หลังจากรอคอยกันมานานเป็นเวลาแรมปีในที่สุดค่ายส้มจี๊ดก็ได้เปิดตัวทัวริ่งไบค์เรือธงสำหรับสายโหดกันสักทีกับเจ้า 2021 All-New KTM 1290 Super Adventure S ซึ่งสำหรับรายละเอียดตัวรถจะมีอะไรบ้างเราไปอัพเดทกันเลย
แน่นอนว่าช่วงหลังมานี้ KTM มาพร้อมชุดไฟอันโดดเด่นแปลกตาที่ไม่ซ้ำใคร ซึ่งเหฌนปุ๊บรู้ปั๊บว่านี่คือค่ายส้มจี๊ด เช่นเดียวกับ KTM 1290 Super Adventure S ที่มาพร้อมไฟด้านหน้าขนาดใหญ่แบบ Full LED พร้อมไฟ Day Time Running Lift เหนือไฟด้านหน้าทั้ง 2 ข้าง
ชิลบังลมด้านหน้าแบบสูงดีไซน์สวยงามปรับระดับได้ ช่วยตัดลมได้เป็นอย่างดี
ตัวแฮนด์บาร์ยกสูงตามแบบฉบับรถสไตล์ทัวริ่งที่เน้นการขับขี่ที่สบาย และการควบคุมรถที่คล่องตัว
หน้าจอเรือนไมล์ TFT ขนาดใหญ่ถึง 7 นิ้ว ที่บอกรายละเอียดการทำงานของตัวรถไว้แบบจัดเต็ม พร้อมการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน ควบคุมการโทรเข้าออกผ่านระบบ Bluetooth
2021 All-New KTM 1290 Super Adventure S มาพร้อมเครื่องยนต์ขนาด 1,301 ซี.ซี. แบบสองลูกสูบ V-Twin 75° LC8 ที่ให้แรงม้าสุงถึง 160 แรงม้าที่ 9,000 รอบ/นาที พร้อมแรงบิดสูงสุดที่ 138 นิวตันเมตรที่6,500 รอบ/นาที เห็นกำลังสูงขนาดนี้แต่ก็ผ่านค่าไอเสีย Euro 5 เรียบร้อย แถมเสริมประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ให้ดียิ่งขึ้นด้วยช่องดักลมหรือ Air Box ด้านหน้าขนาดใหญ่
All-New KTM 1290 Super Adventure S จัดเต็มมาด้วยอะแด็ปทีฟครูซคอนโทรลจากทาง Bosch ที่สามารถปรับการทำงานได้ 5 ระดับ ผ่านระบบเรดาร์ที่ถูกติดตั้งไว้บริเวณใต้ชุดไฟหน้า แต่น่าเสียดายที่ทาง KTM เลือกตัดชุดระบบเรดาร์ด้านหลังออกไป ซึ่งคิดว่าคงจะเกี่ยวกับเรื่องราคาที่วางจำหน่าย ซึ่งเหมือนเป็นการตัดดวงตาด้านหลังทิ้งไป ทั้งที่นี่คือจุดชูโรงได้เป็นอย่างดี แต่ในส่วนเทคโนโลยีด้านอื่น ๆ ยังคงใส่มาให้อย่างครบครันไม่ว่าจะเป็น
Traction Control ที่มีให้เลือกใช้งานได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Rain , Street , Sport และ Off-Road พร้อมตัวเสริมอย่างโหมด Rally ที่มีระบบ Engine Mapping ให้เลือกใช้งาน การตอบสนองคันเร่ง 9 รูปแบบ ซึ่งสามารถปรับค่าต่าง ๆ ได้ผ่านหน้าจอแสดงผลแบบ TFT
All-New KTM 1290 Super Adventure S มาพร้อมกับจานดิสก์เบรกหน้าแบบคู่ พร้อมคาลิปเปอร์เบรกจาก Brembo ส่วนด้านหลังมาพร้อมจานดิสก์เดี่ยว พร้อมคาลิปเปอร์ Brembo เช่นเดียวกัน ซึ่งผ่านการควบคุมระบบเบรกแบบ Cornering ABS ที่จะปรับคำนวณการจับปล่อยของตัวคาลิปเปอร์ผ่านระบบประมวลแรงเฉื่อยแบบ 6 แกน
All-New KTM 1290 Super Adventure S มาพร้อมโช้คอัพไฟฟ้า Semi-Active รุ่น “APEX SAT” ใหม่ล่าสุดจากทาง WP ซึ่งจะปรับการหน่วงตามเวลาจริงขณะที่ขับขี่ โดยมีการติดตั้งเซนเซอร์ที่แกน IMU แบบ 6 แกน เพื่อตรวจสอบการเอียง และองศาที่เปลี่ยนไปของตัวรถ และยังมีการติดตั้งเซนเซอร์ที่คันเร่ง และระบบเบรก เพื่อปรับระบบการยุบตัวคืนที่สอคคล้องกับลักษณะการขับขี่ที่เปลี่ยนแปลงไป เรียกได้ว่าเป็นระบบโช้คอัพที่ฉลาดสุด ๆ
นี่คือรถสไตล์แอดเวนเจอร์ไบค์ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์สุดโหด ซึ่งเราต้องเรียนตามจริงว่าไม่แนะนำสำหรับมือใหม่ หรือเป้นรถบิ๊กไบค์คันแรก เพราะหลายคนที่เคยขี่รถบิ๊กไบค์จะทราบถึงคุณณสมบัติความดิบเถื่อนของรถค่ายนี้กันเป้นอย่างดี ซึ่งโดยรวมแล้ว KTM 1290 Super Adventure S ไม่ได้พัฒนาเครื่องยนต์อะไรใหม่มากนัก แต่จะเน้นไปในเรื่องของเทคโนโลยี และการขับขี่ที่สะดวกสบายยิ่งขึ้นมากกว่า อย่างไรก็ดีสายเที่ยวแนวโหดจะต้องถูกใจเจ้ารถบ้าพลังคันนี้อย่างแน่นอน
เครื่องยนต์ | |
เครื่องยนต์ | 2 สูบเรียง V-Twin 75° LC8 |
ปริมาตรากระบอกสูบ | 1,301 ซี.ซี. |
ระบบเกียร์ | 6 สปีด |
ระบบความระบายความร้อน | น้ำ |
ระบบสตาร์ท | สตาร์ตไฟฟ้า (มือ) |
ระบบกันสะเทือน | |
โช้คอัพหน้า | เทเลสโคปิคไฟฟ้า WP |
โช้คอัพหลัง | โช้คอัพเดี่ยวไฟฟ้า WP |
ระบบเบรก | |
ระบบเบรกหน้า | ดิสก์เบรกคู่ ขนาด 320 มม.+ABS Bosch |
ระบบเบรกหลัง | ดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 267 มม.+ABS Bosch |
มิติตัวรถ | |
น้ำหนัก | 220 กก. |
ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง | 23 ลิตร |