หลังสร้างกระแสฮือฮาครั้งใหญ่ให้ตลาดรถมอเตอร์ไซค์คลาส 400cc ได้คึกคัก กับการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ 2 รุ่นใหม่ล่าสุดจาก Triumph Motorcycle ได้แก่ “สปีด 400” (Speed 400) และ “สแครมเบลอร์ 400 เอ็กซ์” (Scrambler 400 X) ถือเป็นน้องเล็กสุดของแบรนด์ ที่ตอนนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนต่างเฝ้ารอกันอย่างใจจดจ่อ กับราคาที่เตรียมเปิดตัวในประเทศไทยในช่วงเดือนมกราคม และการทดสอบการขับขี่บนถนนจริง ดังนั้นก่อนที่จะได้ยลโฉม และสัมผัสความเอ็กซ์คลูซีฟ จะขอพาทุกคนไปเจาะลึกรายละเอียดของรถมอเตอร์ไซค์ทั้ง 2 รุ่น ไว้เป็นข้อมูลสำหรับประกอบการตัดสินใจในการจับจองเป็นเจ้าของให้ง่ายยิ่งขึ้นกัน
Triumph Speed 400 และ Triumph Scrambler 400 X ได้เปิดตัวมาพร้อมเครื่องยนต์ใหม่ล่าสุดจากTriumph แบบ 1 สูบขนาด 398 ซี.ซี. 4 วาล์วฝาสูบ DOHC แบบหัวฉีดเชื้อเพลิง ระบายความร้อนด้วยของเหลว พร้อมส่งมอบขุมกำลังขนาด 40 แรงม้า และมอบแรงบิดสูงสุดที่ 37.5 นิวตันเมตร โดยตัวเครื่องยนต์ยังเคลือบ Powder-coated ที่เป็นเครื่องหมายการค้าของ Triumph ซึ่งทั้ง 2 รุ่นนั้นจะมาพร้อมกับเครื่องยนต์ที่เหมือนกัน
รถมอเตอร์ไซค์ทั้ง 2 รุ่นได้รับการพัฒนาด้วยความใส่ใจในรายละเอียด ด้วยรูปลักษณ์ดั้งเดิมตามแบบฉบับรถมอเตอร์ไซค์โรสเตอร์ และสแครมเบลอร์ของ Triumph ที่เหนือกาลเวลาเช่น เครื่องยนต์ Triumph แบบคลาสสิกพร้อมตราสัญลักษณ์ Triumph สามเหลี่ยม ครีบฝาสูบ และแคลมป์เฮดเดอร์อันโดดเด่น รูปทรงท่อเก็บเสียงยกขึ้นแบบร่วมสมัย วัสดุ และการตกแต่งระดับพรีเมียม ทั้งหมดสะท้อนความเป็นแบรนด์ Triumph ได้เป็นอย่างดี ซึ่งก็ต้องบอกเลยว่ารถทั้ง 2 รุ่นนั้นมาพร้อมงานดีไซน์ที่โดดเด่น และใส่ใจในรายละเอียดมากจริง ๆ
Triumph Speed 400 และ Triumph Scrambler 400 X ถูกออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ เพื่อความสะดวกสบาย และให้ง่ายต่อการควบคุมตัวรถ โดยสายถนนอย่าง Triumph Speed 400 จะมาพร้อมความสูงเบาะที่ 790 มม. และมีน้ำหนักอยู่ที่ 170 กก. ต่อมากับสายลุยอย่าง Triumph Scrambler 400 X จะมาพร้อมความสูงเบาะนั่งที่ 835 มม. และมีน้ำหนักอยู่ที่ 179 กก. และด้วยน้ำหนักตัวรถ กับความสูงเบาะขนาดนี้จึงทำให้ผู้ขับขี่เพิ่มความมั่นใจได้อีกมากในการหยุดจอด หรือการบังคับเลี้ยวภายในเมืองใหญ่ที่มีการจราจรหนาแน่น และที่จอดรถค่อนข้างจำกัด
Triumph Speed 400 และ Triumph Scrambler 400 X มาพร้อมโช้คอัพด้านหน้าแบบ Up Side Down ลูกสูบใหญ่ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 43 มม. ระบบกันสะเทือนหลังแบบ Mono Shock พร้อมกระปุกเก็บน้ำมันภายนอก คาลิปเปอร์แบบเรเดียล 4ลูกสูบ ขนาด 300 มม. พร้อมสายเบรกถัก และล้อขนาด 17 นิ้ว ด้าน Scrambler 400 X จะมีล้อหน้าใหญ่ 19 นิ้ว และจานเบรกหน้าขนาด 320 มม. สามารถปรับให้เหมาะสมสำหรับการขี่คนเดียว หรือซ้อนท้ายด้วยระบบกันสะเทือนหลังแบบปรับพรีโหลดได้
Triumph Speed 400 และ Triumph Scrambler 400 X จะมาพร้อมคันเร่งไฟฟ้า Ride-by-Wire เพื่อเพิ่มความสามารถในการขับขี่ และการควบคุมที่ปลอดภัย มีระบบควบคุมการยึดเกาะถนน (Traction Control) และระบบ ABS แบบเปิด-ปิดได้ทั้ง Speed 400 และ Scrambler 400 X รวมถึงระบบ Dual-channel ABS ที่ปิดได้ใน Scrambler 400 X สำหรับการขับขี่ออฟโรด มีคลัตช์ช่วยผ่อนแรงบิด เรือนไมล์มาตรวัดคู่แบบร่วมสมัย มีมาตรวัดความเร็วแบบอะนาล็อกขนาดใหญ่ และหน้าจอ LCD ในตัว รวมถึงระบบไฟ LED รอบคันทั้งหมด และช่องเสียบชาร์จ USB-C ที่สำคัญคือกุญแจรถที่มาพร้อมระบบป้องกันการโจรกรรม
และทั้งหมดนี้คือความโดดเด่นบน Triumph Speed 400 และ Triumph Scrambler 400 X ที่หลายคนรอคอย ซึ่งรู้แบบนี้แล้วรอแค่ราคาเปิดตัวเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งทาง AutoFun Thailand คิดว่าในครั้งนี้ทาง Triumph จะไม่ทำราคาของตัวรถให้สูงอย่างแน่นอน เพราะจากที่เราได้ข่าวมาในครั้งนี้ทาง Triumph ประเทศไทยต้องการให้รถทั้ง 2 รุ่นมาพร้อมราคาที่ทำให้ไบค์เกอร์ชาวไทยสามารถจับต้องได้อย่างง่ายดาย เท่าที่เราได้ยินข่าวแว่วมาในตอนนี้คือมันจะไม่ข้ามหลัก 2 แสนบาท แต่อย่างไรก็ต้องรอดูในวันเปิดตัวกันอีกครั้ง ซึ่งในตอนนี้ยังไม่มีอะไรที่ชัดเจนออกมามากนักในเรื่องของราคา
อ่านเพิ่มเติม : Triumph Speed 400 , Scrambler 400 X มียอดจอง 10,000 คันใน 10 วันในอินเดีย
อ่านเพิ่มเติม : Triumph Speed 400 เปิดตัวแล้วในอินเดียกับราคาไม่ถึง 1 แสนบาทไทย
อ่านเพิ่มเติม : ในที่สุดก็มากับ Triumph พิกัด 400 ซี.ซี. ครั้งแรกของโลก