุ่นเครื่องยนต์ก็เพียงพอให้สนุกได้แล้ว

ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ครบครัน

สิ่งที่เราประทับใจอีก 1 อย่างบนตัวรถ Honda XL750 Transalp คันนี้นั่นก็คือโหมดการขับขี่ที่ตัวรถให้มาเรียกได้ว่ามันครบเครื่องมาก ๆ โดยตัวรถจะมาพร้อมโหมดการขับขี่ให้คุณได้เลือกใช้ถึง 5 โหมดด้วยกันคือ Standard โหมดที่เอาไว้ใช้สำหรับการขับขี่ทั่วไปหรือภายในเมืองซึ่งเครื่องยนต์จะมาแบบสมูทคุมง่ายสุด ๆ ต่อมาที่โหมด Sport ตัวรถจะปรับให้เครื่องยนต์มาพร้อมแรงม้าที่เต็มกำลัง และการตอบสนองของคันเร่งที่ฉับไว ตามมาด้วยโหมด Rain ที่เอาไว้ใช้ขับขี่ตอนฝนตก หรือถนนเปียกลื่นที่ตัวแทร็คชั่น และ ABS จะทำงานแบบเต็มระบบในโหมดนี้

มาพร้อมโหมดการขับขี่ให้คุณเลือกใช้งานได้ตามใจชอบ

ต่อมาคือโหมด Gravel หรือพูดง่าย ๆ มันคือโหมดออฟโรดที่ช่วยให้คุณสามารถขับขี่ในเส้นทางออฟโรดได้อย่างปลอดภัย โดยที่ตัวรถจะยอมให้คุณสไลด์ท้ายได้นิดหน่อยแต่ก็ไม่ล้นจนเกิดอันตราย แต่หากคุณอยากมันให้สุดเราแนะนำโหมด User ที่คุณสามารถปรับตั้งค่าการทำงานของตัวรถได้ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นพละกำลังเครื่องยนต์ แทร็คชั่นคอนโทรล แอนจิ้นเบรค หรือแม้แต่การเลือกเปิดปิด ABS ซึ่งแน่นอนว่าโหมดนี้จะช่วยให้คุณขับขี่ในแบบของคุณได้อย่างเต็มที่นั่นเอง ซึ่งเราพูดได้เลยว่าเส้นทางที่เราได้ใช้ขับขี่ทดสอบในครั้งนี้เราได้ใช้กันครบทุกโหมดเลยจริง ๆ ซึ่งเมื่อคุณเข้าใจโหมดการทำงานต่าง ๆ และเลือกปรับใช้ตามสถานการณ์เส้นทางที่คุณได้ขับขี่นั้นมันจะทำให้คุณขับขี่เจ้า Honda XL750 Transalp ได้แบบง่ายขึ้นเยอะเลยทีเดียว

บอกเลยว่าการทดสอบครั้งนี้ได้ใช้ทุกโหมดจริง ๆ

ช่วงล่าง และระบบเบรก

สำหรับ Honda XL750 Transalp คันนี้มันมาพร้อมโช้คอัพแบบ Up Side Down ที่ด้านหน้าขนาดแกน  43 มม. จาก Showa ส่วนด้านหลังมาพร้อม Mono Shock แบบ Pro-Link ที่สามารถปรับตั้งค่าพรีโหลดได้ ในส่วนของระบบเบรกด้านหน้าตัวรถมาพร้อมจานดิสก์เบรกคู่ขนาด 310 มม. ที่ทำงานร่วมกับคาลิปเปอร์เบรกแบบ 2 พอร์ต ส่วนด้านหลังตัวรถให้มาเป็นจานดิสก์เดี่ยวขนาด 256 มม. ทำงานร่วมกับคาลิปเปอร์แบบ 1 พอร์ต พร้อมด้วยชุดล้อแบบซี่ลวดด้านหน้า 21 นิ้ว และด้านหลัง 18 นิ้ว

ช่วงล่างเดิม ๆ ก็ขี่สนุกแล้ว

ซึ่งเชื่อไหมว่าถึงแม้สเปคที่ให้มาจะไม่ได้หวือหวาอะไรมาก แต่ของเดิมติดรถที่ให้มาก็เพียงพอให้คุณได้ขับขี่เจ้า Honda XL750 Transalp คันนี้ได้อย่างสนุกสนานมากแล้ว ซึ่งช่วงล่างที่ให้มาไม่ว่าจะเป็นทางดำ หรือทางฝุ่นมันก็สามารถรับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี ถึงแม้การขับขี่ด้วยความเร็วสูงบนทางดำภายในโค้งความเร็วสูงตัวรถจะมีอาการย้วยให้เห็นบ้างแต่ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร เพราะโดยภาพรวมแล้วทั้งในเส้นทางออนโรด และออฟโรดตัวรถสามารถทำออกมาได้ดีมากเลยทีเดียว และถือเป็นรถที่ขับขี่ได้อย่างสนุกมาก ๆ อีก 1 คัน ส่วนระบบเบรกนั้นของเดิมเอาอยู่แน่นอนเราลองมาแล้ว

