ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง!

ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง!

เมื่อมีรถยนต์ไฟฟ้า และรถมอเตอร์ไซค์ออกสู่ท้องถนนมากขึ้นเรื่อย ๆ ถึงเวลาแล้วที่ต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จเร็วของยานยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้ แน่นอนว่ามีสถานีชาร์จไฟฟ้าหลายร้อยแห่งกระจายอยู่ตามเมืองส่วนใหญ่ทั่วโลก แต่กลับกันในเส้นทางข้ามรัฐ หรือทางด่วนทั้งหลายกลับยังมีจุดชาร์จเหล่านี้อยู่น้อยมาก ๆ ซึ่งด้วยจุดนี้เองทำให้ยุโรปจำเป็นต้องออกกฎหมายเพื่อเพิ่มจุดชาร์จเหล่านี้อย่างรวดเร็วบนทางหลวงระหว่างรัฐต่าง ๆ 

  • กฎหมาย พร้อมเป้าหมายที่ชัดเจน
  • แนวทางของกฎหมายฉบับนี้
  • มาตรฐานตู้ชาร์จที่ต้องมี
  • เมื่อเป้าหมายแล้วเสร็จปัญหาเกี่ยวกับระยะทางของรถไฟฟ้าจะหมดไป

ยานยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในยุโรป

กฎหมาย พร้อมเป้าหมายที่ชัดเจน

เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าวสหภาพยุโรปจึงได้ออกกฎหมายชุดใหม่เกี่ยวกับการชาร์จ EV แบบ Fast Chargers ในทวีปยุโรป ซึ่งจะมีการกำหนดความสามารถในการชาร์จขั้นต่ำของจุดชาร์จ และจะต้องมีสถานีชาร์จ EV Fast Chargers ในทุก ๆ ระยะทาง 60 กิโลเมตรบนทางหลวง ซึ่งทั้งหมดนี้มีเป้าหมายให้แล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2568 

จะต้องมีสถานีชาร์จ EV Fast Chargers ในทุก ๆ ระยะทาง 60 กิโลเมตรบนทางหลวง

แนวทางของกฎหมายฉบับนี้

สำหรับกฎหมายฉบับดังกล่าวทาง The Verge ให้รายละเอียดเอาไว้ว่ากฎหมายฉบับนี้จะมุ่งเน้นไปที่เครือข่ายการขนส่งข้ามทวีปยุโรปหรือ TEN-T ด้วยการติดตั้งสถานีชาร์จเร็วแบบ EV Fast Chargers เพื่อให้ผู้ที่ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าสามารถเดินทางข้ามรัฐ หรือข้ามทวีปได้แบบสบาย ๆ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องระยะทางอีกต่อไป นอกจากนี้ทางรัฐบาลยังกำหนดอีกว่าการเข้าถึงสถานี EV Fast Chargers เหล่านี้ต้องเข้าถึงได้ง่าย และทุกคนจะต้องสามารถเข้าถึงได้ โดยที่ไม่ต้องใช้แอพพลิเคชั่น หรือการสมัครสมาชิก เพียงแค่จ่ายเงินที่ตู้หรือเคาน์เตอร์แล้วสามารถใช้ได้ในทันที

กำหนดให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้โดยง่ายที่สุด

มาตรฐานตู้ชาร์จที่ต้องมี

สำหรับสถานี EV Fast Chargers เหล่านี้จะถูกบังคับด้วยกฎหมายที่ว่าจุดชาร์จทุกจุดต้องมีกำลังไฟฟ้าขั้นต่ำ 400 กิโลวัตต์ภายในเดือนธันวาคม 2568 โดยมีเครื่องชาร์จอย่างน้อยหนึ่งเครื่องที่สามารถจ่ายไฟได้ 150 กิโลวัตต์ กฎกำหนดให้มีเอาต์พุตรวมขั้นต่ำ 600 กิโลวัตต์ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2570 รวมถึงเครื่องชาร์จขนาด 150 กิโลวัตต์อย่างน้อยหนึ่งเครื่อง ในปัจจุบัน สถานีชาร์จบางแห่งมีป้ายกำกับว่ากำลังไฟ 150 กิโลวัตต์ แต่ก็จะมาพร้อมกับสายชาร์จ 2 เส้นที่จะส่งผลให้เมื่อรถ 2คันเข้าใช้เครื่องชาร์จพร้อมกันจำนวนไฟทั้งหมดก็จะลดลงเหลือครึ่งหนึ่ง ดังนั้นกฎหมายที่บังคับใช้ล่าสุดจึงกำหนดให้เครื่องชาร์จอย่างน้อยหนึ่งเครื่องที่มีความจุขั้นต่ำ 150 กิโลวัตต์ต้องทำงานตลอดเวลา ทำให้สามารถเข้าถึงการชาร์จได้อย่างรวดเร็วสำหรับผู้ที่ต้องการเครื่องชาร์จมากที่สุด

