Suzuki ปรับใหญ่ ดัน 'บ้านซู' ยึดการตลาด-ขาย-บริการทั่วประเทศ หวังโต 20% ทุกปี

Suzuki (ซูซูกิ) หนึ่งในผู้ผลิตรถจักรยานยนต์รายใหญ่ของประเทศไทย แถลงปรับโครงสร้างใหญ่ ลดบทบาทเหลือผู้ผลิต-ดูแลอะไหล่ พร้อมตั้งบริษัทร่วมทุนกับบ้านซู ตัวแทนใน 14 จังหวัดภาคใต้ เข้าดูแลงานด้านการตลาด-การขายและการบริการหลังการขายทั่วประเทศ รวมถึงการนำเข้าสินค้าทั้งหมด

บริษัท ซูซูกิ โมโตเซลส์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด หรือ SMCT คือบริษัทที่ถือหุ้นโดยบริษัท ไทยซูซูกิ มอเตอร์ จำกัด 30% และที่เหลือเป็นการถือหุ้นโดย บริษัท บ้านซูซูกิ จำกัดและพันธมิตรอื่น ๆ ซึ่งบริษัทใหม่นี้ จะเข้ามาดูแลกิจการของซูซูกิทั้งหมดในพื้นที่ 63 จังหวัด ยกเว้นในภาคใต้

ชินจิ ฮะสึอิ ประธาน บริษัท ไทยซูซูกิมอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า การตั้งผู้แทนจำหน่ายรายใหญ่ของบริษัทในครั้งนี้ มีเป้าหมายที่จะเพิ่มยอดจำหน่ายให้กับรถจักรยานยนต์ของซูซูกิอีกครั้ง และเป็นความท้าทายในการก้าวไปข้างหน้าของบริษัท ในวาระที่บริษัทครบรอบ 100 ปีของการก่อตั้งบริษัทในปีนี้

"นับตั้งแต่ปี 2510 เราในฐานะผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ ได้ผลิตและจำหน่ายอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม การมีผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาในไทยหลายราย ทำให้การแข่งขันทวีความรุนแรงและยากลำบากมาก ทำให้เราไม่สามารถเพิ่มยอดขายและส่วนแบ่งตามที่เราคาดหวังไว้ได้"

ภายใต้สถานการณ์ในปัจจุบัน ทางซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่นและไทยซูซูกิ ได้ตัดสินใจครั้งใหญ่เพื่อให้สามารถอยู่รอดได้ มีการเพิ่มยอดขายและส่วนแบ่งการตลาด ซึ่งคิดว่ายากหากจะทำเหมือนเดิมต่อไป บริษัทได้จัดตั้งผู้จัดจำหน่าย ร่วมกับบ้านซู ที่เป็นตัวแทนภาคใต้เพื่อมาดูแลพื้นที่การขาย 63 จังหวัด ยกเว้น 14 จังหวัดภาคใต้

Suzuki MotoSales Corporation (Thailand) Co.Ltd.

บริษัท ซูซูกิ โมโตเซลส์ คอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด คือบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท บ้านซูซูกิ จำกัดและพันธมิตร 70% และไทยซูซูกิมอเตอร์ 30% ซึ่งสาเหตุของการร่วมทุนกันครั้งนี้ เนื่องจากมองว่าพื้นที่ภาคใต้ 14 จังหวัดที่บ้านซูดูแลอยู่นั้น ประสบความสำเร็จด้วยการมีส่วนแบ่งตลาด 5% เทียบกับในตลาดอื่นที่มีราว 1% เท่านั้น

ที่ผ่านมา บ้านซูได้พยายามแข่งขันกับคู่แข่งด้วยตัวเอง ด้วยการร่วมมือกับไฟแนนซ์หลายแห่งในเขตการขายของตัวเอง จนประสบความสำเร็จ และเพื่อเป็นการเพิ่มยอดขายและส่วนแบ่งการตลาดอย่างรวดเร็ว SMCT จะดำเนินนโยบายการขายรูปแบบใหม่ นำระบบและปรับเปลี่ยนช่องทางจำหน่ายมาใช้เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด 

