2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa (ซูซูกิ จีเอสเอ็กซ์พันสามอาร์ ฮายาบูสะ)
2020 Suzuki GSX1300R Hayabusa คลิ๊ก
สิ้นสุดการรอคอยหลังจากที่เจ้าพญาเหยี่ยว Suzuki Hayabusa ได้มีกระแสข่าวลือมาอย่างยาวนานถึงการกลับมาของโฉมใหม่ในปี 2021 นี้ และเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมาทาง Suzuki Global ก็ได้ทำการเผยโฉมเจ้า 2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa กันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีอะไรที่พัฒนา และเปลี่ยนไปจากโฉมเดิมกันบ้างเราไปชมกันเลย
2021 Hayabusa มาพร้อมชุดแฟริ่งใหม่ยกคัน โดยเน้นไปที่เส้นสายการออกแบบที่เฉียบคมดุจพญาเหยี่ยว ซึ่งทั้งหมดถูกดีไซน์ตามหลักอากาศพลศาสตร์โดยการทดสอบด้วยอุโมงค์ลม นี่จึงเป็นเหตุผลทำให้มันเป็นรถที่สามารถแหวกอากาศได้ดี และสามารถทำความเร็วได้อย่างน่าเหลือเชื่อ
ด้านหน้ามาพร้อมไฟโปรเจ็กเตอร์แบบ LED Headlight แบบวางซ้อนกันในแนวตั้ง ซึ่งมอบความสว่างที่ชัดเจนแม้ในยามค่ำคืน มาพร้อมไฟเลี้ยวด้านข้างแบบ LED Position Lights With Integrated Turn Signals ซึ่งเป็นทั้งไฟหรี่ และไฟเลี้ยวในตัวซึ่งถูกติดตั้งเป็นครั้งแรกในรถมอเตอร์ไซค์ของ Suzuki พร้อมช่องดักอากาศ SRAD ขนาดใหญ่ที่ถูกวางไว้อย่างเนียนตาเลยทีเดียว
ส่วนไฟเบรกด้านหลังมาพร้อมไฟขนาดใหญ่แบบ LED Rear Combination Lights ที่มาพร้อมไฟแบบแนวนอนวางเต็มส่วนท้าย พร้อมไฟเลี้ยวในตัว ซึ่งมีความแตกต่างจากโฉมเก่าอย่างชัดเจน
หน้าจอเรือนไมล์แบบวงแหวนยังคงอยู่ แต่ถูกพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นด้วยการผสมผสานระหว่างมาตรวัดแบบเข็ม และดิจิตอลเข้าด้วยกัน โดยใช้เป็นมาตรวัดแบบเข็ม 4 วงแหวนประกอบด้วย วัดรอบเครื่องยนต์ , มาตราวัดความเร็ว , มาตรวัดปริมาณน้ำมัน และมาตรวัดอุณหภูมิเครื่องยนต์ ส่วนหน้าจอดดิจิตอลแบบTFT LCD ตรงกลางจะแสดงตำแหน่งของเกียร์ , โหมดการขับขี่ , ทริป , รวมไปถึงการแสดงมุมเอียงของรถได้แบบเรียลไทม์ รวมไปถึงการบอกข้อมูลอื่น ๆ ของตัวรถไว้อย่างครบครัน
ท่อไอเสียแบบคู่ทรงโตขนาดใหญ่อันเป็นเอกลักษณ์ยังคงกลับมา ซึ่งคราวนี้กลับมาพร้อมสีโครเมี่ยมอันสวยงาม แสดงให้เห็นถึงความทันสมัย พร้อมประสิทธิภาพที่รองรับมาตราฐานไอเสียระดับ Euro 5 เป็นที่เรียบร้อย
