Test Ride 2021 New Yamaha MT-07 ลองครั้งแรกทอร์คหนัก บิดมัน หน้าแทบหงาย แต่เอาอยู่

2021 Yamaha MT-09 คลิ๊ก

2020 Yamaha MT-03 คลิ๊ก

2020 Yamaha MT-15 คลิ๊ก

2021 Triumph Trident 660 & 2020 Yamaha MT-07 คลิ๊ก

หลังจากที่ภายในงานมอเตอร์โชว์เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาทางค่ายส้อมเสียง Yamaha ได้ทำการเปิดตัวเน็คเก็ตไบค์พิกัดกลางสายโหดอย่าง 2021 New Yamaha MT-07 ออกมาทาง AutoFun Thailand ของเราก็ไม่รอช้ารีบจองตัวอาสาพาเจ้า Dark Side of Japan คันนี้ออกไปหวดกันมาแล้ว ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นอย่างไรนั้นเราไปชมกันเลย

ดีไซน์ภายนอก

2021 New Yamaha MT-07 ได้มีการปรับเปลี่ยนหน้าตาใหม่ทั้งหมดโดยเริ่มกันที่ชุดไฟ LED ด้านหน้าแบบใหม่เป็น LED-Projector พร้อมกับไฟ Day Time Running Lift ที่มาในรูปแบบลักษณธของตัว Y ที่ทำให้หน้าตาของมันดูเล็กลง และโฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้น

ไฟหน้า LED-Projector ใหม่

แต่ในเรื่องของแสงส่องสว่างนั้นไม่ได้เล็กตาม เพราะเราลองขี่ในเวลากลางคืนมาแล้วสว่างสุด ๆ ให้ทัศนวิสัยการมองเห็นที่ยอดเยี่ยมไปเลย

ไฟหน้าส่องสว่างชัดเจนแม้ในยามค่ำคืน

ส่วนต่อมาที่ได้มีการปรับเปลี่ยนไปนั่นก็คือรูปทรงของถังน้ำมันที่ได้มีการปรับเปลี่ยนให้เว้าหลบส่วนหัวเขาของผู้ขับขี่เข้ามา ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถหนีบถังน้ำมันได้กระชับขึ้นนั่นเอง ซึ่งทำให้เราสามารถควบคุมตัวรถได้ง่ายขึ้นแม้ขณะเข้าโค้งในย่านความเร็วสูงที่ต้องทำการโหนตัวรถเข้า

ถังน้ำมันดีไซน์ใหม่

หน้าจอเรือนไมล์แม้จะเป็น LCD แบบเดิมแต่ครั้งนี้มันมาพร้อมกับจอแบบ Black Light พื้นหลังสีดำ ที่เมื่อขับขี่ในเวลากลางคืนจะเห็นได้เลยว่าเรือนไมล์สีใหม่ครั้งนี้สวยมาก

เรือนไมล์ LED ใหม่

รวมไปถึงได้มีการถอดปุ่มตั้งค่าต่าง ๆ บนเรือนไมล์ออกไปจนหมดแล้ว ซึ่งได้มีการย้ายปุ่มไปไว้ตรงบริเวณตัวแฮนทางด้านซ้ายแทน ซึ่งคุณสามารถเรียกดูข้อมูลของตัวรถได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส

ปุ่มบนเรือนไมล์ถูกย้ายมาอยู่ทางด้านซ้ายของแฮนด์บาร์

เครื่องยนต์เดิมปรับจูนใหม่ผ่าน Euro 5 แล้ว

2021 New Yamaha MT-07 ยังคงมาพร้อมกับเครื่องยนต์ Trellis ที่มีน้ำหนักเบา ห่อหุ้มขุมพลัง Crossplane CP2 แบบ 2 สูบ DOHC กำหนดองศาการจุดระเบิดต่างกันที่ 270 องศา พิกัดความจุ 690 ซี.ซี. ซึ่งนอกจากจะให้คาแร็กเตอร์ของพละกำลังที่โดดเด่นแล้ว ยังมาพร้อมสุ้มเสียงที่ดุดัน อันเป็นเอกลักษณ์ 

