2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa เปิดตัวแล้วครั้งแรกของโลกสำหรับพญาเหยี่ยวโฉมใหม่สุดไฮเทค!

2020 Suzuki GSX1300R Hayabusa คลิ๊ก

สิ้นสุดการรอคอยหลังจากที่เจ้าพญาเหยี่ยว Suzuki Hayabusa ได้มีกระแสข่าวลือมาอย่างยาวนานถึงการกลับมาของโฉมใหม่ในปี 2021 นี้ และเมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมาทาง Suzuki Global ก็ได้ทำการเผยโฉมเจ้า 2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa กันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีอะไรที่พัฒนา และเปลี่ยนไปจากโฉมเดิมกันบ้างเราไปชมกันเลย

รูปลักษณ์เน้นเส้นสายที่โฉบเฉี่ยวแหลมคม ตามหลักอากาศพลศาสตร์

2021 Hayabusa มาพร้อมชุดแฟริ่งใหม่ยกคัน โดยเน้นไปที่เส้นสายการออกแบบที่เฉียบคมดุจพญาเหยี่ยว ซึ่งทั้งหมดถูกดีไซน์ตามหลักอากาศพลศาสตร์โดยการทดสอบด้วยอุโมงค์ลม นี่จึงเป็นเหตุผลทำให้มันเป็นรถที่สามารถแหวกอากาศได้ดี และสามารถทำความเร็วได้อย่างน่าเหลือเชื่อ

ทุกอย่างถูกคำนวณตามหลักอากาศพลศาสตร์อันยอดเยี่ยม

ด้านหน้ามาพร้อมไฟโปรเจ็กเตอร์แบบ LED Headlight แบบวางซ้อนกันในแนวตั้ง ซึ่งมอบความสว่างที่ชัดเจนแม้ในยามค่ำคืน มาพร้อมไฟเลี้ยวด้านข้างแบบ LED Position Lights With Integrated Turn Signals ซึ่งเป็นทั้งไฟหรี่ และไฟเลี้ยวในตัวซึ่งถูกติดตั้งเป็นครั้งแรกในรถมอเตอร์ไซค์ของ Suzuki พร้อมช่องดักอากาศ SRAD ขนาดใหญ่ที่ถูกวางไว้อย่างเนียนตาเลยทีเดียว

ชุดไฟด้านหน้าใหม่สวยสุด ๆ

ส่วนไฟเบรกด้านหลังมาพร้อมไฟขนาดใหญ่แบบ LED Rear Combination Lights ที่มาพร้อมไฟแบบแนวนอนวางเต็มส่วนท้าย พร้อมไฟเลี้ยวในตัว ซึ่งมีความแตกต่างจากโฉมเก่าอย่างชัดเจน

ชุดไฟท้ายใหม่แบบวางแนวนอน

หน้าจอเรือนไมล์แบบวงแหวนยังคงอยู่ แต่ถูกพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นด้วยการผสมผสานระหว่างมาตรวัดแบบเข็ม และดิจิตอลเข้าด้วยกัน โดยใช้เป็นมาตรวัดแบบเข็ม 4 วงแหวนประกอบด้วย วัดรอบเครื่องยนต์ , มาตราวัดความเร็ว , มาตรวัดปริมาณน้ำมัน และมาตรวัดอุณหภูมิเครื่องยนต์ ส่วนหน้าจอดดิจิตอลแบบTFT LCD ตรงกลางจะแสดงตำแหน่งของเกียร์ , โหมดการขับขี่ , ทริป , รวมไปถึงการแสดงมุมเอียงของรถได้แบบเรียลไทม์ รวมไปถึงการบอกข้อมูลอื่น ๆ ของตัวรถไว้อย่างครบครัน   

เรือนไมล์ใหม่ผสมผสานระหว่างดิจิตอล และอนาล็อคได้อย่างลงตัว

ท่อไอเสียแบบคู่ทรงโตขนาดใหญ่อันเป็นเอกลักษณ์ยังคงกลับมา ซึ่งคราวนี้กลับมาพร้อมสีโครเมี่ยมอันสวยงาม แสดงให้เห็นถึงความทันสมัย พร้อมประสิทธิภาพที่รองรับมาตราฐานไอเสียระดับ Euro 5 เป็นที่เรียบร้อย

