BMW Motorrad Thailand ได้เปิดตัว BMW R 18 Roctane ใหม่ ในฐานะมอเตอร์ไซค์รุ่นที่ 5 ของตระกูล R 18 อันเลื่องชื่อ โดยมอเตอร์ไซค์ในตระกูล R 18 อยู่ในกลุ่มที่ร่วมเฉลิมฉลองประวัติศาสตร์ของBMW Motorrad ด้วยการผสมผสานสไตล์วินเทจเข้ากับเทคโนโลยีการขับขี่ที่ดีที่สุดในศตวรรษที่ 21 อีกทั้งยังได้หลอมรวมความเป็นรถครุยเซอร์ และทัวร์ริ่งแบบแบ็กเกอร์คัสตอมเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว พร้อมองค์ประกอบที่ชวนให้นึกถึงบ็อกเซอร์ในตำนานปี 1936
BMW R 18 Roctane สืบทอดอัตลักษณ์ดั้งเดิมของมอเตอร์ไซค์สไตล์แบ็กเกอร์คัสตอมยุคก่อน ที่ตัวอักษร ‘BERLIN BUILT’ บนหน้าปัดเรือนไมล์ตอกย้ำถึงต้นกำเนิดของมอเตอร์ไซค์รุ่นดังกล่าวได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ BMW R 18 Roctane ยังนำเสนอความสมดุลตามหลักสรีรศาสตร์ และตำแหน่งการวางเท้าที่สะดวกสบาย ทำให้ผู้ขับขี่อยู่ในท่าขี่ที่ผ่อนคลาย และกระฉับกระเฉงเพื่อให้สามารถควบคุมมอเตอร์ไซค์ได้อย่างพอดี
แฮนด์จับสีดำเคลือบทรงสูงให้ตำแหน่งการขี่ที่ตั้งตรง และผ่อนคลาย นอกจากนี้เบาะนั่ง 2 ระดับที่เพรียวบางไปทางด้านหลัง พร้อมสายรัดผู้โดยสารด้านหลัง ถูกติดตั้งมาพร้อมกับแผ่นวางเท้าที่เชื่อมกับแป้นเปลี่ยนเกียร์ BMW R 18 Roctance ใหม่ ยังเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการขับขี่ทางไกล และท่องเที่ยวโดยมาพร้อมกับถังเก็บสัมภาระความจุข้างละ 27 ลิตร
BMW R 18 Roctane ยังคงมาพร้อมขุมพลังเครื่องยนต์บ็อกเซอร์ระบายความร้อนด้วยอากาศ และน้ำมันด้วยเครื่องยนต์ 4 จังหวะ 2 สูบ ที่มาพร้อมขนาดความจุ 1,802 ซี.ซี. กับขุมพลัง 91 แรงม้าที่ 4,750 รอบ/นาที พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 158 นิวตันเมตรที่ 3,000 รอบ/นาที นอกเหนือจากประสิทธิภาพเครื่องยนต์อันน่าประทับใจแล้ว มอเตอร์ไซค์รุ่นนี้ยังสามารถทำความเร็วได้สูงสุดได้มากกว่า 180 กม./ชม. และอย่างที่เราทราบกันดีว่า BMW R 18 Roctane นั้นยังคงมาพร้อมระบบขับเคลื่อนด้วยด้วยเพลา พร้อมชุดเกียร์ 6 สปีด แบบ claw-shift และคลัทช์เดี่ยวแบบแห้ง
BMW R 18 Roctane ยังคงความคลาสสิกด้วยการใช้ช่วงล่างแบบเทเลสโคปิกแทนการควบคุมด้วยไฟฟ้า โดยมีคานรับน้ำหนักกลางที่ปรับตั้งค่าความหนืด และการยุบตัวของสปริงได้ เพื่อการควบคุมที่เฉียบคม และนุ่มสบาย ระยะยุบตัวโช้คอัพด้านหน้า 120 มม. และระยะยุบโช้คอัพหลัง 90 มม. ในส่วนของระบบเบรกตัวรถมาพร้อมจานดิสก์เบรกคู่ด้านหน้า ที่ทำงานร่วมกับคาลิปเปอร์เบรกแบบตายตัว 4 ลูกสูบ ส่วนด้านหลังมาพร้อมจานดิสก์เบรกเดี่ยว กับชุดล้อแม็กด้านหน้าขนาด 21 นิ้ว และด้านหลัง 18 นิ้ว
เห็นหน้าตาของ BMW R 18 Roctane มาพร้อมสไตล์คลาสสิคย้อนยุคแบบนี้ แต่มันกลับมาพร้อมเทคโนโลยีสมัยใหม่แบบเต็มคันไม่ว่าจะเป็นโหมดการขับขี่มาตรฐาน 3 โหมดได้แก่ Rain , Roll และ Rock , ระบบควบคุมการทรงตัวแบบอัตโนมัติ (ASC) , ระบบเกียร์ถอยหลัง (Reverse Gear) , ระบบช่วยออกตัวในทางลาดชัน (Hill Start Control) , ระบบควบคุมความเร็วคงที่ (Cruise Control) , ระบบทำความร้อนที่แฮนด์ (Heated Grips) , ระบบสตาร์ทแบบไร้กุญแจ (Keyless Ride) , ระบบตรวจสอบความดันลมยาง (RDC) รวมไปจนถึงระบบไฟส่องสว่างในตอนกลางวัน ไฟหน้า Adaptive พร้อมระบบ Headlight Pro ช่วยให้แสงสว่างบนถนนที่ชัดเจนขึ้น
สำหรับ BMW R 18 Roctane ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วในประเทศไทยด้วยราคาวางจำหน่ายที่ 1,375,000 บาท กับชุดสีสุดพิเศษอย่างสีเทา Mineral Grey Metallic Matte บนตัวรถ ซึ่งทั้งหมดนี้ช่วยให้ BMW R 18 Roctane โดดเด่นกับทุกสายตาที่จับจ้องมาที่รถของคุณอย่างแน่นอน ซึ่งใครที่กำลังมองหารถที่มีสไตล์ชัดเจน และมีประวัติอันยาวนานเราคิดว่า BMW R 18 Roctane คันนี้ก็ดูเข้าท่ามากทีเดียวสำหรับคนเท่ ๆ แบบคุณ
อ่านเพิ่มเติม : ลองขี่ BMW R 18 ได้ฟิวบุตรแห่งอนาธิปไตยอารมณ์โก๋มาเต็ม
อ่านเพิ่มเติม : ครุยเซอร์รุ่นใหญ่ BMW R 18 Transcontinental และ BMW R 18 B มาถึงเมืองไทยแล้ว
อ่านเพิ่มเติม : ลองขี่ 2022 BMW S 1000 R เน็คเก็ตไบค์สายพันธุ์ฉลามรุ่นล่าสุด