2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa ยังคงกลับมาพร้อมเครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียงอินไลน์โฟร์ DOHCขนาด 1,340 ซี.ซี. กับกระบอกสูบ x ระยะชัก ที่ 81.0 มม. x 65.0 มม. พร้อมอัตราส่วนกำลังอัด 12.5: 1 ระบายความร้อนด้วยน้ำ ที่ได้รับการพัฒนาใหม่ทั้งหมดเพื่อให้ผ่านค่าไอเสียมาตราฐาน Euro 5 ซึ่งพญาเหยี่ยวคันนี้กลับมาพร้อมกับขุมพลัง 187.74 แรงม้าที่ 9,700 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุดที่ 110.6 นิวตันเมตรที่ 7,000 รอบ/นาที
Bosch IMU แบบ 6 แกน ที่ตรวจจับค่าทุกองศาการเอียงของตัวรถแบบรอบคัน เพื่อประมาลผล และส่งค่าไปยังกล่องควบคุมการทำงานของระบบต่าง ๆ ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น ABS Cornering , Traction Control , Wheelie Control , Rear Lift Control และระบบการทำงานอื่น ๆ อีกมากมายบนตัวรถ
Anti-lift Control system ระบบป้องกันล้อหน้ายกเมื่อคุณเปิดคันเร่งอย่างหนักขณะขับขี่ โดยสามารถเลือกปรับตั้งค่าการทำงานได้ถึง 10 ระดับด้วยกัน โดยในระดับที่ 1 จะให้การควบคุมที่น้อยที่สุด ไปจนถึงระดับที่ 10 ที่ทำให้คุณแทบจะไม่สามารถยกล้อหน้าได้เลยแม้จะเปิดคันเร่งจนสุดก็ตาม
Bi-directional Quick Shift System หรือควิกชิฟเตอร์ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี นั่นก็คือระบบการช่วยเปลี่ยนเกียร์โดยไม่ต้องกำคลัตช์นั่นเอง ซึ่งจะทำให้เราสามารถต่อเกียร์ได้อย่างสมูทโดยที่รอบความเร็วไม่ตก ซึ่งสำหรับควิกชิฟเตอร์ของ Hayabusa ใหม่นี้มาพร้อมให้คุณได้เลือกปรับตั้งค่าการทำงานด้วยกันถึง 2 ระดับ
Engine Brake Control system ที่คุณสามารถเลือกตั้งค่าได้ถึง 3 โหมด รวมไปถึงจะเลือกปิดการทำงานไปเลยก็ได้ และ Motion Track Traction Control System หรือระบบป้องกันล้อหมุนฟรีนั่นเอง ซึ่งระบบนี้จะทำงานร่วมกับ IMU แบบ 6 แกนเพื่อตรวจสอบมุมเอียงของรถ และทำการควบคุมความเร็วในล้อหลังให้สัมพันธ์กับความเร็วของล้อหน้าเพื่อป้องกันการลื่นไถลนั่นเอง ซึ่งคุณสามารถเลือกปรับตั้งค่าการทำงานได้ถึง 10ระดับ รวมไปถึงจะเลือกปิดไปเลยก็ย่อมได้
Launch Control System ระบบช่วยออกตัวแบบรถแข่งที่ให้คุณเลือกปรับใช้ได้ถึง 3 โหมดด้วยกันโดยโหมด 1 จำกัด ความเร็วรอบเครื่องยนต์ไว้ที่ 4,000 รอบ/นาที , โหมด 2 ทำงานที่ 6,000 รอบ/นาที และโหมด 3 โหมดที่เร็วที่สุดทำงานที่ 8,000 รอบต่อนาที
Active Speed Limiter โหมดจำกัดความเร็วที่ช่วยล็อคความเร็วไม่ให้เกินจากที่คุณกำหนดไว้ได้ ซึ่งเหมาะกับถนนที่จำกัดความเร็วในประเทศต่าง ๆ และ Cruise Control System ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ที่คุณสามารถเลือกปรับได้อย่างง่ายดายโดยใช้สวิตช์โหมดที่แฮนด์ด้านซ้าย ซึ่งสามารถเลือกตั้งค่าได้ตั้งแต่ความเร็ว 31 กม. / ชม. ไปจนถึง 200 กม. / ชม.