ท่อไอเสียใหม่โครเมี่ยมสวยสุด ๆ

ขุมพลังเครื่องยนต์อันเป็นตำนาน

2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa ยังคงกลับมาพร้อมเครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียงอินไลน์โฟร์ DOHCขนาด 1,340 ซี.ซี. กับกระบอกสูบ x ระยะชัก ที่ 81.0 มม. x 65.0 มม. พร้อมอัตราส่วนกำลังอัด 12.5: 1 ระบายความร้อนด้วยน้ำ ที่ได้รับการพัฒนาใหม่ทั้งหมดเพื่อให้ผ่านค่าไอเสียมาตราฐาน Euro 5 ซึ่งพญาเหยี่ยวคันนี้กลับมาพร้อมกับขุมพลัง 187.74 แรงม้าที่ 9,700 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุดที่ 110.6 นิวตันเมตรที่ 7,000 รอบ/นาที

ขุมพลังความแรงที่ไม่เป็นรองใคร

เทคโนโลยีพัฒนาใหม่ใส่มาแบบจัดเต็ม

Bosch IMU แบบ 6 แกน ที่ตรวจจับค่าทุกองศาการเอียงของตัวรถแบบรอบคัน เพื่อประมาลผล และส่งค่าไปยังกล่องควบคุมการทำงานของระบบต่าง ๆ ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น ABS Cornering , Traction Control , Wheelie Control , Rear Lift Control และระบบการทำงานอื่น ๆ อีกมากมายบนตัวรถ

IMU แบบ 6 แกน ควบคุมทุกองศา

Anti-lift Control system ระบบป้องกันล้อหน้ายกเมื่อคุณเปิดคันเร่งอย่างหนักขณะขับขี่ โดยสามารถเลือกปรับตั้งค่าการทำงานได้ถึง 10 ระดับด้วยกัน โดยในระดับที่ 1 จะให้การควบคุมที่น้อยที่สุด ไปจนถึงระดับที่ 10 ที่ทำให้คุณแทบจะไม่สามารถยกล้อหน้าได้เลยแม้จะเปิดคันเร่งจนสุดก็ตาม

ระบบป้องกันล้อยก

Bi-directional Quick Shift System หรือควิกชิฟเตอร์ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี นั่นก็คือระบบการช่วยเปลี่ยนเกียร์โดยไม่ต้องกำคลัตช์นั่นเอง ซึ่งจะทำให้เราสามารถต่อเกียร์ได้อย่างสมูทโดยที่รอบความเร็วไม่ตก ซึ่งสำหรับควิกชิฟเตอร์ของ Hayabusa ใหม่นี้มาพร้อมให้คุณได้เลือกปรับตั้งค่าการทำงานด้วยกันถึง 2 ระดับ

ต่อเกียร์สมูทลื่นไหล

Engine Brake Control system ที่คุณสามารถเลือกตั้งค่าได้ถึง 3 โหมด รวมไปถึงจะเลือกปิดการทำงานไปเลยก็ได้ และ Motion Track Traction Control System หรือระบบป้องกันล้อหมุนฟรีนั่นเอง ซึ่งระบบนี้จะทำงานร่วมกับ IMU แบบ 6 แกนเพื่อตรวจสอบมุมเอียงของรถ และทำการควบคุมความเร็วในล้อหลังให้สัมพันธ์กับความเร็วของล้อหน้าเพื่อป้องกันการลื่นไถลนั่นเอง ซึ่งคุณสามารถเลือกปรับตั้งค่าการทำงานได้ถึง 10ระดับ รวมไปถึงจะเลือกปิดไปเลยก็ย่อมได้