เครื่องยนต์ Crossplane CP2 ผ่าน Euro 5 แล้ว

โดย 2021 New Yamaha MT-07  ทำแรงม้าออกมาให้ใช้งานได้ถึง 74 ตัว ที่ 9,000 รอบ/นาที และให้แรงบิด 68 นิวตัน-เมตร แม้จะไม่ได้ต่างกันเจนเนอเรชั่นก่อน แต่ที่สำคัญคือ เครื่องยนต์ของ 2021 New Yamaha MT-07 

ปรับปรุงเครื่องยนต์เล็กน้อย

ยังได้รับการออกแบบให้ผ่านมาตรฐานไอเสีย Euro 5 ด้วยการพัฒนาระบบระบายไอเสีย, อัพเกรดทางเดินไอดี, เปลี่ยนหัวฉีด พร้อมทั้งปรับการทำงานของ ECU ใหม่

มาพร้อมแรงม้าให้ใช้ 74 ตัว

ซึ่งเราพูดได้เลยว่าขี่สนุกสุด ๆ รอบเครื่องยนต์มีมาให้ใช้ตลอด แถมมาเร็ว มาหนักอีกด้วย พูดง่าย ๆ เลยก็คือรถคันนี้พร้อมหน้าลอยอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะหากคุณเผลอดีดครัทช์แรง ๆ แล้วละก็ยกล้อแน่นอนเราเตือนไว้ก่อน  เพราะด้วยบุคคลิกของรถในตระกูล MT นั้นจะมาพร้อมกำลังในรอบต้นที่สูงอยู่แล้ว

มันก็จะดีด ๆ หน่อย

ซึ่งหากคุณเป็นมือใหม่เราแนะนำว่าให้ระวังเรื่องการใช้คันเร่งให้ดี เพราะแค่เผลอเปิดคันเร่งแบบไม่ทันระวังล้อหน้าของรถคันนี้ก็ไม่ติดพื้นแล้ว เชื่อเราเหอะเราลองมาแล้วก็มีเหวอไปเหมือนกัน

เห็นอย่างนี้ดุใช่ย่อย

เพิ่มความมั่นใจด้วยระบบเบรกใหม่

2021 New Yamaha MT-07 มาพร้อมการอัพเกรดชุดเบรกใหม่ที่เปลี่ยนมาใช้จานดิสก์เบรกขนาด 298 มม. จากรุ่นพี่อย่าง MT-09 (แทนที่จานเดิมที่มาในขนาด 282 มม.) พร้อมคาลิเปอร์ 4 POT คู่ จากแบรนด์ Advics ทำงานร่วมกับปั๊มบนจาก Brembo 

ดิสก์เบรกคู่ถอดมาจากพี่รอง MT-09

และมาพร้อมระบบ ABS ทั้งหน้า - หลัง ซึ่งระบบเบรกที่ให้มาของ MT-07 ถือว่าทำงานได้อย่างดีเยี่ยม ช่วยให้คุณสามารถกำเบรกหนัก ๆ ได้อย่างมั่นใจเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน เพราะระบบ ABS ที่ให้มาสามารถตอบสนองได้อย่างทันท่วงที

มาพร้อมระบบเบรก ABS

ช่วงล่างขี่สนุก เหมาะกับรถสไตล์สตรีทไบค์

2021 New Yamaha MT-07 มาพร้อมโช้คอัพด้านหน้าแบบเทเลสโคปิค ส่วนด้านหลังเป็นแบบ Mono Shock จับคู่สวิงอาร์มพร้อมกระเดื่องทดแรง ที่ได้มีการปรับตั้งค่าใหม่เพื่อให้รับกับน้ำหนักของตัวรถที่เพิ่มขึ้น 2 กก. เป็น 184 กก. ซึ่งจากการใช้งานขับขี่ภายในเมืองนั้นการขับขี่ในทางโค้งไม่มีปัญหา

ช่วงล่างปรับหน่อยอร่อยเหาะ

แต่หากเจอหลุม บ่อ หรือถนนที่เป็นคลื่นพื้นผิวไม่ราบเรียบตัวรถยังแสดงอาการย้วยของโช้คออกมาให้เห็นได้บ้างบางจังหวะ ซึ่งเราคิดว่าคงต้องปรับโช้คอัพให้รับกับน้ำหนักของตัวผู้ขับขี่อีกครั้งนึง เนื่องจากรถที่เราใช้ทดสอบเป็นรถเดิม ๆ จากดรงงานที่ยังไม่ได้ปรับตั้งค่าใด ๆ เลย