มาตรฐานตู้ชาร์จขั้นต่ำที่ต้องมี

เมื่อเป้าหมายแล้วเสร็จปัญหาเกี่ยวกับระยะทางของรถไฟฟ้าจะหมดไป

สำหรับกฎหมายดังกล่าวไม่ได้ครอบคลุมเฉพาะเครือข่ายการขนส่งข้ามทวีปยุโรปเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเส้นทางที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายทางหลวงด้วย ซึ่งมาตรฐานที่กำหนดขึ้นใหม่นี้จะใช้กับเส้นทางสายรองให้ได้ร้อยละ 50 ของเส้นทางก่อนโดยเริ่มในปี 2570 ส่วนเป้าหมายในการติดตั้งสถานีชาร์จ EV Fast Chargers ให้เสร็จสิ้นตามถนนเหล่านี้ทั้งหมดภายในปี 2573

เมื่อสถานีชาร์จครอบคลุมเรื่องระยะทางจะไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไปสำหรับรถไฟฟ้า

และภายในปี 2578 สถานีชาร์จทั้งหมดจะต้องมีกำลังผลิตรวม 600 กิโลวัตต์ ซึ่งหากเป้าหมายเหล่านี้สำเร็จไปตามแผนนั่นจะทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงที่ชาร์จได้อย่างง่ายดาย และความกังวลเกี่ยวกับเรื่องระยะทางจะหมดไปเลย ซึ่งทั้งหมดนี้คือความจริงจังของรัฐบาลยุโรปที่ถึงขั้นกำหนดออกมาเป็นตัวบทกฎหมายบังคับกันเลยทีเดียว เรียกว่าเห็นได้ถึงความจริงจัง และตั้งใจแบบสุด ๆ ส่วนสำหรับในประเทศไทยของเรานั้น…ไม่พูดดีกว่า

อ่านเพิ่มเติม : BMW CE 02 มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าลำดับที่ 2 ในที่สุดก็พร้อมวางจำหน่ายแล้ว

อ่านเพิ่มเติม : Verge มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงตัดสินใจจะใช้ที่ชาร์จร่วมกับ Tesla

อ่านเพิ่มเติม : 5 อันดับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าโคตรแรงแห่ง พ.ศ. นี้

 

 

 

ติดตามพวกเราได้ที่:
Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้...

ข่าวล่าสุด

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย!

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย! หลังสร้างกระแสฮือฮาครั้งใหญ่ให้ตลาดรถมอเตอร์ไซค์คลาส 400cc ได้คึกคัก กับการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ 2 รุ่นใหม่ล่าสุดจาก Triumph Motorcycle ได้แก่ “สปีด 400” (Speed 400) และ “สแครมเบลอร์ 400 เอ็กซ์” (Scrambler 400 X) ถือเป็นน้องเล็กสุดของแบรนด์ ที่ตอนนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนต่างเฝ้ารอกันอย่างใจจดจ่อ กับราคาที่เตรียมเปิดตัวในประเทศไทยในช่วงเดือนมกราคม และการทดสอบการขับขี่บนถนนจริง ดังนั้นก่อนที่จะได้ยลโฉม และสัมผัสความเอ็กซ์คลูซีฟ จะขอพา

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล!