เข้าโค้งได้อย่างมั่นใจทุกย่านความเร็ว

Launch Control System ระบบช่วยออกตัวแบบรถแข่งที่ให้คุณเลือกปรับใช้ได้ถึง 3 โหมดด้วยกันโดยโหมด 1 จำกัด ความเร็วรอบเครื่องยนต์ไว้ที่ 4,000 รอบ/นาที , โหมด 2 ทำงานที่ 6,000 รอบ/นาที และโหมด 3 โหมดที่เร็วที่สุดทำงานที่ 8,000 รอบต่อนาที

ระบบช่วยออกตัวสุดล้ำ

Active Speed Limiter โหมดจำกัดความเร็วที่ช่วยล็อคความเร็วไม่ให้เกินจากที่คุณกำหนดไว้ได้ ซึ่งเหมาะกับถนนที่จำกัดความเร็วในประเทศต่าง ๆ และ Cruise Control System ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ที่คุณสามารถเลือกปรับได้อย่างง่ายดายโดยใช้สวิตช์โหมดที่แฮนด์ด้านซ้าย ซึ่งสามารถเลือกตั้งค่าได้ตั้งแต่ความเร็ว 31 กม. / ชม. ไปจนถึง 200 กม. / ชม. 

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติสบายขึ้นอีกเยอะ

Emergency Stop Signal ไฟหยุดฉุกเฉินจะกระพริบอัตโนมัติเมื่อคุณทำการเบรกอย่างหนักด้วยความเร็วที่เกิน 55 กม./ชม. ขึ้นไป และ Motion Track Brake System จะประมวลผลผ่านองศาการเอียง IMU แบบ 6 แกน ทำให้คุณสามารถใช้เบรกขณะเข้าโค้งได้นั่นเอง

ระบบไฟเบรกฉุกเฉิน แถมเบรกในโค้งได้แล้วด้วย

lope Dependent Control System พูดง่าย ๆ ก็คือระบบกันล้อหลังยกนั่นเอง เผื่อคุณเผลอกำเบรกหนัก ๆ ในขณะลงทางลาดชัน และ Hill Hold Control System ระบบควบคุมการขึ้นทางลาดชันโดยตัวรถจะทำการเหยียบเบรกหลังให้โดยอัติโนมัติเป็นเวลา 30 วินาที หลังจากคุณหยุดรถบนทางลาดชันแม้ว่าคุณจะปล่อยเบรกแล้วก็ตาม ซึ่งระบบนี้ช่วยในการช่วยจอดรถบนทางลาดเอียงเมื่อคุณลืมตัวได้เยอะเลยทีเดียว

ขึ้นเขาลงเข้าสบายแล้วรอบนี้

ระบบเบรก และช่วงล่าง

สำหรับ 2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa มาพร้อมชุดเบรกสมรรถนะจากสนามแข่งอย่าง Brembo Stylema® กับจานดิสก์คู่ด้านหน้าขนาด 320 มม. พร้อมคาลิปเปอร์เบรกแบบ 4 พอต ส่วนด้านหลังมาพร้อมจานดิสก์เบรกเดี่ยวกับคาลิปเปอร์เบรก Nissin แบบ 1 พอต พร้อมระบบเบรก ABS ทั้งด้านหน้า และด้านหลัง

มาพร้อมระบบเบรก ABS สุดล้ำ

ระบบกันสะเทือนด้านหน้ามาพร้อม UpSide Down จาก KYB กับขนาดแกน 43 มม. พร้อมระยะยุบที่ 120 มม. ส่วนด้านหลังมาพร้อมโช้คอัพ KYB link-type ซึ่งทั้งด้านหน้า และด้านหลังสามารถเลือกปรับตั้งค่า รีบาร์ล และพรีโหลดได้อย่างอิสระ

ระบบกันสะเทือนอันยอดเยี่ยม

2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa วางจำหน่ายเมื่อไหร่ ?