มีอาการให้เห้นบ้างเล็กน้อย แต่ไม่ใช่ปัญหา

2021 New Yamaha MT-07 สรุปเหมาะกับใคร คุ้มค่าคุ้มราคาหรือเปล่า ?

คนอื่นไม่รู้แต่ AutoFun Thailand ของเราชอบมาก ในด้านของความคล่องตัว และพละกำลังของเครื่องยนต์ เพราะ MT-07 เป็นรถที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด ให้ความคล่องตัวที่สูงมันจึงเหมาะมากกับการใช้งานในเมืองหลวงอย่างกรุงเทพฯ บวกกับความสูงของเบาะนั่ง 805 มม. นั้นต้องบอกเลยว่าเอาใจไบค์เกอร์คนไทยไปเลย

ความสูงของเบาะนั่ง 805 มม. เอาใจไปเลย

เพราะคนไทยไซส์มาตรฐานค้ำถึงแน่นอน อย่างนักทดสอบของเราที่มีความสูง 170 ซม. นั้นบอกเลยว่าเต็มเท้าไม่ต้องเขย่ง อีกทั้งแฮนด์บาร์ใหม่ที่มีการปรับให้กว้างขึ้นกว่าเดิม 15 มล. มาพร้อมเบาะนั่งที่กว้างรับในส่วนของก้นผู้ขับขี่นั้นช่วยให้สามารถขับขี่ได้แบบสบาย ๆ ช่วยให้การขับขี่เดินทางไกลของคุณสามารถเปลี่ยนท่าทาง หรือผ่อนคลายอิริยาบถได้นั่นเอง 

ช่วยให้คุณขับขี่ได้อย่างผ่อนคลาย

เครื่องยนต์ทอร์คหนัก บิดมัน หน้าพร้อมลอยตลอดเวลา ซึ่งสำหรับมือใหม่อาจจะดูอันตรายสักหน่อย แต่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบเครื่องยนต์ที่มีรอบต้นจัด หรือสายยกทั้งหลายนั้นบอกได้เลยว่า MT-07 คันนี้ขี่สนุกสุด ๆ

ปราดเปรียวขี่สนุก

ตัวรถพร้อมให้คุณเปิดคันเร่งพร้อมแซงทุกอุปสรรคอยู่ตลอดเวลา แต่หากคุณเป็นมือใหม่เราเชื่อว่าเมื่อคุณคุ้นกับรอบเครื่องยนต์ และจังหวะคันเร่งแล้วคุณก็จะหลงรักเจ้ารถคันนี้แบบเรา ซึ่งรอบต้นของเครื่องยนต์ที่จัดจ้านนี้ถือเป็นเอกลักษณ์เด่นของรถในตระกูล MT อยู่แล้ว 

ทอร์คหนัก ๆ มีให้ได้ใช้ตลอด

ระบบเบรกเอาอยู่หายห่วงกับกำลังของตัวรถ ส่วนช่วงล่างนั้นอย่างที่เราได้กล่าวไปด้านบนว่ามันออกจะย้วยไปหน่อยสำหรับเรา แต่เข้าใจได้ว่าขณะทดสอบรถที่เซ็ทมาเป็นค่ามาตรฐานจากโรงงาน ซึ่งมันอาจจะยังไม่เหมาะกับน้ำหนักตัวของผู้ทดสอบของเรา

ช่วงล่างมั่นใจได้

สุดท้ายหากพูดถึงราคา 289,000 บาทนั้นเราบอกได้เลยว่าคุ้มค่า แม้ตัวรถจะไม่มีเทคโนโลยีอะไรมาให้มากมาย แต่ด้วยคาแร็กเตอร์ของรถในตระกูล MT ที่มีความดิบเถื่อนอยู่ในตัวรถนั้น เราชอบ