ไม่ว่าจะออนโรด หรือออฟโรดก็ได้หมด

สุดท้ายคือความคุ้มค่าคุ้มราคา

และสุดท้าย Honda XL750 Transalp คือรถมอเตอร์ไซค์ที่เราอยากจะบอกคุณว่า ถึงแม้มันจะไม่ได้มาพร้อมออฟชั่นที่หวือหวาอะไร หรือเพียบพร้อมไปด้วยเทคโนโลยีชั้นยอด แต่เชื่อเราเถอะของที่ให้มาบนตัวรถคันนี้มันเพียงพอ และของที่ให้มาทุกชิ้น ทุกโหมด ทุกออฟชั่นบนตัวรถคุณจะได้ใช้มันแบบทั้งหมดจริง ๆ ไม่ใช่เพียงแค่ยัดออฟชั่นมาให้ล้นไว้ก่อนผู้ขับขี่จะได้ใช้ไม่ได้ใช้ไม่รู้

เป็นรถที่ขี่สนุกลงตัวในแบบพอดี ๆ

แต่นี่คือทุกอย่างบนตัวรถถูกสร้างขึ้นมาเพื่อใช้งานจริงในรูปแบบการขับขี่ประเภทต่าง ๆ ที่คุณจะต้องพบเจอ และด้วยเหตุที่ออฟชั่นของตัวรถไม่ได้ล้นนี่เองจึงทำให้ทาง Honda สามารถวางจำหน่าย Honda XL750 Transalp คันนี้ได้ในราคาที่ดีมาก ๆ โดยในรุ่นสีดำล้อดำจะมาพร้อมราคา 389,000 บาท และในรุ่นสีขาวล้อทองสุดฮิตจะมาพร้อมกับราคาที่สูงกว่าเล็กน้อยคือ 394,000 บาท และสุดท้ายนี้หากคุณกำลังมองหารถแอดเวนเจอร์ไบค์ที่มีราคาไม่สูงจนเกินไป แต่สามารถพาคุณออกไปท่องโลกกว้างได้อย่างอิสระในทุกเส้นทาง เราบอกได้เลยว่า Honda XL750 Transalp คันนี้จะไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน 

อ่านเพิ่มเติม : 2023 Honda XL750 Transalp เปิดตัวแล้ว

อ่านเพิ่มเติม : ลองขี่ Suzuki V-Strom 800DE แอดเวนเจอร์ไบค์พิกัดกลาง

อ่านเพิ่มเติม : ลองขี่ Aprilia Tuareg 660 แอดเวนเจอร์ไบค์พิกัดกลางที่กลมกล่อม ลงตัวในทุกมิติ

 

 

 

 

 

ติดตามพวกเราได้ที่:
Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้...

วีดีโอสั้นที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X เปิดราคาขายไทยต่ำ 2 แสนตามคาด!

Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ราคาไม่ถึง 2 แสนบาท! Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X เปิดราคาขายไทยต่ำ 2 แสนตามคาด! เราเชื่อว่า Triumph Speed 400 และ Triumph Scrambler 400 X เป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่ไบค์เกอร์ในเมืองไทยหลายคนต่างรอคอย หลังจากที่มีข่าวการเปิดตัวของรถรุ่นนี้ออกมา และสำหรับในประเทศไทยเองก็มีข่าวแว่วออกมาว่ามันจะถูกวางจำหน่ายด้วยราคาที่ต่ำกว่า 2 แสนบาท ซึ่งนั่นทำให้หลายคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าจะเป็นไปได้หรือ และในที่สุดเราคงไม่ต้องถกเถียงกันอีกต่อไปเมื่อทาง Triumph ประเทศ

2024 Kawasaki Ninja 7 Hybrid ที่มาพร้อมขุมพลังเทียบเท่ารถพิกัด 600-700 ซี.ซี.

2024 Kawasaki Ninja 7 Hybrid มอเตอร์ไซค์ไฮบริด 2024 Kawasaki Ninja 7 Hybrid ที่มาพร้อมขุมพลังเทียบเท่ารถพิกัด 600-700 ซี.ซี. ดูเหมือนว่าปีนี้ค่ายยักษ์เขียว Kawasaki จะเดินเกมบุกตลาดรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอย่างหนักหน่วง ซึ่งจะเห็นได้จากในตอนนี้ทาง Kawasaki ได้ทำการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของพวกเขาออกมาแล้วถึง 2 รุ่นด้วยกันนั่นก็คือ Kawasaki Ninja e-1 และ Kawasaki Z e-1 และล่าสุดกำลังจะมีเจ้า Kawasaki Ninja 7 Hybrid คันนี้ตามมาอีก 1 รุ่น เปิดตัวเมื่อไม่กี่วันที่ผ่าน เครื่องยนต์ไฮบริดจริง ๆ การเผาไหม้เ

