2021 BMW R 1250 RT (บีเอ็มดับเบิ้ลยู อาร์ หนึ่งสองห้าศูนย์ อาร์ที)
ปีนี้มาแน่สำหรับเจ้า 2021 BMW R 1250 RT ที่มีการปรับปรุงพัฒนาใหม่เพื่อให้รถรุ่นดังกล่าวยังคงครองความเป็นจ้าวตลาดได้อยู่ ซึ่งรายละเอียดในรุ่นปี 2021 จะมีอะไรที่ได้รับการพัฒนาไปบ้างนั้นไปชมกัน
มาเริ่มกันด้วยชุดโคมไฟด้านหน้าที่ได้มีการเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด โดยมีการปรับขนาดให้ดูปราดเปรียวขึ้น และเน้นไปที่หลักของแอโรไดนามิคที่ดีขึ้นกว่าเก่า รวมไปจนถึงหลอกไฟ LED ใหม่แบบรอบคัน พร้อมไฟ Day Time Running Light ใหม่ที่อยู่ใต้ไฟคู่หน้า ซึ่งเรามองว่าหน้าใหม่มันดูเป็นรถสปอร์ตมากขึ้น ซึ่งลืมหน้านกฮูกเดิมไปได้เลย แต่ในส่วนของช่วงท้ายไม่ได้มีการปรับอะไรมากนักเท่าที่เราเห็น
ในส่วนของเครื่องยนต์ในตัว 2021 BMW R 1250 RT ยังคงมาพร้อมกับเครื่องยนต์อันเป็นเอกลักษณ์ของทางค่ายกับเครื่อง Boxer-Twin ขนาด 1,254 ซี.ซี. พร้อม Shift Cam กับขุมพลังแรงม้าที่ 136 ตัว ที่ 7,750 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุดที่ 143 นิวตันเมตร ที่ 6,250 รอบ/นาที ซึ่งไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรเพราะสำหรับเครื่องยนต์แบบ Shift Cam นั้นยังถือว่าใหม่อยู่มาก
เรียกได้ว่านี่คือเทคโนโลยีใหม่สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ในปี 2021 เลยก็ว่าได้กับระบบ Radar Cruise Control ซึ่งเป็นระบบตรวจจับรถด้านหน้าโดยอัติโนมัติเมื่อคุณเปิดใช้งาน Cruise Control ซึ่งตัวรถจะรักษาระยะห่างจากรถคันหน้าให้คุณเอง โดยสามารถใช้ได้ตั้งแต่ระดับความเร็ว 30-160 กม./ชม. (เฉพาะรุ่นที่ติดตั้งออฟชั่น Radar Cruise Control)
2021 BMW R 1250 RT มาพร้อมหน้าจอ TFT ขนาดใหญ่ถึง 10.25 นิ้ว ดีไซน์สวยงามเพื่อรองรับการมองเห็นของระบบนำทางขณะขับขี่ได้เป็นอย่างดี และยังสามารถเชื่อมต่อบลูธูทผ่านสมาร์ทโฟนได้ทันที พร้อมดึงข้อมูลของตัวรถผ่านแอปฯ ของทาง BMW Motorrad ได้เช่นเดิม พร้อมลำโพงขนาดใหญ่ ซ้าย-ขวา ที่ถูกติดตั้งไว้ด้านข้างเรือนไมล์กับคุณภาพเสียงจาก Audio System 2.0 ซึ่งมาพร้อมช่องสำหรับใส่สมาร์ทโฟนกันน้ำ พร้อมพัดลมช่วยเป่าไม่ให้มือถือของคุณร้อนจนเกินไป และแน่นอนมันสามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้เช่นเดิม
2021 BMW R 1250 RT มาพร้อมโช้คอัพไฟฟ้า Next Generation ด้านหน้าแบบ Telelever และโช้คอัพหลังParalever EVO ที่สามารถปรับตั้งค่าสปริงพรีโหลดได้ตามใจชอบ
ส่วนระบบเบรกมาพร้อมดิสก์เบรกคู่หน้าขนาด 320 มม. แบบลอยตัว พร้อมคาลิปเปอร์เรเดียลเมาท์ 4ลูกสูบ ส่วนด้านหลังมาพร้อมจานดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 276 มม. กับคาลิปเปอร์แบบลอยตัวสองลูกสูบ และแน่นอนว่ามันมาพร้อมระบบ ABS Pro หรือ Cornering ABS
คงจะไม่ต้องพูดอะไรให้มากความสำหรับรถรุ่นนี้ เพราะนี่คือที่สุดแห่งคลาสสำหรับสายทัวริ่งเพราะมันเพียบพร้อมด้วยสมรรถนะของเครื่องยนต์ สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เทคโนโลยีอันล้ำสมัย และความสะดวกสบายในการขับขี่ ที่พูดได้เลยว่าเหมือนกับขี่โซฟาเคลื่อนที่ ซึ่งที่เหลือก็แค่รอลุ้นราคาเมื่อเข้าสู่ตลาดบ้านเราเพียงอย่างเดียว ซึ่งแน่นอนว่าเราจะกลับมาอัพเดทพร้อมเผยสเปคแบบจัดเต็มให้ทราบกันอย่างแน่นอน
Specifications 2021 BMW R 1250 RT
เครื่องยนต์ | |
เครื่องยนต์ | Boxer-Twin พร้อม Shift Cam |
ปริมาตรากระบอกสูบ | 1,254 ซี.ซี. |
กระบอกสูบ x ระยะชัก | 102.5 x 76 มม. |
ระบบเกียร์ | 6 สปีด |
ระบบความระบายความร้อน | น้ำ และอากาศ |
ระบบสตาร์ท | สตาร์ตไฟฟ้า (มือ) |
ระบบกันสะเทือน | |
ระบบกันสะเทือน ล้อหน้า | Telelever |
ระบบกันสะเทือน ล้อหลัง | Paralever EVO |
ระบบเบรก | |
ระบบเบรก ล้อหน้า | ดิสก์เบรกคู่ ขนาด 320 มม.+ ABS Pro |
ระบบเบรก ล้อหลัง | ดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 276 มม.+ABS Pro |