ตอนนี้แค่รอลุ้นกันว่าประเทศไทยจะมาเมื่อไหร่ ซึ่งก็ยังไม่มีข้อมูลเปิดเผยออกมาแต่คาดว่าเร็วสุดภายในงานมอเตอร์โชว์เดือนมีนาคมที่จะถึงนี้เราอาจจะได้ยลโฉมมันตัวเป็น ๆ ก็เป็นได้ ดังนั้นตอนนี้ก็ทำได้แค่รอ และเชยชมในความสวยงามของเจ้าพญาเหยี่ยวรุ่นใหม่คันนี้ไปก่อน ส่วนหากมีรายละเอียดเพิ่มเติมให้ทราบอย่างไรทาง AutoFun Thailand จะรีบนำข้อมูลมาอัพเดทให้ทราบในทันที

มี 3 สีให้เลือก

สำหรับ 2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa มาพร้อม 3 สีใหม่ได้แก่ 

Glass Sparkle Black / Candy Burnt Gold

Metallic Mat Sword Silver / Candy Daring Red

Pearl Brilliant White / Metallic Mat Stellar Blue

Specifications 2021 Suzuki GSX1300R Hayabusa

เครื่องยนต์

อินไลน์โฟร์ 4 สูบ 4 จังหวะ 

ระบบวาล์ว

DOHC 16 วาล์ว

ระบบระบายความร้อน

ระบายความร้อนด้วยน้ำ

ระบบจ่ายน้ำมัน

หัวฉีด

ขนาดเครื่องยนต์

1,340 ซี.ซี.

ระบบจุดระเบิด

lnject อิเล็กทรอนิกส์ / Transistorized

ความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก

81.0 มม. X 65.0 มม.

อัตราส่วนแรงอัด

12.5 : 1

ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง

20 ลิตร

ระบบสตาร์ท

สตาร์ทไฟฟ้า

คลัช

คลัชมือ

ระบบเกียร์

Quick Shift 6 สปีด

ระบบเบรก

ระบบเบรกหน้า

ดิสก์เบรกคู่ขนาด 320 มม.+ Brembo Stylema® 4 ลูกสูบพร้อม ABS

ระบบเบรกหลัง

ดิสก์เบรกขนาด 260 มม.+ Nissin 1 ลูกสูบพร้อม ABS

ระบบกันสะเทือน

โช้คอัพหน้า

โช้คอัพแบบ Inverted Telescopic, Coil Spring, Oil Damped

โช้คอัพหลัง

โช้คอัพแบบ Link Type, Coil Spring, Gas/Oil Damped

ชุดล้อ

ล้อ

แม็กซ์

ขนาดยางล้อหน้า

120/70 ZR17 58W

ขนาดยางล้อหลัง

190/50 ZR17 73W

มิติตัวรถ

ขนาด (ยาวxกว้างxสูง มม.)

2,180 x 735 x 1,165 มม.

ความยาวช่วงล้อ

1,480 มม.

ระยะห่างจากพื้น

125 มม.

ความสูงเบาะนั่ง

800 มม.

น้ำหนัก

264 กก.

 

 

 

 

 

 

ติดตามพวกเราได้ที่:
Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้...

เปรียบเทียบรถมอเตอร์ไซค์ที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง!

ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง! เมื่อมีรถยนต์ไฟฟ้า และรถมอเตอร์ไซค์ออกสู่ท้องถนนมากขึ้นเรื่อย ๆ ถึงเวลาแล้วที่ต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จเร็วของยานยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้ แน่นอนว่ามีสถานีชาร์จไฟฟ้าหลายร้อยแห่งกระจายอยู่ตามเมืองส่วนใหญ่ทั่วโลก แต่กลับกันในเส้นทางข้ามรัฐ หรือทางด่วนทั้งหลายกลับยังมีจุดชาร์จเหล่านี้อยู่น้อยมาก ๆ ซึ่งด้วยจุดนี้เองทำให้ยุโรปจำเป็นต้องออกกฎหมายเพื่อเพิ่มจุดชาร์จเหล่านี้อย่างรวดเร็วบนทางหลวงระหว่างรัฐต่าง ๆ กฎหมาย

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย!