2024 Ducati DesertX Rally อัพสเปคให้คุณลุยได้เยอะกว่าเดิม!

2024 Ducati DesertX Rally อัพสเปคให้คุณลุยได้ไกลกว่าเดิม 2024 Ducati DesertX Rally อัพสเปคให้คุณลุยได้เยอะกว่าเดิม! Ducati DesertX คือรถแอดเวนเจอร์ไบค์สายลุยจากค่ายแดงอิตาลีอย่าง Ducati ที่ได้รับเสียงตอบรับจากแฟน ๆ ทั่วโลกเป็นอย่างดีอีก 1 รุ่น แต่เมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมาทาง Ducati ได้เปิดตัว DesertX Rally ปี 2024 สู่สายตาชาวโลกด้วยการอัพเกรดให้มันสามารถขยายขีดความสามารถในการขับขี่บนเส้นทางออฟโรดได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ขุมพลังเครื่องยนต์ 2 รุ่นให้เลือก ระบบช่วงล่างอัพเกรด ชุดล้อแบบใหม่ ของใหม่

Ducati ไม่ไหวรับ Ducasu 400 ไปขี่เล่น ๆ ก่อนไหมกับราคาแค่แสนต้น ๆ

Ducati ไม่ไหวรับ Ducasu 400 ไปขี่เล่น ๆ ก่อนไหมกับราคาแค่แสนต้น ๆ อย่างที่เราทราบกันดีว่าค่ายผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์จากประเทศจีนส่วนใหญ่นั้นเก่งกาจในเรื่องของการลอกเลียนแบบรถมอเตอร์ไซค์แบรนด์ดังระดับโลก โดยเฉพาะอย่าง Ducati ที่ดูเหมือนว่ารถของพวกเขาจะถูกนำไปทำซ้ำ ดัดแปลง มานักต่อนักแล้ว ซึ่งสิ่งที่ยืนยันคำพูดเหล่านี้ได้เป็นอย่างก็คือเจ้ามอเตอร์ไซค์ Ducasu 400 สัญชาติจีนคันนี้ ไม่ได้เหมือนแค่ตัวรถแต่ชื่อก็แอบคล้าย Ducasu 400 Ducasu คือใคร ราคาที่ถูกมาก ๆ ไม่ได้เหมือนแค่ตัวรถแต่ชื่อก็แอบคล้าย ที่ผ่าน

Honda เตรียมปล่อยอัพเดตเพิ่มเติมสำหรับ X-ADV ในปี 2024

Honda เตรียมปล่อยอัพเดตเพิ่มเติมสำหรับ X-ADV ในปี 2024 Honda X-ADV 750 ถือเป็นรถสกู๊ตเตอร์แนวผจญภัยจากทาง Honda ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก และมันก็ไม่ได้มีการพัฒนา หรืออัพเกรดมาหลายปีแล้วดังนั้นทาง Honda จึงเห็นสมควรที่จะต้องอัพเกรดรถรุ่นนี้กันบ้างแล้วในปี 2024 ซึ่งก็มีกระแสข่าวออกมาอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ถึงการที่จะพัฒนามัน ข่าวการเปลี่ยนแปลงของ X-ADV 750 คาดการณ์ถึงสิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงไป เครื่องยนต์ที่คาดว่าไม่เปลี่ยนแปลง ข่าวการเปลี่ยนแปลงของ X-ADV 750 อย่างที่เราทราบกันดีว่าเมื่อช่วงต้นปี 20

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
Honda

Honda ADV150

THB 98,500 - 98,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha XSR155

THB 91,500

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha Xmax 300

THB 168,000 - 172,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Kawasaki

Kawasaki Ninja 400

THB 205,000 - 226,800

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha SR400

THB 275,000 - 285,000

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Honda

Honda CB650R

THB 305,000 - 309,100

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha Aerox

THB 67,500 - 78,500

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Katana

THB 475,164 - 569,000

ดูรุ่นรถ
NIU

NIU NQi Series

THB 154,000

ดูรุ่นรถ
NIU

NIU MQi Series

THB 76,900

ดูรุ่นรถ
NIU

NIU GOVA Series

THB 75,900

ดูรุ่นรถ
ZONTES

ZONTES 310X GP

ยังไม่คอนเฟิร์ม

ดูรุ่นรถ
Indian

Indian Motorcycle Chieftain

THB 134,812 - 1,695,000

ดูรุ่นรถ
Super Soco

Super Soco CUx

ยังไม่คอนเฟิร์ม

ดูรุ่นรถ
ZONTES

ZONTES 310X

ยังไม่คอนเฟิร์ม

ดูรุ่นรถ