Dark Side of Japan

แต่สำหรับคนที่ไม่ชอบก็อาจจะไม่ชอบรถคันนี้เลย อาจจะมองว่าหน้าตามันประหลาดบ้างหล่ะ ราคาขนาดนี้ไม่มีเทคโนโลยีมาให้เลยบ้างหล่ะ ซึ่งตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมของไบค์เกอร์แต่ละคนแล้ว แต่สำหรับสายดาร์คทั้งหลายเชื่อเราว่าคุณจะไม่ผิดหวังกับเจ้าเน็คเก็ตไบค์พิกัดกลางคันนี้อย่างแน่นอน

2021 New Yamaha MT-07

Specifications 2021 New Yamaha MT-07

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์

Crossplane CP2 DOHC , Euro 5

กระบอกสูบ

689 ซี.ซี.

อัตราส่วนการอัด

11.5:1

ระบบเกียร์

 6 สปีด

ขนาดกระบอกสูบ/ช่วงชัก

80 มม. x 68.6 มม.

ความจุถังน้ำมัน

14 ลิตร

ระบบสตาร์ท

สตาร์ทไฟฟ้า

ระบบเบรก

ระบบเบรกหน้า

ดิสก์เบรกคู่ 298 มม. คาลิปเปอร์เบรก 4ลูกสูบ +ABS

ระบบเบรกหลัง

ดิสก์เบรกเดี่ยว 245 มม. คาลิปเปอร์เบรก 1 ลูกสูบ +ABS

ระบบกันสะเทือน

โช้คอัพหน้า

เทเลสโคปิค

โช้คอัพหลัง

โช้คอัพเดี่ยว

ชุดล้อ

ล้อ

แม็ก

ล้อหน้า

120/70ZR17M/C (58W)

ล้อหลัง

180/55ZR17M/C (73W)

มิติตัวรถ

ขนาด (กว้างxยาวxสูง มม.)

780 มม. x 2,085 มม. x 1,105 มม.

ระยะฐานล้อ

1,400 มม.

ความสูงจากพื้น

140 มม.

ความสูงเบาะ

805 มม.

น้ำหนัก

184 กก.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามพวกเราได้ที่:
Archa

นักเขียนอาวุโส

นักเขียน/นักทดสอบรถจักรยานยนต์ประสบการณ์กว่า 7 ปีในแวดวง 2 ล้อ ใช้รถมอเตอร์ไซค์เดินทางไปไหนมาไหนตั้งแต่อายุ 10 ปี ได้เรียนรู้...

เปรียบเทียบรถมอเตอร์ไซค์ที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง!

ยุโรปออกกฎหมายต้องมี EV Fast Chargers ทุก ๆ 60 กิโลเมตรบนทางหลวง! เมื่อมีรถยนต์ไฟฟ้า และรถมอเตอร์ไซค์ออกสู่ท้องถนนมากขึ้นเรื่อย ๆ ถึงเวลาแล้วที่ต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จเร็วของยานยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้ แน่นอนว่ามีสถานีชาร์จไฟฟ้าหลายร้อยแห่งกระจายอยู่ตามเมืองส่วนใหญ่ทั่วโลก แต่กลับกันในเส้นทางข้ามรัฐ หรือทางด่วนทั้งหลายกลับยังมีจุดชาร์จเหล่านี้อยู่น้อยมาก ๆ ซึ่งด้วยจุดนี้เองทำให้ยุโรปจำเป็นต้องออกกฎหมายเพื่อเพิ่มจุดชาร์จเหล่านี้อย่างรวดเร็วบนทางหลวงระหว่างรัฐต่าง ๆ กฎหมาย

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย!

แอบส่องสเปค Triumph Speed 400 และ Scrambler 400 X ก่อนวางจำหน่ายไทย! หลังสร้างกระแสฮือฮาครั้งใหญ่ให้ตลาดรถมอเตอร์ไซค์คลาส 400cc ได้คึกคัก กับการเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์ 2 รุ่นใหม่ล่าสุดจาก Triumph Motorcycle ได้แก่ “สปีด 400” (Speed 400) และ “สแครมเบลอร์ 400 เอ็กซ์” (Scrambler 400 X) ถือเป็นน้องเล็กสุดของแบรนด์ ที่ตอนนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนต่างเฝ้ารอกันอย่างใจจดจ่อ กับราคาที่เตรียมเปิดตัวในประเทศไทยในช่วงเดือนมกราคม และการทดสอบการขับขี่บนถนนจริง ดังนั้นก่อนที่จะได้ยลโฉม และสัมผัสความเอ็กซ์คลูซีฟ จะขอพา

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล!