โดยจะมีการแบ่งหน้าที่อย่างเป็นทางการ โดยบริษัทแม่ จะเป็นผู้ออกแบบและเลือกเฟ้นผลิตภัณฑ์ให้กับชาวไทย ไทยซูจะทำหน้าที่ผลิตรถและดูแลด้านอะไหล่ รวมถึงการสนับสนุนการดำเนินกิจการ ส่วน SMCT จะเข้ามาดูแลเรื่องการขาย การตลาดและบริการหลังการขาย นอกจากนี้ ยังเป็นผู้นำเข้ารถทั้งหมดอีกด้วย


นายใหญ่ SMCT ชี้ต้องมีการเปลี่ยนแปลง

มนูญศักดิ์ อาภาโรจน์กิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SMCT กล่าวว่าสถานการณ์ดังกล่าวถือว่ามีความยากลำบากมากพอสมควร แต่ก็มีความท้าทาย โดยสิ่งที่ตั้งใจในการเข้ามา อยากให้ซูซูกิกลับมาทำตลาด มีชีวิตชีวาขึ้น และสนุกไปกับมัน คงมีการเปลี่ยนแปลงวิธีคิด วิธีการทำตลาด กระบวนการขาย ที่ทำให้รวดเร็วและตอบสนองตลาดได้ดีขึ้น 

"เราคงจะจะไม่ใช้กลยุทธ์เดียวกันในทุกพื้นที่ เพื่อให้ตรงกับความต้องการ อยากให้ถึงกลุ่มเป้าหมายและมีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่างเราประเมินว่าภายใน 3 ปีเห็นผลแน่นอน โดยเราคาดว่าจะทำให้ยอดจำหน่ายของซูซูกิกลับมาอยู่ที่ 3 หมื่นคันในปี 2564 จากที่ทำได้หมื่นกว่าคันในปีนี้ และจากนั้น เราจะตั้งเป้าหมายที่จะเติบโตปีละ 20% อย่างต่อเนื่อง"

ทั้งนี้ มองว่าปัญหาที่ผ่านมาไม่ได้อยู่ที่เรื่องของตัวสินค้า แต่ต้องปรับในเรื่องของเครือข่ายการจำหน่าย และแนวทางด้านการขาย พัฒนาด้านการตลาดแนวใหม่ ซึ่งรวมไปถึงการสื่อสารการตลาดใหม่ รวมถึงการร่วมมือกับตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศอีกว่า 200 รายในเขตที่จะเจ้าไปดูแล ก็ต้องมีการลงพื้นที่ไปทำงานกันให้มากขึ้นกว่าเดิม

 

ติดตามพวกเราได้ที่:
Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่...

ข่าวล่าสุด

ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง!

ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง! เมื่อมีรถยนต์ไฟฟ้า และรถมอเตอร์ไซค์ออกสู่ท้องถนนมากขึ้นเรื่อย ๆ ถึงเวลาแล้วที่ต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จเร็วของยานยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้ แน่นอนว่ามีสถานีชาร์จไฟฟ้าหลายร้อยแห่งกระจายอยู่ตามเมืองส่วนใหญ่ทั่วโลก แต่กลับกันในเส้นทางข้ามรัฐ หรือทางด่วนทั้งหลายกลับยังมีจุดชาร์จเหล่านี้อยู่น้อยมาก ๆ ซึ่งด้วยจุดนี้เองทำให้ยุโรปจำเป็นต้องออกกฎหมายเพื่อเพิ่มจุดชาร์จเหล่านี้อย่างรวดเร็วบนทางหลวงระหว่างรัฐต่าง ๆ กฎหมาย

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย!