Emergency Stop Signal ไฟหยุดฉุกเฉินจะกระพริบอัตโนมัติเมื่อคุณทำการเบรกอย่างหนักด้วยความเร็วที่เกิน 55 กม./ชม. ขึ้นไป และ Motion Track Brake System จะประมวลผลผ่านองศาการเอียง IMU แบบ 6 แกน ทำให้คุณสามารถใช้เบรกขณะเข้าโค้งได้นั่นเอง
lope Dependent Control System พูดง่าย ๆ ก็คือระบบกันล้อหลังยกนั่นเอง เผื่อคุณเผลอกำเบรกหนัก ๆ ในขณะลงทางลาดชัน และ Hill Hold Control System ระบบควบคุมการขึ้นทางลาดชันโดยตัวรถจะทำการเหยียบเบรกหลังให้โดยอัติโนมัติเป็นเวลา 30 วินาที หลังจากคุณหยุดรถบนทางลาดชันแม้ว่าคุณจะปล่อยเบรกแล้วก็ตาม ซึ่งระบบนี้ช่วยในการช่วยจอดรถบนทางลาดเอียงเมื่อคุณลืมตัวได้เยอะเลยทีเดียว
สำหรับ 2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa มาพร้อมชุดเบรกสมรรถนะจากสนามแข่งอย่าง Brembo Stylema® กับจานดิสก์คู่ด้านหน้าขนาด 320 มม. พร้อมคาลิปเปอร์เบรกแบบ 4 พอต ส่วนด้านหลังมาพร้อมจานดิสก์เบรกเดี่ยวกับคาลิปเปอร์เบรก Nissin แบบ 1 พอต พร้อมระบบเบรก ABS ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง
ระบบกันสะเทือนด้านหน้ามาพร้อม UpSide Down จาก KYB กับขนาดแกน 43 มม. พร้อมระยะยุบที่ 120 มม. ส่วนด้านหลังมาพร้อมโช้คอัพ KYB link-type ซึ่งทั้งด้านหน้า และด้านหลังสามารถเลือกปรับตั้งค่า รีบาร์ล และพรีโหลดได้อย่างอิสระ
ตอนนี้แค่รอลุ้นกันว่าประเทศไทยจะมาเมื่อไหร่ ซึ่งก็ยังไม่มีข้อมูลเปิดเผยออกมาแต่คาดว่าเร็วสุดภายในงานมอเตอร์โชว์เดือนมีนาคมที่จะถึงนี้เราอาจจะได้ยลโฉมมันตัวเป็น ๆ ก็เป็นได้ ดังนั้นตอนนี้ก็ทำได้แค่รอ และเชยชมในความสวยงามของเจ้าพญาเหยี่ยวรุ่นใหม่คันนี้ไปก่อน ส่วนหากมีรายละเอียดเพิ่มเติมให้ทราบอย่างไรทาง AutoFun Thailand จะรีบนำข้อมูลมาอัพเดทให้ทราบในทันที
เครื่องยนต์ | อินไลน์โฟร์ 4 สูบ 4 จังหวะ |
ระบบวาล์ว | DOHC 16 วาล์ว |
ระบบระบายความร้อน | ระบายความร้อนด้วยน้ำ |
ระบบจ่ายน้ำมัน | หัวฉีด |
ขนาดเครื่องยนต์ | 1,340 ซี.ซี. |
ระบบจุดระเบิด | lnject อิเล็กทรอนิกส์ / Transistorized |
ความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก | 81.0 มม. X 65.0 มม. |
อัตราส่วนแรงอัด | 12.5 : 1 |
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง | 20 ลิตร |
ระบบสตาร์ท | สตาร์ทไฟฟ้า |
คลัช | คลัชมือ |
ระบบเกียร์ | Quick Shift 6 สปีด |
ระบบเบรก | |
ระบบเบรกหน้า | ดิสก์เบรกคู่ขนาด 320 มม.+ Brembo Stylema® 4 ลูกสูบพร้อม ABS |
ระบบเบรกหลัง | ดิสก์เบรกขนาด 260 มม.+ Nissin 1 ลูกสูบพร้อม ABS |
ระบบกันสะเทือน | |
โช้คอัพหน้า | โช้คอัพแบบ Inverted Telescopic, Coil Spring, Oil Damped |
โช้คอัพหลัง | โช้คอัพแบบ Link Type, Coil Spring, Gas/Oil Damped |
ชุดล้อ | |
ล้อ | แม็กซ์ |
ขนาดยางล้อหน้า | 120/70 ZR17 58W |
ขนาดยางล้อหลัง | 190/50 ZR17 73W |
มิติตัวรถ | |
ขนาด (ยาวxกว้างxสูง มม.) | 2,180 x 735 x 1,165 มม. |
ความยาวช่วงล้อ | 1,480 มม. |
ระยะห่างจากพื้น | 125 มม. |
ความสูงเบาะนั่ง | 800 มม. |
น้ำหนัก | 264 กก. |