Gogoro และ Muji ร่วมมือกันสร้างสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้ารักษ์โลกด้วยแผงพลาสติกรีไซเคิล! Gogoro ผู้บุกเบิกเทคโนโลยียานยนต์ด้วยไฟฟ้า และแบตเตอรี่จากไต้หวันได้ออกมาประกาศความร่วมมือกับ Muji แบรนด์ไลฟ์สไตล์อันโด่งดังของประเทศญี่ปุ่น ถึงความร่วมมือโดยตรงกับ Naoto Fukasawa ดีไซเนอร์ชื่อดังของ Muji โดยที่ความร่วมมือดังกล่าวได้ให้กำเนิดรถมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์รุ่นพิเศษ รวมถึงสินค้าแบรนด์ร่วมอีกมากมาย ซึ่งทั้ง 2 บริษัทได้ร่วมมือกันเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “Recycling for Good” ซึ่งมีจุดมุ่งหมายคือการรีไซเคิลขยะพ

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต!

Mash Belena แม็กซี่สกู๊ตเตอร์ที่อังกฤษออกแบบ แต่จีนผลิต! ดูเหมือนว่าในตอนนี้ประเทศจีนจะยึดหัวหาดในเรื่องการผลิตยานยนต์โลกไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย โดยเฉพาะความร่วมมือระหว่างยุโรป และจีนทางด้านยานยนต์ในปัจจุบันดูเหมือนจะกลายเป็นเรื่องปกติทั่วไปแล้ว เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าทั้งการออกแบบ รวมไปถึงขั้นตอนการผลิตในยุโรปนั้นมีราคาต้นทุนที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นการให้ประเทศต้นทางอย่างยุโรปเป็นผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์ แต่ส่งไปผลิตที่ประเทศจีนนั้นดูจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ และสามารถลดต้นทุนการผลิตได้อย่างมหาศาล Mash

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว!

Harley-Davidson X440 ประกาศจะปรับราคาขึ้นอีกหลังจากเปิดตัว! สำหรับทาง Harley-Davidson ที่ในตอนนี้ดูเหมือนจะหันมาบุกตลาดรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็กมากขึ้นอย่าง Harley-Davidson X440 ที่ได้เปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายไปในประเทศอินเดียก่อนหน้านี้ถือเป็นรถมอเตอร์ไซค์รุ่นที่เล็กที่สุดของทาง Harley-Davidson ที่มีวางจำหน่ายในตอนนี้ หลังจากที่ได้ผ่านช่วงราคาแนะนำมาแล้ว ดูเหมือนว่าทาง Harley-Davidson อินเดียได้ออกมาประกาศราคาใหม่ของมันอย่างเป็นทางการสำหรับการวางจำหน่ายโดยทั่วไปแล้ว ประกาศอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 2

รถแนะนำสำหรับคุณ

ยอดนิยมล่าสุดอัพเดท
ฮิต
Honda

Honda ADV150

THB 98,500 - 98,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha XSR155

THB 91,500

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha Xmax 300

THB 168,000 - 172,900

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Kawasaki

Kawasaki Ninja 400

THB 205,000 - 226,800

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Yamaha

Yamaha SR400

THB 275,000 - 285,000

ดูรุ่นรถ
ฮิต
Honda

Honda CB650R

THB 305,000 - 309,100

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha Aerox

THB 67,500 - 78,500

ดูรุ่นรถ
Yamaha

Yamaha YZF R1

THB 899,000 - 1,149,000

ดูรุ่นรถ
MV Agusta

MV Agusta F4

THB 1,750,000

ดูรุ่นรถ
KTM

KTM RC 390

THB 239,800

ดูรุ่นรถ
Royal Enfield

Royal Enfield Meteor 350

THB 169,900

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Katana

THB 569,000

ดูรุ่นรถ
Suzuki

Suzuki Raider J Crossover

THB 46,250

ดูรุ่นรถ
Yamaha MT-07
เช็คทันที