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล! Gogoro ผู้บุกเบิกเทคโนโลยียานยนต์ด้วยไฟฟ้า และแบตเตอรี่จากไต้หวันได้ออกมาประกาศความร่วมมือกับ Muji แบรนด์ไลฟ์สไตล์อันโด่งดังของประเทศญี่ปุ่น ถึงความร่วมมือโดยตรงกับ Naoto Fukasawa ดีไซเนอร์ชื่อดังของ Muji โดยที่ความร่วมมือดังกล่าวได้ให้กำเนิดรถมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์รุ่นพิเศษ รวมถึงสินค้าแบรนด์ร่วมอีกมากมาย ซึ่งทั้ง 2 บริษัทได้ร่วมมือกันเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “Recycling for Good” ซึ่งมีจุดมุ่งหมายคือการรีไซเคิลขยะพ

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต!

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต! ดูเหมือนว่าในตอนนี้ประเทศจีนจะยึดหัวหาดในเรื่องการผลิตยานยนต์โลกไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย โดยเฉพาะความร่วมมือระหว่างยุโรป และจีนทางด้านยานยนต์ในปัจจุบันดูเหมือนจะกลายเป็นเรื่องปกติทั่วไปแล้ว เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าทั้งการออกแบบ รวมไปถึงขั้นตอนการผลิตในยุโรปนั้นมีราคาต้นทุนที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นการให้ประเทศต้นทางอย่างยุโรปเป็นผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์ แต่ส่งไปผลิตที่ประเทศจีนนั้นดูจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ และสามารถลดต้นทุนการผลิตได้อย่างมหาศาล Mash

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว!

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว! สำหรับทาง Harley-Davidson ที่ในตอนนี้ดูเหมือนจะหันมาบุกตลาดรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กมากขึ้นอย่าง Harley-Davidson X440 ที่ได้เปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายไปในประเทศอินเดียก่อนหน้านี้ถือเป็นรถมอเตอร์ไซค์รุ่นที่เล็กที่สุดของทาง Harley-Davidson ที่มีวางจำหน่ายในตอนนี้ หลังจากที่ได้ผ่านช่วงราคาแนะนำมาแล้ว ดูเหมือนว่าทาง Harley-Davidson อินเดียได้ออกมาประกาศราคาใหม่ของมันอย่างเป็นทางการสำหรับการวางจำหน่ายโดยทั่วไปแล้ว ประกาศอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 2

BMW R 18 Roctane สไตล์ครุยเซอร์ทัวร์ริ่งที่ไม่เหมือนใครในแบบแบ็กเกอร์คัสตอม!

BMW R 18 Roctane สไตล์ครุยเซอร์ทัวร์ริ่งที่ไม่เหมือนใครในแบบแบ็กเกอร์คัสตอม! BMW Motorrad Thailand ได้เปิดตัว BMW R 18 Roctane ใหม่ ในฐานะมอเตอร์ไซค์รุ่นที่ 5 ของตระกูล R 18 อันเลื่องชื่อ โดยมอเตอร์ไซค์ในตระกูล R 18 อยู่ในกลุ่มที่ร่วมเฉลิมฉลองประวัติศาสตร์ของBMW Motorrad ด้วยการผสมผสานสไตล์วินเทจเข้ากับเทคโนโลยีการขับขี่ที่ดีที่สุดในศตวรรษที่ 21 อีกทั้งยังได้หลอมรวมความเป็นรถครุยเซอร์ และทัวร์ริ่งแบบแบ็กเกอร์คัสตอมเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว พร้อมองค์ประกอบที่ชวนให้นึกถึงบ็อกเซอร์ในตำนานปี 1936 ดีไ

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
Honda

Honda ADV150

THB 98,500 - 98,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha XSR155

THB 91,500

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha Xmax 300

THB 168,000 - 172,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Kawasaki

Kawasaki Ninja 400

THB 205,000 - 226,800

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha SR400

THB 275,000 - 285,000

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Honda

Honda CB650R

THB 305,000 - 309,100

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha Aerox

THB 67,500 - 78,500

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha YZF R1

THB 899,000 - 1,149,000

ดูรุ่นรถ
MV Agusta

MV Agusta F4

THB 1,750,000

ดูรุ่นรถ
KTM

KTM RC 390

THB 239,800

ดูรุ่นรถ
Royal Enfield

Royal Enfield Meteor 350

THB 169,900

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Katana

THB 569,000

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Raider J Crossover

THB 46,250

ดูรุ่นรถ