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย! หลังสร้างกระแสฮือฮาครั้งใหญ่ให้ตลาดรถมอเตอร์ไซค์คลาส 400cc ได้คึกคัก กับการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ 2 รุ่นใหม่ล่าสุดจาก Triumph Motorcycle ได้แก่ “สปีด 400” (Speed 400) และ “สแครมเบลอร์ 400 เอ็กซ์” (Scrambler 400 X) ถือเป็นน้องเล็กสุดของแบรนด์ ที่ตอนนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนต่างเฝ้ารอกันอย่างใจจดจ่อ กับราคาที่เตรียมเปิดตัวในประเทศไทยในช่วงเดือนมกราคม และการทดสอบการขับขี่บนถนนจริง ดังนั้นก่อนที่จะได้ยลโฉม และสัมผัสความเอ็กซ์คลูซีฟ จะขอพา

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล!

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล! Gogoro ผู้บุกเบิกเทคโนโลยียานยนต์ด้วยไฟฟ้า และแบตเตอรี่จากไต้หวันได้ออกมาประกาศความร่วมมือกับ Muji แบรนด์ไลฟ์สไตล์อันโด่งดังของประเทศญี่ปุ่น ถึงความร่วมมือโดยตรงกับ Naoto Fukasawa ดีไซเนอร์ชื่อดังของ Muji โดยที่ความร่วมมือดังกล่าวได้ให้กำเนิดรถมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์รุ่นพิเศษ รวมถึงสินค้าแบรนด์ร่วมอีกมากมาย ซึ่งทั้ง 2 บริษัทได้ร่วมมือกันเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “Recycling for Good” ซึ่งมีจุดมุ่งหมายคือการรีไซเคิลขยะพ

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต!

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต! ดูเหมือนว่าในตอนนี้ประเทศจีนจะยึดหัวหาดในเรื่องการผลิตยานยนต์โลกไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย โดยเฉพาะความร่วมมือระหว่างยุโรป และจีนทางด้านยานยนต์ในปัจจุบันดูเหมือนจะกลายเป็นเรื่องปกติทั่วไปแล้ว เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าทั้งการออกแบบ รวมไปถึงขั้นตอนการผลิตในยุโรปนั้นมีราคาต้นทุนที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นการให้ประเทศต้นทางอย่างยุโรปเป็นผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์ แต่ส่งไปผลิตที่ประเทศจีนนั้นดูจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ และสามารถลดต้นทุนการผลิตได้อย่างมหาศาล Mash

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว!

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว! สำหรับทาง Harley-Davidson ที่ในตอนนี้ดูเหมือนจะหันมาบุกตลาดรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กมากขึ้นอย่าง Harley-Davidson X440 ที่ได้เปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายไปในประเทศอินเดียก่อนหน้านี้ถือเป็นรถมอเตอร์ไซค์รุ่นที่เล็กที่สุดของทาง Harley-Davidson ที่มีวางจำหน่ายในตอนนี้ หลังจากที่ได้ผ่านช่วงราคาแนะนำมาแล้ว ดูเหมือนว่าทาง Harley-Davidson อินเดียได้ออกมาประกาศราคาใหม่ของมันอย่างเป็นทางการสำหรับการวางจำหน่ายโดยทั่วไปแล้ว ประกาศอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 2

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
Honda

Honda ADV150

THB 98,500 - 98,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha XSR155

THB 91,500

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha Xmax 300

THB 168,000 - 172,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Kawasaki

Kawasaki Ninja 400

THB 205,000 - 226,800

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha SR400

THB 275,000 - 285,000

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Honda

Honda CB650R

THB 305,000 - 309,100

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha Aerox

THB 67,500 - 78,500

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha YZF R1

THB 899,000 - 1,149,000

ดูรุ่นรถ
MV Agusta

MV Agusta F4

THB 1,750,000

ดูรุ่นรถ
KTM

KTM RC 390

THB 239,800

ดูรุ่นรถ
Royal Enfield

Royal Enfield Meteor 350

THB 169,900

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Katana

THB 569,000

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Raider J Crossover

THB 46,250

ดูรุ่นรถ