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย! หลังสร้างกระแสฮือฮาครั้งใหญ่ให้ตลาดรถมอเตอร์ไซค์คลาส 400cc ได้คึกคัก กับการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ 2 รุ่นใหม่ล่าสุดจาก Triumph Motorcycle ได้แก่ “สปีด 400” (Speed 400) และ “สแครมเบลอร์ 400 เอ็กซ์” (Scrambler 400 X) ถือเป็นน้องเล็กสุดของแบรนด์ ที่ตอนนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนต่างเฝ้ารอกันอย่างใจจดจ่อ กับราคาที่เตรียมเปิดตัวในประเทศไทยในช่วงเดือนมกราคม และการทดสอบการขับขี่บนถนนจริง ดังนั้นก่อนที่จะได้ยลโฉม และสัมผัสความเอ็กซ์คลูซีฟ จะขอพา

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล!

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล! Gogoro ผู้บุกเบิกเทคโนโลยียานยนต์ด้วยไฟฟ้า และแบตเตอรี่จากไต้หวันได้ออกมาประกาศความร่วมมือกับ Muji แบรนด์ไลฟ์สไตล์อันโด่งดังของประเทศญี่ปุ่น ถึงความร่วมมือโดยตรงกับ Naoto Fukasawa ดีไซเนอร์ชื่อดังของ Muji โดยที่ความร่วมมือดังกล่าวได้ให้กำเนิดรถมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์รุ่นพิเศษ รวมถึงสินค้าแบรนด์ร่วมอีกมากมาย ซึ่งทั้ง 2 บริษัทได้ร่วมมือกันเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “Recycling for Good” ซึ่งมีจุดมุ่งหมายคือการรีไซเคิลขยะพ

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต!

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต! ดูเหมือนว่าในตอนนี้ประเทศจีนจะยึดหัวหาดในเรื่องการผลิตยานยนต์โลกไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย โดยเฉพาะความร่วมมือระหว่างยุโรป และจีนทางด้านยานยนต์ในปัจจุบันดูเหมือนจะกลายเป็นเรื่องปกติทั่วไปแล้ว เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าทั้งการออกแบบ รวมไปถึงขั้นตอนการผลิตในยุโรปนั้นมีราคาต้นทุนที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นการให้ประเทศต้นทางอย่างยุโรปเป็นผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์ แต่ส่งไปผลิตที่ประเทศจีนนั้นดูจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ และสามารถลดต้นทุนการผลิตได้อย่างมหาศาล Mash

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว!

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว! สำหรับทาง Harley-Davidson ที่ในตอนนี้ดูเหมือนจะหันมาบุกตลาดรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กมากขึ้นอย่าง Harley-Davidson X440 ที่ได้เปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายไปในประเทศอินเดียก่อนหน้านี้ถือเป็นรถมอเตอร์ไซค์รุ่นที่เล็กที่สุดของทาง Harley-Davidson ที่มีวางจำหน่ายในตอนนี้ หลังจากที่ได้ผ่านช่วงราคาแนะนำมาแล้ว ดูเหมือนว่าทาง Harley-Davidson อินเดียได้ออกมาประกาศราคาใหม่ของมันอย่างเป็นทางการสำหรับการวางจำหน่ายโดยทั่วไปแล้ว ประกาศอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 2

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
Honda

Honda ADV150

THB 98,500 - 98,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha XSR155

THB 91,500

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha Xmax 300

THB 168,000 - 172,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Kawasaki

Kawasaki Ninja 400

THB 205,000 - 226,800

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha SR400

THB 275,000 - 285,000

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Honda

Honda CB650R

THB 305,000 - 309,100

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha Aerox

THB 67,500 - 78,500

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha YZF R1

THB 899,000 - 1,149,000

ดูรุ่นรถ
MV Agusta

MV Agusta F4

THB 1,750,000

ดูรุ่นรถ
KTM

KTM RC 390

THB 239,800

ดูรุ่นรถ
Royal Enfield

Royal Enfield Meteor 350

THB 169,900

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Katana

THB 569,000

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Raider J Crossover

THB 46,250

ดูรุ่นรถ
Suzuki Hayabusa
เช็คทันที